Cần giúp: Chứng Nhận Iso 9001:2015 – Hệ Thống Quản Lý Chất Lượng

Thảo luận trong 'Học tập' bởi intercertvietnam, 13/12/2024.

  1. intercertvietnam

    intercertvietnam Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    30/7/2024
    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2015 hiện nay trở thành Bộ tiêu chuẩn được hầu hết các Tổ chức, Doanh Nghiệp áp dụng hiện nay. Với hàng ngàn giấy chứng nhận ISO 9001:2015 được cấp hàng năm cho thấy Hệ thống Quản lý Chất lượng theo ISO 9001:2015 mang lại sự thay đổi lớn cho hoạt động kinh doanh trong các Doanh Nghiệp, tổ chức hiện nay.

    Việt Nam đã áp dụng hệ thống QLCL Theo ISO 9001 được gần 15 năm. Một trong những tiêu chuẩn phổ biến nhất trên thế giới, cho tất cả các cơ quan công quyền. Mục đích là tạo ra lợi nhuận và nâng cao hiệu quả của dịch vụ công. Một đánh giá gần đây đã khẳng định giá trị của hệ thống quản lý chất lượng ISO trong hoạt động hành chính công đối với các doanh nghiệp và cá nhân.

    Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (STAMEQ), thành viên ISO tại Việt Nam, cho biết các tiêu chuẩn ISO đã hỗ trợ những mục tiêu phát triển của đất nước.

    Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đã mang lại hiệu quả thiết thực phù hợp với xu thế xây dựng nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch, đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế của Việt Nam và hỗ trợ đắc lực cho chương trình cải cách hành chính của Chính phủ.

    ISO 9001 LÀ GÌ ?

    ISO 9001 là một phần của ISO 9000, đây là một trong những tiêu chuẩn phổ biến nhất trên toàn thế giới.

    Tính đến năm 2018, phiên bản mới nhất của ISO 9001 là phiên bản ISO 9001:2015. Đây là một tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý chất lượng do tổ chức ISO phát triển và ban hành vào 24/9/2015 (phiên bản ban đầu được ban hành năm 1987).

    Những Phiên bản ISO 9001
    • ISO 9001:1987 – Mô hình đảm bảo chất lượng trong thiết kế, triển khai, sản xuất, lắp đặt và các dịch vụ kỹ thuật.
    • ISO 9001:1994 – Mô hình đảm bảo chất lượng trong thiết kế, triển khai, sản xuất, lắp đặt cũng như các dịch vụ kỹ thuật.
    • ISO 9001:2000 – Tiêu chuẩn quản lý chất lượng – Các yêu cầu.
    • ISO 9001:2008 – Tiêu chuẩn Quản lý chất lượng – Các yêu cầu.
    Cả 4 phiên bản trên đều đã hết hạn, ISO 9001:2015 đang là phiên bản mới nhất và được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

    LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỞ HỮU CHỨNG CHỈ ISO 9001 LÀ GÌ?
    Việc sở hữu giấy chứng nhận ISO 9001 giúp các Doanh nghiệp:
    • Xây dựng được Hệ thống QMS đạt chuẩn Quốc tế
    • Giúp tuân thủ các yêu cầu pháp lý về quản lý chất lượng
    • Là cam kết và bằng chứng về việc tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng
    • Giúp giảm thiểu và ngăn ngừa các rủi ro có thể ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm / dịch vụ
    • Hạn chế các sự cố liên quan đến chất lượng sản phẩm / dịch vụ
    • Tiết kiệm chi phí, nâng cao lợi nhuận
    • Nâng cao hình ảnh thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp
    • Tăng cường năng lực cạnh tranh, dễ dàng vào thầu
    SỰ RA ĐỜI CỦA BỘ TIÊU CHUẨN ISO 9000

    Bộ tiêu chuẩn quốc tế ISO 9000 về hệ thống quản lý chất lượng đã đạt được danh tiếng toàn cầu như là cơ sở để thiết lập hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả và hiệu lực. Bộ tiêu chuẩn ra đời trong bối cảnh các doanh nghiệp phải đối mặt với các thách thức của thị trường và nhu cầu đảm bảo chất lượng ngày càng tăng của các đối tác thương mại và người tiêu dùng, nhu cầu làm thỏa mãn các mong muốn chính đáng của tất cả những người có liên quan của bên cung ứng (khách hàng, nhân viên, lãnh đạo, bên cung ứng phụ, xã hội).

    Vào những năm 1970, nhiều doanh nghiệp lớn đã công bố tiêu chuẩn về quản lý chất lượng của riêng họ ( ví dụ tiêu chuẩn Q101 của Ford , bộ tiêu chuẩn 05-20 của Bộ Quốc phòng Liên hiệp Anh, vv.). Những tiêu chuẩn này đã đưa ra ý tưởng rằng niềm tin vào sản phẩm có thể đạt được từ hệ thống quản lý chất lượng và sổ tay chất lượng được doanh nghiệp phê duyệt áp dụng.

    QUY TRÌNH CHỨNG NHẬN ISO 9001:2015

    Nhằm giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp có thể áp dụng được hệ thống ISO 9001:2015 một cách bài bản và được cấp chứng nhận. Chúng tôi xin chia sẻ cho bạn về quy trình các bước áp dụng ISO 9001:2015 cho Doanh Nghiệp.

    Bước 1: Xây dựng hệ thống

    Để đạt được chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2015, doanh nghiệp cần chuẩn bị xây dựng một hệ thống chuẩn chỉnh đạt dược đúng các yêu cầu của ISO 9001:2015. Một số công việc được phát triển như sau:

    • Xem xét, đánh giá sự phù hợp của doanh nghiệp với việc áp dụng QMS.
    • Lãnh đạo cao nhất thể hiện sự cam kết với việc áp dụng QMS theo tiêu chuẩn ISO 9001.
    • Xác định rõ mục đích sử dụng QMS trong doanh nghiệp.
    • Lập ban ISO và phân bổ nhân sự tham gia sao cho phù hợp.
    • Tổ chức đào tạo nhận thức về ISO cũng như cách xây dựng hệ thống tài liệu.
    Bước 2: Đăng ký chứng nhận ISO 9001:2015
    Một khi tổ chức, doanh nghiệp đã xây dựng một hệ thống ISO 9001 một cách bài bản thì tổ chức, doanh nghiệp cần tiến hành khai báo các thông tin cần thiết theo các yêu cầu và biểu mẫu do tổ chức chứng nhận cung cấp nhằm hoàn thiện các hồ sơ để đăng kí giấy chứng nhận ISO 9001 cho Doanh Nghiệp.

    Bước 3: Ký kết hợp đồng và chuẩn bị đánh giá ISO 9001
    Tổ chức, Doanh Nghiệp chuẩn bị các hoạt động đánh giá bằng việc gửi các hợp đồng đánh giá, chứng nhận bao gồm có các kế hoạch cũng như chi phí chứng nhận. Sau đó tổ chức đăng kí chứng nhận ISO 9001:2015 thì các tổ chức, doanh nghiệp cần xem xét các hợp đồng và tiến hành đăng kí và chuẩn bị cho việc đánh giá chính thức tại nhà xưởng.

    Bước 4: Đánh giá theo 2 giai đoạn
    Khi được tiến hành đánh giá thì Chuyên gia của Tổ chức chứng nhận xuống trực tiếp cơ sở nhằm đánh giá những sự phù hợp ISO 9001 của tổ chức, doanh nghiệp. Sau khi hoàn tất quá trình đánh giá, một báo cáo đánh giá sẽ được gửi tới doanh nghiệp, trong đó trình bày những điểm chưa tuân thủ tiêu chuẩn. Doanh nghiệp có trách nhiệm tiến hành khắc phục những điểm này trong thời gian quy định.

    Bước 5: Xét duyệt hồ sơ ISO 9001
    Sau khi được đánh giá tại Doanh Nghiệp thì Tổ chức chứng nhận tiến hành rà soát, thẩm duyệt kỹ càng hơn các tài liệu, quy trình, văn bản của doanh nghiệp để đảm bảo rằng tiêu chuẩn ISO 9001 được áp dụng theo đúng quy định.

    Bước 6: Cấp chứng chỉ ISO 9001 có hiệu lực trong vòng 3 năm
    Tổ chức chứng nhận sẽ cấp giấy chứng nhận ISO 9001 có hiệu lực trong vòng 03 năm cho doanh nghiệp sau khi xác minh doanh nghiệp đã hoàn thiện hành động khắc phục (nếu có)

    Bước 7: Đánh giá giám sát định kỳ 2 lần trong 3 năm
    Theo quy định, chứng nhận ISO 9001:2015 có hiệu lực trong 3 năm. Trong thời gian 3 năm đó, doanh nghiệp phải trải qua 2 cuộc đánh giá giám sát định kỳ để đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng được chứng nhận tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và luôn có hiệu lực.

    Bước 8: Tái chứng nhận
    Việc giấy chứng nhận ISO 9001 sẽ hết hiệu lực sau 3. Sau thời gian này thì tổ chức, doanh nghiệp vẫn có nhu cầu duy trì chứng nhận thì phải đăng ký đánh giá lại. Cuộc đánh giá lại được tiến hành tương tự cuộc đánh giá chứng nhận lần đầu. Chứng chỉ cấp lại có hiệu lực trong 3 năm.

    Theo nhiều báo cáo thì bộ tiêu chuẩn ISO 9001 đã được chứng minh là có hiệu quả ở tất cả các cấp, với những lợi ích chính được nhận thấy trong các lĩnh vực được coi là nhạy cảm về mặt xã hội như giao quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký khai sinh và cấp giấy chứng nhận. .

    Trong vòng 5 năm qua sự quan tâm áp dụng ISO 9001 đã tăng lên khá nhiều ở tất cả các bộ ngành và khu vực. Đồng thời, hoạt động thanh tra và báo cáo đã được khẳng định là yếu tố quan trọng để đạt điểm cao trong đánh giá đồng cấp, một chỉ số được sử dụng trong cải cách hành chính và nhằm đảm bảo cải thiện không ngừng các dịch vụ hành chính ở Việt Nam. Qua đây phần nào có thể thấy Sự thành công của tiêu chuẩn ISO 9001 tại Việt Nam.

    CHỨNG NHẬN ISO 9001:2015 Ở ĐÂU UY TÍN

    Hiện nay trên thị trường có nhiều công ty chứng nhận ISO 9001:2015, trong đó Intercert Việt Nam là đơn vị được nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn. Intercert đã có 15 năm kinh nghiệm trong việc chứng nhận cho doanh nghiệp các chứng chỉ quản lý, trong đó có ISO 9001:2015 ở trên 20 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

    Intercert Việt Nam hội tụ những chuyên gia hàng đầu có kinh nghiệm, chuyên môn trong đào tạo, đánh giá chất lượng tại các đơn vị trong và ngoài nước. Đến với Intercert, doanh nghiệp sẽ được tư vấn chi tiết, cụ thể về chứng chỉ, từ đó nhanh chóng đạt được chứng chỉ để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh ở hiện tại và trong tương lai.

    Thông tin liên hệ Intercert Việt Nam:
    • Địa chỉ: Tầng 18 Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
    • Điện thoại: 0969 555 610
    • Email: sales@intercertvietnam.com
    Trên đây là toàn bộ thông tin về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015. Hy vọng doanh nghiệp sẽ có thêm thông tin về tiêu chuẩn này và có thêm kinh nghiệm để triển khai cũng như xây dựng QMS thành công, hỗ trợ tốt cho hoạt động sàn xuất, kinh doanh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi intercertvietnam
    Đang tải...


Chia sẻ trang này