Khác: Chứng Rubella khi mang thai

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Hai Yen, 27/3/2009.

  1. Hai Yen

    Hai Yen Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/1/2009
    Bài viết:
    790
    Đã được thích:
    218
    Điểm thành tích:
    83
    Rubella (sởi Đức) thường phát triển mạnh vào dịp Đông-Xuân. Khi nhiễm bệnh, thai phụ lên cơn sốt, đau đầu, đau vùng khớp xương, cổ họng; chảy nước mũi kèm theo ho, tiêu chảy...

    Dấu hiệu đặc trưng nhất của Rubella là xuất hiện những nốt phát ban màu đỏ hồng ngoài da. Nốt ban xuất hiện trước tiên trên mặt rồi lan xuống toàn thân người bệnh. Bệnh nhân có thể ngứa và kéo dài trong vòng 3 ngày. Khi đã lặn, da có thể bị bong vảy như tuyết.

    Nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi, khi bà bầu mắc Rubella

    - Quý I: Nghiên cứu chứng minh, nhóm bà bầu mắc Rubella trong khoảng thời gian này, thai nhi có nguy cơ mắc dị tật cao (lên tới 90%). Thai phụ càng mắc bệnh sớm thì nguy cơ dị tật thai nhi càng nhiều. Khoảng 25% bé sơ sinh mà mẹ mắc Rubella trong quý I có nguy cơ mắc dị tật về thị giác, thính giác, tim, trí não… Những bé mắc Rubella bẩm sinh dễ gặp các biến chứng nặng như bại não, tổn thương phổi, mù mắt…

    Một số trường hợp, bác sĩ chỉ định đình chỉ thai nghén nếu người mẹ mắc Rubella trong quý I. Từ tuần lễ thứ 10 trở đi, nguy cơ dị tật thai nhi với nhóm bà bầu mắc Rubella sẽ giảm đáng kể (thông thường chỉ bao gồm dị tật thính giác và thị giác).

    - Quý II và quý III: Nguy cơ dị tật thai nhi ở nhóm bà bầu mắc Rubella trong tuần lễ thứ 14-15 vẫn còn nhưng không đáng kể. Sau tuần thứ 16, nguy cơ dị tật thai nhi ở nhóm bà bầu mắc Rubella ở mức thấp nhất.





    Cơ chế lây truyền

    Người nhiễm Rubella dễ lây virus Rubella cho người khác qua dịch tiết mũi, họng trong thời điểm từ một tuần trước đến một tuần sau khi phát ban. Người nhiễm bệnh chưa rõ triệu chứng vẫn có khả năng lây truyền bệnh.

    Virus Rubella cũng có khả năng đi qua máu của người mẹ vào thai nhi, gây nhiễm trùng bào thai và hình thành hội chứng Rubella bẩm sinh ở bé.

    Cách phòng tránh

    Trước khi có dự định mang thai, bạn nên đi tiêm phòng Rubella. Ngay cả khi bạn đã tiêm phòng Rubella từ lúc còn đi học thì khả năng phòng bệnh cũng bị yếu đi. Khi ấy, bạn vẫn nằm trong số nhóm phụ nữ nguy cơ mắc bệnh.

    Bác sĩ khuyến cáo rằng, việc tiêm phòng Rubella khi mang thai bị chống chỉ định. Bởi vì vacxin phòng Rubella chứa nhiều virus sống, có khả năng truyền bệnh cho thai nhi. Sau khi tiêm, bạn nên chờ 1-3 tháng rồi mới mang thai.

    Nếu bạn mang thai mà chưa tiêm phòng Rubella, bạn nên cách ly đặc biệt với người mắc Rubella, nhất là trong 16 tuần đầu của thai kỳ. Đảm bảo các thành viên trong gia đình bạn miễn dịch với Rubella. Bạn cũng nên tránh tiếp xúc với đồng nghiệp có dấu hiệu nghi nhiễm Rubella. Ngoài ra, nếu phải đi công tác hoặc du lịch, bạn cũng nên hoãn chuyến đi tới những địa điểm đang có dịch Rubella. Hỏi ý kiến bác sĩ nếu muốn tiêm phòng Rubella trong lần mang thai.

    Nếu chẳng may tiếp xúc với người mắc Rubella, bạn nên đi khám ngay lập tức. Bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm, chẩn đoán xem bạn có lây nhiễm Rubella hay không.

    Bạn cũng nên tăng cường giữ sức khỏe chung bằng cách ăn uống đủ dinh dưỡng, mặc ấm và sống trong môi trường an toàn, lành mạnh vì Rubella rất dễ lây lan qua đường hô hấp.

    Điều trị

    Rubella hiện chưa có thuốc đặc trị. Cách chữa chủ yếu vẫn là cho người mắc bệnh nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng và dùng các loại thuốc để tăng cường miễn dịch cho cơ thể
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hai Yen
    Đang tải...


Chia sẻ trang này