Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông Mới Sẽ Được Xây Dựng Dựa Trên Quan Điểm Nào?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi maihan7121, 2/7/2021.

  1. maihan7121

    maihan7121 Thành viên mới

    Tham gia:
    24/3/2021
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục và pháp luật liên quan. Qua quá trình tiến hành tổng kết, đánh giá chương trình và sách giáo khoa hiện hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các hội thảo, tiếp thu ý kiến từ nhiều cơ quan, nhiều nhà khoa học, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên trong cả nước cũng như từ các chuyên gia tư vấn quốc tế nhằm tiến hành cải cách chương trình phổ thông.

    Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng dựa trên những quan điểm nào?
    Thứ nhất, chương trình giáo dục phổ thông mới là văn bản thể hiện mục tiêu trong giáo dục phổ thông, quy định các yêu cầu cần đạt về: phẩm chất, năng lực của học sinh, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và phương pháp đánh giá kết quả giáo dục, làm căn cứ quản lý chất lượng giáo dục phổ thông. Đây cũng là cam kết của Nhà nước nhằm bảo đảm chất lượng của cả hệ thống và từng cơ sở giáo dục phổ thông.
    [​IMG]

    Thứ hai, chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng trên cơ sở quan điểm của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; kế thừa và phát triển những ưu điểm của các chương trình giáo dục phổ thông đã có của Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình tiếp thu những thành tựu nghiên cứu về khoa học giáo dục và kinh nghiệm xây dựng chương trình theo mô hình phát triển năng lực của những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Nhưng cũng phải gắn liền với nhu cầu phát triển của đất nước ta, phù hợp về đặc điểm con người, văn hóa Việt Nam.


    Thứ ba, chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo hướng mở:

    • “Đảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương, nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng giáo dục và điều kiện của địa phương, của nhà trường, góp phần bảo đảm kết nối hoạt động của nhà trường với gia đình, chính quyền và xã hội.”

    • “Chương trình chỉ quy định những nguyên tắc, định hướng chung về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và việc đánh giá kết quả giáo dục, không quy định quá chi tiết, để tạo điều kiện cho tác giả sách giáo khoa và giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình.”
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi maihan7121
    Đang tải...


Chia sẻ trang này