Chuyện của M- và các bạn nhóm Hoa Sữa

Thảo luận trong 'Các vấn đề gia đình khác' bởi Cun & Lu, 17/6/2006.

  1. Cun & Lu

    Cun & Lu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2005
    Bài viết:
    8,114
    Đã được thích:
    6,805
    Điểm thành tích:
    3,063
    Mình rất xúc động về câu chuyện của M ( Xin được dấu tên ) trong nhóm Hoa Sữa ,nên post lên đây hy vọng các bạn có thể giúp đỡ gì chăng??
    Sáng nay ,khi mình vào đưa cháo cho bé Duy ANh tại BV Bạch MAi ..mình có gặp 1 bạn trong nhóm Hoa Sữa tình nguyện chăm sóc Duy ANh . Hoàn cảnh của M rất đáng thương và cũng cần sự giúp đỡ , chia sẻ của các mẹ .
    M lấy chồng khi mới hơn 20 tuổi , chồng M là thợ địện tự do ,hơn M 10 tuổi ( M sinh năm 1978 ). Khi mới gặp M mình rất ấn tượng : trông em hoàn toàn khỏe mạnh , xinh xắn ..đôi mắt vui tươi ,yêu đời ..Thú thực mình cũng hơi tò mò về các bạn trong nhóm Hoa Sữa nên mình ngầm quan sát . Duy Anh được mình bế ấp vào vai ,rất khoái nhưng khi mỏi tay ..đưa chuyền cho M , bé theo ngay ..Về sau thấy M kể lại ,hôm qua Duy Anh còn gọi M là mẹ . Nhìn M chăm Duy Anh mình thầm cảm ơn các bạn bên WTT đã kịp thời tìm ra nhóm chăm sóc đặc biệt này cho bé . M nựng nịu , vỗ về bé như một người mẹ chăm con mình , đôi mắt của em rất tình cảm ( thú thực mình ấn tượng nhất đôi mắt )....và tự nhận thấy mình có góp đến bao nhiêu tiền , vào chơi với bé bao nhiêu lần cũng không bằng bạn ấy chăm bé 1 ngày ..
    Đây là câu chuyện về M: Khi M có thai được 8 tháng , em vào viện làm xét nghiệm máu để hoàn tất hồ sơ nhập viện khi sinh ..Em kể " mọi người lấy kết quả rất nhanh : chỉ sau 1 ngày ..em cứ chờ mãi , chờ mãi ..Đến khi BS gọi em đến gặp riêng thông báo em bị nhiễm HIV em bàng hoàng ,chết điếng . Chị có biết lúc đó em nghĩ gì không : em cứ ngớ ngẩn tự hỏi - em bị lây nhiễm trong TH nào mà không biết ..em còn hy vọng BS xét nghiệm nhầm . Vì AX nhà em hiền lắm , em rất tin anh ấy .Khi lấy nhau và trước đó khi yêu ,anh ấy rất chí thú làm ăn , có trách nhiệm với gia đình .Khi em mang kết quả xét nghiệm về nhà ,anh ấy không nói gì hết ..thời gian đó rất khủng khiếp với chúng em . Em vẫn nghĩ : người ta yêu thương mình thế ..nỡ nào người ta dấu mình -mà đổ bệnh cho mình .Đến khi anh chồng ,em chồng lần lượt chết , khi đó em mới đoán ra .Chắc anh ấy chích ma túy từ trước khi gặp em .Anh ấy hơn em 10 tuổi mà ..."
    Nhà M chỉ có M là con một , 2 bố mẹ đều ở nhà ,không có nguồn thu nhập ổn định ..Mẹ M chạy chợ ,bán rau buổi chiều .Con M nay đã 3 tuổi rưỡi ,may mắn thay cháu không bị lây nhiễm HIV từ mẹ .Cháu rất gầy : chỉ nặng 12kg ..M cũng chưa dám cho bé đi nhà trẻ vì lý do bé gầy yếu .
    Chỉ khi nói đến con ,mình mới thấy M rơm rớm nước mắt . M nói " ở nhà mẹ em vẫn bảo , lạy giời phật cho tôi sức khỏe để chăm thằng cháu đến lúc trưởng thành .Mà nó còn bé bỏng thế này .." Mình nghe đến đây cũng thấy gai cả người : mẹ M nói như đã chuẩn bị trước cho cái chết của M không xa nữa ..Chồng M mới mất được 1 năm ...
    M kể : nhóm Hoa Sữa 99% đã cải theo đạo Tin Lành ( mình nghĩ 1 phần lý do là các bạn được 1 tổ chức NGO - tôn giáo tài trợ ). Một phần nữa , các bạn được học giáo lý : có 1 hành trang nhẹ nhõm thanh thản hơn để đi đến cái chết . Và hơn cả : các bạn ấy có được cái nhìn rộng mở , không hằn học với cuộc đời mà các bạn ấy không được tận hưởng , yêu thương và chăm sóc đồng loại - những người đồng cảnh ngộ - với 1 tấm lòng -một TẤM LÒNG ĐÚNG NGHĨA .
    Các bạn tình nguyện làm những việc mà chúng ta không thể tưởng tượng nổi -với những người bệnh tật như thế : M bị động kinh , đau dây thần kinh ( mình nghĩ là bị tiền đình - huyết áp thấp ) phải dùng thuốc thường xuyên , chị Thanh -trưởng nhóm ( rất nhân hậu - theo lời nhiều người kể lại ) - bị bệnh máu không đông ( chị Thanh rất yếu - ven ở tay vỡ hết thành ven - khó truyền máu và tiêm thuốc )....
    Vậy mà các mẹ có biết không : các bạn ấy thành lập 1 tổ Cháo : chuyên đưa cháo từ thiện vào cho BV Đống Đa - là nơi tập trung các BN AID nhiều nhất HN. Hiện nay các bạn ấy đang đề nghị BV Bạch Mai được nấu cháo đưa vào làm từ thiện cho BV Bạch Mai .Nhưng chưa được chấp nhận vì nhiều lý do . Thấy M buồn buồn nói " Mình xin làm từ thiện mà còn khó chị ạ .." Mình phải an ủi : có thể BV còn có lý do -phải thông qua các tiêu chuẩn dinh dưỡng , vệ sinh y tế ( nhưng mình nghĩ -có thể BV e ngại nếu các BN -mặc dù ở khoa lây - biết là cháo do các bạn bị nhiễm HIV mang vào -dù đã qua kiểm dịch an toàn TP- sẽ phản đối ?)
    M cũng tâm sự : bọn em được sự giúp đỡ chủ yếu từ tổ chức NGO (do 1 bà Jenifer nào đó làm đại diện ) và các tổ chức , nhà thờ Công giáo của người Việt ..còn những người khác ngoài XH thì không có đâu chị ạ . Nhưng như mình được biết , ngay như tổ chức NGO của AX mình làm việc , các tổ chức tôn giáo thường chủ yếu dựa vào quyên góp của các tín đồ công giáo trong các buổi lễ nhà thờ nên tài chính không dư dả . Bên tài trợ cho nhóm Hoa Sữa cũng thế : Các bạn ấy chỉ được hỗ trợ tiền đi lại 300K/ tháng / người , chấm hết . Ngay như TH Duy ANh : Các bạn ấy tự bỏ tiền túi ăn uống trong viện -khi chăm Duy ANh ( hôm nay vào -rất cảm động thấy các mẹ bên WTT rất chu đáo mua cả sữa tươi hộp để cho các bạn ấy uống bồi dưỡng ). Ngoài ra , sự hỗ trợ chăm sóc Duy ANh 24/ 24h của các bạn là hoàn toàn không vụ lợi ...không được hứa hẹn cho 1 khoản bồi dưỡng nào cả ..
    M nói : cách đây hơn 10 ngày , bọn em vừa chia tay 1 bác hơn 70 tuổi nhiễm HIV chuyển sang AID ( khó tin -nhưng là sự thật ). Người nhà bác ấy đều có chỗ đứng đàng hoàng trong XH nên không muốn bệnh phá ra ngoài ( mọi ngừoi sẽ phát hiện ra )nên cho dùng kháng sinh mạnh ,liều cao để nó phá bên trong .Đau đớn lắm chị ạ ...Bác ấy cứ hôn mê sâu vài ngày rồi đi ..chẳng tỉnh lại . Khi bác ấy còn tỉnh , bọn em vẫn an ủi : ông còn sướng chán , còn hơn chúng con : con cháu ông đã trưởng thành , ông đã nếm đủ mùi sung sướng , vui vẻ trên đời . Còn bọn con .. còn trẻ quá , cuộc đời ngắn ngủi quá .Con của con rồi sẽ mồ côi..
    M còn nói : em đi từ sáng đến 4-5 h chiều chị ạ , đấy cứ làm việc thiện cho mình thanh thản hơn , và hy vọng đến lượt con mình cũng may mắn như thằng bé này ( chỉ Duy Anh )sẽ gặp được những người tốt như các chị giúp đỡ .Em chẳng giám nghĩ xa xôi , chỉ sợ khi em ra đi con em còn nhỏ dại quá ..Bên nội , bên ngoại chẳng giúp được gì ..rồi nó có nên người không hả chị ..??
    Thú thật -mình nghe xong cũng chảy cả nước mắt ..Mình có xin địa chỉ của M và hẹn nhất định sang tuần sẽ đến thăm nhà M. Hy vọng có giúp được gì chăng ??
    Còn lý do mình dấu tên thật của M : hàng xóm nhà M vẫn chưa biết em bị nhiễm HIV .Mặc dù được 1 số nhà báo vận động M nói công khai sự thật câu chuyện của M trên báo với mục đích tuyên truyền nhưng M vẫn từ chối với lý do : em sợ khi mọi người biết - sẽ xa lánh , ghẻ lạnh con em ..mà cháu vẫn khỏe mạnh , có tội tình gì đâu ..
    Và theo 1 thông tin nữa : nhóm Hoa Sữa hết năm nay sẽ hết hạn tài trợ từ tổ chức NGO do bà Jenifer làm đại diện ..Hiện các bạn đang lo lắng không biết tương lai sẽ ra sao ..Vì đối với các bạn ấy : góp sức làm từ thiện mang lại cảm giác tự tin hơn, sống vui vẻ có ý nghĩa hơn với cộng đồng ..
    Các mẹ nghĩ chúng mình có giúp gì được không ???
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Cun & Lu
    Đang tải...


  2. mamaha

    mamaha Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    13/4/2005
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    Cảm ơn mẹ Cun&Lu đã kể lại câu chuyện này, mẹ CL có ý định gì không? cứ nêu lên đi, mình sẽ ủng hộ nhiệt liệt và sẽ tham gia cùng mẹ Cun&Lu.
     
  3. Adam & Eve

    Adam & Eve Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/10/2004
    Bài viết:
    651
    Đã được thích:
    59
    Điểm thành tích:
    28
    Cảm ơn chị Hương đã post bài về nhóm Hoa Sữa lên đây. Chị có thể tìm hiểu thêm thông tin về nhóm này không? Và tổ chức tài trợ cho nhóm này là tổ chức nào? em muốn biết thêm thông tin về các hoạt động của nhóm này, số lượng thành viên trong nhóm, .... AX em cũng là dân NGO. Em sẽ thử hỏi xem tổ chức của anh ấy có giúp gì được ko? Hoặc em sẽ hỏi một số tổ chức khác. Bản thân em cũng là người của Tin Lành, nên em cũng muốn biết hiện nay các bạn ở nhóm HS sinh hoạt tôn giáo ở đâu, có thể em cũng biết sơ sơ về họ.
    Chị tìm hiểu thêm thông tin cho em nhé. Hoặc nếu có thể, chị xin email của chị trưởng nhóm cho em được ko? Cảm ơn chị nhiều.

    À, AX chị làm cho tổ chức nào thế?
     
  4. Cun & Lu

    Cun & Lu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2005
    Bài viết:
    8,114
    Đã được thích:
    6,805
    Điểm thành tích:
    3,063
    AX nhà chị làm cho Assemblies of God của Mỹ . Họ có trụ sở tại Thái Lan , Cambodia và vài nước nữa ( :lol: mà chị không biết ) .Sếp của AX nhà chị rất NHÂN HẬU và tốt kinh khủng ..Nhưng họ cũng rất thực tế em ạ ( Chị rất phục họ ở điểm này ).
    Còn về nhóm Hoa Sữa chị sẽ tìm hiểu và post thông tin sớm nhé ( vì chỉ mới sáng nay chị mới gặp các bạn ấy mà ..) Thế AX nhà Hằng làm cho tổ chức NGO nào ?
     
  5. Cun & Lu

    Cun & Lu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2005
    Bài viết:
    8,114
    Đã được thích:
    6,805
    Điểm thành tích:
    3,063
    Mình hy vọng sẽ có nhiều mẹ ủng hộ nhiệt tình như mẹ Mamaha ..Khi post bài này lên mình cứ ngại : sợ các mẹ bảo là bao đồng quá ...
    Khi nào mình điều tra cụ thể xong sẽ tham khảo ý kiến của các mẹ .
     
  6. MomMi

    MomMi Chia sẻ nếu cần sẻ chia

    Tham gia:
    7/4/2005
    Bài viết:
    3,777
    Đã được thích:
    749
    Điểm thành tích:
    773
    em cứ chờ mãi cái bài tâm sự của bác, thì ra là nó đây. em rất tán thành
     
  7. anhhong

    anhhong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/1/2006
    Bài viết:
    208
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Em cũng rất ủng hộ ý kiến của bác Cún & Lu. Việc giúp đỡ cụ thể thế nào, bác cứ post lên để mọi người tham khảo. Từ hôm gặp chị Thanh, em cứ phân vân mãi không biết nên giúp đỡ bằng cách nào. Em nghe chị Thanh nói, mỗi ngày chị và các bạn trong nhóm phải truyền huyết thanh hết 1,7 triệu đồng, vậy mà nhóm Hoa Sữa vẫn rất nhiệt tình làm từ thiện.
     
  8. greenfield

    greenfield Thành viên tích cực

    Tham gia:
    8/3/2005
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Chị Hương ơi hôm trước chị bảo nhưng e bận vì con bé nhà e ốm nên vẫn chưa vào được đây. Giờ mới vào đc thì muộn quá, bé Duy Anh đã đi rồi. Khổ thân thằng bé quá, đọc bài mà e cứ khóc mãi.
    Còn ý kiến mới của chị E hoàn toàn ủng hộ.
     
  9. thuyph

    thuyph Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    25/4/2005
    Bài viết:
    1,198
    Đã được thích:
    137
    Điểm thành tích:
    103
    Bác Cun Lu ơi cho em góp 1 tay với nhé :!:
     
  10. MeLuti

    MeLuti Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    1,267
    Đã được thích:
    112
    Điểm thành tích:
    103
    Mình đã từng đọc báo viết về nhóm Hoa sữa này, thương và cảm phục họ lắm .

    Mình thì nghĩ chuyện giúp nhóm Hoa sữa đúng là cần có thời gian suy nghĩ xem thế nào và tìm nguồn gì đó . Nhưng có một chuyện chúng mình có thể làm được ngay là giúp M nuôi con nên người (theo kiểu trợ giúp lâu dài ấy) . Mẹ Cun &Lu và mọi người mà đi thăm được gia đình M thì tốt quá . Xem cần giúp cụ thể như thế nào rồi chúng mình cùng bàn nhé .

    Cám ơn mọi người nhiều
     
  11. janine

    janine Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/12/2005
    Bài viết:
    1,435
    Đã được thích:
    86
    Điểm thành tích:
    48
    Chuyện của M rất cảm động, thương bạn ấy và bé con quá. Bác có sáng kiến gì em ủng hộ bác. :lol: :lol:
     
  12. Adam & Eve

    Adam & Eve Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/10/2004
    Bài viết:
    651
    Đã được thích:
    59
    Điểm thành tích:
    28
    Bác Hương ơi, bác hỏi hộ em thông tin về nhóm Hoa Sữa chưa. Em đang mong tin bác lắm đấy.

    À, AX chị làm cho Assembly of God, nhưng anh ấy có theo Đạo Tin Lành không? Nhà thờ em tham gia sinh hoạt ở bên này cũng là Assembly of God, nhưng của Singapore, có tên là Victory Christian Center.
     
  13. Jeany

    Jeany Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/8/2005
    Bài viết:
    535
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Mẹ Cun & Lu ơi, em có ý kiến giống bác Luti ạ. Khi mình biết rõ hoàn cảnh của M & tình hình của cháu bé hiện nay, mình sẽ lên kế hoạch giúp đỡ bé. Bằng tình thương của các mẹ trong DD em nghĩ mình có thể trợ giúp ông bà bé được phần nào trong việc nuôi dạy bé.
     
  14. Cun & Lu

    Cun & Lu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2005
    Bài viết:
    8,114
    Đã được thích:
    6,805
    Điểm thành tích:
    3,063
    @ A &E : ông xã nhà chị không theo đạo em ạ ..Anh ấy chỉ làm việc cho tổ chức này thôi .. anh ấy làm ở đó đã được 14 năm ( từ 1992 ) .
    Về nhóm Hoa Sữa chị đã điều tra như sau :
    - Nhóm có 40 thành viên . Có độ tuổi từ 18 tuổi đến 45 tuổi ..Trong đó có hơn 20 phụ nữ bị lây nhiễm từ chồng và nay chồng họ đều đã chết vì căn bệnh Aid .. Các chị và các em đều có con nhỏ . Người ít thì có 1 đứa , người nhiều thì 3 đứa .Tất cả họ đều rất nghèo , cần được giúp đỡ .
    Hôm trước chị có đưa cho M 500K nhờ em chuyển cho chị Thanh ,nhóm trưởng để bồi dưỡng cho các bạn trông Duy Anh. Chị ấy đã làm 1 việc chắc em cũng không bao giờ tưởng tượng nổi : sau khi trích lại 100K để đưa cho M , là người bên Duy Anh nhiều thời gian nhất , chị ấy bỏ 400K còn lại vào thùng quyên góp của BV cho bé Duy Anh . Hôm nay , chị ấy nói chuyện với chị ,để giải thích việc mình đã làm : " chị làm thế vì nghĩ đến như bọn em còn giúp đỡ, yêu thương cháu như thế ,huống hồ bọn chị cùng cảnh ngộ bệnh tật như cháu ..bọn chị lớn rồi ,còn đỡ chứ Duy Anh cuộc đời ngắn ngủi biết bao .Thôi thì cũng là tấm lòng của bọn chị .." ( chị ấy khóc trong điện thoại ..- vì chị đang đi công tác TPHCM mà ) . Chị ấy kể lại sự việc này vì mình có hỏi về số tiền đưa M , theo như các mẹ WTT kể lại là các chị nhóm Hoa Sữa đưa tiền của Lamchame cho bé Duy Anh .
    Chị Thanh cũng bị lây HIV qua em trai , trong quá trình chăm sóc . Chồng chị , bố mẹ đẻ đều đã mất cùng 1 năm .. Hiện chị đang nuôi 3 đứa con nhỏ : 1 là con đẻ , 2 cháu là con nuôi - con của chị gái ( bị tâm thần -nên mỗi khi sinh xong lại vứt con ra đường ) -chị mang về nuôi dưỡng .
    Chị rất cảm động trước tấm lòng của các mẹ : chị bảo " cảm thấy được an ủi rất nhiều khi thấy các em quan tâm chăm sóc Duy Anh và hỏi han quan tâm đến các em trong nhóm HS của chị . Về nhà chị động viên các em : thôi dù biết là cuộc đời của chúng ta có ngắn ngủi - nhưng không bị bỏ rơi , không bị cô độc . Khi đến lượt mình ,cũng sẽ có những người tốt như thế quan tâm ".. Đấy , mơ ước của họ , khát khao của họ chỉ đơn giản thế thôi các mẹ ạ : không một lời than phiền về thiếu thốn vật chất , đòi hỏi cao xa - họ chỉ muốn những ngày còn lại có ý nghĩa , muốn thanh thản và không cô độc khi đi đến tận cuối cuộc đời ngắn ngủi của họ ..Vậy thôi .
     
  15. MeLuti

    MeLuti Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    1,267
    Đã được thích:
    112
    Điểm thành tích:
    103
    Hôm qua mình viết vội vì có việc phải đi nên chưa nói rõ được ý . Ý của mình là chúng mình nên tìm hiểu, có thể bắt đầu bằng M và con của M, xem chúng mình có thể giúp được cho M và cho bé một cách cụ thể như thế nào. Mình rất muốn chúng mình cùng hợp nhau lại để giúp M nuôi bé nên người . Việc giúp nuôi và học dài hạn này mình đã và đang làm giúp hai người rồi nên mình cũng có tý kinh nghiệm .

    1- Giúp về vật chất :

    - Hàng tháng mình giúp một số tiền nhất định để Mẹ và Ông Bà của bé có tiền nuôi bé một cách ổn định, sau này bé đến tuổi đi học thì số tiền có thể tăng lên một chút để đóng tiền học, mua sách vở, quần áo ...
    để có số tiền này đều đặn hàng tháng thì cần phải có một quỹ (vídụ kêu gọi sự đóng góp của các thành viên trong LCM rồi trích quỹ đó đưa cho gia đình dần dần). Hoặc vài người nhóm lại mỗi tháng mối người đóng góp chừng 50 ng -100 ng tùy theo số tiền cụ thể cần đóng gópvà số lượng người tham gia .
    Ngoài ra có thể giúp bé về quần áo, sách vở, đồ chơi, đồ dùng ...nếu có

    Sự giúp đỡ này mang tính chất dài hạn, nghĩa là chúng mình cam kết sẽ giúp cho đến khi bé trưởng thành, đi học đại học hoặc học nghề gì đó ....(tất nhiên sự camkết cũng chỉ mang tính tương đối vì ví dụ trong quá trình giúp,có thành viên nào có thay đổi hoặc có khó khăn thì đều có thể xin rút , nhóm sẽ tìm người giúp thay thế )

    2- Giúp đỡ về mặt tinh thần : Động viên, trợ giúp gia đình về mặt tinh thần, sau này bé lớn lớn một chút có thể dùng thêm một số hình thức trợ giúp bé như viết thư thăm hỏi, cho con mình kết bạn với bé, trợ giúp về học tập ....

    Bản thân mình thì vì đang giúp hai người rồi và đang chuẩn bị giúp thêm một người nữa nên mình không thể đóng góp được nhiều. Nhưng nếu mọi người làmđược kễ hoạch giúp bé cụ thể thì mình cũng xin đóng góp một phần cho đến khi bé trưởng thành .

    Qua thông tin của me Cún và Lu, mình cũng biết là hiện nay riêng nhóm Hoa sữa đã có nhiều người cần giúp đỡ, nhưng theo mình chúng mình nên chọn làm thử một gia đình trước,sau đó rút kinh nghiêm và nhân rộng ra các gia đình khác trong nhóm này nếu có thể được .

    Mọi người thấy thế nào ạ ?
     
  16. MomMi

    MomMi Chia sẻ nếu cần sẻ chia

    Tham gia:
    7/4/2005
    Bài viết:
    3,777
    Đã được thích:
    749
    Điểm thành tích:
    773
    em cũng tán thành ý kiến bác Luti, làm thử một gia đinh như nhà M đi. Bên WTT em thấy hình như họ cũng đang tiến hành đấy.
     
  17. Cun & Lu

    Cun & Lu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2005
    Bài viết:
    8,114
    Đã được thích:
    6,805
    Điểm thành tích:
    3,063
    Em cũng tán thành ý kiến của mẹ Luti .. :lol: :lol:
     
  18. MeLuti

    MeLuti Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    1,267
    Đã được thích:
    112
    Điểm thành tích:
    103
    Mọi người ơi, tán thành rồi thì làm tiếp bước 2 đi nhỉ ? Chán quá mình ở xa chỉ dựa dẫm vào mọi người ở nhà . Mọi người thông cảm cho đồng bào còn chưa về với Tổ quốc nhé .

    Mọi người có thể tổ chức đi thăm nhà M được không để xem tình hình cụ thể chúng mình có thể giúp được thế nào ? Gia đình M tự túc nuôi cháu được đến đâu và chúng mình cần giúp khoảng bao nhiêu thì vừa để còn kêu gọi mọi người trên DD .

    Mình nghĩ mọi ngưòi ở đây đều cư xử tế nhị rồi nhưng theo kinh nghiệm của mình thì khi nói về việc giúp như thế nào cũng nên cân nhắc với gia đình kẻo họ tủi thân, tránh chạm vào những nỗi đau của họ cả nhà ạ . Cũng nên nói rõ cho họ biết là bọn mình sẽ trợ giúp cháu lớn và ăn học, có công việc làm...còn việc dạy dỗ và quản lý thuộc về gia đình họ, bọn mình không có quyền can thiệp khi không được gia đình hỏi ý kiến .....

    Mọi người đừng nghĩ mình nhiều chuyện nhé nhưng hồi trước khi mình và bạn mình giúp một em đang học phổ thông mẹ bị bệnh mất nên phải bỏ học, bọn mình cũng bị mắc phải vài lỗi nho nhỏ đấy
     
  19. Bong&Bambee

    Bong&Bambee Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/10/2004
    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    28
    Em xin nhiều chuyện tí, thấy chị Luti nói, em nhớ ra là hình như M vẫn đang giấu hàng xóm láng giềng về bệnh tật của mình vì con. Nói vậy để khi các mẹ đến nhà xin để ý chút cho cháu.
     
  20. huongdx

    huongdx Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    3/5/2006
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Đọc bài của mẹ Cun & Lu cảm động quá. Nếu có hướng giúp đỡ M thì tốt cho mẹ con cô ấy, các mẹ đến nhà rồi cho mọi người biết tin tức nhé
     

Chia sẻ trang này