Sài Gòn: Có Bắt Buộc Phải Đăng Ký Ngành Nghề Kinh Doanh Bất Động Sản Khi Cho Thuê Lại Văn Phòng Không

Thảo luận trong 'Nhà đất' bởi hainguyen95, 14/6/2021.

  1. hainguyen95

    hainguyen95 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/9/2019
    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Kính chào quý công ty! Tôi có một thắc mắc mong công ty tư vấn giúp cho tôi: Công ty tôi có thuê 1 tòa nhà 3 tầng của bà B làm trụ sở, do sử dụng không hết nên công ty tôi muốn cho công ty A thuê lại tầng 1. Công ty tôi không có đăng ký ngành nghề kinh doanh bất động sản, vậy bây giờ công ty tôi có thể cho công ty A thuê lại tầng 1 không và việc xuất hóa đơn như thế nào

    Trả lời:

    Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến chuyên mục giải đáp thắc mắc của chúng tôi. Nội dung câu hỏi của bạn sẽ được bộ phận tư vấn pháp luật AZLAW - Công ty TNHH Tư Vấn Tiến Đạt - Thanh Xuân - Hà Nội giải đáp như sau:

    Trường hợp 1: Nếu trong hợp đồng thuê nhà giữa bà B và công ty bạn không có thỏa thuận về việc công ty bạn có quyền cho thuê lại thì khi đó công ty bạn không được cho công ty A thuê lại.

    Trường hợp 2: Nếu trong hợp đồng thuê nhà giữa bà B và công ty bạn không có thỏa thuận về việc công ty bạn có quyền cho thuê lại. Nhưng việc cho thuê lại cần phải đáp ứng những điều kiện theo quy định của pháp luật.

    Khoản 1 điều 8 Luật doanh nghiệp 2014 có quy định về việc doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề có điều kiện như sau:

    "Đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh khi kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật đầu tư và bảo đảm duy trì đủ điều kiện đầu tư kinh doanh đó trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh."

    Và theo quy định tại Điều 10 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 về điều kiện của tổ chức cá nhân kinh doanh bất động sản:

    "1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã (sau đây gọi chung là doanh nghiệp) và có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

    2. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật."

    Do đó, để thực hiện các hoạt động kinh doanh bất động sản thì tổ chức, cá nhân cần phải đáp ứng các điều kiện sau:
    - Thành lập doanh nghiệp

    - Có đăng ký ngành nghề kinh doanh bất động sản

    - Có vốn điều lệ 20 tỷ đồng trở lên

    Tuy nhiên đối với một số trường hợp cho thuê, cho thuê mua bất động sản với quy mô nhỏ không thường xuyên thì không bắt buộc các điều kiện trên nhưng vẫn phải kê khai nộp thuế. Những trường hợp không phải đáp ứng điều kiện trên theo quy định tại Nghị định 76/2015/NĐ-CP gồm có:

    + Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản mà không phải do đầu tư dự án bất động sản để nhằm mục đích kinh doanh sinh lời, còn nếu có mục đích sinh lời kinh doanh thì dự án đầu tư phải nhỏ hơn 20 tỷ (không tính tiền sử dụng đất)
    - Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà, công trình xây dựng do tổ chức phá sản, giải thể, chia tách.

    - Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển nhượng dự án bất động sản, bán nhà, công trình xây dựng đang bảo lãnh, thế chấp để thu hồi nợ

    - Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà công trình xây dựng theo quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác

    - Chủ đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua mà không phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về nhà ở.

    - Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà, công trình xây dựng thuộc sở hữu Nhà nước được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép

    - Việc bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản thuộc sở hữu của mình.

    Từ đó, do công ty bạn thuê tòa nhà của bà B mục đích làm trụ sở chính do không sử dụng hết mới cho thuê lại khi đó công ty bạn có thể được xác định thuộc trường cho thuê, cho thuê mua bất động sản với quy mô nhỏ không thường xuyên nên khi đó sẽ chỉ phải kê khai nộp thuế mà không phải bổ sung ngành nghề về kinh doanh bất động sản và phải thực hiện tăng vốn điều lệ lên 20 tỷ.


    Trên đây là tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của bạn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật AZLAW - Công ty TNHH Tư Vấn Tiến Đạt để được giải đáp.

    Trân trọng!

    Văn phòng cho thuê Kim Quang Office - Nguồn tổng hợp
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hainguyen95
    Đang tải...


  2. Ái Hồng

    Ái Hồng Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/8/2018
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Bài viết rất hay và hữu ích!
     

Chia sẻ trang này