Kinh nghiệm: Cơ Chế Hoạt Động Của Lợi Khuẩn Đối Với Sức Khỏe Trẻ Sơ Sinh

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi debehettaoboninfabiotix, 9/10/2021.

  1. debehettaoboninfabiotix

    debehettaoboninfabiotix Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/3/2021
    Bài viết:
    394
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Để giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, lợi khuẩn là một yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng. Do vậy, cha mẹ sẽ rất hay được nhận những lời khuyên rằng nên bổ sung lợi khuẩn cho trẻ bằng các cách khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn vai trò của lợi khuẩn đối với trẻ sơ sinh trong bài viết dưới đây.


    Khái niệm về lợi khuẩn

    Lợi khuẩn hay còn được gọi là probiotic, là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột của sinh vật chủ, trong đó có con người. Trong cơ thể người có đến 100 tỉ lợi khuẩn với nhiều chủng loại khác nhau bao gồm cả lợi khuẩn và hại khuẩn, được gọi là hệ vi sinh vật. Hệ vi sinh vật ban đầu bao gồm các lợi khuẩn và cả những hại khuẩn chúng ta nhận được từ cơ thể mẹ trong quá trình mang thai, sinh nở và bú mẹ. Phần lớn chủng loại vi khuẩn xuất hiện trong quá trình sinh sống sau này, được bổ sung thông qua thực phẩm hoặc chế phẩm men vi sinh.


    Có 2 loại lợi khuẩn phổ biến nhất là:

    · Lactobacillus (điển hình như L.Rhamnosus): Có mặt ở khoang miệng, âm đạo, ruột non, giúp tạo ra enzyme lactase, phân giải đường lactose trong sữa. Đồng thời Lactobacillus còn tạo ra axit lactic giúp kiểm soát quần thể hại khuẩn.

    · Bifidobacteria: Loại lợi khuẩn này thường có trong thức ăn, thực phẩm bổ sung, có tác dụng tăng cường miễn dịch và hạn chế sự có mặt cũng như hoạt động của các hại khuẩn, chuyển hóa lactose thành dinh dưỡng.

    Lợi khuẩn có vai trò gì đối với sức khỏe trẻ sơ sinh?

    Đối với trẻ sơ sinh, lợi khuẩn có những vai trò cụ thể như sau:

    Tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng

    Lợi khuẩn đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Bên cạnh việc ngăn không cho hại khuẩn xâm nhập, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình bài tiết, lợi khuẩn còn giúp ngăn ngừa và cải thiện các bệnh đường tiêu hóa. Đồng thời lợi khuẩn còn kích thích tiết enzyme, thúc đẩy quá trình phân hủy, chuyển hóa và hấp thụ dinh dưỡng diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn.

    Thải độc ruột

    Ruột là một phần không thể thiếu của hệ miễn dịch làm nhiệm vụ điều hòa hoạt động miễn dịch trong cơ thể. Bổ sung đủ lợi khuẩn, quá tình tiêu hóa được thúc đẩy, độc tố, hại khuẩn cũng được bài tiết ra ngoài theo đường đại tiểu tiện. Lợi khuẩn bám trên thành ruột, tiết ra một lớp màng nhầy, ngăn không cho hại khuẩn xâm nhập và cấy ghép trên bề mặt niêm mạc ruột, đồng thời thúc đẩy quá trình thải độc ruột diễn ra nhanh hơn.

    Giảm tác dụng phụ của kháng sinh

    Trẻ uống kháng sinh điều trị bệnh lý là lựa chọn rất phổ biến tuy nhiên kháng sinh lại là nguyên nhân khiến tỉ lệ lợi khuẩn bị suy giảm. Khi được bổ sung vào cơ thể, kháng sinh không phân biệt lợi khuẩn và hại khuẩn mà sẽ tiêu diệt cả 2 loại, trẻ sẽ xuất hiện các vấn đề tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, nôn trớ, đau bụng, chậm lớn,... Khi này bổ sung probiotic cho trẻ sơ sinh bằng các chế phẩm men vi sinh giúp nhanh chóng tăng cường lợi khuẩn, giảm các tác dụng phụ kháng sinh gây ra.


    Tăng cường khả năng miễn dịch

    Các nghiên cứu đã chỉ ra có đến 80% hệ miễn dịch được quyết định bởi hệ tiêu hóa - quan trọng nhất là hoạt động của các lợi khuẩn trong đường ruột. Quá trình cạnh tranh thức ăn, chỗ khu trú giữa lợi khuẩn và hại khuẩn, nếu tỉ lệ lợi khuẩn đạt 85% khiến hại khuẩn trở nên suy yếu bởi không có đủ dinh dưỡng và chỗ bám trên thành ruột. Lợi khuẩn cũng có công dụng tiết kháng thể, ức chế hoạt động tiết độc tố của hại khuẩn, ngăn không cho chúng gây bệnh. Các kháng thể IgA được tạo ra bởi các lợi khuẩn Lactobacillus còn ngăn chặn tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào cơ thể rất hiệu quả.


    Có nhiều vai trò của lợi khuẩn đối với trẻ sơ sinh đã được nhà bác học người Nga Elie Metchnikoff chỉ ra ngay khi ông phát hiện ra các probiotic vào đầu thế kỷ 20. Đến mức men vi sinh bổ sung lợi khuẩn còn được coi như một loại thần dược giúp con người tăng sức đề kháng. Phát hiện này cũng đã giúp nhà bác học Elie Metchnikoff nhận được giải Nobel Y học vào năm 1908 vì mang lại nhiều lợi ích to lớn trong việc nâng cao và bảo vệ sức khỏe con người.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi debehettaoboninfabiotix
    Đang tải...


Chia sẻ trang này