Có Nên Chăm Sóc Cây Mai Vàng Theo Công Nghệ Cao

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi gaingao321, 30/1/2023.

  1. gaingao321

    gaingao321 Thành viên mới

    Tham gia:
    16/5/2022
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Thời tiết bây giờ không còn mưa thuận gió hòa như xưa nên nghệ nhân trồng cây mai vàng cũng khó chăm sóc cây mai vàng nở hoa đúng Tết Nguyên Đán.
    Nhắc tới công nghệ cao làm người ta liên tưởng đến hệ thống nhà kính với quy mô công nghiệp và đầu tư hiện đại, trong nhà kính bao gồm mái vòm nhựa trong có thể di động để che mưa và làm thoáng gió cùng với hệ thống theo dõi và điều khiển nhiệt độ phù hợp với đặc tính sinh trưởng của cây mai vàng.

    Tuy nhiên với nền kinh tế khó khăn chung thì các nhà vườn, nghệ nhân trồng mai vàng khó có thể đầu tư hệ thống công nghệ cao một cách đúng theo quy mô công nghiệp, vậy giải pháp nào để có thể chăm sóc cây mai vàng trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay?

    [​IMG]

    Xem thêm Kỹ thuật trồng mai vàng, quy trình trồng mai vàng , khoảng cách được chia sẻ bởi chuyên gia

    1. Hệ thống nhà kính với mái che nắng mưa chủ động

    Vào khoảng tháng 8-9 âm lịch hàng năm thì cây mai vàng bước vào giai đoạn làm nụ để làm bông kịp Tết Nguyên Đán, lúc này cần chủ động nước tưới và lấy ánh nắng đầy đủ, hàng ngày cây mai vàng cũng phải cần ít nhất thời gian chiếu sáng từ 4-5 giờ (nhất là vào buổi nắng sáng).Vậy hệ thống nhà kính với chiều cao đủ thoáng gió và cung cấp đầy đủ ánh sáng cũng có thể thực hiện được, đồng thời nhà kính còn giúp hạn chế lượng nước mưa vào những lúc trời có mưa bất thường hoặc kéo dài, và đặc biệt là hạn chế sương muối làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây mai vàng.

    Xem thêm Chuyên gia chia sẻ cách chăm sóc mai vàng ngày tết bằng chậu

    Do nhà kính có nhiệt độ cao hơn ngoài trời khoảng 1-2 độ C, nên cần lưu ý việc chống úng và thoát nước thật tốt cho bộ rễ cây mai nhằm tránh tạo môi trường cho nấm bệnh làm hư bộ rễ dẫn tới cây sẽ chậm phát triển. Có thể dùng những loại chất trồng giúp thoát nước nhanh không tạo ứ đọng nước dưới đáy chậu.

    [​IMG]

    2. Lắp hệ thống bóng đèn trong nhà kính để tăng nhiệt và cung cấp thêm thời gian chiếu sáng cho cây mai vàng khi xứ lý ra hoa

    Trong năm 2013 thì miền Nam hầu như mưa kéo dài liên tục và khí hậu dường như lạnh hơn do thiếu ánh nắng mặt trời, vì vậy cây mai vàng cũng bị ảnh hưởng khi bước vào giai đoạn xử lý ra hoa, kết quả là cây mai vàng gần như chậm ra bông hơn.

    Nên chăng chúng ta phải lắp thêm hệ thống bóng đèn để thêm thời gian chiếu sáng cho cây mai vàng, từ đó cũng làm tăng thêm nhiệt độ cho cây, cây mai vàng cũng cần duy trì nhiệt độ tối thiểu từ 23-25 độ C Thiết nghĩ, những nhà vườn cũng nên tham khảo cách dùng bóng đèn điện để xử lý ra hoa thành công cho cây thanh long cũng như hoa cúc…

    Xem thêm Hướng dẫn kỹ thuật tạo dây uốn mai vàng đẹp nhất

    3. Cần cung cấp thêm không khí gió xuân tự nhiên để giúp cây mai vàng kịp bung vỏ trấu mùng 23 Tết

    Vào thời điểm trước Tết Nguyên Đán khoảng một tháng, cần lưu ý quản lý chế độ nước tưới cho cây mai vàng chặt chẽ, đồng thời có biện pháp để cây mai có thể hấp thụ gió xuân tự nhiên, giúp cây mai nở hoa đúng dịp Tết Nguyên Đán. Cùng với kinh nghiệm quý báu tích lũy về kỹ thuật chăm sóc mai vàng về phân bón, phòng trừ sâu bệnh cùng với khâu tưới nước lúc nào là quan trọng, thì chắn chắc các nghệ nhân trồng cây mai vàng sẽ tạo ra được những cây mai nở đúng dịp Tết cổ truyền.

    Với vài suy nghĩ mong góp vào kiến thức chung của những nhà vườn trồng cây cảnh, chỉ mong sao những nhà vườn, nghệ nhân trồng mai vàng tham khảo để tạo ra nhiều cây mai vàng nở hoa rực rỡ tô điểm cho Tết Phương Nam, vừa góp xuân cho mọi nhà vừa có thu nhập để tiếp tục trồng cây trồng hoa.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi gaingao321
    Đang tải...


  2. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,213
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    hoa mai thật là đẹp chăm sóc dễ k nữa
     

Chia sẻ trang này