Có nên đánh đòn khi con chửi láo ????

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi quynhnga_84, 20/4/2011.

  1. quynhnga_84

    quynhnga_84 Xêkô

    Tham gia:
    17/1/2011
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    13
    Con gái mình mới được 21 tháng, nhưng cháu đã biết chửi láo rồi, mặc dù trong gia đình không ai nói bậy, không hiểu sao cháu lại biết câu đó. Khi cháu chửi thì ông bà và mọi người lại cười và nhại lại nên cháu thích lại cứ theo đó mà chửi. Mình đánh vào mồm cháu thì cháu khóc, khi đã khóc thì ăn vạ nên lại phải dỗ. Mỗi lần cháu chửi mình đánh rất đau, nhưng sau đó đâu lại vào đấy. :(. Thật sự mình rất bối rối không biết phải làm sao để dạy con cho đúng ngay từ bước đầu tiên. Chồng mình thường nói con hư tại mẹ, nhưng mình không phải là người chiều con để con hư. Phải chăng mình chưa dạy con đúng cách, với cuộc sống của mọi người mình có thể khuyên bảo nọ kia nhưng khi mình rơi vào trường hợp đó mình lại không biết phải cư xử thế nào cho đúng.Ở tuổi này liệu chỉ nói bằng mồm thì cháu đã hiểu được chưa, không đánh thì cháu không biết sợ. Hic, các mẹ có cách nào giúp mình không? Cảm ơn các mẹ đã chia sẻ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi quynhnga_84
    Đang tải...


  2. mekhanh8806

    mekhanh8806 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    17/10/2009
    Bài viết:
    866
    Đã được thích:
    738
    Điểm thành tích:
    183
    Ðề: Có nên đánh đòn khi con chửi láo ????

    21 tháng là đã biết thế nào là đúng, sai rồi mẹ nó ạ. Vì khi con nói bậy, ông bà và mọi người lại cười và nhại lại nên cháu thích lại cứ theo đó mà nói bậy tiếp. Bạn nên góp ý với mọi người khi con nói bậy thì nghiêm túc ko cười lại, nên giải thích cho cháu hiểu thế là ko ngoan. Còn trước thì cười, sau lại đánh cháu làm cháu cũng ko thể hiểu nổi là mình đúng hay sai nữa. Nhà mình thì đã dạy con thì phải đồng lòng, cả ông bà và bố mẹ thì mới thành công. Nhà mình mới có 1 cháu trai nhưng cũng bướng lắm, nhiều khi cũng phải thẽ thọt khuyên giải nhưng cũng khi phải dùng đến đòn roi. Nhưng mình mà đã đánh thì đau lắm, lại ko có ai bênh nên cu cậu cũng rất sợ bị đánh. Được cái giờ cũng khuôn phép lắm, và ko bao giờ nói bậy, lại còn chỉnh đốn người lớn nếu nói bậy nữa chứ, hihi.
     
    quynhnga_84 thích bài này.
  3. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Có nên đánh đòn khi con chửi láo ????

    Chuyện trẻ em bị "ô nhiễm" ngôn ngữ là chuyện không cần tìm nguyên nhân ( vì có quá nhiều tác nhân gây ô nhiễm - chỉ cần xem tấu hài vài buổi là nhiễm ngay thôi ) Vấn đề ở đây là cách "can thiệp" - chỉ một yếu tố khi trẻ nói bậy mà mọi người cùng cười và nhại theo là đủ để tình trạng ô nhiễm này "phát triển lên một tầm cao mới" rồi - huống chi sau đó lại còn"được" đánh - rồi khóc - rồi ăn vạ rồi cuối cùng là "được" dỗ, thế thì làm sao mà tránh được sự "phát triển liên tục ? " - Biện pháp "bạo lực" ở đây là không tác dụng, đơn giản là trẻ không thể nào kết nối được cái chuyện : mình vừa nói cái gì đó, được mọi người tán thưởng ( cười và nhại lại ) với cái chuyện bị "uýnh" ! sao kỳ vậy ?
    Trẻ cũng không hiểu nghĩa của câu chửi láo ( nếu nó là xấu thì sao trên TV, ở ngoài chợ người ta nói nhiều dzậy ? ) mà thực ra cháu chưa phân biệt được tốt và xấu ! Cháu chỉ biết cái được me khen, cái bị mẹ mắng , cái có và cái không có thôi !
    Vì thế, hãy cố gắng "năn nỉ" mọi người làm ơn đừng có cười - đừng có nhái lại , thậm chí cũng đừng phê phán những câu như: Chà, giỏi nhỉ mới nứt mắt ra đã nói bậy rồi !
    Biện pháp dễ nhất, đơn giản nhất là làm lơ ( không nghe, không thấy, không biết ! ) để rồi hướng trẻ qua chuyện khác - hỏi trẻ một câu hỏi khác ! còn nếu cần có một đáp ứng ngay ( kẻo bị mang tiếng là không biết dạy con ) thì hãy nhìn vào bé mà nói rõ ràng : Con không nói câu đó nữa nghe chưa ! ( nếu cháu có sự quan tâm đến mẹ thì có thể nói thêm : mẹ không thích nghe như vậy ) - không cần giải thích ( vì có giải thích thì trẻ cũng không hiểu ! ) - Còn nếu đã lỡ phạt rồi, mà trẻ ăn vạ thì lại càng phải áp dụng chiếu làm ngơ - cho đến khi trẻ khóc xong ( có thể kéo dài 1 giờ ) - lúc trẻ đã "hết hơi" thì lúc đó mới đến cho uống một ly nước ( hoặc lau mặt ) rồi nghiêm nghị bảo trẻ : con không được làm như vậy nữa - chỉ vậy thôi , chuyện đánh mắng, giải thích rồi dỗ dành chỉ làm cho trẻ càng "nhớ kỹ" các câu chửi bậy để sau này, nếu muốn lôi kéo sự chú ý của người lớn thì sẽ đem ra dùng ngay ! Vì thế, hãy để cho trẻ quên dần dần những từ ngữ này bằng việc làm ngơ, khi trẻ thấy không ai thèm chú ý đến mình nữa thì sẽ tìm cách khác, lời nói khác.
     
    mehaibe, quynhnga_84momo thích.
  4. laosu

    laosu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/5/2010
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Có nên đánh đòn khi con chửi láo ????

    cái này rất đúng, khi cháu nói bậy, 1 bên thì cười và 1 bên thì đánh nên cháu ko biết phải nghe ai =))
    hy vọng bạn sẽ rút được kinh nghiệm. phải thống nhất được với mọi người về tất cả các hành vi, và lời nói của cháu nên ko tốt thì phải phản kháng ko nên khích lệ = cách cười hay nhại lại
     
    quynhnga_84 thích bài này.
  5. nguoitriam_13

    nguoitriam_13 Thần Phong Trảm

    Tham gia:
    24/6/2010
    Bài viết:
    722
    Đã được thích:
    180
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Có nên đánh đòn khi con chửi láo ????

    Xem nó thích nhất cài gì đem ra làm hình phạt ví dụ như xem BiBi đi đu quay, tô tượng.... Tuổi này lý thuyết dài quá e rằng nó chưa hiểu.
     
    quynhnga_84 thích bài này.
  6. AcsM

    AcsM Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/4/2011
    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Có nên đánh đòn khi con chửi láo ????

    “Trẻ lên ba cả nhà học nói” chính là nói về thời điểm quan trọng trong việc học nói của trẻ. Đó cũng là thời điểm nhạy cảm nhất đối với việc định hình sử dụng ngôn ngữ của trẻ.

    Bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ của người lớn
    Một bà mẹ tức giận, vừa vả vào miệng con, vừa mắng: “Cho chừa cái thói văng tục chửi bậy này! Ai dạy con cái thói ăn nói hốn hào đấy? Lần sau mà còn nói bậy như vậy thì còn bị đánh đau hơn thế này đấy!”.
    Cháu bé chỉ biết khóc mà chẳng hiểu tại sao. Vì mới chiều nay thôi, khi chơi ở ngoài cổng, bé đã nghe những câu nói lạ tai đó của các anh chị lớn hơn. Thế là về nhà nó hí hửng lặp lại như thể khoe với mọi người, vậy mà bé lại bị mẹ mắng.
    Cũng trong trường hợp tương tự, một bà mẹ khác khi nghe con đang bi bô tập nói, nói câu “chướng tai” lại ôm đứa con của mình vào lòng mà hào hứng khen rối rít: “Con mẹ giỏi quá! Mới tập nói mà đã biết “chửi” một câu dài rồi. Con nói lại mẹ nghe xem nào”. Cháu bé thấy mẹ khen thì tỏ ra rất sung sướng và như một cái máy bé nhắc lại những câu không hay vừa mới học được từ mấy bác gái cùng khu.
    Hai cảnh thật trái ngược, nhưng ai đúng ai sai?
    Nói tục, chửi bậy là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ. Đây là biểu hiện của tính bắt chước những người xung quanh một cách vô thức của trẻ. Như một “con vẹt”, bé cứ nhắc đi nhắc lại những câu nói mà bé cho là hay hay và lạ lạ khi bé nghe và học được một cách rất hào hứng, thích thú cho dù chẳng hiểu ý nghĩa của câu, từ đó là gì.
    Khi thấy trẻ nói tục, nói bậy, cha mẹ cũng như người lớn nói chung không nên tỏ thái độ hưởng ứng, mà phải tỏ ra không đồng tình. Cần nhẹ nhàng giải thích cho trẻ hiểu nói như vậy là không hay, là xấu, sẽ không được ai yêu mến.
    Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên tỏ ra quá bực bội hay phản ứng gay gắt với trẻ, vì thực ra trẻ chưa hiểu gì về những câu nói chúng vừa bắt chước từ người khác. Nếu quá nóng vội, quát mắng hay đánh đòn trẻ, trẻ sẽ chỉ cảm thấy sợ hãi chứ không hiểu lý do vì sao bị đánh mắng, và có thể lần sau chúng lại lặp lại đúng những câu nói đó.
    Điều quan trọng là chúng ta phải tạo được môi trường lành mạnh cho sự phát triển của trẻ bằng những sinh hoạt văn hóa trong sáng như đọc thơ, kể chuyện… và bằng những lời ăn tiếng nói trong sinh hoạt hàng ngày của người lớn.
    “Trẻ lên ba cả nhà học nói” chính là nói lên thời điểm quan trọng trong việc học nói của trẻ ở lứa tuổi này. Đó cũng là thời điểm quan trọng và nhạy cảm nhất đối với việc sử dụng ngôn ngữ của trẻ. Vì thế, cha mẹ và những người lớn gần gũi với trẻ cần dạy cho trẻ ngay từ lúc này cách nói cho đúng, cho hay.
    chúc chị có quyết định đúng đắn khi dạy bé
    (meyeucon.org)
     
    mehaibequynhnga_84 thích.

Chia sẻ trang này