Thông tin: Có Nên Dùng Thuốc Kích Sữa Mẹ?

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi ngucocphuonguyen, 11/4/2018.

  1. ngucocphuonguyen

    ngucocphuonguyen Bột ngũ cốc Phương Uyên

    Tham gia:
    9/12/2015
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    Dùng thuốc kích sữa mẹ đang là một trong những giải pháp được nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ tìm đến. Vậy liệu thuốc kích sữa mẹ có thực sự an toàn?
    Hầu hết mọi phụ nữ cho con bú khi dùng thuốc đều phải trải qua tác động đối với quá trình tiết sữa thông qua hormone Prolactin. Do đó, người mẹ lúc này vừa phải tránh dùng thuốc gây ảnh hưởng đến trẻ, vừa phải tránh dùng những thuốc gây cản trở tiết sữa từ cơ thể. Vậy còn thuốc kích sữa mẹ thì sao?
    Nên dùng thuốc kích sữa nào để đạt hiệu quả cao?

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc kích sữa mẹ được sử dụng. Tuy nhiên, ba loại thuốc được sử dụng nhiều nhất phải kể đến là Metoclopramide, Oxytocin và Domperidone.
    Thuốc Domperidone là thuốc có chức năng kích thích bài tiết chất Prolactin. Các chuyên gia cho biết, thuốc này có thể làm tăng thể tích sữa khoảng 44,6% sau 6 ngày với nồng độ thuốc có trong sữa chiếm rất nhỏ.
    Riêng Oxytocin, thuốc được điều chế ở dạng xịt mũi, giúp tăng cường tiết sữa ở các mẹ sau sinh. Theo các bác sĩ, xịt thuốc này mũi giúp tăng 4-5 lần lượng sữa của các bà mẹ sinh con lần đầu và tăng 3 lần lượng sữa ở các bà mẹ đẻ con dạ. Còn với thuốc kích sữa mẹ Metoclopramide, các mẹ có thể sử dụng liều lượng 10-15mg cho mỗi ngày để làm tăng rõ rệt lượng sữa bài tiết hiệu quả.
    Trước đây, Domperidone từng được xem an toàn hơn so với Metolclopramide vì Domperidone không gây tác dụng phụ đến hệ thần kinh. Tuy vậy, mẹ vẫn phải cẩn trọng vì Domperidone hiện nay đã được phát hiện có tác dụng phụ không tốt cho tim mạch.


    Thuốc kích sữa mẹ nào không nên dùng?


    Các bà mẹ bị thiếu sữa cho con bú do nồng độ Prolactin thấp nhưng vẫn có đủ số lượng các nang sản xuất sữa là những đối tượng không nên sử dụng thuốc kích sữa mẹ. Việc dùng các thuốc ức chế các thụ thể Dopamine ở khu vực đồi trên não có thể gây tăng tiết Prolactin và kích thích tạo sữa không an toàn. Theo đó, một số thuốc an thần liều mạnh được dùng nhằm trị bệnh tâm thần phân liệt (còn gọi là bệnh loạn trí) có tác dụng đối kháng Dopamine cũng không được khuyên dùng.
    Ngoài ra, một số loại thuốc như thuốc trị hen suyễn Theophylline, thuốc trị cao huyết áp Methyldopa mặc dù kích thích sự tiết sữa song cũng không được chỉ định cho bà mẹ cho con bú.
    Tóm lại, với các mẹ đang trong quá trình cho con bú, nếu muốn dùng thuốc kích sữa mẹ, chỉ nên sử dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không nghe theo lời đồn đại, tự ý sử dụng thuốc.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ngucocphuonguyen
    Đang tải...


  2. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    k nên đâu ạ
     

Chia sẻ trang này