có nên làm sữa chua tại nhà?

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi emhattieuoi1, 3/5/2012.

  1. emhattieuoi1

    emhattieuoi1 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/10/2011
    Bài viết:
    715
    Đã được thích:
    238
    Điểm thành tích:
    83
    Mới đây, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, các loại sữa chua do các bà nội trợ tự làm tại nhà thường không đảm bảo đủ dinh dưỡng và rất dễ bị nhiễm khuẩn. Các loại sữa chua đóng hộp do các hãng sữa có uy tín sản xuất có nhiều ưu điểm hơn bởi chứa nhiều loại vi khuẩn có lợi cho sức khoẻ.
    Thông thường các bà nội trợ thường dùng một hộp sữa chua để chế biến thành nhiều hộp sữa chua khác. Với cách làm này, theo các chuyên gia dinh dưỡng, sử dụng men sữa để làm sữa chua mà các bà nội trợ tự làm ở nhà chỉ là dùng một loại axit hữu cơ làm chua sữa, chứ không phải lên men vi sinh vật
    Sữa chua do các bà nội trợ tự làm tại nhà thường không đảm bảo đủ dinh dưỡng và dễ bị nhiễm khuẩn.
    Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sản phẩm sữa chua tự làm khi lên men chỉ mất đi vị béo ngậy của sữa đặc có đường, giảm bớt độ ngọt chứ không tạo ra được các men tiêu hóa tích cực như sữa chua sản xuất theo dây chuyền công nghiệp. Những hộp sữa chua làm tại nhà chi phí rẻ, tiện lợi cho người sử dụng nhưng cách làm như vậy chỉ đơn thuần là món sữa lên men ăn cho ngon miệng mà không có nhiều chất dinh dưỡng.

    Bản chất của sữa chua là chứa các loại vi khuẩn có lợi cho quá trình tiêu hóa. Để làm được điều đó thì phải trải qua một quy trình ủ, khử trùng nghiêm ngặt từ loại sữa gốc chính hiệu đảm bảo chất lượng.

    Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các bà nội trợ, để làm sữa chua tại nhà đảm bảo được các yếu tố dinh dưỡng cần tuân thủ nghiêm ngặt trong quá trình chế biến và nên sử dụng sữa tươi 100% làm nguyên liệu lên men, không nên cho bất cứ nguyên liệu nào khác.

    Việc này đòi hỏi rất nhiều công sức chứ không đơn giản là pha sữa đặc có đường theo tỷ lệ nào đó rồi ủ chua là thành sữa chua. Đây chính là lý do mà một số người thắc mắc: Tại sao ăn sữa chua hộp của các hãng sữa sản xuất thường ngon hơn loại sữa chua tự làm ở nhà. Hơn nữa, sữa chua tự làm thường hay bị đông đá, phần sữa và phần nước tách rời nhau chứ không mềm mịn. Hương vị cũng không thơm như sữa chua hộp…

    Vi khuẩn trong sữa chua rất tốt cho tiêu hóa

    Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người tiêu dùng nên sử dụng sữa chua của nhà sản xuất để đảm bảo các yếu tố dinh dưỡng cần thiết. Bởi loại sữa chua này được làm từ sự lên men vi khuẩn họ Lactobacteriacae có tác dụng tốt chống rối loạn tiêu hóa, bổ sung các loại vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa và đường ruột, hạn chế bệnh loãng xương, chống lão hóa… Vi khuẩn này không tự sinh ra với môi trường ủ ấm thông thường mà đòi hỏi một công nghệ riêng biệt.
    Ông Nguyễn Tuấn Khải – Tổng Giám đốc Cty cổ phần sữa Quốc tế cho rằng, một hộp sữa chua đảm bảo chất lượng dinh dưỡng phải tuân thủ một quy trình sản xuất nghiêm ngặt và đạt các chỉ tiêu về khoa học.

    Cty cổ phần sữa Quốc tế đã áp dụng công nghệ lên men toàn thần trong quy trình sản xuất sữa chua Ba Vì. Sữa tươi Ba Vì và một phần sữa bột chất lượng cao được ủ lên men 65% trong 14 giờ sau đó lại tiếp tục ủ để sữa lên men 100%.

    Do được lên men toàn phần nên lượng đường trong sữa được chuyển hóa thành đường đơn chất tạo mùi thơm và độ chua không cao. Qua nghiên cứu của một số nhà khoa học, sữa chua Ba Vì sau khi sản xuất 45 ngày vẫn còn tới hơn 90% lượng men sống rất có ích cho sức khỏe.

    Hiện nay, các sản phẩm sữa chua trên thị trường cũng có giá rất phải chăng, phù hợp với người tiêu dùng bình dân. Tuy nhiên, bảo quản sữa chua đúng cách cũng rất quan trọng. Sữa chua phải giữ trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng hai tuần lễ. Tốt nhất nên dùng sữa chua trong vòng một tuần sau khi mua. Khi mua, nên xem kỹ thời hạn sử dụng của sản phẩm in trên bao bì để đảm bảo có thể sử dụng sữa chua một cách an toàn trong nhiều ngày.

    Anh Vũ
    Việt Báo (Theo_VietNamNet)
    lâu nay e vẫn cứ làm ở nhà cho nó an toàn tự dưng đọc xong cái này phân vân quá đi mất.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi emhattieuoi1
    Đang tải...


Chia sẻ trang này