Hà Nội: Có Nên Ở Lại Nhà Mới Để Đón Giao Thừa

Thảo luận trong 'Nhà đất' bởi hoangngoc91tb@gmail.com, 3/1/2020.

  1. hoangngoc91tb@gmail.com

    hoangngoc91tb@gmail.com Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    9/1/2014
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Năm hết , tết đến việc lựa chọn về quê ăn tết hay ở lại chung cư vừa mua để Cúng giao thừa nhà mới khiến rất nhiều gia đình băn khoăn.

    Về quê hay ở lại
    Hiện nay có rất nhiều gia đình ra thành phố , khu vực trung tâm để làm việc, đồng thời họ cũng xác định gắn bó tại đó. Việc mua chung cư hay nhà đất tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người nhưng theo thói quen thì ai ai cũng mong tết sẽ về quê sum họp cùng bố mẹ, họ hàng.

    Tuy nhiên, theo phong tục thì sau khi nhận căn hộ chung cư, nhà mới thì năm đầu tiên gia chủ phải ở lại cúng giao thừa lại khiến nhiều người băn khoăn.

    Chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, Phó viện trưởng viện lý học phương Đông phân tích như sau: Ngày tết là ngày sum vầy của đại gia đình, về mặt tâm linh thì chúng ta về quê ăn Tết để sum vầy với bố mẹ, họ hàng. Do đó mọi người không cần thiết phải ở lại cúng giao thừa tại căn hộ chung cư, nhà đất vừa mới mua.

    Nhưng không cần thiết không có nghĩa là xuề xòa cho qua, trước khi nghỉ tết, chúng ta cần bày biện lên ban thờ và mâm lễ cúng tạ ơn thần linh, thổ địa đã phù hộ cho cả gia đình trong suốt thời gian chúng ta về nhà mới. Sau đó tín chủ cần trình bày hoàn cảnh và mời gia tiên cùng về quê ăn tết vơí gia đình ( đối với chủ hộ có thờ cúng gia tiên tại căn hộ hoặc nhà đất tại thành phố).

    Lý giải về luận điểm trên, Tết là dịp mọi người về quê sum họp, hợp tình hợp lý. Mọi người không cần quá lo lắng về việc bị trách phạt khi giao thừa không thắp hương tại căn hộ chung cư, nhà đất.

    Ông Trà cho biết thêm, chúng ta cũng thấy các cơ quan nhà nước dù to, nhỏ thì ngày Tết lãnh đạo vẫn không ở lại làm việc. Các lãnh đạo cơ quan đó vẫn cứ phải về tới quê cha, đất tổ ăn Tết, thắp hương. Trần sao âm vậy, về đường tâm linh, các quan đường âm cai quản ở các cơ quan công sở cũng đón Tết theo đúng luật âm mà thôi.

    Lòng thành là yếu tố quan trọng nhất
    Cúng giao thừa nhà mới chúng ta làm lễ để tiễn ngài Cựu niên và đón ngài Tân niên cũng chỉ là thờ vọng các ngài. Ngài Tân niên là ngài Kim niên Đương cai Tái thế Trí đức Tôn thần, người nắm toàn quyền cả một năm mới chỉ có một, do đó, việc từng gia đình, từng hộ đón được ngài ngự giá tại gia là không thể.

    Tại gia, chúng ta có lễ để dâng các quan thần linh bản thổ đón Tết, xin phép cho gia tiên được về ăn Tết. Chính vì lẽ đó, nên mâm cỗ cuối năm, thường sẽ có thêm mâm cơm canh cúng giao thừa và trên ban thờ vẫn là đồ lễ riêng của các quan thần linh bản thổ, để thỉnh mời các quan thần linh và gia tiên ăn Tết.

    Nhiều nơi hay cúng giao thừa ngoài sân, ý để mời cả các quan hành khiển. Tuy nhiên, tương tự như trường hợp nói trên, không phải nhà nào các quan cũng có thể ghé, nhưng việc chuẩn bị là tùy tâm theo phong tục và phần nhiều là để an tâm, cho thấy sự chu toàn và lòng thành gia chủ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hoangngoc91tb@gmail.com
    Đang tải...


Chia sẻ trang này