Tranh luận: Có Nên Quản Lí Tài Chính Ông Xã???

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi cuncun09, 4/2/2009.

  1. cuncun09

    cuncun09 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/11/2008
    Bài viết:
    564
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    28
    chào các mẹ,vào topic này đọc em thấy mình cũng thuộc diện tiêu hoang mà cũng thuộc diện tiết kiệm. Ví dụ như mua sắm cho chồng,cho bé con sắp ra đời hoặc đồ dùng gia đình thì em không hề thương tiếc,nhưng trái lại chẳng dám mua cho mình cái gì cả,hoặc nếu có mua thì cũng toàn ra chợ chọn cái nào rẻ tiền nhất thì mua...
    Hàng tháng nhà em thường thường là dư tiết kiệm được khaong 3-4 triệu,ông xã còn ngạc nhiên không biết là tiền ở đâu mà dư nhiều thế nữa. Em công khai tài chính với chồng,chi tiêu hàng ngày em đều ghi lại hết,từ tiền ăn đến mua sắm,cuối tháng thông báo qua qua (nhưng mà rất trung thực đấy). Em nghĩ chắc mình cũng là người biết thu vén cho gia đình. Nhưng mà có 1 chuyện làm em khá phân vân... Ox hàng tháng không đưa hết lương cho em mà thường thì chỉ đưa 1 nửa thôi,ox bảo đưa đủ chi tiêu là được,tháng nào em cũng có dư nên không cần đưa hết. Hoặc ví dụ như đợt vừa rồi được thưởng tổng cộng 3 tháng lương nhân dịp tết,ox cũng chỉ đưa cho em 1 nửa,đủ chi tiêu,còn lại thì giữ cả. Số tiền đó ox không thông báo với em dùng vào việc gì,hỏi thì chỉ bảo là công việc,nhueng theo như em đọc trộm được tin nhắn cỏa ox thì ox toàn cho bạn vay thôi các mẹ ạ. Đợt vừa cưới nhau,nhà dư được 20tr ox cầm rồi cho bạn vay hết (đánh lô),mãi sau mới nói với em,em biết rồi nên không sốc lắm,vẫ thể hiên thái độ bình thường,chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng thôi,sau đó lại cho bạn vay 9tr để chuộc xe bị cắm,tết rồi lại cho bạn vay nữa (không biết là bao nhiêu),cứ xong việc 1 thời gian rồi mới nói cho em biết. Em không muốn gia đình căng thẳng chuyện tài chính,gia đình chi tiêu cũng kha khá,hơn nữa người vay cũng là những người bạn thân của ox mà em quen biết,nên không nói nhiều,sợ ox bảo hẹp hòi. Nhưng thực sự thì em thấy không thoải mái lắm,đồng tiền phải đi liền với khúc ruột chứ nhỉ,cho vay thì lí do chính đáng 1 chút chứ. Khoáng tháng nữa em sinh bé con rồi,chắc lúc ấy cũng cần nhiều tiền mà thây ox cữ thế em cũng buồn... Các mẹ khuyên em nên thế nào??? em như thế có phải là hẹp hòi quá không nhỉ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cuncun09
    Đang tải...


  2. Lê Nhân

    Lê Nhân Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/1/2009
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Nếu không liên quan đến việc đánh lô đề thì cũng không cần để ý quá kỹ về vấn đề đó nhưng cũng nên tế nhị một chút kẻo làm ông xã khó chịu ảnh hưởng đến hòa khí đấy.
     
  3. hanoixuan

    hanoixuan Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    25/1/2009
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    107
    Điểm thành tích:
    33
    Xin chia sẻ với bạn quan điểm của tôi. Vấn đề không phải là tiền, cũng không phải cho ai vay, vào việc gì, mà ở chỗ vợ chồng nên cùng chia sẻ và thống nhất quan điểm chi tiêu, vì tài chính là cái gì đó khá nhậy cảm. Khi đã tạo tiền lệ, thì sau sửa lại rất khó.
    Khi đã cùng chung lưng đấu cật, thì nên tin tưởng lẫn nhau. Ngày nay hai bạn còn đi làm được và dư dật đôi chút, nhưng cuộc sống gđ nào cũng có thăng có trầm, vì thế nên cùng thảo luận một lần cho kín kẽ, rồi từ đó mà làm. Thấy gì không ổn thì giao ban ngay (với ý thức xây dựng), thì vấn đề sẽ đc gq đơn giản và êm thấm.
    Gđ tôi ngay từ khi mới lấy nhau đã rõ ràng, của chồng công vợ (và ngược lại), nên cả hai đều có trách nhiệm với tài sản chung đó. Có lẽ vì thế nên đến nay cũng vẫn ổn, kể cả chuyện cho bạn bè vay (mà kg trả) hay đối nội đối ngoại đều thống nhất.
    Chúc bạn tìm được giải pháp tốt cho gđ.
    Thân mến,
     
    cuncun09 thích bài này.
  4. cuncun09

    cuncun09 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/11/2008
    Bài viết:
    564
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    28
    vâng,bác nói rất đúng ý em đấy,vấn đề không phải là cho ai vay,bao nhiêu hay việc gì,mà quan trọng bây giờ đã là của chung rồi thì cũng nên bàn bạc với nhau. Em không phải người hẹp hòi,ox cũng không phải kẻ tiêu sài hoang phí,cũng không phải keo kiệt gì với vợ con,nhưng em ngại nếu cứ như thế này sẽ thành thông lệ,rồi dần dần có khi vợ chồng lại sỉnh ra quỹ chung quỹ riêng thì không được hay. Em muốn góp ý để vợ chồng có hình thức quản lí tài chính thế nào đó để cả 2 cùng cảm thấy thoải mái và yên tâm. Em nghĩ phị nữ giữ tiền thì sẽ tốt hơn vì biết chi tiêu hợp lí,đàn ông đôi khi hơi hoang vì thế nên định đêf nghị ox đưa tiền em giữ,chi tiêu công khai,số dư (nếu có) sẽ gửi tiết kiệm (công khai)...như thế được không ạ???...mà nhắc đêa chuyện tiền bạc với ox e cứ thấy ngại ngại,cảm giác mình bon chen thế nào ý... hichic
     
  5. mekhanhchip

    mekhanhchip Ruốc ngon cho mọi nhà

    Tham gia:
    25/1/2008
    Bài viết:
    9,863
    Đã được thích:
    2,321
    Điểm thành tích:
    863
    Phải khéo léo nhẹ nhàng nói với chồng thôi em ạ, xã em có vẻ thoáng với bạn bè, đó ko hẳn là xấu nhưng có chừng mực thôi. Gia đình nào cũng vậy, phải chi tiêu và để dành phòng khi có việc. Đàn ông sĩ diện lắm nên em phải từ từ và dùng "lạt mềm buộc chặt" nhé. Có con rồi sẽ phải chi tiêu nhiều lắm đấy. Chị đây trước kia lúc bầu bí cũng để dành đc nhiều lắm nhưng từ khi có Con thì lúc nào cũng sạch sành sanh. Nhất là giai đoạn mới sinh thì còn cần nhiều hơn. Cố gắng để dành tiền của mình và đừng nói với xã, tính xã thế biết vợ có tiền rồi lại cứ tiêu tiền thỏa phanh thì gay. Không thể áp dụng cách của gia đình này với gia đình khác và ngược lại, chị nghĩ em nên mềm mỏng để uốn nắn lại chồng nhé:p. Chúc em khỏe mạnh để sinh mẹ tròn con vuông.
     
  6. hanoixuan

    hanoixuan Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    25/1/2009
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    107
    Điểm thành tích:
    33
    Sao bạn lại nghĩ khi nói chuyện tiền nong với chồng là "bon chen" ? cái mà bạn đang hướng đến là sự ổn định lâu dài cho gđ chứ đâu phải là tiền, đúng không bạn ?
    Tự tiền chả có gì quí, cái quí là ở chỗ biết cách tiêu: hợp lý hợp tình trong mọi trường hợp để thỏa mãn các bên, đúng không bạn.
    Nghe bạn kể về chồng "ox cũng không phải kẻ tiêu sài hoang phí,cũng không phải keo kiệt gì với vợ con.." và bạn cũng không phải người hẹp hòi thì việc bạn dự định bàn bạc quản lý sao để "cả hai thấy thoải mái và yên tâm" tôi trộm nghĩ hoàn toàn hợp lý và dễ để anh ý đồng thuận lắm.
    Nhớ lời mekhanhchip nói : "lạt mềm buộc chặt" ;)
    Chúc thành công nhé,
    Thân mến,
     
  7. Agừ và Cún

    Agừ và Cún Thành viên tích cực

    Tham gia:
    3/10/2008
    Bài viết:
    596
    Đã được thích:
    112
    Điểm thành tích:
    83
    Bạn không hẹp hòi tý tẹo tèo teo nào đâu. Theo mình bạn nên khéo léo để đưa ông xã vào quỹ đạo đi thôi.
     
  8. nganbop

    nganbop Thành viên mới

    Tham gia:
    11/4/2006
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Theo mình nên quản lý, vì không quàn lý thì chả mấy chốc quản lý cả chính tài chính của mình
     
  9. cuncun09

    cuncun09 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/11/2008
    Bài viết:
    564
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    28
    mekhanhchip nói rất đúng đấy,ox thấy em tháng nào cũng dư dật 3-4 tr nên bảo là em nhiều tiền rồi không cần đưa thêm nưa,hix.chắc từ giờ em không khai báo nữa,cứ ỉm đi mà giữ thôi nhỉ. Em nghỉ làm để chuẩn bị sinh bé rồi nên bây giờ thu nhập chính là từ ox thui,thi thoảng cũng có thêm chút ít của em làm thêm ở nhà hoặc ob nội ngoại cho để sắm đồ cho bé con...nói chung thì hiện tại kinh tế khá giả,em biết 2 vợ chồng son sinh con là 4 nên cùng chịu khó giành dụm,không biết ox có ý thức được như thế không mà thấy hay cho bạn bè vay kiểu không hẹn ngày trả quá. Hic. Cũng vì nghĩ đến lạt mềm buộc chặt nên mỗi khi đề cập đến chuyện này em đều nói với thái độ vui vẻ,kiểu như nói đùa...ví dụ
    "bố nó nhắc bác Khánh trả tiền cho nhà mình đi chứ,mẹ sắp đẻ em bé rồi đấy nhé"
    "ừ,chú ấy hẹn tuần sau trả.
    hoặc "bây giờ bác đông đang nợ nhà mình bao nhiêu ấy nhỉ"
    anh cũng chẳng biết nữa
    ơ,thế cho vay bao nhiêu cũng không biết a?
    ừ,hôm đưa là 9tr nhưng nó bảo nó lấy 5tr còn là thằng khánh lấy...hix (bó tay)
    hoặc "bố nó cho bạn vay tiền mà chả nói với em nhi"...
    ừ,thì tại nó hẹn sang tuần trả nên anh không nói nữa,tại tin nó quá...hihi.
    hoặc "bố nó đưa tiền em giữ hộ cho,khi nào cần thì lấy,đàn ông chi tiêu hay hoang phí lắm"...đại loại như thế,em toàn hỏi câu nhát gừng,kiều đùa đùa thật thật,chủ yếu là muốn gợi ý cho ox nói ra,nhưng mà ox toàn nói nhanh cho qua,các bac thấy đấy.
    Em cũng không biết mình làm thế đúng cách chưa nữa,các bác mách em vài kiểu nói chuyện cụ thể "lạt mềm buộc chặt với"...ví dụ cụ thể vào nhé...
     
  10. hanoixuan

    hanoixuan Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    25/1/2009
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    107
    Điểm thành tích:
    33
    Tôi thấy bạn nói rất nhẹ nhàng nhưng lại hơi trực tiếp vào vấn đề anh chồng cho bạn vay tiền quá, như thế vô tình làm cho anh ấy né tránh và có phản ứng "tự vệ".
    Theo thiển ý của tôi thì bạn nên nói cụ thể về việc để dành, phòng khi gia đình (kể cả bố mẹ hai bên) có ốm đau hoặc nuôi con nhỏ, và thật hoàn toàn, nghiêm túc hoàn toàn chứ chẳng cần nửa đùa nửa thật. Hãy bộc lộ suy nghĩ của mình một cách chân thành thẳng thắn. Tuy nhiên theo tôi thì bạn không nên hỏi trực diện kiểu anh a, anh b đã trả chưa ... vì không hiệu quả đâu, thậm chí còn làm cho chủ đề tài chính gia đình làm cho anh ấy lảng tránh.
    Đừng nghĩ về cái trước mắt, phải nghĩ về cái lâu dài. Thế thì mới hiệu quả được bạn ạ.
    Còn chuyện ỉm đi thì tùy từng gia đình. Gia đình tôi thì rõ nét luôn, cân đối chi tiêu, mua sắm phát triển cuộc sống và có cả kế hoạch tiết kiệm phòng bất trắc. Mà đã là kế hoạch thì dài hạn và to tát lắm, anh xã có đóng góp thêm chưa chắc đã ăn thua, nên thường là chả bao giờ đủ, nói chi thừa ;)
    chúc thành công,
     
  11. cuncun09

    cuncun09 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/11/2008
    Bài viết:
    564
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    28
    bác ơi,tối qua em làm như bác nói rồi đấy,đi thẳng vào vấn dề hoàn toàn nghiêm túc lúc luôn,ox em bảo là "ừ,thế thì cứ để anh giữ cũng được,anh tiết kiệm lắm,anh có 1 tài khoản tiết kiệm tiêng mà. Em phải để anh giữ để anh còn có cảm giác mình được lằm chủ cái gì đấy chứ,đưa hết cho em để em không thèm chạy theo anh nữa à... (câu này nói đùa để chuyển qua đề tài khác cho nhanh). Thôi em đanh để ox giữ vậy Chả thèm quan tâm nữa.
     
  12. hanoixuan

    hanoixuan Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    25/1/2009
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    107
    Điểm thành tích:
    33
    Chồng giữ có sao đâu, miễn là công khai, minh bạch. Làm gì thì cũng phải thuận vợ thuận chồng. Nhà tôi, tôi chủ động giao chồng giữ, vì như thế anh ấy có trách nhiệm với nó hơn, và cũng thấy mình có tý "quyền", mặc dù bất cứ làm gì thì cũng phải thông qua vợ. Tôi nói thật, cứ khỏi giữ là khỏi mệt. Có việc gì thì anh chịu trách nhiệm ;)
    Thực ra chuyện minh bạch và tin tưởng lẫn nhau mới là vấn đề, còn ai giữ chỉ là hình thức. Vả lại, sau một thời gian ta lại kiểm điểm công tác, xem bố cháu giữ có đạt chỉ tiêu không. Không đạt thì bố cháu chấp nhận giao lại cho mẹ cháu thôi, thế là khỏi kêu ca :rolleyes:
     
  13. thamtutu

    thamtutu Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    18/1/2009
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Việc tích lũy là rất đúng, song túm hết lương rồi hàng ngày cho tiền thuốc nước là không nên.
     
  14. cuncun09

    cuncun09 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/11/2008
    Bài viết:
    564
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    28
    hehe. bác nghĩ oan cho em quá. Em không đến nỗi kinh khủng thế đâu.:rolleyes:
     
  15. nguyenhanhcpt

    nguyenhanhcpt Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    25/2/2009
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Theo mình nghĩ, VC bạn nên có buổi nói chuyện tình cảm với nhau. Lương anh bao nhiêu, lương em bao nhiêu, cộng vào trừ đi tiền lương tháng chi tiêu gia đình. Phần còn lại dành để tiết kiệm(nếu có) hoặc phòng có chuyện khi cần dùng đến.Và nói với ông xã rằng: em tính thế anh thấy có hợp lý ko? Chúng mình cùng nhau tiết kiệm anh nhé! Bạn thử cách này xem có hiệu quả ko nhé.
    Chúc thành công!
     
    baubau thích bài này.
  16. AVON Cosmestics

    AVON Cosmestics Yêu cái đẹp-thích làm đẹp

    Tham gia:
    27/9/2008
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    74
    Điểm thành tích:
    28
    Ở nhà mình thì rất công khai các khoản thu và chi vì thế ông xã không bao giờ lăn tăn việc lương chi có thừa không vì thừa thì cũng cho vào tiết kiệm mà. Các khoản thu của nhà mình để chung mình quản lý là chính nhưng khi chồng cần có việc thì cứ lấy chỉ cần thông báo lại. Nói chung chưa chi gì mà vợ khó chịu cả. Nếu cho ai vay thì chỉ cho với lý do hợp lý thôi chứ lý do vớ vẩn thì quả thật không (mới lại bạn bè của mình và chồng cũng chẳng ai vậy) nên cũng không biết khuyên bạn thế nào. Cái chính là ý thức vun vén cho gia đình thôi bạn ạ. Theo mình thì bạn nên nói chuyện nghiêm túc nhưng không căng thẳng nha với chồng bạn xem
     
  17. tanoshi

    tanoshi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/2/2009
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    18
    Tài chính thì ai nắm cũng được tùy theo mức độ chi tiêu của từng gia đình, nhưng nguồn tài chính của chồng thì nên để cho anh ý rộng rải 1 chút đừng eo hẹp mà anh ý nghỉ mình hẹp hòi. Nhưng cũng đừng rộng rải quá vì sẻ có nhiều nguyên nhân khi đàn ông có nhiều kinh tế
     
  18. agi2004

    agi2004 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/2/2006
    Bài viết:
    273
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    cho bạn vay mà mình lên tiếng quá chồng nghĩ mình quá đáng đấy, em thử đặt địa vị của em khi bạn thân em thiếu tiền mà xem.
    Theo chị nghĩ, em đừng khoe là thừa tiền làm gì, cứ cất đi, gửi tiết kiệm đi, cứ kêu là thiếu, chồng sẽ phải đưa thêm, mua gì em cũng bảo chồng đưa tiền, nó cầm ít tiền dần dần nó tự hiểu là chẳng có tiền mà cho bạn vay nữa. Nhiều khi hai vc tình cảm thì lựa lời nói " anh cho bạn vay cũng được nhưng bạn vay mà đánh lô đề là anh hại bạn anh đấy, mà anh thì kiếm tiền vất vả như thế liệu bạn anh có trả cho anh được không? con cái vợ con thì phải chắt bóp tiết kiêm". Sau đó em cho con em ăn mặc xấu xí vào, chồng em xót lại đưa hết tiền cho em đấy.
     
  19. Sơn Nam

    Sơn Nam Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/3/2009
    Bài viết:
    497
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    Mỗi gia đình một kiểu, chả gia đình nào giống gia đình nhà mình cả. Đảm bảo khác hẳn mọi người. Nhưng đọc để biết thêm mỗi cây mỗi hoa !
     
  20. BeeZy

    BeeZy Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/3/2009
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    hi hi hi, doc thay choang qua ta, dung la moi nha moi canh nhỉ.
     

Chia sẻ trang này