Thông tin: Có nên tắm nước lá để trị rôm, sảy mùa hè?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi izing, 6/6/2015.

  1. izing

    izing Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    Thời gian này, tại các bệnh viện Da liễu, số trường hợp trẻ vào khám bệnh rôm sảy, mụn nhọt và bị viêm da, nhiễm trùng da do tắm nước lá tăng lên nhanh chóng.

    Không nên tắm lá cho trẻ theo kiểu truyền miệng

    Thời tiết nắng nóng như “thiêu đốt” đã khiến nhiều trẻ, đặc biệt trẻ nhỏ hay bị ngứa ngáy, nổi rôm, mụn nhọt… Theo kinh nghiệm dân gian, nhiều bà mẹ đã dùng các loại lá để tắm cho trẻ. Tuy nhiên, điều này đã dẫn tới không ít trường hợp trẻ nhập viện do viêm da, nặng hơn là nhiễm trùng máu.

    Theo BS Minh Tân (Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) cho biết, hiện tượng viêm da do tắm nước lá vào mùa hè thường gặp nhất nhiều. Nhiều trẻ vào viện điều trị trong tình trạng da mẩn đỏ, cơ thể nổi đầy mụn nước, phải nằm viện điều trị dài ngày. Nguyên nhân thường thấy là các bậc cha mẹ dùng những thứ lá như: kinh giới, chân vịt, dẻ quạt… tắm cho trẻ theo kinh nghiệm truyền miệng. Tuy nhiên chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng các loại nước lá có khả năng chữa bệnh ngoài da.

    Trên thực tế, không ít các bà mẹ khác cũng có quan niệm tắm nước chanh hoặc nước lá sẽ làm cho da trẻ không bị mẩn ngứa. Chẳng hạn, nếu bé chỉ bị mụn kê thì dùng lá chè, kinh giới; nếu bé bị lở chốc, mụn nhọt thì dùng thêm nhọ nồi, cây hoa cứt lợn, rau chân vịt; muốn tắm cho thơm thì dùng lá mùi tươi, hạt mùi, lá chanh. Sức Khoẻ Khi bé bị chàm sữa ngoài việc tắm lá, có gia đình còn lấy tôm hoặc nhai bã trầu xát vào, khiến bé bị tổn thương nặng nề hơn.

    http://********.com/wp-content/uploads/2015/06/co-nen-tam-nuoc-la-de-tri-rom-say-mua-he-dcd5ff1266.jpg
    Trẻ nhỏ dễ bị rôm, sảy vào mùa hè. Ảnh minh họa


    Việc sử dụng các loại lá theo hình thức truyền miệng để tắm cho con mỗi khi thấy trẻ bị rôm sảy, mẩn ngứa có thể làm trẻ bị viêm da. Khi da trẻ bị trầy xước, nếu dùng lá để tắm sẽ càng làm cho làn da non nớt của trẻ bị ngứa, mẩn đỏ tăng lên. Đó là còn chưa kể đến nhiều loại lá cây mọc ở bờ bụi, ven đường, bờ ruộng bị nhiễm khuẩn, có thuốc bảo vệ thực vật rất khó rửa sạch, kể cả khi đun sôi vẫn không diệt hết mầm bệnh, sẽ gây nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao cho bé.

    Ngoài ra, có những gia đình không cần đun sôi lá để tắm cho trẻ, mà còn tắm trực tiếp bắng lá sống, vò trực tiếp vào nước tắm luôn điều này đặc biết rất nguy hiểm… Bởi các loại lá tắm chưa được tiệt trùng diệt khuẩn. Nếu tắm nhiều có thể gây các bệnh về da.

    Biểu hiện thường thấy của bệnh khi tắm các loại lá khi trẻ bị dị ứng, nổi mụn nhỏ, đỏ trên da, sốt, toàn thân hoặc một phần cơ thể mẩn đỏ…

    Tắm nước lá cũng cần có sự chỉ định chuyên môn

    Tuy nhiên BS Tân cho biết thêm, có những trẻ tắm nước lá nhưng không bị làm sao là do cơ địa của từng trẻ, không phải trẻ nào cũng có thể tắm được nước lá, tuyệt đối không tắm khi trẻ đang mắc các bệnh ngoài da.

    Cũng theo BS Nguyễn Thành, Bệnh viện Da liễu Trung ương, khi trẻ mắc các bệnh về da, nguyên nhân đầu tiên các mẹ nên nghĩ tới là do không giữ vệ sinh da cho con thật tốt. Ở trẻ em, do da mỏng, sức đề kháng yếu hơn, chưa thích ứng được với những thay đổi đột ngột của môi trường nên càng dễ bị vi khuẩn tấn công. Việc lạm dụng quá mức các loại lá cho trẻ tắm rất nguy hiểm bởi làn da của trẻ khá nhạy cảm, dễ xảy ra dị ứng khi tắm nước lá. Đấy là chưa kể nhiều loại lá có độc tố và trong quá trình tắm, cọ xát có thể gây xước da, dẫn đến nhiễm trùng da, nhiễm trùng máu… Do đó, việc tắm lá cho trẻ cần tuân thủ theo hướng dẫn, chỉ định của thầy thuốc có chuyên môn, không nên tùy tiện tắn theo sự mách bảo truyền tại nhau dẫn đến bệnh trẻ nguy hiểm hơn.

    BS Thành chia sẻ việc tắm lá cho trẻ thậm chí có không ít trường hợp trẻ nhập viện trong tình trạng viêm nhiễm nặng ở da, nhiễm trùng máu, hệ thần kinh, phải điều trị lâu dài. Do vậy, nhiều phụ huynh không tìm hiểu kĩ đã vội vàng tắm nước lá cho con, dẫn đến hậu nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng trẻ.

    http://********.com/wp-content/uploads/2015/06/co-nen-tam-nuoc-la-de-tri-rom-say-mua-he-c7594557ca.jpg
    Việc tắm lá cho trẻ cần tuân thủ theo hướng dẫn, chỉ định của thầy thuốc có chuyên môn. Ảnh minh họa

    Phòng bệnh viêm da ở trẻ trong mùa hè

    Để phòng các bệnh mụn nhọt, viêm da, nhiễm trùng da ngày hè, cha mẹ cần giữ việc giữ vệ sinh da cho bé là vô cùng quan trọng.

    Mẹ cần tắm rửa, vệ sinh thân thể sạch sẽ cho bé hàng ngày bằng xà phòng tắm, sữa tắm dành riêng cho trẻ. Mặc quần áo thoáng, sạch sẽ cho con.

    Khi cơ thể bé xuất hiện các nốt mẩn ngứa, mụn nhọt mẹ cần cắt móng tay cho con để hạn chế việc trẻ gãi gây trầy xước dẫn đến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập, dễ dẫn tới nhiễm trùng da.

    Đối với những trường hợp da trẻ bị mụn nhọt, mẩn ngứa khi phải bôi thuốc cho con, cha mẹ cần vệ sinh tay trước khi bôi thuốc, để phòng vi khuẩn có trong tay có thể xâm nhập qua các vết xước.

    Khi phát hiện da trẻ có các biểu hiện bất thường, viêm nhiễm, bạn cần đưa bé đến gặp bác sĩ để được chữa trị phù hợp, tuyệt đối không nghe các kinh nghiệm truyền miệng để chữa bệnh cho con.
    Nguồn : http://********.com/co-nen-tam-nuoc-la-de-tri-rom-say-mua/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi izing
    Đang tải...


  2. Hdieu08.vn

    Hdieu08.vn 091 585 39 59

    Tham gia:
    20/10/2013
    Bài viết:
    3,294
    Đã được thích:
    396
    Điểm thành tích:
    173
    Mình hay tắm Lactacyt cho con, này thơm nhẹ và rất tốt cho da bé, không nốt, không rôm sảy
     
  3. codai2012

    codai2012 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/4/2014
    Bài viết:
    7,703
    Đã được thích:
    1,090
    Điểm thành tích:
    823
    tớ thấy đứa e dâu tớ ở quê con no nhiều rôm sẩy lắm nó toàn hái lá khế chua vò nát or xay lọc nước tắm cho con, thấy đợ hẳn ngứa ngáy rôm sẩy cho con. con tớ thì ko có nên tớ chưa làm bao giờ cả.
     
  4. huongthanh08

    huongthanh08 Thegioisuatot.vn

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    18,623
    Đã được thích:
    3,595
    Điểm thành tích:
    2,113
    quê mình chữa nhiều biện pháp rồi thì mẹ chồng mình vẫn bảo tắm nước lá các mẹ à, cũng hiệu quả cho bé
     
  5. Tắm bé EVACARE

    Tắm bé EVACARE Phạm Loan

    Tham gia:
    16/4/2015
    Bài viết:
    873
    Đã được thích:
    115
    Điểm thành tích:
    83
    bé nhà e cũng thế đấy mn. Cứ mùa hè là thỉnh thoảng ông bà ở quê phải gửi lá khế lên nấu nước tắm cho cháu
     
  6. huongthanh08

    huongthanh08 Thegioisuatot.vn

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    18,623
    Đã được thích:
    3,595
    Điểm thành tích:
    2,113
    con nhà mình cũng ko bị như này bao h,, nên ko rõ ra sao, bé nhà bạn bị thì bạn cứ thử xem có hiệu quả ko, có bệnh vái tứ phương mà bạn
     

Chia sẻ trang này