Kinh nghiệm: Có Thể Học 3000 Từ Vựng Tiếng Anh Trong 1 Tháng Không?

Thảo luận trong 'Học tập' bởi Nguyễn Văn Triển, 16/9/2018.

  1. Nguyễn Văn Triển

    Nguyễn Văn Triển Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/7/2018
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bạn đang tìm phương pháp Học 3000 từ vựng tiếng Anh trong 1 tháng? Vì chỉ cần bạn học 3000 từ tiếng Anh thông dụng, bạn sẽ hiểu được ít nhất 95% nội dung trong hầu hết các tài liệu tiếng Anh thông thường cũng như giao tiếp hàng ngày của người Mỹ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn bí kíp.

    Có thể Học 3000 từ vựng tiếng Anh trong 1 tháng không?


    • Thực trạng học từ vựng tiếng Anh
    Khi học từ vựng tiếng Anh, bạn có bao giờ gặp tình trạng:



    1. Học trước, quên sau! Bạn cảm thấy việc ghi nhớ từ vựng rất khó khăn.
    2. Bạn đọc từ vựng thì biết nghĩa tiếng Việt, nhưng khi nghe một câu tiếng Anh có sử dụng từ vựng đó thì không nhận ra được.
    3. Bạn biết nhiều từ vựng, nhưng gần như không sử dụng được chúng để nói tiếng Anh.
    Hầu hết các bạn đều mắc phải ít nhất một trong các vấn đề trên, và nguyên nhân là vì bạn đã học từ vựng tiếng Anh sai phương pháp.

    Suy nghĩ thông thường của các bạn sẽ là “ôm” file này và “cày” cho đến khi hết 3000 từ vựng, nhưng đây không phải là cách học hiệu quả (có thể nói là cách học từ vựng tệ nhất).

    Việc học một danh sách các từ vựng riêng lẻ sẽ gây ra các tình trạng như đã nói ở trên. Để nhớ lâu từ vựng bạn đã học và có khả năng sử dụng các từ đó để giao tiếp tiếng Anh, bạn hãy học theo phương pháp khoa học.



    Trong khi nếu không học từ vựng tiếng Anh đều đặn và đúng phương pháp thì quá trình quên sẽ diễn ra vào phút thứ 10 sau khi học, sau 20 phút chúng ta chỉ nhớ được 58% lượng thông tin (Từ vựng) vừa học, sau 1 tiếng chỉ còn là 44%, sau 9 tiếng là 36%, sau hơn nữa chính là một ngày sau chỉ còn lại 33% lượng từ đã học.

    Vì vậy, một phương pháp hiệu quả sẽ là nhu cần cấp thiết mà mỗi người học tiếng Anh đều cần trang bị cho mình.

    Nếu bạn tham gia một lớp học tiếng Anh giao tiếp hoặc đang học tại nhà, và bạn vẫn đang cố gắn ghi nhớ một danh sách từ vựng mỗi ngày, rồi cố viết đi viết lại để mình có thể nhớ được nghĩa của chúng, thì điều này thật căng thẳng và mệt mỏi đúng không nào?

    Không khuyến khích bạn cố ghi nhớ bất kỳ một từ vựng nào, vì khi và chỉ khi bạn nhớ nó một cách tự nhiên, thì bạn mới có thể sử dụng nó một cách tự nhiên.

    Có rất nhiều cách học từ vựng hiệu quả, nhưng Chìa Khóa Vàng để thành công với việc Học 3000 từ vựng tiếng Anh trong 1 tháng sẽ được chia sẻ ngay dưới đây.

    Phương pháp Học 3000 từ vựng tiếng Anh trong 1 tháng


    • PICTURE: Học từ vựng tiếng Anh bằng hình ảnh
    Tại sao lại là hình ảnh? Đơn giản vì bộ não của chúng ta luôn dễ dàng ghi nhớ các hình ảnh, ký ức mà nếu hình ảnh càng đầy màu sắc, ấn tượng, kỳ lạ thì lại càng dễ nhớ.

    Khi học, bạn hãy sử dụng công cụ Google Image, gõ từ khóa đang học, xem hàng chục hình ảnh của từ đó, bạn sẽ thấy mình nhớ và ấn tượng luôn với hình ảnh đó rất nhanh, thậm trí không thể quên. Hoặc nếu bạn giỏi vẽ, hãy tự tạo riêng hình ảnh của riêng mình cho từ vựng đó nhé.

    Học từ vựng tiếng Anh bằng hình ảnh.



    • ACTION: Học từ vựng bằng hành động.
    Tại sao sử dụng hành động lại hiệu quả? Đơn giản, với những động từ hoặc danh từ, bạn nên gắn nó thành một hành động, vừa nhắc đi nhắc lại từ đó, vừa làm hành động cùng lúc.

    Bạn sẽ thấy bạn không cần phải dịch nó nữa, mà sẽ nhớ luôn từ đó bằng hành động mà mình vừa gắn. Vì khi bạn gắn từ vựng với cơ thể, bạn sẽ thấy mình nhớ lâu hơn rất nhiều. Học từ vựng bằng hành động.



    • EMOTION: Học từ vựng bằng cảm xúc.
    Học bằng cảm xúc ư? Đúng rồi, nếu bạn gặp tính từ, hoặc những từ vựng tiếng Anh thông dụng có văn cảnh ấn tượng thì hãy sử dụng thêm Cảm Xúc khi bạn đang nói từ đó, hoặc đang hành động với từ đó.

    Bạn sẽ thấy cực kỳ dễ nhớ, dễ hiểu. Vì đơn giản, con người chúng ta luôn nhớ mọi ký ứng cảm xúc nhất, xúc động nhất cuộc đời. Khi đó, hãy làm quá cảm xúc của mình với từ vựng đó lên, kết hợp với hành động nữa thì thật tuyệt.

    Học từ vựng bằng cảm xúc.



    • SITUATION: Học từ vựng bằng tình huống, văn cảnh của từ.
    Khi gặp những từ phức tạp, khó hiểu, nhiều nghĩa bạn nên thử cách tạo ra các tình huống, văn cảnh giao tiếp cho từ đó.

    Hoặc tốt hơn hết là hãy chọn những tài liệu thú vị cho mình để học, từ đó khi thấy từ vựng mới, bạn sẽ hiểu luôn được nghĩa của từ đó theo văn cảnh mà bạn đang trải nghiệm. Điều này sẽ giúp bạn nhớ không thể quên từ vựng gắn với văn cảnh đó đấy.

    Học từ vựng bằng tình huống, văn cảnh của từ.



    • IMAGINATION: Học từ vựng bằng tưởng tượng.
    Sẽ có những từ vựng mà bạn không thể tạo ra hành động, cảm xúc hay hình ảnh. Vậy thì hãy kết hợp Situation và Imagination để học nhé.

    Hãy tạo ra một tình huống hài hước cho từ đó (càng kỳ lạ càng tốt), rồi nhắm mắt lại, cố tạo ra các hình ảnh trong đầu bạn về tình huống đó, như một đoạn phim ngắn vậy. Sự tưởng tượng trong khi học tiếng Anh sẽ khiến bạn nhớ rất lâu và giúp từ vựng đó ăn sâu vào bộ não của bạn. Hãy tập tưởng tượng nhiều hơn, vì đây là kỹ thuật khó.

    Học từ vựng bằng tưởng tượng

    ASSOCIATION: Học từ vựng bằng sự liên kết theo chủ đề.

    Là sao ta? Nghĩa là hãy tạo sự liên kết cho từ vựng mới với các từ tiếng Anh mà bạn đã biết sẵn từ trước, đã có sẵn trong đầu của bạn để các từ vựng thành chủ đề. Mối liên kết này sẽ giúp bạn nhớ từ vựng mới thông qua các từ có sẵn, dần sẽ tạo một sự linh hoạt khi sử dụng các từ này.

    Thông thường, chúng ta có thể tìm được các từ Đồng Nghĩa (Synonym), từ Trái Nghĩa (Autonym), hoặc Từ Tương Tự (Similar Meaning) để tạo liên kết cho các từ mới này Học từ vựng bằng sự liên kết theo chủ đề.

    REPETITION: Học từ vựng bằng sự lặp

    Đây là nguyên tắc quan trọng nhất trong cách học từ vựng tiếng Anh, mà đôi khi không nhất thiết phải cố tạo ra các hình ảnh, cảm xúc, hành động hay tình huống để học từ vựng. Có một cách dành cho người “người”, đó chính là lặp đi, lặp lại.

    Bạn có thể nghe đi nghe lại bài hội thoại, hoặc đoạn tài liệu mà bạn đang nghe, chính các từ mới trong đó sẽ lặp đi lại tự động, bạn sẽ không nhớ nghĩa thì tra từ điển 1 lần, lần sau nghe lại vẫn không nhớ thì xem từ điển lần nữa. Cứ làm đi làm lại, sau 10- 30 lần nghe, đảm bảo bạn sẽ nhớ như in mà không cần suy nghĩ.

    Hoặc bạn có thể tìm cách sử dụng đi, sử dụng lại 1 từ vựng mà bạn đang học trong nhiều tình huống khác nhau mỗi ngày, miễn là cứ có sự lặp đi và lặp lại, thì sẽ thấy cực kỳ dễ dàng để nhớ các từ vựng.



    • Học tiếng Anh theo phương pháp Sparta tại Philippines
    Khái niệm mô hình Sparta khá là lạ đối với học sinh Việt Nam, Nhưng tại Philippines , mô hình này được đa số các trường Anh ngữ áp dụng rất hiệu quả nhằm giúp học viên đạt được kết quả học tập cao nhất và nhanh nhất.

    Phương pháp Sparta khá nghiêm khắc khi bạn phải học 10 tiếng trong 1 ngày và liên tục từ thứ 2 đến thứ 6. Ngoài các lớp học cố định, bạn phải tham gia thêm các lớp học sáng và tối. Không những thế bạn hoàn toàn phải sử dụng tiếng Anh trong khuôn viên nhà trường. Tuy học theo mô hình này khá căng thẳng nhưng vì vậy việc học 3000 từ vựng trong 1 tháng là hoàn toàn có thể.

    Lưu ý khi Học 3000 từ vựng tiếng Anh trong 1 tháng
    Nhiều bạn có suy nghĩ rằng khi Học 3000 từ vựng tiếng Anh trong 1 tháng thì phải học ngày học đêm thì mới có thể nhớ được. Tuy nhiên phương pháp học đó là hoàn toàn không khoa học.

    Mỗi ngày sau khi thức dậy hoặc đi ngủ, trên đường đợi xe bus hay trên đường đi làm về, bạn có thể nhẩm lại các từ mình đã học.

    Nên tập cho mình thói quen phân bổ thời gian học như mỗi ngày học 10 từ, duy trì thói quen đó hàng ngày. Như vậy sau 1 tháng vốn từ vựng của bạn sẽ phát triển lên rất nhiều đó.

    Khi học từ vựng tiếng Anh, bạn nên sắm cho mình một cuốn sổ nhỏ để ghi lại các từ thông dụng nhất, luôn mang bên mình. Như vậy sẽ giúp bạn học từ vựng tiếng Anh đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.

    Hi vọng với những gợi ý trên đây, bạn sẽ tìm ra cho mình phương pháp Học 3000 từ vựng tiếng Anh trong 1 tháng phù hợp nhất và đảm bảo hiệu quả nhất.Chúc các bạn thành công.

    Công ty TNHH Tư Vấn Du Học EduPhil

    Trụ sở chính: Lầu 7, Thiên Phước Builder, 110 Cách Mạng Tháng 8, p7, q3, HCM.

    VP HÀ NỘI: Phòng 904, toà nhà Gelex Tower, số 52 Lê Đại Hành, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng.

    VP HẢI PHÒNG: Room 505, Viet Uc Building, 2/16D Trung Hanh 5, Lê Hồng Phong, phường Đằng Lâm, Quận Hải An.

    Thông tin liên hệ tư vấn

    Gọi Hotline: 0973509651 / 028.71099972

    Email: huongnt@eduphil.com.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nguyễn Văn Triển
    Đang tải...


Chia sẻ trang này