Coenzyme Q10 Là Gì? 8 Lợi Ích Của Coenzyme Q10 Đã Được Chứng Minh

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi quynhanh9029, 21/5/2021.

  1. quynhanh9029

    quynhanh9029 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/4/2021
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chất tạo ra năng lượng cho các tế bào của cơ thể hoạt động bình thường chính là Coenzyme Q10. Thông thường, mỗi loại enzyme sẽ hoạt động cùng với một Coenzyme để thể hiện được chức năng của nó. Cơ thể con người sản sinh ra CoQ10 một cách tự nhiên, nhưng lượng này sẽ giảm dần đi.

    1. CoQ10 là gì?
    CoQ10 là một chất hóa học được cơ thể tổng hợp một cách tự nhiên và được lưu trữ trong tế bào qua các ti thế. Ti thể là bộ phận giúp sản sinh ra năng lượng để bảo vệ tế bào khỏi quá trình oxy hóa, nhiễm khuẩn hoặc mắc các vi rút gây bệnh. Quá trình sản xuất CoQ10 bị giảm khi bạn già đi, do đó, những người cao tuổi dễ bị thiếu hụt CoQ10.

    Coenzyme là các phân tử nhỏ không chứa protein, cung cấp vị trí chuyển giao cho một enzym hoạt động. Ubiquinol (Coq10) và Ubiquinone (Coq H) là 2 dạng của Coenzyme Q10. Nó là thành phần thiết yếu góp phần tạo nên chuỗi phản ứng hóa học trao đổi chất tạo ra năng lượng bên trong tế bào.

    Cách tự nhiên để nhận CoQ10 đó là từ các loại thức ăn mà chúng ta ăn thường ngày. Các nguồn thực phẩm tự nhiên cung cấp CoQ10 tốt nhất bao gồm:

    • Nội tạng: Tim, gan và thận
    • Cá: Cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi,…
    • Các loại rau màu xanh đậm: Súp lơ, rau bina, bông cải xanh
    • Các loại đậu: Đậu phộng, đậu nành
    • Các loại hạt: Hạt dẻ cười, hạt mè, hạt vừng,…
    • Trái cây: Dâu tây, táo, cam, việt quất,…
    • Dầu: Dầu hạt cải, dầu đậu nành
    [​IMG]
    Thực phẩm bổ sung CoQ10 tự nhiên
    Coenzyme Q10 trong thịt, gia cầm và cá là nguồn tự nhiên phong phú nhất, đặc biệt là trong thận, tim và gan. Đối với người ăn chay nói riêng, đó có thể là đậu, các loại hạt, một số loại rau, trứng, các sản phẩm từ sữa.

    Ước tính rằng 25% lượng CoQ10 có trong cơ thể của một người bình thường được cung cấp từ chế độ ăn uống hàng ngày. Vì vậy, ăn uống là cách rất đơn giản và thuận lợi để dụng nạp CoQ10.

    2. Lợi ích đã được chứng minh của CoQ10
    Có thể bạn chưa biết CoQ10 đóng một số vai trò rất quan trọng trong cơ thể của mỗi chúng ta. Chức năng phải kể đến đầu tiên của Coenzyme Q10 đó là giúp cho các tế bào trong cơ thể có năng lượng bằng việc tham gia vào quá trình tạo nên Adenosine Triphosphate ( còn gọi là ATP) để hỗ trợ vào việc truyền năng lượng ở tế bào.

    Một chức năng thiết yếu khác nữa được nhiều người biết đến hơn đó là CoQ10 đảm nhiệm vai trò chất chống oxy hóa giúp bảo vệ và ngăn ngừa tác hại có thể gây ra bởi oxy hóa cho các tế bào. Thông thường, khi lượng gốc tự do vượt quá mức cho phép sẽ làm cho các tế bào bị tổn thương và hoạt động kém đi so với bình thường, trực tiếp gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

    2.1. Tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch
    Tim là một trong những cơ quan hoạt động chuyển hóa quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta và do đó sự thiếu hụt CoQ10 thường ảnh hưởng đến tim đầu tiên.

    Hơn nữa, bất kỳ tình trạng nào làm giảm CoQ10 đều có thể làm hỏng khả năng hoạt động của tim, khiến các mô dễ bị tấn công bởi các gốc tự do.

    [​IMG]
    Lợi ích của Coenzyme Q10 – Tăng cường hệ tim mạch
    Coenzyme Q10 rất hữu ích cho hệ tim mạch và hỗ trợ chữa suy tim. Các nghiên cứu cho thấy CoQ10 có thể giữ cholesterol ở mức bình thường và duy trì sức khỏe của thành mạch máu.

    2.2. Bảo vệ phổi
    Phổi là nơi tiếp xúc với oxy nhiều nhất trong cơ thể con người. Cũng bởi vậy mà chúng ta dễ mắc các bệnh về phổi như viêm phổi do chúng bị oxy hóa dẫn đến thương tổn. Nếu bạn có mức CoQ10 thấp kết hợp với điều kiện trên có thể dẫn đến các bệnh về phổi như tắc nghẽn phổi mãn tính và hen suyễn.

    [​IMG]
    Bảo vệ sức khỏe cho phổi
    2.3. Hỗ trợ sinh sản
    Như chúng ta đã biết, khi tuổi thọ của nữ giới càng tăng thì khả năng sinh sản cũng sẽ giảm đi đáng kể do suy giảm chất lượng và số lượng trứng. CoQ10 có liên quan mật thiết đến vấn đề này nên cũng gặp tình trạng tương tự như vậy khi bạn già đi. Lượng CoQ10 mà cơ thể sản sinh ra chậm và ít đi sẽ tác động tiêu cực đến việc bảo vệ trứng. Bổ sung CoQ10 là các trực tiếp và dễ dàng nhất để chống lại tác động tiêu cực này khỏi oxy hóa.

    [​IMG]
    Hỗ trợ quá trình sinh sản
    Tương tự, tinh trùng của nam giới dễ bị ảnh hưởng bởi quá trình oxy hóa, dẫn đến số lượng tinh trùng ít và chất lượng kém, thậm chí là vô sinh. Theo một vài nghiên cứu thì việc bổ sung Coenzyme Q10 sẽ tăng khả năng chống oxy hóa của tinh trùng, từ đó giúp nồng độ, chất lượng và hoạt động của tinh trùng được cải thiện rõ rệt.

    2.4. Tăng hiệu suất vận động
    Quá trình oxy hóa kéo dài có thể dẫn đến việc vận động dùng cơ bắp trong khi thể dục, thể thao hay ngay cả những hoạt động thường ngày trở nên kém đi. Điều này cũng dễ hiểu vì ti thể có các chức năng liên quan mật thiết đến cơ bắp, giúp cho chúng co bóp nhịp nhàng hơn và hiệu quả trong rèn luyện cơ thể.

    Coenzyme Q10 có thể cải thiện chức năng ty thể và làm giảm stress oxy hóa ở tế bào nên giúp cho việc tập thể dục của bạn trở nên dễ dàng và nhẹ nhàng. Ngoài ra, nó còn có vai trò như chất xúc tác hay kích thích, giúp sức mạnh được tăng cường trong khi vận động và làm giảm bớt sự mỏi mệt.

    [​IMG]
    Coenzyme Q10 giúp tăng hiệu suất vận động
    Xem thêm: Cách chăm sóc móng tay đẹp, bóng, khỏe, không dễ gãy

    2.5. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường
    Stress oxy hóa không chỉ ảnh hưởng đến phổi mà còn khiến các tế bào cơ thể bị tổn thương dẫn đến các bệnh về rối loạn chuyển hóa tiêu biểu là tiểu đường. Nghiên cứu chỉ ra rằng CoQ10 có thể điều hòa lượng đường trong máu nhờ việc cải thiện nồng độ insulin. Hơn nữa, nó còn giúp nồng độ tập trung CoQ10 trong máu tăng gấp 3 lần ở bệnh nhân bị bệnh tiểu đường – những người có mức độ CoQ10 thấp.

    [​IMG]
    Hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân bị tiểu đường
    2.6. Hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson
    Bệnh Parkinson là một bệnh rối loạn mãn tính và ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Trước hết nó ảnh hưởng đến người trung niên và người già, nhưng cũng có thể tấn công ở lứa tuổi trẻ.

    Theo lẽ tự nhiên, khi tuổi thọ càng tăng thì cơ thể chúng ta sẽ sản xuất ít coenzyme Q10 hơn. Các dấu hiệu của bệnh Parkinson được cho là bắt đầu khi một cái gì đó gây ra sự suy giảm nhanh hơn trong việc sản xuất năng lượng tế bào.

    [​IMG]
    CoQ10 giúp hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson
    Coenzyme Q10 mở ra một phương pháp điều trị và đảm bảo hoàn toàn mới cho bệnh nhân Parkinson vì chúng không chỉ là một chất chống oxy hóa đặc biệt mạnh mẽ, mà còn có lợi cho việc đảo ngược rối loạn chức năng ty thể, cũng là một yếu tố khác gây ra bệnh Parkinson.

    2.7. Chống lão hóa
    CoQ10 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho làn da trông trẻ hơn. Mức CoQ10 giảm khi bạn già đi. Nhiều phụ nữ trên 30 tuổi có mức CoQ10 trong da dưới mức tối ưu. Do CoQ10 bị thiếu hụt nên gây ra suy giảm khả năng sản xuất Elastin và Collagen.

    Để làn da được săn chắc, có độ đàn hồi và ngăn ngừa lão hóa da thì việc nạp đầy đủ Collagen và Elastin là rất cần thiết. Nếu một trong 2 chất này ít đi so với bình thường thì da bạn sẽ trở nên chảy xệ, lão hóa nhanh và trông kém sức sống.

    Một trong các nguyên nhân chính dẫn tới lão hóa là do các gốc tự do không được vô hiệu hóa. Với hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh, CoQ10 sẽ góp phần trung hòa chúng, giúp cho làm da tránh khỏi các tác nhân gây hại của oxy hóa, kéo dài tuổi thanh xuân.

    Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng sản phẩm Belle Anti Aging thuộc thương hiệu Doppelherz của tập đoàn Queisser Pharma là thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã và đang chiếm lòng tin của nhiều chị em.

    Đây là sản phẩm giúp bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết cho làn da sáng mịn, khỏe mạnh, tràn đầy sức sống. Không chỉ vậy, Belle Anti Aging còn cực kỳ hữu ích trong việc làm chậm lại sự lão hóa diễn ra trên da, góp phần cải thiện và làm mờ các nếp nhăn, tàn nhang, sạm da hay vết nám trên da.

    [​IMG]
    Sản phẩm Belle Anti Aging của thương hiệu Doppelherz
    Với cơ chế cốt lõi là giúp cho chị em đẹp từ bên trong ra ngoài, Belle Anti Aging được dành cho phụ nữ trên 18 tuổi, nhất là phụ nữ ở độ tuổi sau 30 vì đó là khoảng thời gian estrogen suy giảm mạnh, còn gọi là giai đoạn phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh.

    2.8. Giữ cho làn da trẻ đẹp
    Các tác nhân làm da lão hóa nhanh có thể là bên trong hoặc bên ngoài. Mất cân bằng nội tiết tố hay tổn thương tế bào là những nguyên nhân từ bên trong cơ thể điển hình nhất khiến cho da bạn ngày càng “xuống sắc”. Bên cạnh đó, những yếu tố thuộc môi trường bên ngoài như bụi, khói, tia UV,… cũng đóng góp một phần đáng kể vào quá trình da mất khả năng tự bảo vệ và mất dần độ ẩm vốn có, bị mỏng dần và sạm đi.

    CoQ10 với dạng thoa trực tiếp sẽ giúp những thương tổn ấy được giảm xuống, giúp tế bào da tăng cường sản sinh năng lượng thúc đẩy bảo vệ da từ bên trong, tránh khỏi những tác nhân gây hại.

    [​IMG]
    CoQ10 giúp cho làn da trẻ đẹp
    Các yếu tố độc hại có thể làm giảm độ ẩm của da và khả năng bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường cũng như làm mỏng các lớp da.

    Thoa CoQ10 trực tiếp lên da có thể làm giảm tổn thương từ các tác nhân bên trong và bên ngoài bằng cách tăng cường sản xuất năng lượng trong tế bào da và thúc đẩy sự bảo vệ da.

    Xem thêm: Dưỡng da hiệu quả: Chị em phụ nữ sai ở đâu?

    3. Bổ sung và liều lượng CoQ10
    3.1. Bổ sung
    Như đã đề cập ở trên, CoQ10 có hai dạng là ubiquinol và ubiquinone. Dạng ubiquinol chiếm gần như toàn bộ lượng CoQ10 có trong máu và đây cũng là dạng cơ thể dễ dàng hấp thụ nhất.

    Nếu bạn muốn mua một chất bổ sung CoQ10 có chứa ubiquinol thì có khá nhiều lựa chọn dành cho bạn. Cần chú ý rằng đây là hợp chất có thể hòa tan được trong các chất béo nên sẽ rất chậm và có hạn chế trong quá trình hấp thụ.

    [​IMG]
    Bổ sung CoQ10 như thế nào?
    Bổ sung CoQ10 thông qua số lượng thức ăn nạp vào cơ thể mỗi ngày có thể giúp bạn hấp thụ nhanh hơn nhiều so với việc uống các viên uống hoặc thực phẩm chức năng có chứa chất này ở dạng hòa tan. Tuy nhiên, lưu trữ được CoQ10 trong cơ thể lại là một việc rất khó.

    Có nhiều công thức và dạng bào chế khác nhau của Coenzyme Q10 như dạng viên nén, viên nang, viên nang mềm,…

    Xem thêm: Silic – chìa khóa vàng cho chăm sóc móng, da và tóc cho phụ nữ

    3.2. Liều lượng
    Cho đến hiện tại thì vẫn chưa có liều lượng CoQ10 lý tưởng nào được thiết lập. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng liều lượng CoQ10 từ 50 mg đến 1200 mg ở người lớn, đôi khi chia thành nhiều liều trong một ngày.

    Liều thông thường của CoQ10 dao động từ 90 mg đến 200 mg mỗi ngày và có khi lên đến 500 mg. Cho đến thời điểm hiện tại thì chưa có nghiên cứu nào nói về tác dụng phụ nghiêm trọng mà CoQ10 gây ra khi sử dụng quá liều.

    [​IMG]
    Liều lượng sử dụng CoQ10
    Khi sử dụng, bạn nên làm theo hướng dẫn trên chai hoặc nhận lời khuyên từ bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo. Hãy nhớ rằng các nhãn hiệu bổ sung khác nhau có thể có các thành phần và liều lượng khác nhau.

    Vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng rằng liệu CoQ10 có gây ra các căn bệnh hay nó là chất sinh ra từ những căn bệnh ấy nhưng có một điều chắc chắn rằng C0Q10 đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta. Không có nghiên cứu nào cho thấy tác dụng phụ đáng lo ngại qua sử dụng CoQ10 quá liều mỗi ngày nhưng để tránh nguy cơ không đáng có thì bạn nên dùng liều lượng theo chuyên gia, bác sĩ tư vấn và chia nhỏ liều khi dùng.

    Nguồn tham khảo
    1. 9 Benefits of Coenzyme Q10 (CoQ10). link: https://www.healthline.com/nutrition/coenzyme-q10
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi quynhanh9029
    Đang tải...


Chia sẻ trang này