Tâm sự Con Ai Người Ấy Nuôi, Sao Lại Trách Mẹ Chồng Không Cho Cháu Tiền Mua Sữa?

Thảo luận trong 'Các vấn đề gia đình khác' bởi Huy Lân, 4/10/2017.

  1. Huy Lân

    Huy Lân Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    19/2/2016
    Bài viết:
    3,664
    Đã được thích:
    1,508
    Điểm thành tích:
    913
    Gần đây, thấy nhiều chị em bàn tán xôn xao về việc ông bà không lên ở cùng chăm cháu nhưng cũng không cho đồng nào nuôi con. Sau một lượt đọc bình luận từ các mẹ bỉm sữa, tôi thấy ái ngại cho tính ích kỷ của tụi trẻ ngày nay quá. Ai cũng muốn tự do, bình đẳng với mẹ chồng mà lại đòi bà có trách nhiệm với con cái của mình thì thật là mâu thuẫn.
    [​IMG]
    Ảnh minh họa

    Quan điểm của tôi thẳng thắn mà nói là: Con ai người ấy nuôi, không trách cớ mẹ chồng không lên chăm cháu hay không cho cháu tiền uống sữa. Cái này tùy tâm ông bà, mình là phận làm con không được đòi hỏi vô lý như vậy.

    Các chị có thể nói tôi ích kỉ, không trọng tình cảm, xa rời truyền thống…nhưng tôi cũng là một bà mẹ 2 con, đứa con nào tôi cũng tự tay chăm lo không nhờ ai. Tôi cũng đã gần 40 tuổi, cũng chưa từng sống ở nước ngoài nên tôi nghĩ ý kiến của mình cũng có cái lý của nó. Và chắc chắn sẽ có người đồng tình với ý kiến của tôi.

    Ai rơi vào hoàn cảnh 2 vợ chồng lần đầu làm cha mẹ vụng về, trăm thứ phải lo nhưng nhờ đến mẹ chồng giúp đỡ mà bị từ chối thì tự ái thật. Tôi cũng từng ở trong hoàn cảnh ấy nên tôi hiểu rõ lắm. Thậm chí nhà chồng tôi có 2 anh em trai, mẹ chồng chăm nuôi cả 2 cháu cho anh chị cả nhưng đến lượt tôi thì bà chối đây đẩy. Thậm chí bà cũng chưa từng mua tặng con tôi bất kỳ món đồ gì, từ quần áo, cái bánh hay hộp sữa.

    Khi tôi sinh con, mẹ chồng chỉ xuống 1 tuần đầu là về quê ngay. Bà bảo, ngày xưa 1 mình bà nuôi 2 đứa con rồi vừa chăm con, vừa làm ruộng, chăm sóc nhà cửa mà có ai giúp đâu. Bà áp dụng đúng kế sách "đẻ con ra thì tự mà nuôi, đừng trông chờ ai".

    Như người khác chắc phải giận mẹ chồng tím mặt nhưng tôi thì thấy bình thường. Thậm chí Tết nhất vẫn đối xử với bà chu đáo để bà an lòng.

    Tôi không quẳng trách nhiệm trông con do mình đẻ ra cho bố mẹ bên nào, ông bà giúp được dù nhiều hay ít tôi đều biết ơn. Mình sống có hiếu với bố mẹ hai bên thì mới mong dạy dỗ được con cái nên người. Nếu đòi hỏi và đổ trách nhiệm lên bố mẹ chúng ta thì càng tồi tệ và ích kỷ hơn. Như thế sau này, dạy con mình như thế nào được?

    [​IMG]
    Chăm cháu hay không là tùy tâm ông bà, mình là phận làm con không được đòi hỏi vô lý như vậy.Ảnh minh họa

    Bởi ngay từ khi chưa kết hôn, tôi đã xác định rất rõ với chồng. Sau này mọi việc trong gia đình hai vợ chồng đều phải chủ động chứ không chỉ chuyện sinh con.

    Khi sinh 2 đứa sát nhau, tôi mới nhận ra: chăm sóc trẻ nhỏ thực sự là công việc cực nhọc. Tuy đã thuê người giúp việc nhưng bản thân tôi cũng phải gánh rất nhiều việc nhà chứ không thể dồn hết. Nhưng may mắn là tôi tìm được một bà giúp việc tận tâm nên không phải đau đầu nhiều.

    Bây giờ nhìn ra xung quanh, nhiều gia đình ông bà về hưu nhưng không ngày nào thất nghiệp. Cháu chắt là được giao phó hết cho, đứa này lớn lên lại đứa khác ra đời. Trông cháu không khéo còn bị con cái nó mắng cho xơi xơi.

    Nhiều ông bà có lẽ sẽ nói rằng, chăm sóc con cháu là niềm vui tuổi già. Nhưng thi thoảng các cháu về chơi với ông bà thì mọi chuyện rất tốt đẹp. Chứ ngày ngày phải thay tã, cơm bưng nước rót, đưa đón học hành thì tin chắc rằng, bất kỳ ông bà nào cũng thấy mệt mỏi.

    Đôi khi, người trẻ hay lấy khó khăn hiện tại ra để biện minh cho việc bóc lột sức lực, tiền bạc và tuổi già của bố mẹ mình. Thậm chí nhiều gia đình vô tư biến cha mẹ thành ô sin.

    Có con nhỏ đương nhiên là khổ sở, vất vả nhưng mình tự khắc phục, sắp xếp lại cuộc sống thì tốt hơn là đổ trách nhiệm lên đầu ông bà.

    Có con nhỏ đương nhiên là lam lũ, là cháy túi triền miên, nhưng khi lấy nhau, khi có kế hoạch sinh con đã biết vấn đề tài chính gia đình của mình thế nào rồi. Như thế hai vợ chồng cố gắng mà vượt qua chứ đừng đòi hỏi ông bà phải góp tiền mua cái này mua cái nọ cho con mình.

    Ai làm cha mẹ chả phải trải qua cảnh trăm thứ đổ đầu, bận tối mắt tối mũi mà không ai hỏi han, động viên hay quan tâm gì cả.

    Hoàn cảnh của tôi còn như thế, nhưng tôi có oán trách gì đâu. Thậm chí suy nghĩ ganh ghét, đố kị với nhà anh chị chồng cũng không có. Tôi quán triệt với chồng: con ai người ấy nuôi, trách nhiệm với con mình là của mình trước tiên, đừng trông chờ ai. Sau này mình già, lên chức ông bà cũng chỉ trông con cho chúng nó vài tháng thôi, còn đâu kệ. Tuổi già là để nghỉ ngơi.

    Sức khỏe của bố mẹ còn ít hơn chúng ta, thời gian tồn tại và cơ hội tận hưởng cuộc sống cũng ít hơn. Người đời có câu: “sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ ngay vào đó”. Nếu không muốn làm “osin” cho con cái sau này, chúng ta cũng đừng bắt bố mẹ phải nuôi nấng hay có trách nhiệm với con của mình nữa.

    Nguồn: lamchame.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Huy Lân
    Đang tải...


  2. Mẹ Thủy Ngọc

    Mẹ Thủy Ngọc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    7/8/2012
    Bài viết:
    2,279
    Đã được thích:
    440
    Điểm thành tích:
    173
    Cá nhân mình, chưa bao giờ có ý định để ông bà "nuôi" cháu nếu mình còn đi làm, còn khỏe mạnh. Và tài sản nhà chồng, bố mẹ chồng cùng chả bao giờ nghĩ ngợi đến!
     
  3. hatran2016

    hatran2016 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    6/10/2016
    Bài viết:
    825
    Đã được thích:
    344
    Điểm thành tích:
    153
    Biết là bài sưu tầm nhưng vẫn muốn coment, chị nói vậy vì nhà chị ko quá khó khăn về kinh tế nên chị thuê đc giúp việc, chị may mắn có ng giúp việc tận tâm, bố mẹ chồng chị dù ko trông con cho chị nhưng không hà khắc soi mói việc riêng của nhà chị.
    Còn ngoài đời muôn hình vạn trạng lắm, bố mẹ chồng tôi thì xót ruột khi tôi thuê giúp việc vì tiếc tiền, con tôi ốm đau liên miên tôi ko dc ai giúp đỡ, tôi phải đứng giữa quyết định phải nghỉ việc ở nhà chăm con khi kinh tế khó khăn bộn bề đã đau đớn, xót ruột lắm rồi nhưng với ông bà thì ở nhà chăm con là ăn bám chồng. Ông bà vừa muốn con dâu kiếm được nhiều tiền, vừa ko muốn tốn tiền thuê osin, vừa phải đảm đang chăm con, vun vén việc nhà, trong khi cháu ông bà thì ốm yếu lay lắt, kinh tế các con ông bà thì cực khó khăn, ông bà có lương hưu ở nhà ăn với chơi. Nghĩ đến bố mẹ chồng với tôi chỉ là chữ hận.
    VỚI TÔI KO GIÚP KO SAO NHƯNG KHI KO GIÚP THÌ ĐỪNG CAN THIỆP SÂU.
    ĐỪNG LẤY TRỊCH TA ĐÂY LÀ BỐ MẸ CHỒNG MÀ CÓ QUYỀN MẠT SÁT NGƯỜI KHÁC. CON DÂU KO PHẢI 3 ĐẦU 6 TAY ĐỂ LÀ ĐỨA OSIN VÀ ĐẺ THUÊ MÀ ĐÁP ỨNG TẤT CẢ CÁC YÊU CẦU CỦA ÔNG BÀ. (Osin còn có lương, có nhân quyền nhất định nhé)
    p/s: Các bố mẹ chồng nhiều người cũng ko vừa đâu nhé. Khác máu tanh lòng, chỉ số ít là sống có tâm và văn minh thôi.
     
    Sửa lần cuối: 4/10/2017
    thungabnbgHuy Lân thích.
  4. Huy Lân

    Huy Lân Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    19/2/2016
    Bài viết:
    3,664
    Đã được thích:
    1,508
    Điểm thành tích:
    913
    E thì e thấy nhiều người ỉ lại bố mẹ lắm, con mới 14 tháng đã bầu đứa thứ 2, bảo là tranh thủ bà còn khỏe bà trong con cho, nói mà chả bieets ngại ý, con mình là ỉ cho bà, trong khi tiền mua cháo cho con cũng để bà trả, chả biếu bà lấy 1 đồng
     
    Chuhongnhung thích bài này.
  5. Huy Lân

    Huy Lân Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    19/2/2016
    Bài viết:
    3,664
    Đã được thích:
    1,508
    Điểm thành tích:
    913
    ai cũng nghĩ như mn có phải tốt k, nhưng nhiều ng cứ làm như con mình là con ông bà ý, ông bà phải trông nom này nọ
     
  6. mebihung

    mebihung Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    25/7/2013
    Bài viết:
    1,502
    Đã được thích:
    201
    Điểm thành tích:
    153
    Mình cũng 2 đứa. Đứa đầu ở nhà nội 3 tháng nhà ngoại 3 tháng là cắp nhau lên hn. Rồi tự túc nuôi nhau. Ck đi học ở gần. Mình vừa bế con lên thì thất nghiệp. Nên cố gắng xin chân thu cước phí cỉa viettel để đi tranh thủ mà có thêm đồng tiền nuôi con. Khi con 13 tháng thì cho đi lớp. Mình đi làm hc, vẫn làm vt buổi tối. Năm 2014 bầu bé 2. Mình làm đến tháng 4.2015 thì xin nghỉ vì đi làm xa mệt quá. Và xin nghỉ cả Vt. Nhưng lại tìm đc nguồn làm visa hộ chiếu. Mình xoay các kiểu. Cv xoay theo con. Bm đẻ và bm chồng ốm yếu neo người. Nên mình cũng tự bảo bản thân ko ỷ lại. Cố gắng và cố gắng. Giờ thì bé đầu nhà mình lớp 1. Bé 2 27 tháng. Cs vào guồng quay. Mình vẫn làm Viettel và vẫn làm vss hộ chiếu. Cộng lương vào cũng gọi là có hơn ng đi làm hc. Nhưng tg thoải mái. Ko gò bó
     
  7. Chuhongnhung

    Chuhongnhung Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    22/1/2017
    Bài viết:
    1,046
    Đã được thích:
    349
    Điểm thành tích:
    173
    Đương nhiên k cho tiền, k chăm thì k đc can thiệp sâu. Nói chung mỗi nhà mỗi cảnh. Không phải bố mẹ chồng nào cũng tốt, không phải con dâu nào cũng biết điều. Nên gộp chung 1 quy chuẩn thì khó. Nhận xét từng hoàn cảnh thì đc thôi
     
  8. Huy Lân

    Huy Lân Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    19/2/2016
    Bài viết:
    3,664
    Đã được thích:
    1,508
    Điểm thành tích:
    913
    ông bà k can thiệp thì càng rảnh cục ấy, như mẹ chồng mình chả muốn can thiệp mà suốt ngày bị lôi vào, buồn cười thật, con anh chị mà ăn gì hay như nào cũng phải hỏi mẹ chồng m. 2 vợ chồng đi buôn mà cũng chr bao giờ mua thức ăn cho con, ỉ lại vào mẹ ở nhà trong khi tiền sinh hoạt phí thì không đóng, ra chuyện là đi chợ thì thi thoảng mua đồ ăn rồi nên k đưa tiền cho mẹ ck mình
     
  9. dautuongsach

    dautuongsach Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/7/2014
    Bài viết:
    1,455
    Đã được thích:
    254
    Điểm thành tích:
    123
    cũng tùy, đầy ông bà cứ thích ôm rơm cơ, k bảo lên bế cháu thì lại dỗi bảo chê ông bà này nọ
     
  10. nguyenhong3201

    nguyenhong3201 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/9/2017
    Bài viết:
    141
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    Nếu đủ kinh tế thì không nhờ ông bà rồi. Thường các mẹ nhờ ông bà là kinh tế không dư lắm
     
    tranbaoan2902 thích bài này.
  11. DuongDuongg

    DuongDuongg Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/9/2017
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Con mình mình tự chăm là đúng rồi. Nhưng mà khó khăn quá thì đành phải nhờ ông bà thôi. Con mình nhưng cũng là cháu ông cháu bà mà. Nhờ ông bà trông cháu còn an tâm hơn là gửi con cho giúp việc.
     
  12. Huy Lân

    Huy Lân Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    19/2/2016
    Bài viết:
    3,664
    Đã được thích:
    1,508
    Điểm thành tích:
    913
    nhưng nếu ông bà không chăm đc cháu thì mình cũng chả có lý do gì để trách ông bà cả
     
    Chuhongnhung thích bài này.
  13. Huy Lân

    Huy Lân Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    19/2/2016
    Bài viết:
    3,664
    Đã được thích:
    1,508
    Điểm thành tích:
    913
    nhiều ông bà k thích chăm cháu lại còn cho mình tiền thuê ng chăm cơ, giờ chủ yếu các ông bà ở quê mới chăm cháu chứ ong bà trên phố ít lắm
     
  14. duyên kute

    duyên kute Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/4/2014
    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Giờ ông bà k làm gì thì chăm cháu đỡ con cái cũng có gì sai đâu nhỉ, ông bà chăm còn hơn là người giúp việc, nhất là nhà ai k có kte mà cứ ở nhà ôm con thì cháo cũng chả có mà ăn
     
    thungabnbg thích bài này.
  15. Chuhongnhung

    Chuhongnhung Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    22/1/2017
    Bài viết:
    1,046
    Đã được thích:
    349
    Điểm thành tích:
    173
    Ông bà chăm cho thì là tốt nhưng nếu ông bà không chăm thì mình cũng k có quyền trách móc gì. Vì suy cho cùng con là của mình, mình phải lo. Giống như ông bà cũng đã một thời trẻ chăm con chăm cái ấy
     
  16. cualuoi

    cualuoi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    1/11/2010
    Bài viết:
    2,875
    Đã được thích:
    423
    Điểm thành tích:
    223
    Mình sinh con ra , trách nhiệm chính là ở mình . Ông Bà giúp đc lúc nào quý lúc đó . Ko thì cũng ko nên trách móc .
    Chỉ mong sao Ông bà Khỏe mạnh sống lâu thì con cái yên tâm .
     
    tieuthuyngocson thích bài này.
  17. tieuthuyngocson

    tieuthuyngocson Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/9/2011
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    61
    Điểm thành tích:
    28
    Em cũng nghĩ như mẹ này, thấy nhiều mẹ vô lý, kể cả ông bà ngồi chơi, ông bà giúp được thì tốt, không giúp cũng k được trách, ngày xưa em tập 1 tự nghỉ làm chăm con, giờ sắp tập 2 cũng xác định nghỉ làm chăm con, chẳng nhờ ông bà nào hết.
    mình đã chả giúp được gì cho ông bà thì thôi, chỉ mong ông bà khỏe mạnh là tốt lắm rồi.
     
  18. tranlennewvisionlaw

    tranlennewvisionlaw Mít Yêu cố lên

    Tham gia:
    5/9/2017
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Ông bà còn trẻ khỏe là phúc của con cháu, ông bà đỡ đần lại càng quý hơn nữa. Nhưng cuộc sống thì không nên trông đợi vào ai cả, mình làm được thì đừng than thở, mà có không làm được thì phải gắng mà làm vì sinh con nuôi con là nghĩa vụ của các ông bố bà mẹ.
     
  19. thungabnbg

    thungabnbg

    Tham gia:
    27/8/2013
    Bài viết:
    19,457
    Đã được thích:
    4,066
    Điểm thành tích:
    2,063
    mình đang định nói điều này
    lúc mới lấy nhau đi thuê trọ ,đẻ con ra .nếu ko có sự tương trợ từ gia đình thử hỏi xem cs như nào .bảo sao nhiều mẹ cứ streess trầm cảm hết .lúc ấy thuê osin về thì bảo đi làm ko đủ nuôi osin
    mà ko thuê ở nhà chăm con lại lỗi thời lạc hậu ,bị cho này kia
    -phụ nữ sinh xong cần dc nghỉ ngơi kiêng cữ ít nhất 1 tháng nếu mà công bằng 2 bên cùng chia nhau ra chăm sóc con .cái gì ủn cho nhà ngoại thử hỏi em làm sao nàng dâu ko bức súc
    ....vo vàn điều ko nói dc .bảo sao đi lấy chồng như lên thớt
     
  20. thungabnbg

    thungabnbg

    Tham gia:
    27/8/2013
    Bài viết:
    19,457
    Đã được thích:
    4,066
    Điểm thành tích:
    2,063
    nói vây có nghĩa lúc ông bà ốm đau ,vào viện .con phải làm việc lấy tiền lo cho con con
    cho cuộc sống .phải đi làm lo miếng cơm hàng ngày
    con còn phải trông con của con .ông bà cứ ở viện mà dưỡng não con ko có t vào thăm việc ốm đau là của ông bà ông bà tự lo
    đừng có trách móc là con bất hiếu
    nếu như 2 bên có sự tương trọ cho nhau gđ mới đoàn kết ,hp dc
    việc ai nguwoif ấy làm con ai nguwoif ấy lo thì thôi đâu phải là bố mẹ ông bà
     

Chia sẻ trang này