Thông tin: Con bạn có mắc chứng “cuồng thần tượng”? Phụ huynh không thể bỏ qua!

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi LeeSasana, 26/8/2015.

  1. LeeSasana

    LeeSasana Thành viên tập sự

    Tham gia:
    6/1/2015
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    3
    Bạn hãy thử nói với con câu này xem kết quả phản ứng của bé thế nào:

    - Cuối tuần này mẹ con mình cùng đến nơi nào đó sôi nổi, náo nhiệt nhé!

    Trường hợp 1: Con bạn vui vẻ đồng ý – Bạn có vẻ là một người mẹ tâm lý và là người bạn tốt của con mình.
    Trường hợp 2: Con bạn mắt chữ A, miệng chữ O nhìn bạn như thể lời đề nghị kia vừa phát ra từ một ai đó khác chứ không phải từ bạn. - Ừm... bạn có chắc là con bạn có thể chia sẻ mọi điều với mình?!

    Bạn có biết, một nghiên cứu được tiến hành tại một trường trung học ở Mỹ, khi các em học sinh và phụ huynh được đặt câu hỏi, các em nghĩ cha mẹ kì vọng gì ở mình và các bậc phụ huynh kì vọng gì ở con cái mình, thì đến 90% trẻ cho rằng, bố mẹ kì vọng ở mình thành tích học tập cao, trong khi đó, 80% phụ huynh lại đặt mong muốn con cái họ có sự quan tâm đến người xung quanh, và các kĩ năng khác lên đầu danh mục kì vọng.


    [​IMG]
    Thành tích học tập cao là tất cả những gì cha mẹ trông đợi ở trẻ?



    Nguyên nhân dẫn đến sự bất đồng trong câu trả lời của các bậc phụ huynh và con cái chính nằm ở sự không thấu hiểu. Các bậc phụ huynh quá bận bịu để có mặt bên cạnh trẻ những lúc chúng cần. Chính do sự “lệch pha” này mà trẻ tuổi vị thành niên luôn cho rằng bố mẹ chỉ chăm chăm quan tâm đến kết quả học tập cao, mà không quan tâm đến tâm tư, tình cảm, đam mê và những xáo trộn đang diễn ra trong cuộc sống của chúng. Nói về vấn đề này, tại sân khấu Tedx Hà Nội 2015 (*), Thạc sỹ tâm lý học Ngô Toàn đã khiến hàng trăm khán giả trong khán phòng lặng đi với những chia sẻ về vấn nạn vô cảm ở người trẻ. Rất nhiều tiếng thở dài, và có cả những giọt nước mắt : “Giá con được biết chú sớm hơn, được biết đến những điều này sớm hơn...”. Tiến sĩ tâm lý học Meg Jay, trong bài phát biểu nổi tiếng của mình “30 không phải một tuổi 20 mới” tại sân khấu TED thế giới, cũng đã nói : Tuổi 20 giống như chiếc máy bay sắp sửa rời LAX(*), hướng về bờ Tây. Ngay khi cất cánh, chỉ cần một chút thay đổi nhỏ trong lịch trình cũng đủ để tạo ra sự khác biệt về điểm đến ở Alaska hay ở Fiji. Tương tự như vậy, ở độ tuổi 21 hay 25 hoặc thậm chí 29, một cuộc trò chuyện hiệu quả, một khoảng dừng, hay một bài thuyết trình hay của TED, cũng đủ để tạo ra hiệu quả rất lớn trong nhiều năm và thậm chí là nhiều thế hệ”. Chúng ta nói rằng người trẻ không chịu tiếp thu, tuần lễ Tedx Hà Nội đã cho thấy, không phải người trẻ không biết tiếp thu, chẳng qua chúng ta chưa biết cách “chạm đến trái tim” họ mà thôi. Và diễn giả Ngô Toàn đã làm được điều đó!

    [​IMG]
    Diễn giả, chuyên gia tâm lý học Ngô Toàn diễn thuyết trên sân khấu TEDx.


    Khi trẻ không tìm thấy tiếng nói chung từ cha mẹ, như một lẽ tự nhiên, chúng sẽ tìm đến với các thần tượng. Đó như một thế giới riêng mà trẻ tự tạo ra, nơi chúng được thấu hiểu và chia sẻ. Thần tượng đóng vai trò rất quan trọng đối với cuộc đời của một con người, là nguồn cảm hứng để chúng ta phấn đấu học tập và làm việc. Nhưng sự định hướng lệch lạc từ những trào lưu xã hội sẽ rất dễ khiến trẻ chọn sai thần tượng cho mình, dẫn đến những suy nghĩ và hành vi tiêu cực. Hẳn chúng ta không còn lạ lẫm với những hình ảnh fan Kpop gào khóc níu áo thần tượng, hay những vụ công khai dùng những từ ngữ xấu xí để nói về cha mẹ trên mạng xã hội, chỉ vì “họ dám xúc phạm các oppa của tôi”...

    Vậy làm thế nào để nói mà trẻ phải lắng nghe?

    Hãy là người bạn của con bạn, hãy bước vào thế giới của trẻ…

    Bạn nghĩ sao về ý tưởng cùng con mình đến buổi offline của một Fan club, một Fan club chân chính lấy thần tượng là nguồn cảm hứng để lao động sáng tạo hết mình, chứ không cuồng tín một cách tiêu cực.

    Cơ hội có một không hai dành cho các bậc phụ huynh tại Hà Nội!

    Thạc sỹ tâm lý học, diễn giả Ngô Toàn sẽ có mặt tại Hà Nội duy nhất ngày 29/08/2015 trong Sự kiện đặc biệt mừng sinh nhật Michael Jackson – MJFCVN’s Special offline event được tổ chức bởi bởi Michael Jackson Fan Club in Vietnam (MJFCVN), với những chia sẻ về chứng cuồng thần tượng ở giới trẻ.

    Hãy cho con bạn thấy việc hâm mộ một thần tượng có thể khác biệt đến thế nào?

    Hãy đến với MJFCVN’s Special offline event!

    Thông tin và hướng dẫn đăng kí sự kiện:

    https://www.facebook.com/events/1608713349395846/

    Hotline: 0164.505.3003 (Mr.Hưng ) hoặc 0168.995.1810 (Mr. Đức).



    Chú thích:
    • LAX: Sân bay quốc tế Los Angeles.
    • TED: Chuỗi chương trình thuyết trình truyền cảm hứng nổi tiếng toàn cầu. TED ra đời từ năm 1984, với hình thức là hội nghị quy tụ ba giới: công nghệ, giải trí, thiết kế. Mỗi năm TED đều thu hút được khoảng 60 diễn giả xuất sắc và hàng ngàn khán giả tham dự. TEDx Hà Nội năm 2015 được sự cấp phép của TED thế giới có chủ đề là: “Stop and Start- Dừng lại và bắt đầu” xoay quanh 6 lĩnh vực: Giáo dục - Môi trường - Khoa học - Kinh tế - Nghệ thuật và câu chuyện cuộc sống.

    *Báo chí viết về diễn giả Ngô Toàn:
    http://baotintuc.vn/xa-hoi/nong-van-nan-vo-cam-20150813170048850.htm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi LeeSasana
    Đang tải...


Chia sẻ trang này