CON BẠN VỪA BIẾT ....YÊU !?

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi THỦY NGUYÊN, 3/10/2004.

  1. THỦY NGUYÊN

    THỦY NGUYÊN Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/9/2004
    Bài viết:
    344
    Đã được thích:
    292
    Điểm thành tích:
    63
    Nhiều bậc cha mẹ bỗng hốt hoảng: “Ôi trời ơi, con nhỏ nhà tôi mới học lớp mười mà đã yêu rồi. Phải làm sao để ngăn chặn nó đây ?”; hoặc: “Cái thằng hỉ mũi còn chưa sạch, vậy mà bây giờ đêm nào cũng ôm cái điện thoại đến nửa đêm. Chỉ có yêu đương nhăng nhít thì mới như vậy thôi. Tôi phải làm gì bây giờ ?”…

    Lẽ ra – theo không ít người lớn tuổi suy nghĩ – cái chuyện yêu đương phải “còn lâu” nữa mới tới với con cái của mình, chứ sao lại bây giờ ? Và rồi, những người cha người mẹ vừa sợ, vừa lo, vừa nghĩ ra đủ mọi “biện pháp” để ngăn chặn cái điều mà cách đó không bao lâu, chính họ đã từng là người-trong-cuộc (!)

    Lúc nào thì được-quyền-yêu?
    Trên thực tế, có những cậu bé đang còn trong độ tuổi “thằng ranh con” vậy mà tình yêu của cậu ta dành cho một… cô bé nào đó cứ là mãnh liệt, ướt át không kém gì những thiên tình sử trên màn ảnh hoặc trong các trang tiểu thuyết; ngược lại, có những cô gái đã gần bước qua tuổi “tam thập nhi lập” rồi mà vẫn cứ hờ hững, dửng dưng với chuyện hẹn hò. Thật khó hiểu, vì sao tình yêu lại đến với người này quá sớm, còn với người kia lại quá muộn mằn? Nếu đi sâu vào từng trường hợp cụ thể để phân tích, sẽ không khó khăn lắm trong việc tìm ra câu trả lời. Thông thường, những người phải sớm mồ côi, sớm nhận chịu cuộc sống cô đơn và nhất là người sống nhiều về nội tâm, giàu tình cảm… thường yêu rất sớm – tình yêu đó tuy chưa định hình rõ nét, chưa phát triển đầy đủ ba yếu tố cơ bản là lý trí – tình cảm – bản năng, nhưng nó như một nhu cầu bức bách để quân bình cuộc sống vốn bị hụt hẫng về mặt tình cảm. Những chàng trai chẳng may mồ côi mẹ sớm, không có chị hoặc em gái… chắc chắn sẽ “để ý” một người khác phái nào đó rất sớm. Tương tự như vậy, mặc dù còn mẹ, có đủ cả chị và em gái… nhưng chàng trai đó không tìm thấy “tình yêu” của những người thân (qua sự quan tâm, chăm sóc, vỗ về) thì tình yêu cũng đến với họ sớm. Ngược lại, với nữ giới cũng vậy.

    Người xưa có câu “nữ thập tam, nam thập lục” – cho thấy, đến độ tuổi mười ba các cô gái (còn các chàng trai là mười sáu) thường bắt đầu có những thay đổi đáng kể về mặt hình thể, sinh lý và tâm lý; cũng vào độ tuổi ấy nụ-hoa-tình-yêu cũng bắt đầu có những dấu hiệu chuyển tiếp: thế chỗ cho sự vô tư, nghịch phá trước kia bằng sự e ấp, khép kín, giữ gìn hơn; thay cho chuyện “cặp kè” với bạn khác phái trong các buổi sinh hoạt, họp mặt, pic-níc… như trước kia thì nay họ lại thường có xu hướng tách ra (với nhiều người) để rồi lại thường nghĩ đến chuyện… xáp vô (với một người cụ thể nào đó). Thời gian ấy ngoài chuyện sách đèn, bài vở… đã có những lúc “tôi buồn chẳng biết vì sao tôi buồn”. Có những cô cậu học trò mau chóng lướt qua giai đoạn ấy, khi họ ý thức được rằng việc học tập, thi cử là “quan trọng bậc nhất”, hoặc với những người phải sớm mang trên vai gánh nặng áo cơm cho bản thân và gia đình; song cũng có những cô cậu đã “chết chìm” trong cái thường được gọi là “tình yêu tuổi mới lớn” – họ đã yêu bằng một tình yêu vụng dại, non nớt, chẳng có một chút kinh nghiệm nào… vậy mà cứ tưởng rằng, mình đã hiểu đời nhiều lắm, chẳng cần phải nghe ai.

    Nếu một cô gái hoặc một chàng trai mới lớn (đang trong độ tuổi vị thành niên) nào đó mà đã “yêu như điên như dại”, thì chúng ta phải hiểu rằng: ở đó – hoặc, trong gia đình và những người thân của các em đang có vấn đề, hoặc chính các em đang cần được người lớn hướng dẫn, giúp đỡ.

    Vậy, bao nhiêu tuổi thì được quyền yêu ? Chắc không ai lại đi tìm câu trả lời cho một vấn đề không cần thiết; bởi bản thân “tình yêu” không hề là điều xấu; mà điều cần quan tâm là nên yêu thế nào, phải yêu thế nào…

    Người lớn cần làm gì khi "con trẻ"... yêu sớm?

    Nhiều người đã tỏ thái độ khó chịu ra mặt, thậm chí xúc phạm một cách thô bạo khi phát hiện ra con cháu (tuổi còn nhỏ) có tình cảm với người khác phái. Đã có những tiếng quát: “Mầy không lo học hành, không lo rèn luyện tu chỉnh bản thân; mà bày đặt yêu đương nhăng nhít!” hoặc nặng nề hơn: “Con nít mới nứt mắt mà đã bày đặt… rượng. Tao mà còn bắt gặp mầy thư từ, hẹn hò một lần nữa là tao đánh cho văng cái lãng mạn ra khỏi cái đầu của mầy!” và rồi là những lời nhiếc mắng, những trận đòn, những hành động thô bạo như đốt xé những lá thư, cấm không cho ra khỏi nhà, xúc phạm đến người bạn của đứa trẻ... Tất cả những kiểu phản ứng tương tự không những không giúp cho trẻ vượt qua “cú sốc” đầu đời, mà còn đẩy trẻ vào những sai lầm nghiêm trọng hơn.

    Trước hết người lớn phải tìm cho được lời giải cho những câu hỏi: vì sao con (cháu, em) mình lại yêu sớm như vậy? Đó có phải là một tình cảm nhẹ thoảng qua hay đã là một tình yêu không bình thường ở độ tuổi mới lớn? Rất có thể, trong gia đình đứa bé đã không nhận được sự quan tâm đúng mức của các thành viên; hoặc ở trường học trẻ bị bạn bè cô lập, bị thầy cô ghét bỏ… khiến cho đứa trẻ thường xuyên phải sống trong tâm trạng cô đơn, lạc lỏng. Và để “tự cứu lấy mình” ra khỏi hoàn cảnh sống khắc nghiệt ấy, đứa trẻ đã phải tìm đến với… tình yêu.

    Nếu là như vậy, ngoài việc phân tích, lý giải để trẻ hiểu (Thế nào là tình yêu? Tình yêu cần có những điều kiện gì? Tuổi nào phù hợp cho chuyện yêu đương, xây dựng gia đình? Nên chọn người yêu như thế nào? Phải giữ gìn những gì, điều gì phải tránh trong quá trình làm bạn với người khác phái?…) thì người lớn phải nhanh chóng thay đổi hành vi và thái độ đối với trẻ – cần quan tâm, thể hiện sự chăm sóc cũng như tình cảm đối với trẻ một cách rõ ràng, cụ thể hơn. Làm được điều đó, chắc chắn sẽ tác động đến suy nghĩ của trẻ và sẽ có sự thay đổi rõ rệt – khi đã có chăn bông thì chẳng ai lại lấy bao đay để đắp trong đêm giá rét bao giờ

    :wink:
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi THỦY NGUYÊN
    Đang tải...


  2. khanhtrang139

    khanhtrang139 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    22/10/2012
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    ðề: Con bạn vừa biết ....yêu !?

    hiện nay trẻ con yêu rất sớm tầm lớp 6 lớp 7 là đã có người yêu rồi
     
  3. vi_vi2011

    vi_vi2011 Bôngytế cắt miếng p/vụ bé

    Tham gia:
    19/3/2013
    Bài viết:
    24,284
    Đã được thích:
    5,445
    Điểm thành tích:
    3,113
    ðề: Con bạn vừa biết ....yêu !?

    hic hic vấn đề này giờ nh rùi.chúng nó phát triển nhanh sớm nên hệ nội tiết cũng vậy.với cả công nghệ thông tin truyền thông tác động vào chúng nó nh nên ......
     

Chia sẻ trang này