Tranh luận: Con Nít Ngày Nay

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi oakjerry, 23/2/2017.

  1. oakjerry

    oakjerry Thành viên mới

    Tham gia:
    16/2/2017
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    3
    IMG_5025.JPG
    Ngày xưa con nít chúng mình sao khờ, sao ngô nghê, nói năng ngoài lễ phép ra thì vụng chán. Ngày nay con nít không thế, cập nhật thông tin nhanh nhạy, nắm bắt từ lóng cũng nhanh, chọt chẹt lại với bố mẹ cũng nhanh nốt, ngoài lễ phép ra thì đổi tất tần tật.
    Con gái mình đôi khi mở những chương trình rất hay trên internet, nào là thế giới kỳ thú, đi mua sắm online, và cả những phim hoạt hình hay hết sẩy, ...mình nhìn vào vừa thán phục vừa lo lắng. Thán phục vì có lẽ ko có con gái mình chẳng được xem phim hay như thế. Lo lắng là con gái mình giờ ít hỏi ba mẹ về những vấn đề thắc mắc trong cuộc sống.
    Lúc chưa biết chữ, đi đường từ nhà đến trường tôi và chồng đôi khi phải cười ngặt nghẽo đến vài lần vì độ ngây thơ đáng yêu của con, cái gì cũng hỏi, cái gì cũng tò mò và hỏi là phải được trả lời đầy đủ. Đôi khi va vào vấn đề nhạy cảm tôi phải nói tránh nói né nhưng cảm giác vẫn thật rất vui. Những câu như: tại sao ba lại hôn vào môi mẹ chứ không hôn lên trán như hôn con? Tại sao ông ấy ko về nhà chở cháu đi học như ông ngoại mà lại ngồi đó? Tại sao ông ấy lại ko có chân? Vì hư nên ba mẹ ông chặt mất chân luôn rồi hả mẹ? Con sai mẹ có chặt chân con ko? Mẹ đừng chặt nhé, phạt úp mặt vào tường thôi mẹ hấy? Tại sao mẹ phải đi làm? Sao nhà mình phải ở trên cao mà ko ở nhà dưới đất như nhà ông bà ngoại? Sao mẹ chưa có ô tô? Mình nghèo hả mẹ? Ôi vô vàn câu hỏi...
    Giờ đây khi con biết đọc, con tập trung vào màn hình ipad sau giờ học, ko biết gì là đánh vào đó sẽ giải thích được, nhìn con đánh vần và đánh vào máy, đôi lúc cầm mảnh giấy bảo mẹ viết câu cần nói và thế là âm thầm làm, con ko hỏi ko thắc mắc như trước nữa, con tập trung nghiên cứu nhiều hơn. Có lúc vợ chồng tôi lo lắng thế là khoá ipad bằng mật khẩu, cũng chẳng được bao lâu với con, ko hiểu bằng cách nào và như thế nào con vẫn cứ mở được máy, đáng phục và đáng lo ko quý vị?
    Ngày xưa tư duy chúng ta đơn giản, đất nước Việt Nam thôi đã thấy to lớn và hùng vĩ. Tôi nhớ, mùa hè thường mong ba mẹ cho đi biển và xa hơn là vào Sài Gòn thăm người thân luôn tiện được ghé sở thú, đến đó mình ngờ nghệch đọc từng thông tin trên bảng.
    Con gái mình bây giờ ko thế, thế giới mở ra trước tầm mắt, bay ra bay vào như đi chợ, nhớ ông bà ngoại là mẹ ơi ra nhà ông bà chơi cho con thăm ông bà nhân tiện thăm con Heo - con chó yêu thích của nó. Tết này mẹ phải cho con đi Sing nhé, bạn con đi rồi bảo đẹp lắm, con cũng muốn qua đó. Vào công viên sở thú chúng chẳng cần nhìn bảng giới thiệu là nói vanh vách con này con gì, ăn được gì và nặng tầm bao nhiêu, sống tập trung chủ yếu ở đâu ... Trời, cả vợ chồng tôi phải trố mắt nhìn nó, con học từ bao giờ? Ko trả lời được (*-*) .
    Thế đó, hai thế hệ khác nhau quá chừng, ngày xưa chúng ta chẳng biết e thẹn là gì ở tuổi cấp 1, ngày nay con cứ đứng làm duyên trước gương mãi ko chán, ngày xưa nói năng đâu nhanh nhạy như vậy, cảm giác như não hoạt động nhanh hơn. Tôi tự hỏi ko biết phải do ăn đủ chất hơn hay ăn nhiều thực phẩm có thuốc kích thích rồi kích thích não phát triển nhanh?
    Cũng có, cũng có thể cổng thông tin rộng mở và dễ dàng đến với bất cứ ai. Nếu là tốt thì ko sao nhỉ? Nếu là xấu thì thế nào? Có phụ huynh nào có suy nghĩ như tôi ko? Nếu xấu thì năm con tôi tầm tuổi tôi bây giờ (35t) nó sẽ thế nào? Làm sao để tốt cho con mà ko ảnh hưởng xấu nhiều? Đôi khi tôi tìm đọc những trang của chuyên gia nhưng vẫn chưa cho rằng đó là sát thực tế tôi đang thấy, có phụ huynh nào biết chỉ giúp với nhé. Thanks cả nhà lắng nghe!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi oakjerry
    Đang tải...


Chia sẻ trang này