con toi va toi hay cai nhau qua , giup toi voi

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi hoangloan_123, 14/10/2008.

  1. hoangloan_123

    hoangloan_123 Banned

    Tham gia:
    14/10/2008
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    hai me con khi NAO GAP nhau cung deu cai nhua ca , ngay ca chuyen con con ma cung cai nhua , vi con toi buong qua , noi gi cung khong nghe , noi mto cau la cai lai hai cau , nam nay da hoc lop 11 roi ma chang chiu hoc hanh gi ca , toan la ban be , voi len mang thoi , nhac mai cung khong nghe , toi bo tay roi, doi tich thu may tinh cua no , ma no dau di , toi cung tim khong ra nua , chiu roi , giup toi voi
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hoangloan_123
    Đang tải...


  2. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Hiện nay, cả cha mẹ lẫn con cái đều đang chịu những áp lực nặng nề từ xã hội, bố mẹ thì bị áp lực về kinh tế, con cái thì bị áp lực về học hành, vì thế nếu không có được sự tôn trọng bản thân và tôn trọng những người trong gia đình, thì gia đình sẽ là nơi cho cả cha mẹ lẫn con cái xả stress ! và dĩ nhiên là sẽ đụng, đụng tóe khói và rốt cuộc cả hai đều là kẻ thất bại !
    Vì vậy, trước tiên bố mẹ cần phải xác định được vị trí của mình, làm bố mẹ không có nghĩa là một kẻ có thể can thiệp, chi phối và quyết định mọi vấn đề của con - vì đó là thái độ của một ông chủ xấu ! Cũng không thể là một người bạn của con, mọi nơi mọi lúc - vì bố mẹ không thể "cưa sừng làm nghé" để trở thành một kẻ bằng vai phải lứa với trẻ.
    Như thế, chúng ta sẽ là gì ? chỉ là bố mẹ thôi !
    Nhưng làm sao để có thể làm bố mẹ ? - Điều gì cần dứt khoát, rõ ràng thì phải rõ ràng, dứt khoát , điều gì cần sự nhẹ nhàng, vui vẻ thì sẵn sàng vui vẻ, nhẹ nhàng và điều gì cần phải tôn trọng con thì cũng phải tôn trọng thôi !
    Cái gì cần dứt khoát : Đó là những công việc nhà, cần phải rèn tập ngay từ nhỏ, nếu không thì phải rèn tập từ những "chuyện nhỏ" như phụ mẹ dọn cơm, phụ bố dọn nhà cửa, xếp đặt tủ áo, quét nhà... dần dần đi đến các chuyện lớn hơn như giao cho trẻ giặt đồ ( bằng máy giặt = dễ ợt) nấu cơm ( bằng nồi cơm điện = đơn giản là bấm nút) và đi đến chuyện cao cấp : Nấu cơm cho cả nhà ăn ! Một nguyên tắc quan trọng trong việc này : khen ngợi những kết quả dù nhỏ, bỏ qua những lỗi lầm ( quét nhà chưa sạch, nấu cơm chưa ngon ) và nên là những động viên ( lần sau sẽ tốt hơn thôi)

    Cái gì cần dứt khoát nữa ? Vấn đề cho tiền túi, tiền quà, cái gì đáng cho là cho, cái gì không đáng là dứt khoát không - không có màn nói vậy mà không phải vậy ở đây, chúng ta không quá keo kiệt với con, kể cả những thứ mà chúng ta cho là vô bổ : tiền túi để đi chơi với bạn, tiền mua truyện, sách , báo ... Nhưng chúng ta cũng không quá dễ dãi, cái gì cũng cho và nhất là lúc đầu thì không, sau một hồi mè nheo thì lại gật - thái độ tiền hậu bất nhất là điều làm giảm uy tín bố mẹ nhanh cực kỳ !

    Cái gì cần vui vẻ, nhẹ nhàng?
    Đó là khi trẻ đã làm xong công việc, cả nhà ăn cơm với nhau, khi trẻ chơi games, khi có bạn của trẻ đến nhà , lúc đó những nụ cười, những câu nói đùa, những câu trao đổi với trẻ về cách chơi games, và thái độ tôn trọng bạn của trẻ là điều cực kỳ cần thiết, trẻ sẽ thấy bố mẹ mình cũng cool lắm, cũng hòa đồng , cũng chịu chơi và điều làm trẻ thích nhất là được bạn bè khen , mày có ông bố, bà mẹ tuyệt quá !

    Cái gì cần tôn trọng trẻ ?
    Đó là những vật dụng cá nhân, kể cả máy vi tính, khi đã cho trẻ, đó là sở hữu của trẻ, chúng ta có thể mượn máy vitính để dùng gửi thư, hay làm việc nếu máy của chúng ta đang bị hư, nhưng không thể cho rằng, những đồ dùng của trẻ còn ở trong nhà ta, thì vẫn là sở hữu của bố mẹ, bố mẹ có quyền cho thì bố mẹ cũng có quyền lấy lại - Đó là sự độc tài, mà đã là độc tài thì đừng hòng có chuyện " tự nguyện" ở đây ! Dí súng vào lưng thì buộc phải theo thôi, cho tự do thử xem, nó chửi cho nát nước !

    Chúng ta buộc trẻ tôn trọng chúng ta ở vị trí bố mẹ, thì chúng ta cũng phải tôn trọng trẻ ở vị trí là con ! Nếu chúng ta không tin tưởng con, thì cũng đừng mong con tin tưởng mình ! nếu chúng ta muốn cãi tay đôi với trẻ ? thì trẻ cũng "thích thì chiều" thôi!

    Chúng ta là cha mẹ, chúng ta phải có sự chủ động trong mọi vấn đề, nhưng cũng chính vì thế mà phải cân nhắc từng lời nói, từng hành động với con và nên nhớ rằng, tiền bạc và sức mạnh có thể mua được sự tuân phục nhưng không thể mua được sự tôn trọng và nụ cười -
    Không có gì là quá muộn, chúng ta có thể điều chỉnh lại từng bước mối quan hệ đã xấu của con cái với bố mẹ, nhưng phải là những hành động cụ thể, chứ không phải bằng những lời giáo huấn, những lời đe doạ hay dụ dỗ !
     
  3. bqsonline

    bqsonline Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    19/5/2008
    Bài viết:
    1,908
    Đã được thích:
    514
    Điểm thành tích:
    723
    Hãy cho trẻ lớn lên và hãy làm bạn của trẻ
     
  4. ME ARGAI

    ME ARGAI Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/9/2006
    Bài viết:
    394
    Đã được thích:
    141
    Điểm thành tích:
    43
    Bạn thân mến ,hầu hết con trẻ chúng ta vào cỡ tuổi của con bạn bây giờ đều có những hành vi tương đối giống nhau . mà người lớn thường cho là ngông nghênh và ngốc nghếch .Mình cũng đã từng chứng kiến các anh chị mình phải khổ sở thế nào với những hành vi như thế của trẻ nhà họ rồi ,và cuối cùng cách họ thành công trong khuyên dạy con cái vẫn là bình tĩnh và nhỏ nhẹ với con . Bình thường ai cũng thích nghe " ngọt " con mình cũng thế bạn hãy ngọt ngào và bao dung với con hơn đi .hoặc thỏa hiệp 1 cách công bằng với con ,đừng áp đặt con bạn nhé . 1 vài năm sau khi con bạn qua cái tuổi biến đổi về thể chất lẫn tinh thần của 1 đưá trẻ dưới mắt mọi người thành 1thanh niên trưởng thành , bạn sẽ thấy con bạn chững chạc và người lớn biết bao . :eek:vài suy nghĩ gửi bạn mong bạn có định hướng tốt để giúp con cùng sống đẹp như mọi người xung quanh .
     

Chia sẻ trang này