Thông tin: Con trai, con gái: Ai khó dạy hơn?

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi snow_rainbow, 21/9/2013.

  1. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Mỗi một trẻ em được sinh ra là một cá thể độc lập và riêng biệt. Để định nghĩa được bé trai ngoan hơn hay bé gái dễ bảo hơn không phải là một việc dễ dàng, bởi sự khác biệt của giới tính khi mới được sinh ra, sự chi phối của não bộ và môi trường sống đều có tác động khác nhau lên hành vi của trẻ. Thế nhưng dường như chủ đề "con tôi khó bảo hơn con các chị nhiều“ luôn hấp dẫn và thu hút rất nhiều tranh luận của các bà mẹ

    Rèn luyện kỷ luật – Con trai khó bảo hơn con gái

    "Em thường mất rất nhiều thời gian và bị hụt hơi để chăm cậu con trai duy nhất của mình trong khi đó, bà chị em một tay chăm hai đứa con gái lại nhàn tênh" chỉ là một trong những than phiền của các mẹ khi chia sẻ sự khó khăn trong việc rèn luyện kỷ luật con trai mình. Tại sao các cậu bé không thích nghe lời bố mẹ?

    Sự khác biệt của thính giác ngay từ khi sinh ra giữa con trai và con gái đã góp phần tạo nên sự khác biệt trong việc dạy dỗ. Bé gái có thính giác tốt hơn, phản ứng tốt hơn và nhanh hơn với những cảnh báo của bố mẹ.

    Những câu nói như "Con không được làm như thế“ sẽ không có hiệu quả với các cậu con trai nghịch ngợm. Thay vào đó, mẹ nên trực tiếp lôi kéo con ra khỏi những trò đùa nghịch đó thì hơn. Bé trai có xu hướng thể hiện qua hành động nhiều hơn là lời nói.

    Giữ an toàn cho con – Con gái nhàn hơn rất nhiều

    Chị em có con trai trong khoảng 6 tuổi thường than phiền rằng để giữ cho cậu bé hiếu động, nghịch ngợm không bị xây xước mặt mũi, cơ thể trong các trò chơi khó hơn nhiều so với việc trông nom một cô bé cùng tuổi.

    Theo phân tích của các chuyên gia các cậu bé thích những thách thức và sự mạo hiểm. Càng nhiều thử thách càng khơi gợi nhiều niềm vui và thích thú. Trong khi đó các cô bé lại có ý thức chú ý giữ bản thân khỏi bị đau trong các trò đùa và sinh hoạt hàng ngày. Vì thế các bậc cha mẹ luôn mất nhiều thời gian để giám sát các cậu bé hơn.

    Ai tình cảm hơn? Con trai hay con gái?

    Ngay từ khi mới chào đời, được mẹ bế trên tay, các cô bé đã có xu hướng quan sát nét mặt và biểu cảm trên khuôn mặt người mẹ, còn các cậu bé lại bị cuốn hút bởi những cử chỉ, hành động của mẹ đối với mình.

    Con trai, con gái: Ai khó dạy hơn? - 1
    Bé gái thích quan sát nét mặt và biểu cảm trên khuôn mặt người mẹ, bé trai lại bị cuốn hút bởi những cử chỉ, hành động của mẹ đối với mình. (ảnh minh họa)

    Theo Tiến sĩ Sax, những khác biệt này thể hiện rõ nhất khi các bé chơi trò vẽ tranh: Các bé gái có khuynh hướng sử dụng các màu sắc cầu vồng để tô màu và thường vẽ các hình ảnh tĩnh, còn các bé trai thì lại thích sử dụng gam màu xanh, đen, bạc và thêm vào tranh các chi tiết chuyển động hay xung đột. Nói tóm lại, các bé gái thường hướng về tình cảm con người còn các cậu bé lại hướng về hành động.

    Chính bởi sự khác biệt ấy mà con gái có thể dễ dàng bộc lộ cảm xúc và chia sẻ đối với các sự vật, hiện tượng xung quanh mình, trong khi các cậu con trai lại cảm thấy khó khăn hơn để bày tỏ “con cảm thấy…”.

    Thế nhưng mọi sự bắt đầu trở nên khó khăn hơn khi các bé gái bắt đầu lên 8 – thời kỳ tiền dậy thì. Trong độ tuổi này bé bắt đầu phức tạp hóa suy nghĩ cũng như các câu nói sử dụng hàng ngày đối với cha mẹ do ảnh hưởng từ những người xung quanh hoặc từ các chương trình truyền hình. Mẹ hẵn sẽ cảm thấy nhức đầu hơn với những câu hỏi liên tục ai, làm gì, tại sao hay thế nào của các bé. Chính lúc này các bé gái cần nhiều hơn sự quan tâm và định hướng của cha mẹ.

    Tuổi mới cấp 1, con gái thường học giỏi hơn con trai

    Các bé trai luôn cảm thấy việc học hành không thể nào hấp dẫn bằng những trò chơi hành động. Trong những thời gian đầu đi học các cậu bé thường tụt hậu và học kém hơn so với các bạn gái bằng tuổi, đặc biệt về sự tập trung và khả năng ngôn ngữ.

    Thế nhưng trong bộ môn hình học các bé trai lại có xu hướng tiếp thu và hiểu nhanh hơn các bé gái.

    Theo phân tích của nhiều nhà nghiên cứu các bé trai gặp khó khăn trong thời gian tiểu học và trung học, còn bé gái lại gặp khó khăn trong độ tuổi dậy thì, từ cấp ba trở lên.

    Việc nuôi bé trai hay bé gái đều mang đến những khó khăn riêng theo các cách khác nhau. Mỗi một bậc phụ huynh lại có một ý kiến riêng để chứng tỏ “dù khó dạy nhưng con tôi vẫn ngoan" và luôn không ngừng cố gắng để tìm hiểu, gần gũi với con mình. Điều này, không nằm ngoài mong muốn tạo nên sự gắn kết bằng sợi dây tình cảm vô hình giữa cha mẹ và con cái. Và cho dù có khó khăn, vất vả đến mấy thì niềm hạnh phúc khi nhìn thấy con trưởng thành luôn là động lực sống chính đáng của bất kỳ một người làm cha làm mẹ nào.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi snow_rainbow
    Đang tải...


  2. Bùi Phương Thủy

    Bùi Phương Thủy Banned

    Tham gia:
    12/9/2013
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Con trai, con gái: Ai khó dạy hơn?

    mỗi bé có 1 đặc điểm khác nhau. em nghĩ rất khó so sánh bên nào khó dạy hơn. quan trọng là chúng ta hợp với ai hơn thôi :)
     
  3. mecun14410

    mecun14410 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/8/2013
    Bài viết:
    8,010
    Đã được thích:
    1,123
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Con trai, con gái: Ai khó dạy hơn?

    mình thì thấy tùy thôi ko cứ là trai hay gái
     
  4. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Con trai, con gái: Ai khó dạy hơn?

    7 KỸ NĂNG "VÀNG" CẦN DẠY TRẺ TRƯỚC KHI BÉ LÊN 5

    1. Dạy con biết tiết kiệm

    Tầm tuổi này rất thích hợp để bạn có thể dạy con về mối liên hệ giữa sức lao động – công việc – tiền bạc – tiết kiệm. Hãy làm gương cho con trẻ trước, bé sẽ rất nhanh để nhận biết sự tiết kiệm của cha mẹ trong việc chúng nhìn thấy cha mẹ ăn hết sạch thức ăn trong bát, nâng niu đồ vật trong nhà. Những điều này sẽ là tín hiệu để bạn dạy cho con về tính tiết kiệm, trân trọng những gì đang có.

    2. Bảo vệ bản thân

    Bạn nên phân tích tại sao con không nên sờ vào ổ điện, phích nước, ngăn kéo tủ, bình nước,… thay vì “không được, không được” nhé. Bậc phụ huynh cũng nên dạy con tuyệt đối không nói chuyện, nhận quà, đi theo người lạ trong bất cứ tình huống nào. Thuộc lòng địa chỉ nhà, số điện thoại của cha mẹ cũng là một kỹ năng rất nên có ở bé.

    3. Biết chia sẻ

    Bố mẹ có thể khuyến khích bé biết chia sẻ, giải thích với bé rằng, khi cho bạn chơi đồ chơi cùng với mình thì ai ai cũng vui, chơi một mình sẽ chẳng vui chút nào.

    4. Có chính kiến

    Có chính kiến nhưng không phải là sự đòi hỏi quá đà, bạn nên cho bé đưa ra quyết định cho riêng mình. Điều này vô cùng quan trọng, sẽ khiến bé tự lập hơn, có trách nhiệm hơn với lời nói, ý kiến của mình.

    Cha mẹ có thể bắt đầu cho bé từ những điều rất đơn giản như: “Hôm nay con thích ăn món gì?”, “con thích ăn váng sữa hay sữa chua, cam hay táo”, “Con thích nhặt rau giúp mẹ hay cùng bố đi lau cửa sổ nhỉ”…

    5. Có trách nhiệm

    Bạn nên dạy cho con trẻ về trách nhiệm, nhiệm vụ của mình bằng một công việc cụ thể như gấp chăn màn của con, đặt quần áo vào đúng nơi quy định…

    6. Tự ăn

    Bạn hãy cho bé tự lập trong chuyện này. Có thể lần đầu bạn sẽ phải dọn kha khá “bãi chiến trường” bàn ăn của con nhưng bạn hãy cố gắng kiên trì, và đặt hoàn toàn niềm tin bé sẽ làm tốt được việc này.

    7. Vệ sinh cá nhân

    Đây là một việc làm không hề dễ nhưng bạn sẽ phải trang bị cho con kiến thức này ở độ tuổi này. Từ chải đầu tóc, đánh răng, xúc miệng, rửa mặt, rửa tay chân, rửa vùng kín…
     
  5. Nhoccuty

    Nhoccuty Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    9/12/2012
    Bài viết:
    8,445
    Đã được thích:
    1,368
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Con trai, con gái: Ai khó dạy hơn?

    cái này là tùy mỗi bé và tùy vào cách giáo dục của bậc cha mẹ thôi. nhiều khi mỗi bé có cá tính riêng, đâu thể áp dụng chung một cách dạy, một hình phạt được. khó dạy nhưng cũng phải dạy, để con thành NHÂN :)
     
  6. Mẹ Kiều Phong

    Mẹ Kiều Phong

    Tham gia:
    12/12/2010
    Bài viết:
    23,940
    Đã được thích:
    5,062
    Điểm thành tích:
    3,113
    Ðề: Con trai, con gái: Ai khó dạy hơn?

    em vừa đánh con 1 trận đây
    vẫn biết ko nên nhưng điên quá ko chịu đc
     
  7. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Con trai, con gái: Ai khó dạy hơn?

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  8. Hoangmanhquan41189

    Hoangmanhquan41189 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    2/9/2013
    Bài viết:
    326
    Đã được thích:
    59
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Con trai, con gái: Ai khó dạy hơn?

    con nào cũng là con,con trai cũng có cái khó của con trai,con gái cũng có cái khó của con gái,chủ yếu là bố mẹ hiểu con đến đâu để dạy con như thế nào cho tốt thôi bác ạ
     
  9. bogaugau

    bogaugau Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    22/11/2012
    Bài viết:
    2,911
    Đã được thích:
    459
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Con trai, con gái: Ai khó dạy hơn?

    Con trai thì nghịch con gái thì hay khóc nhè
    con nào cũng nghịch nhưng con nào cũng đáng yêu cả :p
     

Chia sẻ trang này