Công an dùng súng cao su bắn trẻ 11 tuổi

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Ngoc Lan, 18/10/2006.

  1. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    Công an dùng súng cao su bắn trẻ 11 tuổi

    [​IMG]
    Bố cháu Cảnh xem vết thương trên trán con mình. Ảnh: TTXVN.
    Vì bị nghi ăn cắp điện thoại di động, một học sinh 11 tuổi bị công an đánh đập, xét hỏi trong suốt 21 tiếng. Người em đầy vết bầm tím. Thậm chí, một công an thành phố còn dùng súng cao su bắn vào trán em, gây ra vết thương sâu 5 cm.

    Ngày 9/10, cháu Nguyễn Minh Cảnh, 11 tuổi, học sinh lớp 6A THCS Bình Ngọc, thành phố Tuy Hòa bị công an xã Bình Ngọc hù dọa, đánh đập xét hỏi trong suốt 21 giờ vì nghi cháu ăn cắp điện thoại di dộng.

    [​IMG]
    Đến ngày 17, trên người cháu Cảnh vẫn còn hằn những vết bầm từ chân lên bụng, mông và ngực mặc dù gia đình đã dùng dầu nóng xoa bóp liên tục. Đặc biệt, trên trán cháu vẫn còn một lỗ trống sâu gần 5 cm với diện tích khoảng 2 cm2 (phải khâu 5 mũi) do một công an thành phố Tuy Hòa dùng súng cao su bắn.

    Việc giam giữ và xét hỏi một cháu nhỏ mới 11 tuổi mà không có người giám hộ đi kèm là trái pháp luật. Việc đánh đập và dùng súng cao su bắn gây thương tích là hành vi xâm phạm nghiêm trọng thân thể và nhân phẩm của trẻ em.

    (Theo TTXVN)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngoc Lan
    Đang tải...


  2. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    Đình chỉ công tác công an bắn bị thương trẻ e

    Đình chỉ công tác công an bắn bị thương trẻ em

    [​IMG]
    Em Cảnh đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Người Lao động.


    Chiều 19/10, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên có quyết định đình chỉ công tác 15 ngày đối với thượng sĩ Nguyễn Trọng Vũ, cán bộ Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội và ma túy. Trước đó, ông này đã dùng súng hơi bắn thương em Nguyễn Minh Cảnh, 11 tuổi vì nghi em này ăn trộm điện thoại di động.
    >Công an dùng súng cao su bắn trẻ 11 tuổi

    Riêng những chiến sĩ Công an TP Tuy Hòa có liên quan đến vụ việc, Công an TP đang chỉ đạo tạm dừng công việc nhằm trình bày, kiểm điểm để điều tra, làm rõ vụ việc.

    Hiện lãnh đạo Công an TP Tuy Hòa cùng Đảng ủy, UBND xã Bình Ngọc đang tập trung giải quyết, khắc phục hậu quả, lo chữa trị thương tích cho em Cảnh.

    “Thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Công an TP Tuy Hòa, thông qua báo chí, tôi công khai xin lỗi em Nguyễn Minh Cảnh và gia đình em Cảnh về vụ việc đáng tiếc này” – ông Soa, Trưởng Công an TP Tuy Hòa nói.

    Công văn ngày 19/10 của Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Đào Tấn Hoàng gửi Công an TP và UBND xã Bình Ngọc nhấn mạnh: “Việc Công an xã Bình Ngọc tạm giữ và xét hỏi em Nguyễn Minh Cảnh (...) không có cha mẹ hoặc người giám hộ đi kèm khi xảy ra vụ việc và có hành vi dùng tay véo người em Cảnh, dùng súng hơi, loại công cụ hỗ trợ, bắn đạn cao su và hơi cay dọa em Cảnh (...) là hoàn toàn sai trái, vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật”. Bên cạnh đó, Công an TP và UBND xã Bình Ngọc phải làm việc với Phòng Giáo dục TP Tuy Hòa, Trường THCS Bình Ngọc để tạo điều kiện và bảo đảm việc học tập của em Cảnh.

    Sau 6 ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, ngày 16/10, em Cảnh được xuất viện. Tuy nhiên, sau khi cắt chỉ thì vết thương trên trán xì mủ và hở ra chứ không liền da lại. Ngay sau khi về Tuy Hòa, gia đình lại đưa cháu đến bệnh viện để tiếp tục điều trị.

    Còng tay, dùng dùi cui với trẻ em

    Theo lời ông Nguyễn Trung Kiên, Hiệu phó THCS Bình Ngọc: Chiều 9/10, trong lúc Cảnh đang học, một công an viên xã Bình Ngọc là Nguyễn Duy Sinh đã đến trường gặp giáo viên chủ nhiệm và xin đưa Cảnh về trụ sở xã để làm rõ việc có người nghi học sinh này trộm điện thoại di động. Ông Kiên cũng xác định, em Cảnh có học lực trung bình, đạo đức tốt. Từ ngày vào học tại trường tới nay, Cảnh không có biểu hiện gì xấu, em là một học sinh hiền lành.

    Em Cảnh, với vẻ mặt còn hết sức mệt mỏi, đã kể lại sự việc: “Sau khi đưa cháu về trụ sở xã, chú Sinh và chú Quyền (ông Nguyễn Thế Quyền, Phó trưởng Công an xã Bình Ngọc) hỏi cháu có lấy trộm chiếc điện thoại di động không. Khi cháu trả lời không lấy thì các chú đã hăm dọa. Một chú lấy còng ra còng tay cháu lại. Chú Quyền dùng dùi cui đánh vào mông cháu, các chú còn ngắt véo cháu nhiều lần. Vì bị đánh đau quá nên cháu khai đại là giấu ở nhà vệ sinh của cháu. Chú Sinh đã chở cháu về nhà tìm nhưng không thấy. Sợ bị đánh đau nữa nên cháu nói là giấu ở cây chùm ruột, rồi vứt xuống sông, đập vỡ...”.

    Đến chiều tối 9/10, Cảnh được ông Sinh đưa về lại trụ sở xã. Tại đây, cháu Cảnh khai là đã đưa điện thoại cho cha mình. Lúc này, cha Cảnh là Nguyễn Minh Vương đến UBND xã để hỏi về tình hình của Cảnh nên công an mời vào làm việc. Vì không thừa nhận việc Cảnh đưa ĐTDĐ ăn trộm nên ông Vương cũng bị câu lưu tại trụ sở xã để lấy lời khai.

    Không được giao nhiệm vụ vẫn nổ súng

    Công an viên Nguyễn Duy Sinh cho biết: “Sau khi cháu Cảnh khai báo quanh co và không nhận lấy trộm điện thoại di động, chiều tối 9/10, anh Quyền đã điện báo sự việc cho trực ban hình sự Công an TP Tuy Hòa. Khoảng 19 giờ cùng ngày, hai đồng chí Nguyễn Tấn Quang, điều tra viên và Trần Khải Điền, trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và ma túy, đến địa phương để phối hợp công tác. Trong khi các đồng chí công an TP lấy lời khai cháu Cảnh thì tôi thuyết phục anh Vương. Đến khoảng 24 giờ cùng ngày, khi tôi đang đưa anh Vương đi tắm thì nghe thấy tiếng súng nổ trong phòng Công an xã nên hoảng hốt chạy vào...”.

    Theo báo cáo của UBND xã Bình Ngọc, người làm nổ súng hơi gây thương tích trên trán cháu Cảnh là ông Nguyễn Trọng Vũ. Khoảng 23h ngày 9/10, ông Vũ và ông Lê Hải Phú là công an TP Tuy Hòa đến Công an xã Bình Ngọc để xác minh các đối tượng cướp giật.

    Hai viên công an này đã vào nơi đang xét hỏi em Cảnh và dù không được giao nhiệm vụ, ông Vũ vẫn cầm súng đe dọa làm “súng bị cướp cò, do khoảng cách gần, sức ép của hơi súng làm trầy xước da trán em Cảnh” (theo báo cáo của UBND xã Bình Ngọc).

    Theo lời của Cảnh thì em chỉ nghe “bụp” một cái rồi bất tỉnh nhân sự, khi tỉnh lại thì biết mình được công an đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Phú Yên. “Cháu nghe các chú ấy nói với bác sĩ là cháu bị thương do ngã”.

    Điều đáng lưu ý là ngay khi công an làm em Cảnh bị thương phải đi cấp cứu, thì cha em cũng bị tạm giữ ở trụ sở xã không hề được thông báo. Đến sáng 10/10, công an mới mời cha mẹ em đến và nói rõ vụ việc.

    Việc em Nguyễn Minh Cảnh có trộm điện thoại di động hay không còn phải chờ điều tra của cơ quan chức năng, nhưng cách làm việc của Công an xã Bình Ngọc và Công an TP Tuy Hòa đã khiến dư luận phẫn nộ.

    (Theo Người Lao động)
     

Chia sẻ trang này