Kinh nghiệm: Cộng cho con tương lai ngay từ bây giờ

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi love225, 8/10/2011.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. love225

    love225 Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    13/7/2011
    Bài viết:
    2,017
    Đã được thích:
    461
    Điểm thành tích:
    173
    "Con của em thật tròn trịa, dễ thương quá!", "Trông bé to con như sumo, mẹ mát tay nuôi bé".....đó là những gì mọi người xung quanh nhận xét khi gặp con. Mẹ sung sướng khi thấy con mình khỏe mạnh, bụ bẫm, được mọi người yêu mến. Mẹ cũng hài lòng vì khoảng thời gian mang thai và nuôi con đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm chăm sóc cho con từ sách vở, báo chí và từ thực tế.

    Ngày 22-5-2010, ngày mà ba mẹ nên duyên cũng là ngày mà thiên thần bé nhỏ là con đang bắt đầu được hình thành trong bụng mẹ từ những tế bào đầu tiên.

    Lúc mẹ biết mình đang có thai chính là lúc con đã được 7 tuần. Từ lúc ấy, mẹ biết rằng mình phải có trách nhiệm với thiên thần nhỏ này và mẹ trở nên dịu dàng hơn trong cư xử, đi đứng, ăn nói. Mẹ luôn ưu tiên cho việc khám thai định kỳ hàng tháng, quan tâm tìm hiểu nhiều loại sách về mang thai và nuôi con, đặc biệt là vấn đề dinh dưỡng. Mỗi ngày mẹ uống 1 viên sắt để dự phòng thiếu máu. Con biết không, Sắt là nguyên tố không thể thiếu trong cơ thể con người đặc biệt là thời kì mang thai, sắt giúp tạo được một lượng lớn máu nhờ chuyển hóa oxy trong cơ thể. Để bổ sung đủ sắt, mẹ đã cô gắng nhớ thật kỹ mỗi ngày phải uống 1 viên sắt trong suốt thai kỳ và ăn uống các thực phẩm giàu sắt như gan lợn, rau muống, chè đậu....điều này giúp mẹ con ta có sức khỏe tốt và để chuẩn bị cho con lượng máu tốt nhất sau khi sinh nở.

    Ngoài ra, Canxi, acid folic và nhiều loại vitamin khác cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện thể chất cho con. Làm sao để vừa cung cấp đủ dưỡng chất cho con vừa bảo đảm đỡ tốn kém thời gian và ít gây buồn nôn? Mẹ nhận thấy sữa chính là thực phẩm bổ sung thích hợp nhất. Mỗi ngày mẹ đều uống 2 cốc sữa dành cho bà mẹ mang thai và cho con bú, lúc đầu do chưa quen nên mẹ cũng ngại uống, mẹ đã đổi nhiều loại sữa cho đến khi tìm được 1 loại có hương vị thích hợp và sử dụng đều đặn đến nay. Con thân yêu, ốm nghén là điều thường lệ đối với các bà mẹ đang mang thai, ai cũng phải trãi qua, có người bị nghén suốt thai kỳ, còn mẹ của con chỉ bị như thế trong 3 tháng đầu thai kỳ mà thôi, vấn đề này mẹ chẳng hề lo ngại, chỉ sợ con yêu cũng vì thế mà ảnh hưởng đến thể chất nên mẹ đã tìm cách khắc phục “căn bệnh” ốm nghén này.

    Những ngày đầu mang thai cho đến 3 tháng sau, mỗi buổi sáng thức dậy mẹ đều phải nôn ra dù bụng vẫn còn đói, cơ thể mẹ mệt nhoài, thiếu sức sống, mẹ nghĩ rằng con cũng cảm thấy như mẹ có phải không? Mẹ là người miền Tây dù rất khó hài lòng khẩu vị Sài Gòn nhưng trong thời gian phải học nghề và vừa lại có mang, mẹ đã cố gắng rất nhiều để đảm bảo dinh dưỡng cho con, mỗi buổi sáng để tránh nôn, mẹ thay những món mặn với nhiều mùi vị bằng 1 cốc nước ấm hòa với mật ong, 1 trái táo và 1 cái bánh mì ngọt, chỉ cần cảm giác đói cồn cào qua đi, mùi vị thức ăn không quá nồng là có thể dễ dàng tiêu hóa rồi con trai nhỉ? Nhưng như vậy vẫn chưa đủ, mẹ còn bổ sung thêm Omega 3, mỗi ngày 2 viên trong 3 tháng đầu, vừa có tác dụng làm đẹp da, vừa tăng cường DHA và EPA cho con, lại giúp phát triển tốt thị lực, tim mạch. Trong chiếc túi mang đi học nghề, mẹ luôn chuẩn bị 1 gói bánh quy bơ và 1 chai nước lọc để đề phòng cơ thể mệt mỏi hay đói bụng thì có thể sử dụng ngay. À, con có biết không, trong các loại vitamin, loại nào cũng thật sự cần thiết nhưng mẹ đặc biệt chú ý bổ sung vitamin C vì vitamin C làm cho nhau thai chắc chắn và giúp hấp thụ tốt chất sắt, mỗi tuần mẹ thường dùng 4 trái cam ép lấy nước hoặc 200 gram dâu tây tươi làm món tráng miệng cho buổi ăn trưa.

    Những tháng kế tiếp, bào thai lớn dần, khi nhu cầu dinh dưỡng tăng lên thì cũng là lúc dạ dày của người mẹ bị chèn ép nhiều hơn, các cơ quan tiêu hóa như ruột cũng vậy, làm cho việc ăn uống và tiêu hóa trở nên khó khăn hơn, người mẹ thường xuyên ợ hơi, tức ngực mỗi khi ăn no. Lúc ấy mẹ chia nhỏ các bữa ăn, từ 3 bữa thành 5 bữa, vừa đảm bảo dễ hấp thụ lại khỏi lo không đủ lượng thực phẩm cho thai nhi. Ba tháng cuối thai kỳ, mỗi buỗi sáng hàng ngày mẹ đều uống hết nước 1 trái dừa trước bữa ăn sáng, vì dừa làm cho nước ối trong, con sạch, lại cung cấp nhiều vitamin K, vitamin C, lại giúp nhuận trường, giảm đầy bụng, tăng cường lượng muối, chống mất nước, dừa có nhiều acid lauric làm tăng sức đề kháng của cơ thể, giúp mẹ bền bỉ hơn trong những buổi chiều tản bộ thể dục.

    Học hỏi nhiều từ sách báo, trao đổi với người thân, mẹ cảm nhận được sự thiêng liêng trong thiên chức làm mẹ, phải cẩn thận từng chút một trong cư xử và ăn uống, phải bảo đảm cho con mình được khỏe mạnh từ trong bụng mẹ, chuẩn bị cho con những thứ quan trọng nhất trước khi mở mắt chào đời. Đó chính là tình thương của mẹ dành cho con, con yêu! Mẹ hạn chế tối đa việc ăn uống thực phẩm đóng hộp vì có chứa chất bảo quản, không tốt cho thai nhi, lại kiêng cử cà phê, nước ngọt có gas, sô - cô - la, trà đặc, các thực phẩm có chứa cafein và các thực phẩm có nhiều vị cay, nồng, tránh dùng các gia vị như gừng, tỏi......Các thực phẩm nấu chưa chín kỹ như lẫu bò, mẹ tuyệt đối không dùng đến.

    Bên cạnh những nguyên tắc trong ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý là rất quan trọng, mẹ luôn nghỉ ngơi khi nào cơ thể thấy mệt mỏi và khi tâm trạng căng thẳng mẹ thư giãn bằng các động tác thể dục nhẹ nhàng dành cho phụ nữ mang thai.

    Rồi ngày sinh con cũng đến, mẹ tạ ơn trời vì tất cả diễn ra thật suôn sẽ, nhẹ nhàng. Con gái mẹ nặng 3.8 kg, dài 53 cm, như thế là chuẩn. Mẹ vui mừng biết bao! Ca sinh nở diễn ra hoàn toàn tự nhiên, nhanh chóng, sức khỏe cả mẹ và con đều ổn, con đặc biệt khỏe mạnh và tươi tắn, da dẽ đỏ hồng. Các bác sĩ có lời khen rằng mẹ còn trẻ lại sinh con lần đầu nhưng rất có chất lượng. Điều đó làm mẹ hạnh phúc ngập tràn. Rồi con dần lớn lên trong vòng tay nâng niu, yêu thương của mẹ, con bú mẹ hoàn toàn cho đến nay đã hơn 7 tháng. Con bú khỏe, ngủ sâu, ít quấy khóc, biết làm duyên khi có ai chọc, con hay nhìn chăm chăm vào mẹ khi mẹ có chuyện bực tức, con cười khúc khích khi đã bú no và ê a tập nói một mình mỗi buổi sớm thức dậy. Ai cũng khen con đán yêu, kháu khỉnh, đôi mắt con nhanh nhẹn và khuôn mặt tươi tắn. Con chính là niềm tự hào của mẹ, con có biết không?

    Trong thời gian cho con bú, ngoài việc ăn uống đủ chất, đủ lượng mỗi ngày, mẹ vẫn tiếp tục uống sữa dành cho bà mẹ mang thai và cho con bú, mỗi ngày 1 viên zentomum – dầu gan cá và thường xuyên uống thực phẩm bổ sung có chứa tảo spirulina để làm giàu nguồn sữa bổ dưỡng cho con. Các bà cụ ngày xưa vẫn thường dặn dò phụ nữ sau khi sinh phải kiêng cử hải sản, chỉ ăn thịt ram mặn bỏ thật nhiều tiêu hoặc chân giờ lợn hầm đu đủ. Nhưng nay khoa học đã tiến bộ, nếu cứ áp dụng mãi những thông lệ cũ mà không xem xét lại có hợp lý hay không thì sẽ làm sữa mẹ kém dinh dưỡng, sức khỏe của 2 mẹ con cũng vì thế mà không tốt. Chỉ có vài món ăn đi ăn lại sẽ khiến mẹ mau ngán thức ăn và ăn ít, không đủ sức nuôi con, không ăn hải sản sẽ làm sữa thiếu hụt canxi. Chính vì thế mẹ vẫn ăn uống đa dạng, chỉ không ăn những thực phẩm khó tiêu hóa và dễ hình thành sẹo xấu cho vết thương như tôm, mực, rau muống, mít, nước dừa, trứng vịt lộn....và cũng chỉ kiêng trong vòng 3 tháng đầu sau sinh. Ghẹ là loại hải sản giàu canxi và dễ tiêu hóa vì thế mẹ không hề kiêng ăn ghẹ.

    Nhớ những ngày con mới sinh, vừa từ viện về nhà, con rất hay giật mình khi đang ngủ, mỗi lần như vậy con lại rướn người, mặt đỏ cả lên, thương con quá, mẹ tìm hiểu qua internet và biết đó là chứng thiếu canxi ở trẻ sơ sinh do chưa hấp thụ được vitamin D từ thức ăn. Hôm sau mẹ mang con ra sưởi nắng, nhưng chỉ được vài hôm thôi vì trời quê mình vào mùa mưa, thời tiết thất thường, kém nắng sáng. Qua tìm hiểu, mẹ lại biết chỗ đặt mua lọ sterogyl – lọ nước nhỏ giọt có chứa vitamin D cho trẻ sơ sinh đến 5 tuổi, xuất xứ từ Pháp. Mỗi ngày mẹ cho con uống 1 giọt tương đương với 400 IU Vitamin D – liều dự phòng cùng với calcium stada mỗi ngày 1 ống 5 ml trong vòng 10 ngày. Thế là con của mẹ không còn rướn người đỏ mặt nữa, giấc ngủ sâu hơn, lớn lên vượt trội, gia đình ai cũng vui.
    Sắp tới khi con đã ăn cháo được nhiều hơn thì mẹ sẽ chuyển sang cho con mỗi ngày 2 buổi xen kẽ với thức ăn dặm tự chế biến để làm phong phú thực đơn ăn dặm cho con, làm con thích thú thưởng thức nhiều hương vị mới. Từ lâu mẹ đã chuẩn bị các kiến thức về chế biến thức ăn dặm cho con và phương thức cân đối thành phần dinh dưỡng, hiện giờ con đã có thể uống nước ép trái cây, ăn sữa chua hoặc trái cây tươi nghiền nhuyễn trong những bữa ăn phụ rồi đấy.

    Mẹ yêu con thật nhiều và sẽ ngày càng chăm sóc con yêu tốt hơn, giúp con ngày càng hoàn thiện hơn về thể chất và tinh thần cho đến khi khôn lớn, trưởng thành.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi love225
    Đang tải...


  2. baongoc1503

    baongoc1503 Mrs Quỳnh

    Tham gia:
    27/6/2011
    Bài viết:
    2,860
    Đã được thích:
    1,075
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Cộng cho con tương lai ngay từ bây giờ

    Chúc 2 mẹ con em luôn khỏe và gia đình mình luôn hạnh phúc!
     
  3. love225

    love225 Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    13/7/2011
    Bài viết:
    2,017
    Đã được thích:
    461
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Cộng cho con tương lai ngay từ bây giờ

    cảm ơn chị nhé!
    chúc chị kinh doanh phát đạt nhé!
    Chúc bé con hay ăn chóng lớn :)
     
  4. my_thuan

    my_thuan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    10/3/2011
    Bài viết:
    518
    Đã được thích:
    524
    Điểm thành tích:
    133
    Ðề: Cộng cho con tương lai ngay từ bây giờ

    Những bí quyết của mẹ nó hay quá, vote nhé
     
Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này