Thông tin: Công Dụng Của Tổ Yến Với Sức Khỏe Con Người

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Phương Uyên_47, 4/4/2016.

  1. Phương Uyên_47

    Phương Uyên_47 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    15/3/2016
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Công dụng của tổ yến với sức khỏe con người

    [​IMG]
    Nói đến Tổ Yến chắc hẳn không ai cảm thấy xa lạ về cái tên gọi này. Nhưng để có thể hiểu hết về những tác dụng của tổ yến thì chắc chắn không có nhiều người biết đến. Và khi chưa biết đến những tác dụng của tổ yến thì hẳn rất nhiều người sẽ khá ngạc nhiên khi nghe đến cái giá phải trả cho 1 kg yến sào. Sau đây Trường Đại học Nông Lâm xin chia sẻ các tác dụng của tổ yến sào để giúp bạn đọc biết được và hiểu hơn về giá trị của món ăn bổ dưỡng và quý giá này.

    Tổ yến là tổ của loài chim yến được làm từ dãi của chim yến. Mỗi tổ nặng 7-8 gam. Yến thường làm tổ trên các vách đá hiểm hóc tại biển khơi, khi thì ở những mũi đá lởm chởm dựng đứng, khi thỉ ở những mỏm núi cheo leo, phía dưới là vịnh nước sâu đầy đá ngầm, muốn tìm và đến được những nơi yến ở để lấy tổ phải rất kiên nhẫn và dũng cảm.

    Tác dụng của Yến sào
    [​IMG]



    Không phải ngẫu nhiên mà từ thời xa xưa yến (hay còn gọi là tổ yến) đã được xếp vào hàng cao lương mĩ vị, chỉ dành cho tầng lớp vua chúa và quý tộc. Với hơn 50 protein không béo, 18 loại axit amin và 31 nguyên tố vi lượng, Yến sào được xem là quà tặng vô giá của thiên nhiên, bổ sung chất dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe, đem lại nguồn năng lượng quý giá cho cơ thế của bạn.

    Thành phần dinh dưỡng trong yến có hàm lượng protein rất cao (chiếm khoảng 50-60), 18 loại axit amin, 31 nguyên tố vi lượng và 7 loại đường (carbohydrat) thiết yếu cho cơ thể, không thể thay thế bởi thực phẩm khác. Do đó, yến sào phù hợp với nhiều lứa tuổi, giới tính khác nhau, từ trẻ em đến người già, từ nam giới đến phụ nữ, từ người bệnh đến người có sức khỏe bình thường…

    1. Tác dụng của Yến Sào đối với trẻ em:
    Yến sào đặc biệt rất tốt cho trẻ bị suy dinh dưỡng, biếng ăn, đêm ngủ không ngon giấc hoặc bị các bệnh về phổi, viêm phế quản. Nếu dùng yến sào thường xuyên sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa của bé, giúp cơ thể bé phát triển mạnh khỏe và khả năng miễn dịch, sức đề kháng cũng được cải thiện đáng kể.

    Đối với trẻ em ở độ tuổi đi học cũng nên dùng yến sào, nhất là trong mùa thi cử, kiểm tra vì các nguyên tố vi lượng có trong yến sào như Mn, Zn, Cu, Br sẽ giúp cho hệ thần kinh của bé ổn định, tăng cường trí nhớ, và chống tình trạng mệt mỏi do học hành căng thẳng.

    2. Tác dụng của yến sào đối với sắc đẹp của phụ nữ.

    - Yến sào đã được các chuyên gia khoa học chứng minh có khả năng kích thích tăng trưởng tế bào và biểu bì, giúp sửa chữa các tế bào bị tổn thương, phục hồi các cơ, các mô và da – đây chính là yếu tố căn bản nhất trong quá trình làm đẹp da. Threonine có trong yến là chất hình thành elastin và collagen tác dụng ngăn ngừa lão hóa, duy trì làn da tươi trẻ, giúp kéo dài nét thanh xuân cho chị em.

    Bên cạnh đó, yến sào chỉ chứa đường tự nhiên galactose mà không có chất béo, thích hợp dùng mỗi ngày mà không sợ tăng cân. Vì thế, nếu ăn yến sào thường xuyên khoảng 10gram/ngày sẽ giúp cho làn da ít bị nổi mụn, xóa tàn nhang, hết vết nám, mịn màng hồng hào đẹp tự nhiên, đặc biệt đẩy lùi quá trình lão hóa.

    3. Công dụng của yến sào đối với người già và người bệnh

    Tuổi càng cao, sức khỏe càng yếu dần và nhiều chức năng của cơ thể cũng bị suy giảm, trong đó có hệ thống miễn dịch. Với sự suy giảm như thế, các loại bệnh cũng theo đó mà phát sinh; có thể kể đến một số chứng bệnh thường gặp ở người cao tuổi như: bệnh về đường tiêu hóa (ăn không tiêu, đầy bụng, viêm loét dạ dày, tá tràng…), bệnh về hệ thống tuần hoàn (xơ vữa động mạch, tăng huyết áp…), bệnh về hô hấp (viêm họng, hen phế quản).

    Trong trường hợp này, sử dụng yến sào giúp tăng sức đề kháng bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, cải thiện chức năng tim và giảm huyết áp, cải thiện hệ hô hấp, giảm ho, làm tan đờm. Đặc biệt yến sào cũng tăng cường chức năng thận, giải trừ độc tố trong máu, rất phù hợp cho những người thường xuyên sử dụng bia rượu và thuốc lá. Bên cạnh đó, yến sào còn làm tăng cảm giác ngon miệng, tăng cường khả năng của hệ tiêu hóa, hệ thống miễn dịch.

    Với những người cao tuổi hoặc người bệnh, ăn tổ yến 03 lần/tuần là chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất để giúp họ hấp thu đầy đủ năng lượng và tái tạo các tế bào trong các cơ quan chức năng của cơ thể.

    4. Tác dụng của yến sào đối với phụ nữ mang thai

    - Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bà bầu là điều cực kỳ quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho người mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Thành phần protein, các axit amin và nguyên tố đa vi lượng có trong yến sào giúp cho thai phụ bổ sung đủ nguồn dinh dưỡng. Chế độ ăn khoảng 02 chén yến/tuần không những tốt cho thai phụ lẫn thai nhi trong thời gian mang thai mà còn giúp cho mẹ và bé sau khi sinh có một làn da mịn màng và một cơ thể khỏe mạnh. Vậy nên, hãy để yến sào trở thành người bạn đồng hành với mẹ và bé trong suốt thời gian thai kỳ nhé.

    5. Tác dụng của tổ yến đối với nam giới

    Ngoài các tác dụng rất tốt cho phụ nữ, thực tế cho thấy, đây cũng là một thực phẩm “vàng” đối với cánh mày râu.

    Trước hết, Acid amin Methionine (0,46) trong yến sào đặc biệt cần thiết cho nam giới để có được cơ thể săn chắc vì nó nhanh chóng phân hủy và đốt cháy chất béo. Menthinine còn hỗ trợ chữa kiệt sức, viêm khớp và bệnh gan. Yến sào còn có Valine (4,12) và Isoleucine (2,04) là các acid giúp điều hòa protein, cân bằng nitơ cần thiết hỗ trợ rất tốt cho nam giới hồi phục sau luyện tập thể dục thể thao.

    Một điều ít người biết nữa đó là, trong yếncó chứa 11,4 chất L-Arginine. Nếu thiếu chất này sẽ làm giảm và rối loạn sự ham muốn ở cả nam và nữ. Vì thế, ăn tổ yến cũng sẽ rất có lợi trong việc điều hòa chức năng tình dục.

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Phương Uyên_47
    Đang tải...


  2. mehiuhiu

    mehiuhiu Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/7/2012
    Bài viết:
    4,334
    Đã được thích:
    578
    Điểm thành tích:
    773
    cũng ngon đấy, nhưng mà đọc câu chuyện tổ yến ăn mà thấy sao sao ah
     
  3. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    đúng vậy, đọc dc chuyện ấy xong, e nghĩ là mình sẽ k bao h mua món này đâu :(
     
    yennhi112016 thích bài này.
  4. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    mỗi người 1 quan điểm thôi mn ạ, nếu nhờ 1 người nói mà tất cả thay đổi suy nghĩ thì đã tốt :))))
     

Chia sẻ trang này