Công Dụng Thực Tiễn Của Đông Trùng Hạ Thảo

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 16/5/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Hiện nay, đông trùng hạ thảo được nhiều người “săn đón”, lý do là vì đông trùng hạ thảo sẽ phát huy những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về đông trùng hạ thảo: thành phần, công dụng và cách dùng qua bài viết dưới đây để nắm rõ hơn về nguồn gốc, công dụng quý mà loại dược liệu này mang lại.

    THÔNG TIN CHUNG VỀ NẤM ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO
    Đông trùng hạ thảo có nguồn gốc từ tự nhiên, tuy nhiên hiện nay với sự phát triển của công nghệ thì nhiều cơ sở nghiên cứu đã trồng thành công loại dược liệu này.

    Đông trùng hạ thảo có tên khoa học là Ophiocordyceps sinensis G.H.Sung, J.M.Sung, Hywel – Jones & Spatafora (năm 2007).

    Mô tả nấm đông trùng hạ thảo
    ♦ Cách nhận biết ngoài tự nhiên: Nấm đông trùng hạ thảo là dạng cộng sinh giữa một loài nấm túi có tên khoa học là Cordyceps sinensis (Berk) Sacc với ấu trùng của loài côn trùng thuộc chi Hepialus.

    ♦ Chủ yếu là sâu non của loài Hepialus armoricanus, ngoài ra Cordyceps sinensis còn có thể ký sinh trên 40 loài khác thuộc chi Hepialus.

    Phân loại nấm đông trùng hạ thảo
    ♦ Chi nấm Cordyceps có đến 350 loài khác nhau, chỉ riêng ở Trung Quốc đã có thể tìm thấy 60 loài. Thế nhưng, đến nay chỉ mới nghiên cứu nhiều nhất được về 2 loài Cordyceps sinensis (Berk) Sacc và Cordyceps militaris, trong đó loài thứ 2 được gọi là Nhộng trùng thảo.

    ♦ Chỉ có loại nấm Cordyceps mới có thể tạo ra được Cordycepin – một hợp chất chuyển hóa có hoạt tính sinh học quan trọng nhất trong trong đông trùng hạ thảo.

    [​IMG]
    Đông trùng hạ thảo là vị thuốc quý với nhiều công dụng tuyệt vời

    Thu hoạch đông trùng hạ thảo
    ♦ Vào mùa đông, nấm sẽ bắt đầu ký sinh vào ấu trùng làm ấu trùng chết đi vì đã hấp thu hết chất dinh dưỡng của chúng. Mùa hè khi thời tiết ấm áp, nấm sẽ bắt đầu mọc ra khỏi ấu trùng như ngọn cỏ và vươn lên khỏi mặt đất.

    ♦ Đầu của ngọn nấm là thể đệm (stroma) hình trụ thuôn nhọn, chỉ được phát hiện ở đông trùng hạ thảo vào mùa hè trên một số cao nguyên cao hơn mặt biển từ 3500 đến 5000m.

    ♦ Vùng trồng: Chủ yếu là các vùng Tây Tạng, Thanh Hi, Tứ Xuyên, Cam Túc, Vân Nam…

    ♦ Bộ phận sử dụng làm thuốc: Tất cả bộ phận của đông trùng hạ thảo.

    Tìm hiểu thành phần hóa học của nấm đông trùng hạ thảo
    ♦ Các nghiên cứu và phân tích hóa học cho thấy, trong sinh khối (biomass) của đông trùng hạ thảo gồm có: 17 loại acid amin khác nhau, D-mannitol, lipid, các nguyên tố vi lượng (Al, K, Si, Na…).

    ♦ Đặc biệt, trong sinh khối của đông trùng hạ thảo phát hiện ngày càng nhiều hoạt chất quý, có giá trị dinh dưỡng cao và thần kỳ như: cordycepin, cordiceptic acid, adenosine, hydroxyethyl-adenosine, nhóm hoạt chất HEAA (Hydroxy-Ethyl-Adenosine-Analogs).

    ♦ Đông trùng hạ thảo còn có chứa nhiều vitamin, cụ thể trong 100g đông trùng hạ thảo có 0,12g vitamin B12; 29,19mg vitamin A; 116,03mg vitamin C cùng với vitamin B2, vitamin E, vitamin K…

    CÔNG DỤNG CỦA ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO ĐỐI VỚI SỨC KHỎE
    Nấm đông trùng hạ thảo được bán với giá khá cao vì có thể mang đến những lợi ích tuyệt vời, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ đông trùng hạ thảo có tác dụng gì. Đông trùng hạ thảo là loại dược liệu quý, mang đến nhiều công dụng như:

    Tác dụng của đông trùng hạ thảo với hệ miễn dịch
    ♦ Các nghiên cứu thực nghiệm đã chứng minh, đông trùng hạ thảo giúp tăng cường hoạt động miễn dịch tế bào và miễn dịch dịch thể. Cụ thể là tác dụng nâng cao hoạt tính của đại thực bào, ức chế có chọn lọc hoạt tính của tế bào lympho T, điều tiết phản ứng miễn dịch của tế bào lympho B, tang nồng độ của các kháng thể IgM và IgG trong huyết thanh.

    ♦ Mặt khác, đông trùng hạ thảo còn có tác dụng khá tốt trong việc ức chế miễn dịch có tác dụng chống sự loại bỏ tổ chức cấy ghép.

    [​IMG]
    Các công dụng của nấm đông trùng hạ thảo

    Tác dụng của đông trùng hạ thảo với hệ tuần hoàn tim, não
    ♦ Đông trùng hạ thảo giúp làm giãn mạch máu, làm tăng lưu lượng tuần hoàn não và tim nhờ vào cơ chế hưng phấn thực thể M ở cơ trơn thành mạch.

    ♦ Bên cạnh đó, đông trùng hạ thảo còn có công dụng điều hòa lipit máu, làm giảm cholesterol và lipoprotein, phòng ngừa xơ vữa động mạch.

    Tác dụng của đông trùng hạ thảo với hệ hô hấp
    ♦ Đông trùng hạ thảo có công dụng bình suyễn, tiêu đờm, phòng ngừa khí phế thủng. Điều này cũng giúp làm sáng tỏ quan điểm của cổ nhân là đông trùng hạ thảo giúp “bảo phế, ích thận” và “dĩ lao khái”.

    Tác dụng của đông trùng hạ thảo với hệ thống nội tiết
    ♦ Khi tiến hành thực nghiệm trên động vật, đông trùng hạ thảo có thể làm tăng trọng lượng và tang tổng hợp hormone ở tuyến vỏ thượng thận, đồng thời cũng có tác dụng tương tự với hormone sinh dục nam, làm tăng trọng lượng tinh hoàn và các cơ quan sinh dục phụ.

    ♦ Ngoài ra, loại thảo dược còn có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa ung thư, ngăn ngừa lão hóa, chống viêm nhiễm, chống co giật.

    Như vậy, có thể nhận thấy đông trùng hạ thảo là một vị thuốc quý, có thể cải thiện sức khỏe và đời sống tình dục một cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua việc bồi bổ cơ thể, và điều này đã được y học cổ truyền biết đến từ rất sớm.

    CHỈ ĐỊNH VÀ CHỐNG CHỈ ĐỊNH VỚI NẤM ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO
    Tính vị quy kinh

    Theo tài liệu cổ, đông trùng hạ thảo có vị ngọt và tính ấm, quy vào thận và phế.

    [​IMG]
    Một số trường hợp chỉ định sử dụng đông trùng hạ thảo

    Chỉ định – chủ trị

    Trong y học cổ truyền, đông trùng hạ thảo có công dụng: bổ phế, ích can, thận, bổ dưỡng tạng phủ, bổ tinh tủy, chỉ huyết, hóa đàm. Do vậy mà trong Đông y vị thuốc này được dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh như:

    ♦ Ho lâu ngày, ho ra máu, viêm phế quản, hen suyễn, ho lao, bồi bổ cơ thể.

    ♦ Các bệnh về thận như: Liệt dương, di tinh, đau lưng, tảo tiết, mỏi gối và có thể dùng dưới dạng bột.

    Liều dùng và chống chỉ định với đông trùng hạ thảo

    ♦ Liều dùng: Sử dụng 6 – 12g/ ngày với hình thức ngâm rượu uống.

    ♦ Độc tố của đông trùng hạ thảo vô cùng cấp, với liều lượng 5g/kg chuột bạch thì chuột vẫn không có bất kỳ hiện tượng ngộ độc nào. Liều lượng 10 – 20g/kg thể trọng một phần chuột thí nghiệm bị chết, dùng liều 30 – 50g/kg thể trọng toàn bộ số chuột thí nghiệm bị chết.

    MỘT SỐ ỨNG DỤNG LÂM SÀNG CỦA NẤM ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO
    Trên lâm sàng, các nhà y học cổ truyền đã nghiên cứu thành công việc sử dụng đông trùng hHHạ thảo trong điều trị các bệnh như: Rối loạn lipit máu, hen phế quản, viêm phế quản mãn, viêm thận mãn tính, suy thận, cao huyết áp, rối loạn nhịp tim, viêm mũi dị ứng, viêm gan B mạn tính, thiểu năng sinh dục, hỗ trợ điều trị ung thư phổi.

    Viện nghiên cứu nội tiết Thượng Hải (Trung Quốc) cũng đã sử dụng đông trùng hạ thảo trong điều trị bệnh liệt dương và đạt kết quả khá tốt.

    Bài thuốc điều trị suy nhược ở người già, viêm khí quản mãn

    ♦ Đông trùng hạ thảo 10g, tang bạch bì, 8g, khoản đông hoa 6g, cam thảo 3g, tiểu hồi hương 2g.

    ♦ Sắc với 600ml sao còn 200ml, chia thành 3 lần uống trong ngày.

    Bài thuốc bổ dưỡng

    ♦ Đông trùng hạ thảo (dạng nhộng trùng thảo 15 con), 1 con vịt già đã được làm sạch, bổ đôi đầu vịt và cho đông trùng hạ thảo vào rồi lấy dây gai buộc kín lại.

    ♦ Cài đầu vịt vào phần bụng vịt, nêm nếm gia vị món hầm thông thường, cho người vừa khỏi ốm có than thể hư yếu ăn. Nhiều ý kiến cho rằng, ăn món này cũng như uống 40g nhân sâm.

    Xem thêm:

    #mintmintonline #dakhoahoancau
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này