Công Dụng Tuyệt Vời Của Cây Hương Thảo

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi Hoa Trực Tuyến, 31/12/2020.

  1. Hoa Trực Tuyến

    Hoa Trực Tuyến Thành viên mới

    Tham gia:
    17/8/2020
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Cây hương thảo là loài cây có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải. Không chỉ thơm mà cây hương thảo còn mang nhiều lợi ích về sức khoẻ. Qua bài viết này, hãy cùng Hoatructuyen.net tìm hiểu về công dụng của cây hương thảo là gì nhé.

    Công dụng của cây hương thảo
    Đặc điểm của cây hương thảo
    Hương thảo là loại cây nhỏ, cao tầm 1 – 2m, phân nhánh và mọc thành bụi. Lá nhiều, hẹp, dạng dài khoảng 1 – 3cm có mép gập, không cuống; lá màu xanh thẫm và nhẵn mặt trên, phủ lông rải rác ở dưới. Hoa xếp 2 – 10 ở các vòng lá, dài 1cm, màu xanh dương hoặc lam nhạt, hơi có màu tím hoa cà, với những chấm tím ở phía trong. Quả gồm 4 quả khô hợp lại có màu nâu. Cây có mùi rất thơm. Hương thảo có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, được trồng nhiều ở Nam Âu, Tây Á và Bắc Phi. Hương tảo thường được trồng dọc theo bờ biển hoặc trong những chậu ở trên sân thượng… Người ta trồng hương thảo bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành vào mùa xuân, khi khí hậu khô vừa phải và ấm áp, được che chắn bảo vệ đầy đủ.

    [​IMG]
    Hương thảo là loại cây có nguồn gốc từ Địa Trung Hải

    Công dụng của cây hương thảo đối với sức khoẻ và đời sống
    Cây hương thảo có mùi thơm dễ chịu thường được dùng để tạo mùi thơm cho những món ăn. Người dân Địa Trung Hải cho rằng, sử dụng hương thảo thường xuyên trong nấu ăn sẽ giúp bảo vệ hệ miễn dịch và làm chậm quá trình lão hoá.

    Theo y học hiện đại, tinh dầu hương thảo có những tác dụng như: chống co thắt, ra mồ hôi, hạ nhiệt, giảm đau đầu, trợ tiêu hóa, lợi tiểu, giải độc, chống viêm, gia tăng bài tiết mật. Qua nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, người ta ghi nhận hương thảo có khả năng ức chế độc tố aflatoxine, một chất gây ra bệnh ung thư, được tìm thấy trong nhiều loại sản phẩm thực phẩm bị lên mốc.

    Theo Đông y, hương thảo có vị chát, mùi thơm nồng, tính ấm nóng, tác dụng bổ dưỡng, tăng cường sinh lực, hoạt huyết, kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, lợi mật, lợi tiểu, nhuận trường, chống viêm sưng, chống oxy hóa, kích thích tuần hoàn máu lên não, giúp tăng cường trí nhớ và sự tập trung, giúp chống rụng tóc, khử trùng.

    [​IMG]
    Tinh dầu hương thảo giúp giảm đau nhức, làm chậm lão hoá

    Người ta thường dùng hương thảo trong các trường hợp cơ thể suy nhược, làm việc quá sức, huyết áp thấp, người mệt yếu do tuần hoàn kém, mau quên, ăn uống không tiêu, đau nhức cơ, thấp khớp, viêm họng, nhức đầu, căng thẳng thần kinh, trầm cảm, mất ngủ, trí nhớ giảm sút…

    Cách ngâm rượu: dùng 200g lá hương thảo khô ngâm với 1 lít rượu trắng trên 40 độ, bảo quản trong chai thủy tinh đã khử trùng, cất nơi khô ráo, tránh ánh nắng. Uống 2 lần/ngày, mỗi lần 2ml rượu thuốc pha với nước uống, giúp tăng cường sức khỏe, chữa căng thẳng thần kinh.

    Cách hãm thuốc: dùng 2 – 3g lá hương thảo khô hãm trong một tách nước sôi. Uống 4 – 5 liều/ngày. Hoặc dùng 20g lá khô (30g lá tươi) hãm với 500ml nước sôi, chia 4 – 5 lần để uống trong ngày. Tác dụng giảm nhức đầu, tăng tuần hoàn máu, tăng huyết áp, giúp tăng tiết mật và lợi tiểu. Xoa nhẹ nước hãm thuốc này lên da đầu để kích thích mọc tóc.

    [​IMG]

    Lá hương thảo còn được dùng làm gia vị nấu ăn

    Nước sắc lá hương thảo dùng súc miệng để chữa loét miệng và viêm tuyến nước bọt. Tinh dầu hương thảo dùng xoa bóp giúp giảm đau cơ, sưng đau do bong gân, pha vào nước tắm 3 – 4 giọt giúp sảng khoái tinh thần, thư giãn cơ thể. Các chất trích xuất từ hương thảo như: axít rosmarinic, axít carnosic, được dùng như chất bảo quản (chất chống oxy hóa) trong thực phẩm và mỹ phẩm (kem dưỡng da, kem đánh răng, xà phòng, dầu gội đầu và kem dưỡng tóc…).

    Trong chế biến thực phẩm: công dụng của cây hương thảo thường được sử dụng tươi, nhưng cũng được sấy khô bảo quản để sử dụng. Dùng làm gia vị trong món thịt hầm, món thịt rô ti, thịt nướng, làm bánh…
    Nguồn tham khảo: https://hoatructuyen.net/2019/10/28/cong-dung-tuyet-voi-cua-cay-huong-thao/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hoa Trực Tuyến
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,349
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    hương thảo hình như có thể làm tinh dầu
     

Chia sẻ trang này