Kinh nghiệm: Công Dụng Tuyệt Vời Của Đậu Xanh Và Những Món Nước Ngon, Mới Lạ Từ Đậu Xanh

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi ToanThangttc2020, 28/7/2022.

  1. ToanThangttc2020

    ToanThangttc2020 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2020
    Bài viết:
    1,424
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    38
    Những ngày nắng nóng giao mùa khó chịu khiến rất nhiều người mệt mỏi, đau ốm mà không hiểu nguyên nhân vì sao. Lúc này nhu cầu dùng đậu xanh tăng khá cao để thải độc và xua đi những bất an của cơ thể - nhất là các món nước thơm ngon làm từ đậu xanh.
    Nắng nóng khó chịu này nhu cầu dùng đậu xanh tăng cao để thải độc

    Theo Đông y, đậu xanh vị ngọt tính mát, đi vào tâm, vị. Công dụng của đậu xanh là thanh nhiệt giải độc, trừ phiền nhiệt, bớt sưng phù, điều hòa ngũ tạng, chỉ khái, thanh can minh mục, giải nhiệt độc dược...



    [​IMG]

    Đậu xanh dễ chế biến thành các món nước dễ uống. Ảnh minh họa.

    Ngoài việc dùng đậu xanh chữa cho các trường hợp say nắng, say nóng, sốt cao mất nước, phù nề, ngộ độc cá, ngộ độc sắn, hạ mỡ máu, ngừa ung thư hạ huyết áp... thì đậu xanh thải độc cho cơ thể rất tốt, hiệu quả - đó cũng là tác dụng được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống, nhằm giúp cơ thể thanh lọc, đào thải các chất độc tố tồn đọng trong cơ thể - qua đó cải thiện sức khỏe hiệu quả.

    Và chị em thì rất thích tác dụng nổi bật của đậu xanh là hỗ trợ điều trị mụn, làm giảm vết thâm do mụn gây ra cho những người bị mụn nhọt, lở ngứa, bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương tế bào bên trong...

    Vỏ đậu xanh cũng có tác dụng giải nhiệt độc, chữa mụn, ung nhọt...

    Hạt đậu xanh nấu ăn bổ mát, trừ được các bệnh thuộc nhiệt. Bổ sung đậu xanh vào thực đơn các bữa ăn hằng ngày rất tốt cho tim mạnh, giúp giảm hàm lượng cholesterol có hại, hỗ trợ ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, đột quỵ, tai biến.

    Ngoài những món chè, cháo thông dụng, hạt đậu xanh gần đây được làm thành sinh tố đậu xanh (kết hợp với nước cốt dừa, sữa tươi…) đem lại cho cơ thể nhiều chất béo, protein, calcium và nhiều khoáng chất cần thiết.

    Đậu xanh chọn loại hạt chắc, mẩy, loại hạt tròn, đều, căng, bóng đẹp, có mùi thơm tự nhiên. Ảnh minh hoạ.

    Những món nước chế biến từ đậu xanh có ích cho sức khỏe

    Cách nấu nước đậu xanh

    Đậu xanh 60g.

    Cho vào nồi lượng nước vừa phải, nấu trên lửa lớn cho sôi kỹ, bắc xuống để nguội, làm nước uống. Nước đậu xanh nấu kiểu này ngừa say nắng, giải độc (khi uống nhầm thuốc hay thủy ngân, thạch tín...), giải độc ngộ độc thức ăn, tiêu thủy thũng.

    Nước bột đậu xanh, sữa đậu nành giải độc

    Đậu xanh 100g.

    Đậu hũ (hoặc sữa đậu nành) 200-300ml.

    Đậu xanh tán bột mịn, cho vào cốc khuấy trộn đều rồi uống - rất tốt cho mọi trường hợp bị ngộ độc độc dược, chất khoáng, kim loại arsenic, rượu, thuốc...

    Dịch cốt đậu xanh

    Đậu xanh 1kg, thêm nước 5 lít, nấu cho đến khi đậu nhừ thì lọc lấy dịch đặc.

    Trước bữa ăn thì múc 1 bát nhỏ để ăn (cần ăn trước các bữa ăn) giúp phòng trị chứng háo khát trong bệnh tiểu đường, tiêu chảy...

    Sinh tố đậu xanh nước cốt dừa

    Ngoài các món nước thông thường trên, gần đây có các món nước sinh tố đậu xanh, đậu xanh còn kết hợp với các rau lá khác.

    Nguyên liệu làm sinh tố đậu xanh nước cốt dừa (cho 4 người)

    - Hạt đậu xanh bóc vỏ 300gr

    - Sữa tươi 200ml

    - Dừa nạo 200gr, sữa đặc 20ml, nước đường 20 ml, đá viên 100gr

    - Dụng cụ cần dùng là máy xay sinh tố, ly, nồi, chén bát, muỗng.

    Cách làm

    Đậu xanh ngâm với nước ấm khoảng 2 tiếng cho hạt đậu nở mềm, rửa với nước nhiều lần cho sạch rồi cho vào nồi, thêm nước xâm xấp mặt đậu và nấu cho đến khi đậu nở đều, chín mềm là tắt bếp, để nguội, đều sẽ nấu nhanh chín hơn.

    Làm nước cốt dừa

    Cho khoảng 200ml dừa nạo vào máy xay sinh tố, thêm 200ml nước ấm rồi nhấn nút và xay đến khi hỗn hợp nhuyễn là có được nước cốt dừa chiết xuất có hương vị đậm đà.

    Dùng vải lọc bỏ bã là được phần nước cốt dừa nguyên chất - tự làm tại nhà nhưng đảm bảo vệ sinh và chất lượng.

    Cho 70gr đậu xanh hấp chín, 20ml sữa tươi, 30ml nước cốt dừa, 20ml sữa đặc, 20ml nước đường và đá viên vào máy xay sinh tố vả... nhấn nút xay nhuyễn.

    Cho sinh tố đã xay ra ly, thêm một ít dừa sợi bào lên trên để hấp dẫn và thưởng thức.

    Nước sinh tố đậu xanh nước cốt dừa đạt độ mịn, dẻo, sánh, không dăm đá là ngon nhất (có thể giảm độ ngọt bằng cách giảm lượng đường cho vào).

    Đậu xanh kết hợp được với nhiều thứ rau lá khác thành món đồ uống mới lạ. Ảnh minh họa

    Sữa đậu xanh bằng máy xay sinh tố

    Nguyên liệu

    - Đậu xanh rang chín (100gr)

    - Lá bạc hà, đường, chanh

    Cách làm

    Nhà cửa hôi, người thân có chuyện, nằm mơ thấy ma quỷ... tháng 7 âm cần dùng bột "trừ tà tẩy uế" thế nào để không bị phạm?Cháy hàng bột trừ tà tháng 7 âm - chuyên gia khuyên không phải lúc nào cũng dùng để tẩy năng lượng xấuTháng 7 âm có những thứ trừ tà, tẩy uế nhà ở giúp âm không phạm, dương may mắn, phát tài?Nhà thì phải sửa gấp mà vợ cứ sợ tháng 7 âm, chuyên gia phong thủy bảo cứ yên tâm tiến hành, chỉ cần tránh những ngày này trong thángTháng 7 âm đặt tượng Phật để bảo vệ mình đừng để trong xe ô tô, và tượng Phật cũ hay vỡ hỏng thì làm thế nào?

    Lá bạc hà rửa sạch để ráo nước (có thể không dùng nếu không thích vị bạc hà).

    Đậu xanh rửa sạch, ngâm nước sôi vài giờ cho nở mềm thì vớt ra, cho vào máy xay sinh tố cùng lá bạc hà đã rửa sạch. Thêm chút nước và đường, vắt thêm mấy giọt chanh cho thơm.

    Xay nhuyễn hỗn hợp trên rồi đổ ra ly, bỏ vào ngăn mát tủ lạnh 1 giờ là có thể thưởng thức.

    Sinh tố đậu xanh nhiều chất xơ, vitamin hỗ trợ tốt cho việc giảm cân, thanh lọc cơ thể, tạo ra cảm giác thoải mái khi uống.

    Món này có thể cho quả việt quất vào uống cũng ngon và lạ vị.

    Nước rau má - đậu xanh - cốt dừa bùi béo, thanh mát

    Nguyên liệu (2 - 3 ly)

    - 250g rau má (chọn lá non, cọng mọng nước, màu xanh tươi. Tránh lá già màu xanh đậm làm nước đắng, vị gắt, không ngon).

    - 100g đậu xanh rang chín cả vỏ.

    - 200ml nước cốt dừa, 70ml sữa đặc,

    - Gia vị: Muối, đường.

    - Dụng cụ: Máy xay sinh tố, rây lọc, tô, ly...

    Cách làm

    Rau má nhặt bỏ những cọng, lá bị héo, úa, mang đi rửa sạch với nước rồi ngâm trong nước muối pha loãng tầm 10 phút thì vớt ra, để ráo nước.

    Đậu xanh rửa sạch, ngâm nước sôi 4 giờ cho nở mềm (nên hòa vào 1/2 muỗng cà phê muối để đậu xanh không bị chua). Cuối cùng thì chắt nước, rửa lại thêm lần nữa.

    Cho đậu xanh vào nồi cùng 600ml nước, đun sôì bùng lên thì hớt bọt liên tục (bước này để sau bảo quản đậu xanh không bị chua hay hư hỏng).

    Khi nồi đậu xanh nở bung, mềm và nước cạn quá nửa thì tắt bếp. Cho thêm 150g đường vào nồi khuấy đều, đậy nắp ủ.

    Ủ đậu 15 phút thì đổ đậu xanh vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn, rồi lại cho vào nồi, bật bếp sên đậu xanh 2-3 phút cho sôi bùng lại thì tắt bếp.

    Nấu sữa dừa

    Cho vào 200ml nước cốt dừa vào nồi khác. Thêm 70g sữa đặc khuấy đều cho hòa tan, rồi bật bếp đun sôi. Thêm 1/3 muỗng cà phê muối và đun tới khi hỗn hợp lăn tăn sôi thì tắt bếp.

    Xay rau má

    Đổ rau má rửa sạch đã để ráo vào máy xay sinh tố.

    Thêm 500ml nước đun sôi để nguội rồi xay tới khi rau má thật nhuyễn thì đổ ra rây, lọc cẩn thận để lấy nước cốt.

    Pha nước rau má - đậu xanh - cốt dừa

    Lấy ly lớn, múc đậu xanh đã sên đường vào trước. Thêm vài viên đá lạnh.

    Tiếp đó rót nước rau má đến gần đầy ly rồi rưới lớp sữa dừa lên trên. Khi uống khuấy đều lên và thưởng thức rất thơm ngon, mát bổ.

    Thành phẩm: Món nước rau má - đậu xanh - cốt dừa hòa quyện vị thanh mát của rau má, ngọt bùi của đậu xanh và hương thơm béo ngậy của sữa dừa rất ngon miệng, bổ dưỡng trong tiết trời mưa mắng, oi ả lúc giao mùa.

    Sinh tố rau má - đậu xanh - nước cốt dừa có thể để trong ngăn mát tủ lạnh và dùng hết trong ngày là thanh mát, thơm ngon nhất.

    Thay vì uống những loại giải khát có nhiều đường thì hãy làm các món đồ uống với đậu xanh để thải độc, giải nhiệt cho cơ thể hiệu quả. Cách làm không khó, chỉ cần dành thời gian là có món nước thơm ngon, lạ miệng cho thực đơn của cả nhà.

    Lưu ý khi dùng nước uống có đậu xanh

    Đậu xanh tốt, nhưng có những kiêng kị kẻo gây hại cho sức khỏe:

    - Phụ nữ mang thai, cho con bú, người đang dùng thuốc an thần, trầm cảm... nên có tư vấn của bác sĩ hãy dùng và nên dùng đúng cách cả đậu xanh và nước có rau má mới đạt hiệu quả tốt nhất.

    - Người có thể trạng hư hàn, tiết tả thì không nên dùng các món nước có đậu xanh.

    - Người có hệ tiêu hóa kém, bị chân tay lạnh, thân nhiệt tính hàn (chân tay lạnh thiếu lực, lưng, chân đau nhức và đi ngoài phân lỏng…) không ăn đậu xanh, rau má (vì làm bệnh nặng thêm, thậm chí đi ngoài mất nước, làm cho cơ bắp, khớp đau nhức, dạ dày yếu dẫn đến các bệnh tiêu hóa khác).

    - Không nên ăn quá nhiều đậu xanh, vì hàm lượng dinh dưỡng cao sẽ khó tiêu hóa hết, dẫn đến đầy bụng, khó chịu. Đặc biệt phụ nữ nên hạn chế ăn đỗ xanh đề phòng trướng bụng, đau bụng ngày đèn đỏ, bệnh phụ khoa.

    - Người đang uống thuốc Đông y kiêng ăn đậu xanh vì sẽ hóa giải toàn bộ dược tính trong thuốc, mất tác dụng của thuốc.

    - Người già và trẻ em không nên ăn nhiều đậu xanh vì hàm lượng dinh dưỡng trong đậu xanh cao hơn thịt gà, khó tiêu hóa hết dẫn đến đầy bụng và khó chịu. Đậu xanh tính mát nếu ăn nhiều còn dễ tái phát bệnh cũ.

    - Người đang đói bụng không nên ăn đậu xanh, vì tính hàn của nó không tốt cho dạ dày đang bị co bóp vì đói.

    Nguồn : sửa máy in quận 10 nhanh và thay mực máy in quận 10 giá rẻ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ToanThangttc2020
    Đang tải...


Chia sẻ trang này