Công nghệ chế biến nước mắm nhìn thấy... sợ

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Ngoc Lan, 6/6/2007.

  1. Ngoc Lan

    Ngoc Lan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/9/2004
    Bài viết:
    673
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    Công nghệ chế biến nước mắm nhìn thấy... sợ


    Bề ngoài là một cơ ngơi "hoành tráng", nhưng vào dây chuyền chế biến, không ai tưởng tượng nổi đó là thứ nước chấm mình vẫn dùng hằng ngày. Đó là cảm nhận của các phóng viên khi thăm Công ty nước mắm Tân Liên Hưng, Bình Chánh, TP HCM.

    Ngày 4/6, đoàn kiểm tra của Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước mắm tại 3 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn "để có cái nhìn tổng thể về lĩnh vực này".

    Tại Công ty Tân Liên Hưng, nước mắm đầu tiên từ cá ướp muối được dẫn ra một dãy hồ bằng xi măng. Dãy hồ không che chắn, đường dây, ống nhựa dẫn chuyền thì dơ bẩn, sàn nhà cũng vậy, còn nước mắm thì đục ngầu. Nước đầu tiên này sau đó được chuyển sang khu lọc, xử lý, cũng được thiết kế tương tự. Nước mắm sau lọc có màu gần giống với sản phẩm khi đã đóng chai, nhưng mấy dãy hồ bằng xi măng thì bong tróc, không che đậy, mô-tơ bơm gỉ sét để phía trên, vì thế có cả... gián chết và bao ni lông.

    Bước qua công đoạn đóng chai, dán nhãn "nước mắm cá cơm..." thì bắt đầu thấy bắt mắt. Tân Liên Hưng có 8 mặt hàng các loại, sản phẩm được cung cấp cho cả một số siêu thị. Theo lời giám đốc công ty, sản phẩm chủ yếu "là bỏ mối cho các cơ sở khác để họ về đóng chai, dán nhãn với những thương hiệu khác rồi cung cấp ra thị trường". Và, tùy theo yêu cầu của khách hàng, Tân Liên Hưng sẽ gia vào nhiều hay ít đường hóa học, bột ngọt.

    Tân Liên Hưng thu mua cá không rõ nguồn gốc (không xuất trình được hóa đơn chứng từ mua bán); trong hồ sơ công bố công ty này không hề ghi cá tạp, đường hóa học saccharin, bột ngọt, nhưng thực tế sản xuất thì có cho vào những nguyên liệu này. Vấn đề "đường hóa học" là do chính Giám đốc công ty khai thật với đoàn kiểm tra, chứ cũng không có hóa đơn chứng từ mua bán gì thể hiện. Nhân viên trực tiếp sản xuất cũng không đảm bảo vệ sinh (móng tay dài, trang phục không sạch sẽ...); bản thân bà giám đốc cũng chưa qua tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, không xét nghiệm nguồn nước; hồ sơ công bố chất lượng đã hết thời hạn; không có hệ thống xử lý nước thải... Trước mắt, đoàn kiểm tra yêu cầu chủ cơ sở khắc phục ngay những vi phạm, nếu không sẽ buộc ngưng sản xuất.

    Tại doanh nghiệp tư nhân nước mắm, mắm nêm Trung Vị (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh), đoàn kiểm tra ghi nhận có khoảng 25 nhân viên trực tiếp sản xuất. Nhưng khi kiểm tra 10 nhân viên thì có đến 9 không đảm bảo vệ sinh. Thực ra cơ sở này cũng không sản xuất hết quy trình mà chỉ lấy lại nước mắm của một cơ sở khác về đóng chai và dán nhãn Trung Vị, sau đó cung cấp cho các nhà buôn.

    Mặc dù được coi là "khá hơn" Tân Liên Hưng, nhưng Trung Vị cũng không đảm bảo một số quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, chẳng hạn, không có hợp đồng mua nguyên liệu, không kiểm tra được nguyên liệu đầu vào; chai đựng nước mắm mua về chỉ tráng, chứ không súc, sấy, có sử dụng bột ngọt nhưng không công bố trên nhãn, trên nhãn mác in ngày đóng chai không đúng với thực tế. Tất cả 5 mặt hàng của cơ sở này đều hết thời hạn công bố chất lượng sản phẩm từ năm 2005. Thế nhưng không hiểu vì sao lại được cấp rất nhiều giấy chứng nhận, như: "Thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng", "Huy chương vàng mắm nêm"...

    Riêng Công ty TNHH sản xuất kinh doanh nước mắm Hưng Thịnh (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) thì dây chuyền sản xuất đặt ở Phú Quốc, sau đó chuyển sản phẩm vào TP HCM đóng chai và bán ra thị trường. Mặc dù quy mô đầu tư lớn, nhưng nhãn mác không khi ngày sản xuất (chỉ có hạn dùng); thành phần ghi trên nhãn không đúng với thành phần công bố với cơ quan chức năng; chưa xét nghiệm nguồn nước...

    (Theo Thanh Niên)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngoc Lan
    Đang tải...


  2. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Cai dang so nhat la nhung nguoi "vo trach nhiem" van de cho nhung co so dang so do ton tai !
     

Chia sẻ trang này