Cử nhân cơm hộp Kinh doanh cơm hộp không phải là lĩnh vực mới, nhưng chuyện những cử nhân tốt nghiệp một trường đại học danh giá như trường Thương Mại mở hàng cơm hộp theo hình thức một công ty thì quả là rất lạ. Đó là câu chuyện của những tân cử nhân Quang Mạnh, Quyền Anh, Quang Tiến, Công Phương, Ngọc Linh, Công ty cổ phần cơm văn phòng Obento Cử nhân kinh doanh cơm hộp: Tại sao không ? Quang Mạnh, một thành viên trong ban quả trị công ty kể: “ Từ dạo còn tham gia trong Câu lạc bộ Nhà Quản trị tương lai tại trường Thương Mại, tụi em đã luôn khao khát tìm hướng lập nghiệp sau này. Cụ thể hơn đó là ý tưởng muốn tự làm một cái gì đó, thử sức mình trên thương trường, mà không theo sự sắp đặt sẵn có. Rồi ý tưởng mở hàng cơm hộp đến thật ngẫu nhiên sau những lần không muốn ăn cũng phải nuốt những suất cơm chán ngắt, vừa thiếu chất lượng vừa kém vệ sinh an toàn thực phẩm”. Nhưng để kinh doanh khắp các ngõ ngách Hà Thành theo cách vốn có thì thật không đáng với những cái đầu được dạy dỗ bài bản như họ. Vấn đề là phải khắc phục những yếu điểm hiện có và làm nên sự khác biệt. Và cả nhóm quyết định nhắm vào đối tượng khách hàng là nhân viên văn phòng. Rất khôn ngoan, bước đầu tiên cả nhóm tiến hành phiếu điều tra nhằm thu thập thông tin tại nhiều văn phòng, tòa nhà cao ốc lớn, nới làm việc chính của dân văn phòng. Và kết quả đem lại “tuyệt hơn cả mong đợi”, khi họ nhận được phản hồi, phần lớn các nhân viên văn phòng rất ngán ngẩm suất cơm họ đang ăn hằng ngày, nhưng buộc phải chấp nhận do không còn lựa chọn nào tốt hơn. Đồng thời họ cũng cho biết, sẵn sàng bỏ thêm chi phí để có suất ăn sạch hơn, đúng giờ và tất nhiên là cả ngon hơn. Như vậy, chỉ cần nhằm đúng vào các tiêu chí này để phục vụ thì chắc chắn ý tưởng kinh doanh cơm hộp chất lượng cao của nhóm bạn trẻ sẽ có nhiều cơ hội thành công. Rồi cái tên Obento, tiếng Nhật nghĩa là cơm văn phòng đạt tới mức nghệ thuật được nhóm lựa chọn, với quyết tâm tạo nthêm một nét mới cho thị trường cơm hộp Hà Nội. Nhưng trở ngại lớn nhất lại chính từ những người thân trong gia đình. Hầu hết cả nhóm đều là người Hà Nội gốc, cha mẹ nhiều người đã tìm cho con những chõ làm tốt, an toàn, nhàn nhã tài các công sở. Vả lại, họ cho rằng, kinh doanh cơm hộp không cần phải có bằng cấp đại học mới làm được, nên khi nghe con đề cập tới việc mở công ty ty cơm hộp ai cũng phải đối. Nhưng rồi quyết tâm, những lý lẽ thuyết phục, thể hiện sự chuẩn bị kỹ càng của cả nhóm đã dần dần khiến cha mẹ họ đổi ý. Cơm hộp sạch Hướng đi đã rõ, vấn đề mà các cử nhân trẻ còn phải làm đó là đem ý tưởng thành hiện thực, làm một “cuộc cách mạng” cho sản phẩm cơm hộp. Vấn đề đầu tiên họ quan tâm là làm sao để có những suất cơm sạch. Đề có nguồn thực phẩm sạch, họ lựa chọn Metro, nhà cung cấp lớn, có uy tín và giá cả phải chăng. Nhưng điều đáng bàn nhất, thứ làm cho các nhân viên văn phòng, vốn có trình độ hiểu biết cao, rất sợ đó là chiếc hộp đựng cơm làm sao cho thật sạch, bảo đảm vệ sinh. Tham khảo ý kiến của bạn bè, cuối cùng Obento chọn phương án thiết kế chiếc hộp cơm bằng chất liệu Melamine đã được khử độc, hoàn toàn an tâm cho sức khỏe khách hàng mà dễ dàng rửa sạch. Nhóm còn thiết kế hộp cơm bằng gỗ, bên trong lót sứ đựng suất ăn, vừa sạch, tiện dụng và rất lịch sự. Yếu tố sạch được kiểm soát chặt chẽ trong khâu chế biến. Người sơ chế, chế biến món ăn phải dùng găng tay vô trùng trong các công đoạn. Nhưng điểm đặc biệt là bếp cơm của Obento được công nghệ hóa ở nhiều khâu, không giống mọi bếp ăn khác. Giới thiệu với tôi chiếc nồi cơm rất lớn hình dạnh như chiếc tủ (ảnh), nấu bằng khí gas, có thể cho một lần được hơn 500 suất cơm. Quang Tiến rất hãnh diện vì đây là chiếc nồi cơm công nghiệp đầu tiền được sử dụng ở Hà Nội. Nhóm bạn còn thiết kế một chiếc tủ bảo ôn, giữ nhiệt cho món ăn bằng hệ thống hơi nước rất an toàn, tiện lợi. Thế nhưng khi cơm được đưa vào hộp, xếp vào thùng, Obento còn có phần giữ nhiệt, để cơm đến tay khách hàng vẫn nóng sốt, nhất là vào mùa đông. Là những ông chủ, bà chủ cơm hộp có hiểu biết, những người quản trị của Obento rất coi trọng sức khỏe và tính mạng của khách hàng. Việc thực hiện lưu mẫu món ăn trong hệ thống bảo quản ít nhất ba ngày và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng được thực hiện thường xuyên ở Obento. Yếu tố ngon được Obento coi là sự sống còn của công ty, bởi đối tượng phục vụ chủ yếu là dân văn phòng, rất sành ăn. Rất may, ngay từ đầu thành lập, nhóm đã “bắt cóc” được một đầu bếp của một nhà hàng có tiếng, nên việc chế biến món ăn hoàn toàn yên tâm. Với phương châm “đưa món ăn nhà hàng vào thực đơn cơm văn phòng”, thực đơn của Obento không có sự lắp lại trong tuần, mùa nào thức ấy. Quang Mạnh kể: “Những ngày đầu thành lập, tụi em phải tự làm tất cả từ đi chợ, sắp cơm, đưa cơm… Một phần vì khi đó không đủ người, nhưng quan trọng hơn là tụi em muốn tự mình lăn lộn ở thực tế để hiểu ngóc ngách công việc, hiểu tâm tư của khách hàng mà có cách phục vụ thật tốt. Cũng không khỏi có lúc, cơm đưa chậm, hoặc không hợp khẩu vị khách hàng, nhưng các bạn phụ trách việc chăm sóc khách hàng đã thường xuyên lấy thông tin ngay trong ngày, hỏi han thật kỹ để rút kinh nghiệm kịp thời”. Tôi còn bị bất ngờ, khi Quang Mạnh, Quang Tiến giới thiệu một phần mềm dành riêng cho việc quản lý khách hàng được các bạn lập để điều hành công ty của mình. Với phần mềm này, việc đặt hàng, chăm sóc khách hàng được Obento thực hiện rất kỹ càng. Trong đó, mỗi khách hàng được cấp một mật khẩu để dễ dàng đặt hàng chỉ bằng một cái nháy chuột. Thật vui cho các bạn trẻ là sau ba tháng hoạt động, khách hàng của Obento đã tăng lên trông thấy. Có những công ty ban đầu chỉ có vài người gọi thử thì nay gần như tất cả các phòng, ban đều đặt suất cơm của Obento theo tuần, theo tháng. Những người sáng lập Obento rất vui với hướng đi đúng đã lựa chọn. Lợi nhuận tuy chưa nhiều nhưng được nhóm dành dụm để mua bảo hiểm cho sản phẩm cơm hộp. Không hề nóng vội, các bạn trẻ mong muốn, công ty của mình sẽ có bứoc phát triển vững mạnh, chắc chắn hơn trong tương lai. Thiện Lương – Báo Hà Nội Mới