Em thấy có không ít mẹ lo lắng khi con sắp vào lớp 1 vì đây là giai đoạn quan trọng bé chuyển từ hoạt động chủ đạo từ vui chơi sang học tập. Em cũng xin chia sẻ một chút ạ! 1. Về việc học trước chương trình của con Các bé ở tuổi này xương vẫn rất mềm, tập trung có chủ định chưa cao, chính vì thế việc bắt bé học trước, học quá lâu sẽ khiến bé mệt, luyện viết nhiều cũng khiến xương. ví dụ xương tay dễ bị sai lệch. Thời gian hợp lí để làm quen với các hoạt động học tập theo em 30 phút mỗi ngày là đủ. 2. Về chương trình học ở lớp 1. Ở lớp 1, các con sẽ học các môn: Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên xã hội, đạo đức, thủ công, âm nhạc, mĩ thuật, ngoại ngữ (tự chọn). Trong đó môn chủ đạo là Tiếng Việt. Có 1 số lưu ý như: Ở lớp 1 các con đọc chữ theo âm, chữ "q" ở lớp 1 đọc là ku, lớp 2 đọc là qui, qu đọc là quờ Cách đánh vần: theo sự xuất hiện lần lượt của con chữ: ví dụ: "mến" đánh vần là: mờ-ên-mên-sắc-mến. Cách đọc từ phụ âm đầu, đến vần, thanh Tư duy các con là tư duy trực quan, vì thế cứ hình ảnh, vật thật, âm thanh các bé sẽ hiểu nhanh hơn. Ví dụ bài toán ở lớp 1: có 15 bạn, 6 bạn nam. Hỏi có bao nhiêu nữ? Cách mà các cô hay làm là vẽ hình cho bé rồi khoanh/gạch/ xóa đi 6 bạn. Dạy các hình: dựa trên kinh nghiệm sống của trẻ. Ví dụ dạy hình vuông. Mẹ hỏi bé: khăn mùi xoa con dùng, viên gạch đá hoa,... hình gì? Bé: hình vuông. Mẹ: Khăn... dạng hình vuông. Tiếp tục chỉ mô hình hình vuông: đây là hình vuông. Chỉ vào hình vuông xoay nhiều phía và nói: đây cũng là hình vuông. Bé: nhắc lại. Mẹ không nên giải thích hình vuông có mấy cạnh, mấy góc,... Có thể tích hợp với môn học khác bằng cách cho con vẽ, xé dán, ghép hình từ hình đã học. Với các bé ở thành phố, kiến thức về tự nhiên, cây cỏ thường yếu, mẹ nên cho bé làm quen với các bộ sách hình về cây cối, con vật,... Ở tiểu học các loài vật, cây cối chia thành 2 nhóm: trên cạn và dưới nước. Với các con vật như chim, bé sẽ thắc mắc. Mẹ giải thích vẫn xếp vào nhóm trên cạn vì nó vẫn đậu để nghỉ ngơi. Lưu ý có một số loài sống cả dưới nước và trên cạn. Khi cho bé làm quen với các loài vật, cây cối, mẹ nên hỏi thêm nơi sống, đây là kiến thức theo con suốt cấp khi học về các chủ đề này. Môn ngoại ngữ là môn tự chọn, ở trường tư em chưa tìm hiểu chứ ở trường công thì thường thuê gv ở trung tâm dạy, có thể người Việt, có thể người nước ngoài. Việc chọn GV dạy ngoại ngữ ở những năm đầu rất quan trọng, vì GV phát âm chưa chuẩn thì sẽ rất khó sửa. 3. Kinh nghiệm luyện chữ cho bé: Quan điểm của em là chữ chỉ cần đủ nét, cứng cáp, rõ ràng là được. Đẹp thì càng tốt không cũng chẳng sao Vấn đề đầu tiên là rèn cho bé cách cầm bút, tư thế ngồi. Bé có thể tập tô để rèn cầm bút chắc. Việc luyện nét rất quan trọng. Trong SGK không có nhưng bé sẽ có vài tiết làm quen với các nét cơ bản: nét thẳng, ngang, xiên trái, xiên phải, cong hở trái, cong hở phải, khuyết trên, khuyết dưới, móc xuôi, móc ngược, thắt, móc có vòng xoắn ở giữa. Các mẹ cứ luyện thật tốt các nét thì luyện chữ không còn quá khó đâu ạ. Chia chữ thành các nhóm để dạy. Thường chia thành 3 nhóm có nét tương đồng. Ví dụ: o, ô, ơ,d, đ, a,ă.... 1 nhóm. Nhóm 2: i, u, ư... Khi các con đã luyện nét, bước 2 là luyện từng chữ, rồi bước 3 là học cách nối nét viết tiếng. Rồi cuối cùng là viết từ, câu, đoạn. Khi viết nên tận dụng các dòng kẻ để bé dễ viết. Khoảng cách các tiếng là 1 con chữ o nhưng e thấy cứ cách khoảng 1 ô li nhỏ cho bé dễ viết. Trên đây là 1 vài kinh nghiệm cá nhân em, mới các mẹ chia sẻ để giúp các con học tốt hơn!
Ðề: Cùng chia sẻ khi con vào lớp 1 Cảm ơn bạn đã chia sẻ, ở lớp 1 môn mĩ thuật không biết các con học gì bạn nhỉ? Vẽ hay là thủ công?