Thông tin: Cùng Là Chất Béo, Nhưng 8 Loại Này Càng Ăn Lại Càng Tốt Cho Sức Khỏe

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Van Anh_Thang, 6/6/2017.

  1. Van Anh_Thang

    Van Anh_Thang Thành viên tập sự

    Tham gia:
    6/6/2017
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Đặc biệt, với những người đang thừa cân, béo phì thì càng nên bổ sung các loại chất béo này!

    Ngưỡi Mỹ đã từng được cảnh báo về chế độ ăn nhiều chất béo. Thay vào đó, họ được khuyên nên ăn nhiều các loại thực phẩm chứa ít mỡ và có hàm lượng carbonhyrate cao. Kết quả là gì? Cân nặng trung bình của người dân tại quốc gia này đã tăng lên và theo Viện Y tế Quốc gia (National Institute of Health – NIH) thì hiện tại, 2/3 dân số Mỹ bị thừa cân hoặc béo phì.

    Chất béo được cảnh báo chung là không tốt, tuy nhiên, thực tế, việc bổ sung thực phẩm chứa các chất béo lành mạnh - đặc biệt là 8 lựa chọn dưới đây - trong mỗi bữa ăn sẽ rất tốt cho sức khỏe.

    1. Sữa chua Hy Lạp (Greek Yogurt)

    [​IMG]
    Sữa chua Hy Lạp.

    Nhiều người “phát cuồng” vì sữa chua Hy Lạp không chỉ bởi vì nó quá ngon mà còn bởi vì nó cực kỳ tốt cho sức khỏe. Mặc dù hương thơm đậm đà và có hàm lượng chất béo cao nhưng loại sữa chua này có chứa một axit béo đặc biệt có tên là CLA mà theo nhiều nghiên cứu, CLA (axit linoleic) thực sự có ích với những người thừa cân muốn có được vòng eo thon gọn và giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, CLA cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh tiểu đường.

    Thêm một tin tốt nữa là sữa chua Hy lạp còn chứa nhiều lợi khuẩn probiotic giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và hệ thống miễn dịch, đi kèm với đó là canxi giúp xương chắc khỏe và góp phần ngăn ngừa chứng loãng xương xuất hiện sớm.

    2. Cá béo (fatty fish)

    Cá béo, bao gồm cá hồi, cá ngừ California hoặc cá thu là lựa chọn tuyệt vời khác nếu mục tiêu của bạn là bổ sung thêm chất béo lành mạnh vào các bữa ăn hàng ngày. Những loại cá này cũng chứa nhiều axit béo omega-3 cũng như các axit có lợi khác như EPA và DHA, được chứng minh trong nhiều nghiên cứu lâm sàng là sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như ung thư và tiểu đường. Đồng thời, chúng cũng bổ sung lượng protein lớn giúp bạn có được cơ bắp chắc khỏe.

    3. Dầu oliu

    [​IMG]
    Dầu oliu.

    Nhiều chuyên gia dinh dưỡng tin rằng “chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải” (Mediterranean Diet) rất lành mạnh bởi vì nó chú trọng vào dầu oliu và các thực phẩm lành mạnh khác như cá, hải sản, thịt nạc, thịt gia cầm, trái cây theo mùa, rau quả hay ngũ cốc nguyên hạt.

    Tạp chí y học New England Journal of Medicine đã từng công bố kết quả nghiên cứu cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải giúp phòng bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường loại 2, tốt cho sức khỏe và hiệu quả trong kiểm soát cân nặng.

    4. Quả bơ

    Những người ăn kiêng thường tránh ăn bơ bởi vì thực tế là loại quả này chứa lượng lớn calories và chất béo. Tuy nhiên, các chất béo không bão hòa đơn lành mạnh chứa trong bơ thực sự rất có lợi cho sức khỏe.

    Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng khi cho những chú chuột bị thừa cân ăn bơ mỗi ngày thì hàm lượng cholesterol ldl (một loại cholesterol không có ích do làm cho cholesterol dưa thừa xâm nhập vào màng của mạch máu, góp phần gây xơ cứng động mạch và bệnh tim) và triglyceride thực sự giảm đáng kể.

    5. Trứng

    [​IMG]
    Trứng nhiều chất dinh dưỡng.

    Nhiều tổ chức sức khỏe đã cảnh báo người tiêu dừng không nên ăn nhiều hơn 2 quả trứng mỗi ngày bởi vì thực tế là chúng có lượng cholesterol cao. Tuy nhiên, mối liên hệ giữa cholesterol trong bữa ăn và cholesterol giúp tăng cường các động mạch lại không thực sự mạnh mẽ như mọi người đã từng nghĩ.

    Trên thực tế, trứng rất giàu axit béo omega-3, chứa lượng lớn protein và có thể chế biến thành nhiều món ăn như trứng tráng hoặc salad trứng.

    6. Các loại hạt

    Các loại hạt như quả hạnh, hạt điều và quả óc chó là nguồn chứa rất nhiều chất béo không bão hòa và protein thực vật rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, chúng cũng giàu các chất chống oxy hóa như vitamin E và chất xơ giúp hệ thống tiêu hóa được lành mạnh.

    Một nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí dinh dưỡng của Anh cho thấy một chế độ ăn giàu các chất béo không bão hòa như các loại hạt có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên tới 30%, tiểu đường là 50% và đột quỵ là 50%.

    7. Dầu dừa

    [​IMG]
    Dầu dừa.

    Dầu dừa thường bị tránh bởi những người ăn kiêng vì nó chứa khá nhiều chất béo bão hòa.

    Gần 90% dầu dừa là các axit béo chuỗi trung bình (medium-chain fatty acid – MCFA) và một axit béo khác gọi là axit lauric. Trong nhiều nghiên cứu, MCFA được chứng minh sẽ giúp giảm chứng viêm trên khắp cơ thể và cung cấp nhiều đặc tính chống vi trùng giúp ngăn chặn nguy cơ bị nhiễm trùng.

    8. Socola đen

    Thêm một lượng socola đen vừa đủ trong chế độ ăn mỗi ngày thực sự sẽ rất tốt cho sức khỏe. Theo một nghiên cứu được thực hiện tại trường Đại học bang Louisiana thì những người bổ sung socola đen vào các bữa ăn ít nhất 5 lần mỗi tuần có chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) thấp hơn rất nhiều so với nhóm người không ăn hoặc ăn rất ít.

    Socola đen không chỉ cung cấp chất béo lành mạnh mà còn giúp chống lão hóa nhờ chứa nhiều chất chống oxi hóa có lợi.

    Nguồn: Lifehack
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Van Anh_Thang
    Đang tải...


  2. Milan1288

    Milan1288 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    26/9/2016
    Bài viết:
    109
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    28
    Nhưng dầu olive hình như chỉ để ăn trực tiếp thôi đúng không ạ? Chứ không đun nấu được.
     

Chia sẻ trang này