Cùng ngắm sự phát triển của bé 1 tháng tuổi

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Shop Trẻ Thơ, 20/10/2015.

  1. Shop Trẻ Thơ

    Shop Trẻ Thơ Hệ thống siêu thị dành cho mẹ và bé.

    Tham gia:
    14/4/2015
    Bài viết:
    1,094
    Đã được thích:
    152
    Điểm thành tích:
    103
    Giống như tất cả mọi người, bé sơ sinh cũng yêu thích vị ngọt nhưng con lại chưa thể phân biệt được vị chua và đắng vì vị giác của trẻ sơ sinh vẫn chưa phát triển đầy đủ.

    [​IMG]
    Một số thay đổi như giảm cân, khóc nhiều,... ở bé 1 tháng tuổi có thể khiến bạn lo lắng, nhưng đừng vội hoang mang

    Từ lúc sinh ra, con bạn trải qua rất nhiều thay đổi lớn, đặc biệt là trong tháng thứ nhất. Một số thay đổi như giảm cân, khóc nhiều,... ở bé 1 tháng tuổi có thể khiến bạn lo lắng, nhưng đừng vội hoang mang. Hãy tìm hiểu cơ chế thay đổi của bé trong giai đoạn này và chủ động bảo vệ sức khỏe của con mình các bà mẹ nhé!

    Cơ thể

    Các mẹ không nên lo lắng nếu con giảm một vài lạng. Khi sinh ra, hầu hết các bé sơ sinh đều vẫn chứa nhiều nước trong cơ thể và lượng nước này dần được thải ra, khi đó con sẽ giảm khoảng 10% trọng lượng cơ thể trước khi ổn định trọng lượng và bắt đầu có đà tăng cân. Sau tháng đầu tiên, con bạn bắt đầu tăng cân nhanh chóng, trung bình khoảng 28,3g mỗi ngày.

    Hệ thần kinh

    Sau khi sinh, con đã có những phản xạ mang tính bản năng như bú mẹ. Với sự giúp đỡ của mẹ, trẻ sơ sinh có thể tìm thấy đầu vú để ngậm và bú. Nếu mẹ đặt ngón tay vào lòng bàn tay của con, bé sẽ nắm lấy ngón tay của bạn và bạn sẽ biết con có ngón tay khỏe đến thế nào.

    Cũng ở giai đoạn 1 tháng tuổi, bé đã cảm thấy vui vẻ và hào hứng, lúc này con có thể khua tay và chân giống như một phản xạ vận động. Đáng ngạc nhiên là con bạn mới chỉ một tháng tuổi đã có thể tập đứng bằng chân trên nền nhà nếu có sự giúp đỡ của người lớn. Mặc dù con có khả năng quay đầu khi nằm ngửa, nhưng cơ cổ của bé chưa phát triển để có thể đỡ được đầu khi đứng thẳng. Vậy nên, các mẹ chỉ nên cho trẻ 1 tháng tuổi nằm trong cũi hoặc trên giường mà thôi.

    Giấc ngủ

    Thực tế, bé sơ sinh dành khoảng 15 tiếng mỗi ngày để ngủ. Do ở độ tuổi này con không có nhịp sinh học như người lớn, nên bạn cần tạo môi trường yên tĩnh, ánh sáng và nhiệt độ thích hợp để con ngủ sâu và ngủ đủ giấc.

    [​IMG]

    Các giác quan


    Thị giác: Bé có thể nhìn thấy mọi thứ cách chúng khoảng 7 – 10 cm. Điều này có nghĩa là bé nhìn thấy rõ mặt của mẹ và thích thú nhìn chằm chằm vào mặt mẹ hơn các đối tượng lân cận. Bên cạnh đó, các đồ vật có độ tương phản cao cũng thu hút sự chú ý của bé một tháng tuổi.

    Thính giác: Bé sơ sinh có thính giác kém phát triển, mặc dù chúng có thể nhận ra âm thanh, đặc biệt là tiếng nói của bố mẹ mà con bắt đầu nghe thấy khi ở trong bào thai. Cụ thể, ở giai đoạn này bé đã bắt đầu có những phản xạ với những âm thanh lớn. Nếu mẹ nhận thấy con không có phản xạ âm thanh, thì hãy đưa con đi gặp bác sĩ nhi khoa để kiểm tra ngay.

    Vị giác và khứu giác: Giống như người lớn, bé sơ sinh cũng yêu thích vị ngọt nhưng con lại chưa thể phân biệt được vị chua và đắng bởi vì vị giác của trẻ sơ sinh vẫn chưa phát triển đầy đủ. Về khứu giác, bé một tháng tuổi rất nhạy cảm với mùi. Bé có thể phát hiện ra mùi sữa mẹ ở núm vú chỉ một vài ngày sau khi sinh.

    Ăn uống

    Nếu mẹ chọn cách cho bé bú sữa mẹ trực tiếp, mẹ nên cho con 1 tháng tuổi bú ít nhất 8 lần một ngày, sau khoảng 2 – 3 giờ. Nếu bạn cho bé bú bình, tần suất bú sẽ ít hơn, khoảng 6 lần mỗi ngày. Tần suất đào thải chất thải của con cũng gần tương đương với số lần ăn của con, khoảng 6 lần thay tã, bỉm mỗi ngày.

    Giao tiếp

    Ở giai đoạn 1 tháng tuổi, giao tiếp chính của con là khóc. Trung bình, con bạn khóc khoảng 3 lần một ngày. Mỗi kiểu khóc của bé lại thể hiện một thông điệp khác nhau, và mẹ không nên lo lắng nếu thấy con càng ngày càng khóc ít đi. Khóc có thể là dấu hiệu cho thấy con đang đói, mệt mỏi hoặc cần thay tã. Nếu con khóc quá nhiều, đó có thể dấu hiệu bé bị khó chịu lớn như đau bụng, nóng sốt, hoặc có bệnh. Lúc này, mẹ cần đưa bé đi khám bệnh ngay.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Shop Trẻ Thơ
    Đang tải...


Chia sẻ trang này