Toàn quốc: Cúng Rằm Tháng 7 Vào Ngày Nào Thì Tốt?

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi Hà Ngọc Châu, 27/7/2021.

  1. Hà Ngọc Châu

    Hà Ngọc Châu Thành viên tích cực

    Tham gia:
    6/6/2020
    Bài viết:
    565
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Theo quan niệm dân gian xưa, ngày rằm là ngày mà trăng tròn nhất. Vào ngày này, ông bà tổ tiên và các vị thần sẽ tới và thăm con cháu, nhân gian. Với một năm sở hữu 2 ngày rằm vô cùng quan trọng đối với người Việt đó là rằm tháng 7 và rằm tháng giêng. Nếu như rằm tháng giêng là ngày để người dân cúng cầu mong một năm phước lành thì rằm tháng 7 lại là ngày để người dân cúng cầu tránh cô hồn quấy nhiễu. Rơi vào đúng tháng cô hồn vậy liệu cúng rằm tháng 7 sở hữu giống với những tháng khác? Nên thắp hương rằm tháng bảy vào giờ nào và cúng rằm tháng 7 vào ngày nào thì tốt? Cùng Đồ Đồng Dung Quang Hà giải đáp thắc mắc qua bài viết sau đây nhé!

    Rằm tháng 7 là ngày gì?
    Là một trong 2 ngày rằm to sở hữu ý nghĩa đặc trưng đối với người Việt, rằm tháng 7 hằng năm không chỉ thuần tuý là ngày vọng như thường nhật mà đây còn là ngày lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ cũng vừa là ngày xá tội cho vong nhân.

    Ngày lễ Vu Lan được hình thành dựa trên sự tích về Đại Mục Kiền Liên ( 1 trong 2 đại đệ tử từ phía Phật Thích Ca) với lòng hiếu nghĩa đã cứu mẹ mình thoát khỏi kiếp ngạ quỷ nơi chốn địa lao tù đầy u ám. Lễ Vu Lan được xem là ngày để con cháu với thể tỏ bày lòng hiếu kính, tưởng nhớ đến công ơn sinh thành từ cha mẹ và tìm về với nơi nguồn gốc yêu thương.

    Đây là ngày mà con cháu mang thể báo hiếu với ko chỉ cha mẹ ở kiếp này mà còn là đối với cha mẹ ở những kiếp trước. Ngày này đã đi vào tín ngưỡng văn hóa từ phía dân tộc Việt Nam như một ngày lễ cổ truyền. Vào ngày này, các gia đình Việt thường sửa soạn đồ thờ cúng và chuẩn bị mâm cơm cúng, mời các cụ về sum vầy với con cháu. Đây cũng là dịp để gia đình cùng nhau sum vầy.

    [​IMG]
    Thắp hương, cúng rằm tháng 7 vào ngày nào thì tốt?
    >> Xem ngay: Mẹo sắp xếp bàn thờ gia tiên đúng cách, đúng phong thủy và đơn giản nhất

    Ngoài ra, rằm tháng 7 cũng chính là ngày xá tội vong nhân bởi đây là ngày địa ngục mở cửa, đại xá cho vong nhân trở về dương gian. Vì vậy, những gia đình thường làm lễ cô hồn để cúng cho các vong linh không nhà, không cửa, ko nơi nương tựa để những vong linh mang thời cơ được xóa tội và về với cảnh giới an lành. Ngoài ra, đây cũng chính là ngày Tết Trung nguyên tại Trung Quốc.

    Vào “tháng cô hồn” (tháng 7 âm lịch), người Việt quan niệm đây là tháng địa lao tù mở cửa, là tháng không may mắn. Vì vậy buộc phải kiêng kỵ một số điều để tránh vận rủi cũng như khuyến khích việc ăn chay và làm việc từ phía thiện trong tháng này.

    Thắp hương, cúng rằm tháng 7 vào ngày nào thì tốt?
    Rằm tháng 7 rơi vào đúng tháng cô hồn, vì vậy đa dạng người thường thắc mắc không biết cúng rằm tháng 7 vào ngày nào thì tốt? Thông thường, ngày 15 âm lịch hàng tháng là ngày rằm và việc cúng rằm cũng thường sẽ diễn ra vào đúng ngày này. Tuy nhiên, rằm tháng 7 thường sẽ không cúng đúng vào ngày 15 âm lịch mà thường diễn ra vào một trong những ngày khởi đầu của 2/7 – 14/7 âm lịch mà không phải phải xem ngày tốt xấu.

    [​IMG]
    Nên thực hiện cúng rằm tháng 7 vào ngày nào thì tốt?
    >> Xem ngay: Đúng hay sai khi bàn thờ đặt 1 bát hương duy nhất

    Theo truyền thuyết dân gian, khởi đầu từ 2/7 âm lịch, Diêm Vương sẽ khởi đầu mở cửa Quỷ Môn Quan để “thả cửa” cho những vong hồn, ma quỷ túa ra tứ phương và trở về với dương gian. Đến sau 12h sớm hôm 14/7 âm lịch thì sẽ kết thúc và những ma quỷ bắt buộc quay lại địa ngục tù trước lúc cửa Quỷ Môn Quan đóng lại. Vì vậy cúng rằm tháng 7 vào những ngày này sẽ giúp những vong hồn vất vưởng mang thể thụ hưởng được những lễ vật mà người dân cúng tế.

    Bên cạnh đó, việc không cúng rằm tháng 7 vào đúng ngày 15 là bởi người dân cho rằng, đây là ngày cuối từ kỳ hạn “mở cửa” từ Diêm vương. Khi đó, các vong linh phải nhanh chóng trở về cần không thể nhận được lễ vật cúng tế hoặc giả dụ ở lại nhận lễ vật thì sẽ không thể nào về kịp trước giờ đóng cửa Quỷ Môn Quan và trở nên những hồn ma vất vưởng mà ko được cực kỳ thoát. Vì vậy, người dân thường kiêng cúng rằm tháng 7 vào ngày 15.

    Thắp hương, cúng rằm tháng 7 vào giờ nào thì tốt?
    Bên cạnh việc cúng rằm tháng 7 vào ngày nào thì tốt thời giờ cúng cũng vô cùng quan trọng. Vào rằm tháng 7 sẽ với 3 lễ cúng chính bao gồm sở hữu lễ cúng Phật, lễ cúng gia tiên và lễ cúng cô hồn. Mỗi lễ cúng thường được thực hiện vào những khuông giờ khác nhau và thường được thực hiện theo trật tự từ trong nhà ra không tính trời.

    Thông thường, lễ cúng Phật thường được thực hiện đầu tiên. Thời gian tốt nhất để thực hiện lễ cúng Phật là vào buổi sáng. Sau đó bắt buộc tiến hành lễ cúng gia tiên vào khuông giờ trưa từ phía khoảng 11 – 13h. Tuy nhiên, nếu gia chủ quá bận rộn và không thể nào xếp đặt thời kì để thực hiện lễ cúng vào thời kì đó thì sở hữu thể thực hiện lễ cúng muộn hơn.

    [​IMG]
    Mâm lễ chay cúng Phật vào rằm tháng 7
    Lễ cúng cô hồn thường được diễn ra tại không tính sân, vỉa hè….tuyệt đối ko được thực hiện trong nhà. Đặc biệt lễ cúng cô hồn chỉ nên thực hiện vào buổi chiều tối và thường là vào giờ Dậu (từ 17 – 19 giờ). Bởi dân gian thường quan niệm rằng, những vong linh lúc gặp ánh sáng mặt trời vào ban ngày thì vô cùng yếu ớt buộc phải trường hợp thực hiện lễ cúng ban ngày, các vong linh vất vưởng sẽ không thể nào xuất hiện và nhận được các lễ vật đó. Khi thực hiện cúng vào sườn giờ Dậu là lúc trời chập sáng, chập tối, nhọ mặt người nên cô hồn sẽ có thể nhận được các lễ vật mà gia chủ cúng bái.

    Tuy nhiên những lễ cúng dù thực hiện vào sườn giờ nào thì toàn bộ lễ cúng cũng bắt buộc phải thực hiện xong trước thời khắc 12h sớm hôm 15/7 âm lịch.

    Mâm cơm cúng rằm tháng 7
    Việc chuẩn bị lễ cúng không bắt buộc quá phô trương hay cầu kỳ nhưng cũng cần phải có đủ những vật phẩm nên thiết. Mỗi lễ cúng lại mang những nguyên tắc chuẩn bị mâm cơm cúng khác nhau sao cho ăn nhập nhất với từng nghi thức.

    Mâm cơm cúng Phật
    Mâm cơm cúng Phật thường được đặt tại vị trí cao nhất trên bàn thờ. Gia chủ buộc phải dùng các mẫu hoa tươi như hoa sen, hoa mẫu đơn, hoa huệ,.. để đặt lên bàn thờ Phật. Mâm cơm cúng Phật thì gia chủ chỉ buộc phải chuẩn bị một mâm cơm chay hoặc chuẩn bị một mâm ngũ quả để cúng Phật là được.

    Gia chủ với thể khiến cho mâm cỗ chay với: chả, giò chay, nem chay hoặc nem nấm, canh rau củ quả, đậu hũ,… Sau lúc tiến hành nghi lễ thắp hương cúng bái Phật, gia chủ với thể thụ lộc ngay tại nhà.

    [​IMG]
    Mâm cơm cúng lễ Phật ngày rằm tháng 7
    >> Xem ngay: 10 mẫu bát hương đẹp, độc đáo và trang trọng nhất hiện nay

    Mâm cơm cúng gia tiên
    Mâm cơm cúng gia tiên Mâm cơm cúng gia tiên thường bao gồm các món như: gà luộc, xôi, cơm, cá kho, canh, món nộm, món xào,…đồng thời mang thể khiến cho thêm những món theo thói quen sinh thời của người đã khuất. Trên bàn thờ cũng nên có thêm trái cây, hoa, rượu, nước, nhang, đèn,…

    Bên cạnh đó, gia chủ có thể chuẩn bị cả tiền vàng cũng như những vật dụng dành cho cõi âm được làm bằng giấy để đốt cho ông bà, tổ tiên nắm được nơi sống luôn thể nghi hơn.

    [​IMG]
    Mâm cơm cúng gia tiên vào ngày rằm tháng 7
    >> Xem ngay: Cách đặt 3 hũ gạo muối nước trên bàn thờ sao cho đúng chuẩn phong thủy

    Mâm cơm cúng cô hồn
    Khi cúng lễ cô hồn, gia chủ không cần khiến cho lễ mặn bởi nó sở hữu thể khơi dậy tính tham, sân, đắm đuối trong tâm thức từ cô hồn. Lễ cúng cô hồn phải được bày tại bên cạnh trời hoặc cửa chính, lúc cúng cô hồn thì gia chủ phải đọc văn khấn hoặc bài cúng nôm theo tâm nguyện và ban phát lòng thương của mình với những cô hồn, mong những vong linh với thể xóa tội và thoát khỏi trần thế đầy khổ đau.

    [​IMG]
    Mâm lễ cúng cô hồn vào ngày rằm tháng 7
    Mâm cúng cô hồn, gia chủ nên chuẩn bị hầu hết những lễ vật sau:

    – Gạo, muối,

    – 12 bát chén nhỏ đựng cháo trắng nấu loãng

    – Hoa quả ( đủ 5 loại 5 màu)

    – Các dòng bỏng ngô, kẹo, bánh,…

    – 12 miếng đường thẻ.

    – 3 chum nước (hoặc 3 ly nhỏ ), nến và nhang,

    – Áo giấy, tiền vàng,

    – Ngô rang, khoai lang luộc, sắn luộc hoặc ngô luộc,..

    Sau lúc lễ cúng cô hồn kết thúc, gạo và muối được vãi ra sân hoặc ra đường về 4 phương 8 hướng, sau đó là đốt vàng mã để hoàn thành nghi tiết cúng cô hồn. Tuy nhiên khi tung gạo, tung muối, gia chủ phải đứng của trong nhà và vung của trong nhà ra ngoài. Tuyệt đối không được tung theo hướng ngược lại để tránh rước vong hồn vất vưởng vào nhà.

    Nếu quý gia chủ đang mang nhu cầu tìm sắm các vật dụng đồ thờ tự cho ngày rằm tháng 7 sắp tới thì đừng quên tìm tới Đồ Đồng Dung Quang Hà. Đồ Đồng Dung Quang Hà là cửa hàng chuyên cung cấp những mẫu sản phẩm đồ đồng, đồ thờ cúng như bộ tam sự, bộ ngũ sự, bát hương, đèn thờ bằng đồng,….uy tín và chất lượng nhất.

    Hy vọng bài viết này sẽ đưa quý gia chủ giải đáp được thắc mắc cúng rằm tháng 7 vào ngày nào thì tốt cũng như có thêm những tri thức trong việc thờ tự ngày rằm tháng 7 sắp tới.


    >> Xem thêm: Những món đồ thờ cúng không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên mỗi gia đình Việt
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hà Ngọc Châu

Chia sẻ trang này