Đã Có Tới 39 Người Được Ghi Nhận Mắc Virus Zika Tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi binlolita, 9/11/2016.

  1. binlolita

    binlolita Băng Tâm

    Tham gia:
    9/10/2015
    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    59
    Điểm thành tích:
    28
    TRÍCH NGUỒN http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tu...utm_medium=box_topic&utm_campaign=boxtracking

    Hiện Việt Nam ghi nhận 39 bệnh nhân nhiễm virus Zika ở 7 tỉnh thành. Ngoài TP HCM chiếm số lượng cao nhất, Đăk Lăk 3 ca, Bình Dương có 2 ca. Các địa phương Phú Yên, Khánh Hòa, Long An, Trà Vinh mỗi nơi phát hiện một bệnh nhân. Một em bé ở Đăk Lăk được ghi nhận bị dị tật đầu nhỏ do virus Zika.



    Trẻ em nhiễm virus Zika có nguy hiểm không?

    Ở trẻ em cũng như người lớn, virus Zika diễn tiến lành tính, không ảnh hưởng sự phát triển thần kinh và cũng chưa ghi nhận ca tử vong nào.

    Bé gái 4 tuổi ở Long An vừa phát hiện nhiễm virus Zika khiến phụ huynh lo ngại những ảnh hưởng về sau. Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) cho biết khoảng 20% người nhiễm virus Zika có biểu hiện lâm sàng như sốt, phát ban, đau khớp... Hầu hết các trường hợp đều nhẹ và tự qua khỏi.

    "Ở trẻ em, biểu hiện bệnh đa số nhẹ hơn so với người lớn. Hiện trên thế giới chưa có ghi nhận trường hợp trẻ tử vong hay ảnh hưởng thần kinh sau khi nhiễm virus này", bác sĩ Khanh chia sẻ. Bệnh được khuyến cáo nguy hiểm với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu vì biến chứng gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

    Chứng đầu nhỏ ở trẻ còn có thể do nhiều nguyên nhân khác như nhiễm virus rubella, khuẩn giang mai, ký sinh trùng, nhiễm độc, suy dinh dưỡng, yếu tố di truyền… Khoảng 10% thai phụ mắc Zika sinh con mắc dị tật đầu nhỏ ảnh hưởng trí tuệ, vận động, nói năng, sinh hoạt. Trẻ bị dị tật não nhỏ hoặc có tiền sử mẹ nhiễm virus Zika khi mang thai cần được theo dõi sự phát triển về tinh thần, vận động, đánh giá thị lực và điều trị các rối loạn như co giật, động kinh nếu có.

    So với sốt xuất huyết thì bệnh do virus Zika nhẹ hơn, 80% không có biểu hiện bệnh. Biểu hiện lâm sàng của sốt xuất huyết thường nặng hơn, từ ngày thứ hai có thể chảy máu chân răng, chảy máu cam; nghiêm trọng hơn là chảy máu nội tạng, trụy mạch, sốc, nguy cơ tử vong rất cao.

    Bộ Y tế khuyến cáo người dân không quá hoang mang nhưng cũng không chủ quan, tăng cường diệt loăng quăng tại nơi sinh sống và nơi làm việc, phòng chống muỗi đốt. Nên sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục. Người từ vùng dịch về chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe, không để bị muỗi chích trong vòng 14 ngày từ ngày trở về, tình dục an toàn ít nhất 28 ngày và nên liên hệ cơ sở y tế để được tư vấn chi tiết.

    Bệnh do virus Zika thường có biểu hiện lâm sàng nhẹ nhưng có thể gây hậu quả trầm trọng nếu nhiễm bệnh trong những tháng đầu thai kỳ vì nguy cơ gây dị tật đầu nhỏ cho thai nhi. Những đường lây truyền là qua muỗi Aedes, qua quan hệ tình dục truyền máu, mẹ truyền sang con. Người xuất hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh có thể đến 30 bệnh viện tại TP HCM và các cơ sở y tế trên cả nước để lấy máu xét nghiệm tìm virus Zika miễn phí. Dấu hiệu nghi ngờ bệnh là có phát ban và ít nhất hai trong 4 triệu chứng gồm sốt nhẹ, viêm kết mạc hoặc xung huyết kết mạc, đau khớp hoặc phù quanh khớp, đau cơ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi binlolita
    Đang tải...


  2. nguoikhiemthi

    nguoikhiemthi

    Tham gia:
    18/5/2013
    Bài viết:
    29,327
    Đã được thích:
    7,454
    Điểm thành tích:
    3,063
    có vẻ con số sẽ ko dừng lại..uhm...
     

Chia sẻ trang này