Đã đến lúc chúng ta cần suy nghĩ về giáo dục hoàn toàn khác

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi webmaster, 23/9/2015.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,142
    Điểm thành tích:
    6,063
    Khi nói về giáo dục, chúng ta nghĩ ngay đến trường lớp, giáo viên, bục giảng, bảng đen... Nền giáo dục như vậy phù hợp với thời đại công nghiệp nhằm đào tạo nhân lực chính quy, đồng đều nhằm đáp ứng cho nền kinh tế thời kỳ đó.

    Nền kinh tế công nghiệp muốn tạo ra các kỹ sư, công nhân để có thể tham gia vào các dây chuyền sản xuất hàng loạt nên nội dung đào tạo đáp ứng nhu cầu đó. Tiếp theo là vì cha mẹ phải đến nhà máy đúng giờ cho kịp sản xuất dây chuyền nên các trường cũng phải học theo giờ làm việc của các nhà máy vì nếu không cha mẹ sẽ không thể đến làm đúng giờ được.

    Quay ngược thời gian về thời kỳ nông nghiệp, người ta ít cần đến những trường học kiểu như vậy. Người học có thể học tại nhà, học tại nhà thầy, việc học thường kéo dài và ít được chuẩn hoá.

    Rồi đến thời đại thông tin, rất nhiều công việc đã và đang được thay thế bởi các robot tự động. Những việc trước đây của con người giờ đã được thay thế bởi những cỗ máy bằng sắt làm 24/24 không nghỉ với độ chính xác cao. Rồi toàn cầu hoá, con người không chỉ cạnh tranh với nhau trong biên giới quốc gia mà phải cạnh tranh với nhau trên quy mô toàn cầu, việc cạnh tranh và hợp tác không còn quá chặt chẽ như trước nữa. Hôm nay có thể cạnh tranh nhưng ngày mai lại trở nên hợp tác...

    Chính vì thế lẽ đó mà nhu cầu kinh tế, xã hội đòi hỏi những người làm việc có khả năng sáng tạo, biết thích ứng và thay đổi, điều mà robot hiện không thể làm được.

    Nhưng hiện trạng của giáo dục chúng ta thế nào, một câu chuyện ngụ ngôn sau sẽ giải thích tốt hơn:

    Một ngày nọ, các loài vật trong rừng tụ họp lại và thống nhất với nhau mở một trường dạy học. Có một con thỏ, một con chim, một con sóc, một con cá và một con giun. Chúng bầu nhau làm ban giám hiệu. Thỏ ta thì cứ khăng khăng là trong nội dung giảng dạy phải có môn chạy. Còn chim thì cứ đòi đưa môn bay vào. Cá thì lại muốn nhất định phải có môn bơi. Ý kiến của sóc là môn trèo cây thực sự vô cùng cần thiết. Chúng gộp tất cả các ý kiến này lại với nhau và viết thành một bản hướng dẫn về nội dung giảng dạy. Năm con vật chờ đợi rằng tất cả các loài vật rồi sẽ đăng ký đủ các thể loại này.

    Mặc dù được điểm A trong môn chạy, nhưng môn trèo cây thẳng đứng đối với thỏ quả là một vấn đề. Cố mãi mà vẫn bị rơi xuống dưới, cuối cùng thì con thỏ bị chấn thương sọ não, tuy nhẹ thôi nhưng nó không thể chạy nhảy được nữa rồi. Thỏ nhận ra rằng thay vì lúc nào cũng được điểm A môn chạy, bây giờ nó chỉ toàn nhận điểm C, còn môn trèo cây thẳng đứng thì luôn được điểm F mất rồi.

    Không con nào sánh bằng chim khi nó dang đôi cánh, nhưng chim không tài nào đào nổi cái hang trên mặt đất. Hết làm gẫy mỏ lại đến làm xước cánh, cho nên chẳng bao lâu sau chim cũng nhận được điểm C trong môn sở trường của nó và điểm F trong môn đào hang, còn giờ học trèo cây đối với chim chẳng khác nào điạ ngục.

    Cuối cùng thì con vật đậu tốt nghiệp trường học này chỉ là con giun chậm phát triển trí tuệ, làm cái gì cũng chỉ được nửa vời. Tuy nhiên, trong hội đồng giáo dục này, con nào con nấy đều rất đỗi vui mừng, là vì dẫu sao tất cả các con vật đều tham gia đầy đủ tất cả các nội dung giảng dạy, và nó được gọi là “Phương pháp giáo dục theo chiều rộng”.


    Tại sao chúng ta lại phải cố gắng ép buộc con cái mình chạy đua với những cỗ máy? Liệu vài năm luyện viết chữ đẹp con chúng ta có thể viết đẹp hơn cái máy in chỉ chưa đến 1 triệu đồng?

    Phải chăng chúng ta sẽ cần có một sự thay đổi về cách tiếp cận giáo dục? Cái xã hội cần không phải là những người biết tính toán nhanh hơn máy tính, biết viết đẹp hơn máy in... mà là cần những con người biết sáng tạo, biết hợp tác, biết yêu thương,... và biết khi nào cần thay đổi và dám thay đổi khi thấy cần.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. bau

    bau Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    14/12/2006
    Bài viết:
    5,638
    Đã được thích:
    663
    Điểm thành tích:
    823
    Phải chăng chúng ta sẽ cần có một sự thay đổi về cách tiếp cận giáo dục? Cái xã hội cần không phải là những người biết tính toán nhanh hơn máy tính, biết viết đẹp hơn máy in... mà là cần những con người biết sáng tạo, biết hợp tác, biết yêu thương,... và biết khi nào cần thay đổi và dám thay đổi khi thấy cần.

    Câu kết bài này thấm thía quá, thanks bác Kiên nhé.
     
    webmaster thích bài này.
  3. minhhacxuongmai

    minhhacxuongmai Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/6/2014
    Bài viết:
    1,096
    Đã được thích:
    137
    Điểm thành tích:
    103
    Chả biết cải tiến thế nào mà càng ngày trẻ con mất hết tuổi thơ. Trước đây 1 buổi đi học 1 buổi làm việc nhà tối đến mới học bài mà công thức toán, bài ca hóa trị cho đến thơ văn vẫn nhớ như in. Các con bây giờ học ngày học đêm chỉ có học là học việc nhà không phải làm không phân biệt được quả hồng trứng với quả ca chua thật là buồn
     
  4. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,142
    Điểm thành tích:
    6,063
    Khi nói đến những áp lực của giáo dục và sức ép xã hội chúng ta cũng phải ghi nhận là cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến con cái. Cha mẹ không chịu được sức ép của xã hội sẽ về nhà trao áp lực cho con mình.
     

Chia sẻ trang này