Thông tin: Da Và Khả Năng Tự Liền

Thảo luận trong 'Làm đẹp' bởi Dược sĩ Huyền Phạm, 21/1/2020.

  1. Dược sĩ Huyền Phạm

    Dược sĩ Huyền Phạm Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/1/2020
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, chiếm 16% trọng lượng cơ thể. Nó bao gồm các chức năng quan trọng: chức năng miễn dịch, điều hòa nhiệt độ, cảm giác và sản xuất vitamin. Vậy, chính xác thì làn da của chúng ta có ý nghĩa gì và tác dụng của da trong việc chữa lành vết thương như thế nào?

    Cấu trúc của da
    Da được chia thành ba lớp được gọi là lớp biểu bì, lớp hạ bì và lớp dưới da. Những lớp này được xác định rõ nhưng chúng lại cho phép da hoạt động hiệu quả.

    [​IMG]

    Da của chúng ta bao gồm các tế bào, sợi liên kết với nhau

    – Lớp biểu bì là lớp ngoài cùng của tế bào da thay đổi độ dày tùy thuộc vào vị trí của cơ thể. Trung bình nó dày hơn nửa milimet . Biểu bì tương tự như một “bức tường gạch” của các tế bào được gọi là keratinocytes. Chúng được gắn kết chặt chẽ với nhau và có tác dụng ngăn chặn tác nhân gây bệnh và hóa chất vào hoặc ra khỏi cơ thể.

    – Lớp hạ bì nằm dưới lớp biểu bì và dày hơn 20-30 lần . Nó được tạo thành từ một lớp dày đặc của mô xơ (collagen) và đàn hồi (elastin). Lớp hạ bì cho da tính toàn vẹn, sức mạnh và độ đàn hồi. Ở đó nó có chứa các mạch máu, các tuyến và các nang tóc, cũng như các dây thần kinh và các thụ thể của chúng.

    – Lớp dưới da là một lớp mỡ đặc biệt (chất béo). Độ dày của lớp này thay đổi tùy thuộc vào hình dạng và trọng lượng cơ thể của mỗi người. Nó bảo vệ cơ thể khỏi chấn thương bên ngoài, giữ nhiệt khi lạnh và lưu trữ năng lượng (chất béo).

    Chức năng của da
    Da là cơ quan có nhiều vai trò trong việc duy trì cuộc sống và sức khỏe:

    [​IMG]

    Da là lớn nhất và là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể

    • Là hàng rào bảo vệ chống mất nước cũng như tổn thương vật lý và hóa học
    • Giúp chúng ta chống lại bọ, chất gây dị ứng, chất độc và chất gây ung thư qua các phần của hệ miễn dịch tồn tại trong da của chúng ta
    • Điều chỉnh nhiệt độ bằng cách giãn nở và co thắt mạch máu và kiểm soát việc truyền nhiệt ra khỏi cơ thể.
    • Bảo vệ chúng ta khỏi bức xạ tia cực tím bằng cách tạo ra melanin
    • Cho chúng ta cảm giác với mọi vật xung quanh
    • Sản xuất vitamin D giúp ngăn ngừa nhiều bệnh trong đó có bệnh loãng xương, ung thư, bệnh tim mạch, béo phì và các bệnh về thần kinh
    • Chữa lành vết thương
    Tác dụng của da trong việc chữa lành vết thương
    Da có chức năng tự chữa lành các vết thương. Khi cơ thể bị tổn thương, bề mặt da xuất hiện vết thương mở, lớp bảo vệ bên ngoài tạo nên một lớp “biểu bì tổn thương”. Lớp này phát tán ra những nhân tố phát triển để kích thích những tế bào xung quanh vết thương. Các mô liên kết cơ bản của collagen da sẽ mở rộng vào vùng vết thương. Tiếp đó, các mô này sẽ sắp xếp chéo nhau trong các mô thông thường. Trong khi đó ở vết thương hở, các sợi sẹo lại sắp xếp song song với nhau.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, việc chữa lành vết thương có thể phức tạp bởi các yếu tố như độ sâu, nhiễm trùng, tuổi tác. Việc trì hoãn vết thương sẽ khiến gặp phải một số vấn đề như hoại tử, loét,…Đồng thời, nếu quá trình làm lành vết thương lâu còn có thể nguy hại đến tính mạng người bệnh. Vì thế, dù biết da có khả năng chữa lành vết thương nhưng mọi người cũng cần xác định rõ vết thương của mình như thế nào, mức độ nguy hiểm, để điều trị kịp thời. Hiện nay, có Dermfactor® là bột sinh học điều trị vết thương rất hiệu quả. Để giảm tải những di trứng và sẹo thì Dermfactor® là lựa chọn hàng đầu cho bạn.

    Dermfactor® bột sinh học điều trị vết thương
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Dược sĩ Huyền Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này