Hà Nội: Đặc sản quê, nhận đặt tết: Giò lụa, giò bò, giò mỡ - Nem nắm, nem chua

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi shipsieutoc, 6/2/2015.

  1. shipsieutoc

    shipsieutoc Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/9/2013
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Nhà mình làm giò, nem đã có 20 năm kinh nghiệm rồi. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên mình mang lên Hà Nội bán. Mình cũng không Quảng cáo là giò đặc sản hay ngon hơn giò nhà khác, vì chỉ nói không thì ai mà chẳng nói được (Ai bán hàng mà chả nói hàng mình ngon, chất lượng…)
    Vậy nên mình có chương trình ĂN THỬ, ĐẶT ÍT CŨNG SHIP. Để mọi người trực tiếp nếm và đánh giá 1 cách khách quan nhất. Nếu thấy hài lòng, chất lượng tốt thì tiếp tục ủng hộ mình. Chương trình Ăn thử không nhận Ship giò mỡ nhé, vì giò mỡ không làm được cái nhỏ, tối thiểu cũng phải 2,5kg mới bó được 1 cái giò mỡ.

    Giò nhà mình 100% không dùng chất bảo quản. Vì vậy nên khi mua giò nhà mình mọi người nên ăn luôn hoặc cùng lắm là để trong tủ ngăn mát không quá 5 ngày, nếu mọi người để quá thời gian này, mình sẽ không đảm bảo giò còn ngon đâu nhé. Ăn ngon nhất trong 3 ngày đầu tiên. Vì vậy nên không khuyến khích mọi người mua nhiều 1 lúc đâu nhé. Mua đủ ăn để có được miếng giò ngon nhất nhé.

    Bảng giá

    Giò lụa Lợn: 170k/ 1kg
    Giò chân giò: 160k/kg
    Giò Bò: 320k/kg
    Giò mỡ: 190k/kg (nhận đặt tối thiểu 1 cái giò là 2,5 kg nhé)
    Nem nắm, nem chua: 30k/ quả (1 quả 2 lạng thịt nhé)

    Nhiều người sẽ thắc mắc là tại sao Giò mỡ được làm bằng thịt ba chỉ, thịt vai (rẻ hơn thịt Nạc để làm giò lụa) nhưng lại có giá đắt hơn.
    Bởi vì làm giò mỡ rất kỳ công: Từ việc bó mo cau (Bó rất khó) đến việc Luộc (thời gian luộc 2-3 tiếng).
    Vì Làm giò mỡ sẽ hao rất nhiều, giò mỡ được Luộc rất kỹ, lại ép chặt nên có khi giò thành phẩm bị hao đến gần 1 nửa. Bởi vậy nên giò mỡ sẽ đắt hơn giò Lụa đôi chút.

    Đặt ăn thử:

    Tối thiểu chỉ cần 80k/1 đơn hàng là mình sẽ ship tận nơi.

    Phí ship: 20k/ đơn nội thành, 30k/ đơn ngoại thành.

    Đơn hàng > 300k Freeship nội thành
    > 400k Freeship ngoại thành

    Mọi người đặt ăn thử mình sẽ giao vào 2 ngày 23, 25. Mọi người muốn thử giò nhà mình thì Alo luôn cho mình nhé. Mình nhận đặt đơn từ bây giờ.

    Đặt Ăn tết:
    Để đảm bảo chất lượng giò ngon 100% nên mình không làm bán sẵn. Tránh trường hợp hàng tồn. Mọi người có nhu cầu vui lòng đặt trước để đảm bảo chất lượng nhé.

    Mình sẽ chốt đơn hàng Tết đến hết ngày 26 tết. Giao hàng đặt tết trong 3 ngày 27, 28, 29 tết.

    ĐT đặt hàng: 0963. 120. 783

    Quy trình làm giò nhà mình:

    1. Giò lụa(làm từ thịt lợn): 170k/kg
    [​IMG]
    Giò là món ăn truyền thống cực kỳ tinh tế của người Việt ta, trong ngày tết đây là món ăn không thể thiếu trong mọi mâm cơm gia đình. Để có được miếng giò thơm ngon, giòn, dẻo thì phải trải qua nhiều công đoạn, và trong mỗi công đoạn, từ việc lựa thịt, xay giã, luộc, đóng gói đều đòi hỏi những yếu tố hết sức khắt khe.
    - Lựa chọn thịt: Đây là công đoạn đầu tiên và cũng là quan trọng nhất. Đầu tiên là bạn phải lựa chọn được miếng thịt đủ tiêu chuẩn để làm giò. Trong 1 con heo mổ ra, không phải phần thịt nào của con lợn cũng làm giò được, một con lợn 50kg thịt thì chỉ có khoảng 5- 7kg là có thể làm giò được. Thịt làm giò phải là thịt lúc vừa mới mổ ra, thịt vẫn còn nóng hôi hổi, những thớ thịt vẫn còn nảy tanh tách (dân trong nghề gọi là thịt Chưa bị chết). Việc Mổ lợn để làm giò cũng cần người thợ lành nghề, vì nếu không phải thợ lành nghề thời gian mổ lợn sẽ lâu hơn, các thao tác không được gọn gàng, miếng thịt mổ ra sẽ dễ bị thâm tái, không còn được tươi nóng nữa, như vậy miếng giò làm ra sẽ bị bở, ăn không ngon. Người thợ làm giò giỏi thì chỉ cần nhìn qua miếng thịt là có thể biết được giò có ngon hay không.
    - Xay giò: Đây cũng là công đoạn quan trọng không kém, đòi hỏi người thợ phải thao tác nhanh và chính xác. Giò xay dối quá thì sẽ không thành giò được mà xay kỹ quá cũng dễ hỏng.
    - Đóng ống và luộc: Thời gian luộc giò phải vừa đủ, nếu luộc dối giò dễ bị sống, lòng đào bên trong, để 1 vài ngày giò sẽ bị hỏng từ trong ra. Luộc kỹ quá sẽ bị xốp miếng giò làm giảm độ thơm ngon.

    2. Giò Chân giò: 160k/kg
    [​IMG]
    Giống với giò lụa nhưng khác ở nguyên liệu. Giò chân giò thì được làm từ thịt Chân giò (đúng như tên gọi) bao gồm cả mỡ và bì.
    Giò Chân giò trông sẽ lỗ chỗ và màu có phần thâm hơn vì có cả bì. Nhìn thì không bắt mắt bằng Nhưng ăn lại rất giòn, thơm và ngọt hơn. (nhà mình thích ăn loại này)

    3. Giò bò: 320k/kg
    [​IMG]
    giống giò lụa nhưng được làm từ thịt bò. Và chắc chắn ăn sẽ thơm ngon hơn giò lụa lợn rồi.

    4. Giò mỡ: 190k/kg
    [​IMG]

    Bên cạnh giò Nạc thì Giò mỡ cũng là đặc sản không thể thiếu. “Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ, cây nêu ngày tết bánh chưng xanh.” Thịt mỡ dưa hành thì em chắc sẽ nhiều người không ăn được nhưng may mắn chúng mình lại có Giò mỡ. Em nghĩ câu thơ này phải thay bằng Giò mỡ mới đúng nhẩy.
    Vì giò mỡ mà không phải là mỡ.
    Gọi là giò mỡ nhưng thực chất giò mỡ nhà em có đến 6 - 7 phần là nạc rồi, cộng với việc được luộc, ép rất kỹ nên hầu như không còn vị ngấy của mỡ nữa mà thay vào đó là vị thơm ngọt.

    Nếu giò nạc cần sự tinh tế, chính xác và nhanh thì giò mỡ cần sự kỳ công.
    Thịt để làm giò mỡ thì không khó tính như thịt làm giò nạc. Nhà em chủ yếu làm bằng thịt Vai, và thịt ba chỉ. Thịt vai và ba chỉ nó không săn chắc như thịt Mông, sườn hay đùi, nhưng nó lại mềm và ngọt thịt hơn nên phù hợp với giò mỡ.
    Quy trình làm như sau:
    Lựa thịt, thái miếng vừa phải để khi ướp gia vị sẽ thấm đều.
    Tẩm ướp gia vị.
    Giò mỡ nhà mình được bó bằng mo cau, đúng điệu giò truyền thống, miếng giò thơm hơn và bảo quản được lâu hơn.
    Luộc trong nồi nước to sôi mạnh và đều trong vòng 2- 3 tiếng (tùy cái giò to hay nhỏ)
    Sau khi luộc xong thì vớt ra và nhanh tay cho vào khuôn ép chặt lại, sau 30p – 1 tiếng lại siết chặt khuôn thêm 1 lần cho tới khi cái giò nguội hẳn, những miếng thịt bên trong dính chặt liền vào nhau, để khi miếng giò thái ra được liền và săn chắc, không bị lở tở.
    Lúc ép giò phải ép lúc nóng và thật nhanh tay, nếu làm chậm giò nguội mất thì miếng giò sẽ không liền, không săn chắc, lúc thái ăn giò sẽ bị lở tở vừa mất thẩm mỹ lại không ngọn.

    Phân biệt giò lụa xịn và giò trộn bột, trộn mỡ.

    Trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp giò, từ siêu thị đến chợ… Để cạnh tranh nên họ thường trộn bột hoặc trộn mỡ để giảm giá thành hoặc tăng lãi. Vì vậy nều không phải người sành sẽ rất khó để chọn được giò Xịn.
    Đây là 1 số kinh nghiệm của mình trong việc chọn giò nguyên chất, giò không bị pha trộn.

    Giò trộn bột: Nếu nhìn bằng mắt thường thì rất khó phát hiện. Nhưng chúng ta có thể sờ và ăn thử. Miếng giò cứng hơn bình thường, ăn khô và ít vị ngọt của thịt

    Giò trộn mỡ: Miếng giò rất mềm, và đặc biệt khi thái ra giò không được mịn, nhìn kỹ sẽ thấy những phần mỡ không tan hết trong miếng giò. Ăn nhạt và ngấy mỡ.
    Giò xịn: Sẽ có độ dẻo vừa phải, dẻo nhưng không mềm, ăn giòn nhưng không khô. Vị thơm ngọt đặm của thịt.

    Giò dùng chất bảo quản: Cái này thì không thể có cách nào kiểm tra ngoài 1 cách là mua về và để thử. Nếu để ngoài nhiệt độ thường mà 5 ngày đến 1 tuần vẫn chưa hỏng thì chắc chắn có dùng chất bảo quản.

    Phân biệt giò mỡ với giò Xào.
    Giò mỡ nhà mình được làm rất kỳ công, từ việc bó mo cau, luộc nhừ (2-3 tiếng), ép khuôn vuông.
    Khác hẳn với Giò Xào nhé. Xét về độ kỳ công thì Giò Xào chắc chắn kém xa, vì Giò Xào người ra chỉ Xào thịt với gia vị rồi cho luôn vào khuôn ép. Miếng thịt sẽ không được nhừ như giò Mỡ luộc, cũng vì vậy nên Giò Xào sẽ ít bị hao hơn nên giá bán có thể sẽ thấp hơn. Còn về chất lượng, độ thơm ngon thì mời mọi người thử nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi shipsieutoc
  2. shipsieutoc

    shipsieutoc Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/9/2013
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Đặc sản quê, nhận đặt tết: Giò lụa, giò bò, giò mỡ - Nem nắm, nem chua

    Mời mọi người vào đặt ăn thử giò nhà mình nhé
     

Chia sẻ trang này