Thông tin: Đàn Ông Thụy Điển Được “nghỉ Thai Sản” 8 Tháng Để Chăm Sóc Con Cái

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi khaikhai, 6/6/2017.

By khaikhai on 6/6/2017 lúc 8:43 AM
  1. khaikhai

    khaikhai Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/8/2015
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Không chỉ tại Việt Nam, mà cuộc tranh luận về việc người cha có xứng đáng được nghỉ thai sản để chăm sóc con cái đã nổ ra trong phong trào lao động trên khắp thế giới.

    Việc nghỉ phép của cha mẹ luôn là vấn đề lớn của mỗi quốc gia

    Các cuộc tranh luận về việc liệu người cha có xứng đáng được nghỉ phép để chăm sóc con cái của mình hay chỉ duy nhất người mẹ được làm điều đó đang diễn ra trong phong trào lao động trên toàn cầu.

    Một cuốn sách với tựa đề là “Swedish Dads - Những ông bố Thụy Điển” của tác giả Johan Bavman đã đưa ra chủ đề này và giới thiệu cách thực hiện việc nghỉ phép cho cả người cha và người mẹ ở Thụy Điển.

    dan-ong-thuy-dien-duoc-nghi-8-thang-de-cham-soc-con-cai.JPG
    Ola Larson, 41 tuổi, nghỉ phép 8 tháng để chăm sóc con trai Gustav (nguồn: Johan Bavman)


    Thụy Điển là nhà tiên phong, là đất nước có lịch sử lâu dài và tiến bộ trong việc cung cấp quyền nghỉ phép cho những người làm cha, làm mẹ để chăm sóc con cái của họ. Điều này bắt đầu vào những năm 1970, khi mà đất nước này đưa ra quy định mức nghỉ phép được trả lương với phụ nữ trong thời kỳ thai sản là 6 tháng. Và đến năm 1974, chính phủ Thủy Điển mở rộng, áp dụng chính sách thai sản này đối với đàn ông.

    Chính phủ Thụy Điển đã đưa ra chính sách dựa trên nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em được nuôi dưỡng bởi cả bố và mẹ có sự phát triển trí tuệ và nhận thức tốt hơn về lâu về dài. Chính sách này cũng được coi là một bước quan trọng trong việc tạo ra bình đẳng giới ở nơi làm việc.

    Ekengard giải thích rằng khi chính phủ Thụy Điển thực hiện việc nghỉ thai sản, nhiều công ty đã không muốn tuyển phụ nữ. Nhưng khi các chính sách nghỉ phép cho cha mẹ được đưa ra, các công ty không còn lý do nào để ưu tiên các ứng viên nam

    Số ngày nghỉ phép của bố mẹ là 480 ngày

    Cha mẹ có thể nhận được 80% lương trong 390 ngày đầu tiên. Tuy nhiên, kinh tế vẫn là một điều khúc mắc trong việc thực hiện công bằng và cân bằng công bằng ở Thụy Điển Ekengard nói.

    Mặc dù, Thụy Điển tiến bộ trong việc thực hiện chính sách phép của cha mẹ, nhưng sự chênh lệch về thu nhập giữa nam và nữ vẫn còn phổ biến. Do đó, người mẹ vẫn là đối tượng chính sử dụng quyền nghỉ phép của cha mẹ.

    Chính sách nghỉ phép của bố mẹ Thụy Điển, bao gồm cả cha là một khái niệm lạ lùng thậm chí kỳ quặc đối với người Indonesia, những người sống trong một xã hội rất gia trưởng đòi hỏi đàn ông làm việc bên ngoài.

    dan-ong-thuy-dien-duoc-nghi-8-thang-de-cham-soc-con-cai -1.JPG
    Peter Herkel, 33 tuổi, nhà báo dùng 12 tháng nghỉ phép để chăm sóc con gái Mira

    Tuy nhiên, một vài doanh nghiệp đã bắt đầu đưa chính sách nghỉ phép của bố mẹ cho người cha và một trong số đó là Opal Communication. Giám đốc Điều hành Truyền thông Opal và người sáng lập Kokok Dirgantoro ca ngợi những gì chính phủ Thụy Điển đã làm và ông hy vọng Indonesia cũng có thể áp dụng các chính sách tương tự, nếu không muốn nói là tốt hơn.

    Tôi nghĩ rằng chính sách nghỉ thai sản 3 tháng (hiện đang được thực hiện tại Indonesia) là không đủ", Koko, người đã được truyền cảm hứng cho nghỉ phép của bố mẹ cho các nhân viên nam của mình sau khi chứng kiến những cuộc đấu tranh của vợ ông trong việc chăm sóc con cái.

    Kokok nói rằng ông đã thực hiện chính sách nghỉ để 6 tháng cho nhân viên nữ và một tháng cho nhân viên nam.Họ cũng nhận được mức lương và lợi ích đầy đủ.

    Việc nghỉ phép một tháng cho nam giới rất quan trọng vì Kokok nói đây là khoảng thời gian quan trọng nhất đối với những phụ nữ vừa sinh con. Anh ta muốn nhân viên nam của mình ở bên vợ trong thời kỳ quan trọng này. "Trong tháng đầu tiên sau khi sinh, phụ nữ đã kiệt sức về thể chất và tinh thần," Kokok nói.

    Để đảm bảo rằng các nhân viên nam không sử dụng sai phép nghỉ phép, Kokok thường xuyên giám sát. "Tôi thích đến nhà họ để xem liệu họ có thực sự giúp vợ mình không", anh nói. Kokok cũng yêu cầu vợ của các nhân viên nam của mình liên hệ trực tiếp với anh ta nếu chồng của họ sử dụng phép thai sản để làm các hoạt động khác.

    Quyết định của Kokok đã nhận được cả lời ca ngợi và chỉ trích. "Các doanh nhân khác nói với tôi rằng tôi đang hành động như một kẻ kì quặc - họ tự hỏi tại sao tôi cung cấp cho nhân viên của mình nhiều ngày nghỉ hơn khi hầu hết họ nghĩ rằng việc cho lao động nữ nghỉ phép ba tháng đã khiến họ mất nhiều công sức để giải quyết" ông nói.

    Kokok nói thêm rằng các doanh nhân của ông lo ngại rằng nếu chính sách của ông trở nên phổ biến hơn, thì chính phủ Indonexia có thể thông qua nó như là một quy định trên toàn quốc. Tuy nhiên, việc xem xét này có thể hơi sớm.

    Ekengard nói rằng ngay cả ở Thụy Điển, nơi đã thực hiện chính sách nghỉ thai sản bố và mẹ trong nhiều thập kỷ thì ý tưởng người cha giúp đỡ công việc nội trợ vẫn là khái niệm hơi lạ. Theo Ekengard, ông bà của thế hệ trước vẫn khó chấp nhận hình ảnh những người đàn ông nấu nướng và thay tã cùng với vợ của họ.

    Khi tư tưởng của thế hệ trước không phải là vấn đề, thì sự thiếu tự tin của những người đàn ông gây khó khăn cho họ trong việc chia sẻ công việc chăm sóc con cái một cách công bằng.

    Ekengard, người sống ở Malmö ở miền Nam Thụy Điển, nói rằng ông thường bối rối về việc phải làm gì khi vợ để ông ở lại một mình với em bé. Vì thế, Ekengard nói rằng điều quan trọng là đàn ông nên tối đa hóa phép việc nghỉ phép và liên kết để có thể hỗ trợ nhau.

    Đáp lại Kokok và Ekengard, Wawan Suwandi - một nhà hoạt động của Aliansi Laki-laki Baru (New Men Alliance), nói rằng một sự thay đổi trong suy nghĩ của xã hội là rất quan trọng để có nhiều người tham gia vào sự phát triển của trẻ em.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi khaikhai
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi khaikhai, 6/6/2017.

Chia sẻ trang này