Dành Cho Học Sinh Trung Học: Đừng Bao Giờ Chọn Nghề Nghiệp Cho Mình Khi Chưa Đọc Xong Bài Viết Này.

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi NHÀ SÁCH THIÊN KHẢI, 17/3/2019.

  1. NHÀ SÁCH THIÊN KHẢI

    NHÀ SÁCH THIÊN KHẢI Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/3/2019
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Trong chúng ta ai cũng từng trải qua một giai đoạn hết sức hoang mang, lưỡng lự trong việc chọn nghề nghiệp cho mình trong tương lai.

    Theo con số thống kê năm 2018: khoảng 63% sinh viên ra trường thất nghiệp hoặc làm những nghề tạm thời để mưu sinh (mà thịnh hành nhất hiện này là chạy Grab, Go Viet...)

    Vậy tại sao lại có tình trạng như vậy? Câu hỏi đã làm đâu đầu các nhà quản lý và toàn xã hội nhưng không dễ tìm được câu trả lời.

    Trong khả năng của một đơn vị làm công tác liên quan đến giáo dục, chúng tôi xin đưa ra các câu hỏi cho các bạn như sau:
    1. Các bạn có thật sự chọn nghề nghiệp cho tương lai phù hợp với tính cách, sở trường và đam mê của mình không?
    2. Đâu là yêu tố bạn xem xét khi chọn nghề cho mình?
    3. Bạn có thật sự khám phá để hiểu rõ đâu là tính cách, sở trường, đam mê của mình hay chưa?...

    Đa số chúng ta thiếu người dẫn dắt và thiếu công cụ, hiểu biết nên thường mắc sai lầm trong việc chọn nghề nghiệp khi đăng ký dự thi vào các trường ĐH, CĐ, TCCN như sau:
    - Theo kỳ vọng và mong muốn của cha mẹ: Nhiều bậc cha mẹ ngày xưa rất ước mơ theo đuổi một nghề gì đó, như Bác Sĩ, Kỹ Sư... nhưng vì thiếu điều kiện nên không thể thực hiện được, sau này họ cố gắng kiếm tiền để con cái tiếp tục thực hiện ước mơ của mình như một kiểu 'kéo dài cuộc sống sinh học' của họ mà đâu biết rằng tính cách, sở trường, đam mê của con cái họ đâu phải cho nghề đó. Nên nhớ rằng mỗi người chúng ta là một 'sáng tạo độc đáo' của tạo hóa, nên có ước mơ, đam mê riêng, không thể mơ dùm cho giấc mơ của người khác được.
    - Theo 'thần tượng' hay một người quen nào đó đang là sự ngưỡng mộ của nhiều người: Có người đang hái ra tiền, đang rất được ngưỡng mộ khi là hiện tượng của một nghề nào đó thật đấy, nhưng đó là do phù hợp với tính cách, kỹ năng của họ, nếu bạn làm thì có chắc sẽ thành công không?
    - Theo trào lưu, dư luận: Theo 'thời thế' có lúc một ngành nào đó đang rất 'hot' thật đấy, nhưng khi bạn ra trường liệu nó có còn 'hot' không, hãy nhìn các ông lớn (Kodak, Konica hay Motorola, Ecricsson..) mà xem, từng là những 'đại gia' giờ còn mấy người nhắc đến họ, và điều quan trọng nữa là bạn có phải là người phù hợp với cái nghề đó hay không..
    - Theo sự rủ rê, lôi kéo của bạn bè - "Ê tôi thấy cái nghề này tốt thật đấy, mình đăng ký vào đây đi...": Không thể tệ hơn được, vì thật ra bạn chẳng có chính kiến nào cả, đúng là bạn ấy thấy 'tốt' vì nghề đó phù hợp với bạn ấy chứ đâu phải với bạn.
    - Muốn làm một nghề nhưng do 'tỷ lệ chọi' vào ĐH cao nên chọn đại vào ngành khác (giống như yêu một người nhưng cũng do 'tỷ lệ chọi' cao quá nên chọn đại một người hao hao người đó để lập gia đình vậy): Nhiều bạn có quan niệm là phải lấy cho bằng được cái bằng đại học cho 'bằng anh bằng em' bất kể có phù hợp với mình hay không, để rồi sau 4-5 năm ra trường gia nhập vào đội quân 63% rồi dằn vặt, bất đắc chí suốt quãng đời còn lại, có muốn thay đổi cũng đã quá già, tại sao chúng ta không chọn các cấp thấp hơn như Trung cấp chuyên nghiệp, trường nghề... tùy vào khả năng, để có thể 'cháy hết mình' với đam mê của mình, và còn rất nhiều cửa để các bạn liên thông lên các bậc cao hơn khi các bạn đã gặt hái thành công ở nghề mình chọn.

    Qua một thời gian dài nghiên cứu các công cụ thích hợp giúp các bạn khám phá tính cách và chon nghề, Nhà Sách Thiên Khải xin giới thiệu đến các bạn một công cụ phù hợp nhất cho việc hướng nghiệp - chọn nghề có tên ENNEAGRAM (vui lòng vào link bên dưới). Các bạn hãy tự mình khám phá và tìm ngành phù hợp nhất. Các bài viết tiếp theo chúng tôi sẽ phân tích chi tiết hơn nhằm giúp các bạn sử dụng hữu hiệu công cụ này cho mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

    https://nhasachthienkhai.blogspot.com/2019/02/phuong-phap-huong-nghiep-bang-bieu-o.html

    Xem các bài viết khác cùng chủ đề tại đây nhé các bạn:
    https://www.facebook.com/thienkhaibookstore
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi NHÀ SÁCH THIÊN KHẢI
    Đang tải...


Chia sẻ trang này