Đánh mắng làm giảm trí thông minh của trẻ

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi tranlinh0411, 6/10/2009.

  1. tranlinh0411

    tranlinh0411 Xây dựng *** tốt hơn

    Tham gia:
    29/6/2009
    Bài viết:
    188
    Đã được thích:
    79
    Điểm thành tích:
    28
    Từ xưa các cụ ta có câu "Yêu cho roi, cho vọt", nhưng khoa học ngày nay lại chứng minh là đánh mắng con nhiều quá lại làm giảm trí thông minh của con. Vậy vấn đề đặt ra sau khi đọc bài báo này xong là có nên thường xuyên đánh mắng con trẻ khi chúng làm việc sai hay không? Và biện pháp đưa ra là gì? Mời cả nhà cùng ngâm cứu:

    Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy những trẻ thường xuyên bị đánh, mắng có chỉ số thông minh trung bình thấp hơn những trẻ khác.

    Telegraph cho biết, tiến sĩ Murray Straus, một nhà xã hội học của Đại học New Hampshire (Mỹ) đã nghiên cứu tác động của những hình phạt thể xác trong suốt 40 năm. Ông cho rằng việc người lớn nói chuyện với trẻ mỗi khi chúng mắc lỗi thúc đẩy sự phát triển của não. Ngược lại, những hình phạt thể xác có thể làm giảm khả năng tư duy của trẻ do chúng sợ hãi.

    Để chứng minh, Straus và một đồng nghiệp thu thập dữ liệu của một cuộc khảo sát về sức khỏe trẻ em trên phạm vi toàn nước Mỹ năm 1986. Trong cuộc khảo sát này, người ta lấy dữ liệu của 1.510 trẻ trong độ tuổi từ 2 tới 9. Chỉ số thông minh (IQ), tình trạng sử dụng các hình phạt thể xác của cha mẹ các em được ghi lại theo từng năm. Straus chia trẻ thành hai nhóm. Một nhóm gồm các em từ 2 tới 4 tuổi, nhóm còn lại gồm các em từ 5 tới 9 tuổi.

    Sau khi phân tích dữ liệu, hai nhà nghiên cứu nhận thấy 93% bà mẹ có trẻ từ 2 tới 4 tuổi đánh con ít nhất một lần/tuần. Trong khi đó chỉ có 58% bà mẹ áp dụng hình phạt thể xác đối với trẻ từ 5 tới 9 tuổi. Gần một nửa bà mẹ có con từ 2 tới 4 tuổi đánh con hơn 3 lần/tuần.

    4 năm sau, những đứa trẻ 2-4 tuổi chưa bao giờ bị đánh có chỉ số IQ trung bình cao hơn 5,5 điểm so với những em thường xuyên chịu hình phạt thể xác. Tương tự, những trẻ 5-9 tuổi không bao giờ bị đánh có chỉ số IQ trung bình cao hơn 2 điểm so với những trẻ bị đánh từ một lần/tuần trở lên.

    Straus đã tính tới nhiều yếu tố có thể tác động tới trí thông minh của trẻ trước khi kết luận hình phạt thể xác làm giảm chỉ số IQ. Ông cho rằng ở trẻ 2-4 tuổi, sự phát triển trí não của chúng phụ thuộc vào người mẹ.

    “Nghiên cứu này cho thấy cha mẹ không nên tát vào mặt trẻ hay phát vào mông chúng trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Số lần áp dụng hình phạt thể xác càng nhiều thì tác động tiêu cực càng lớn”, Straus phát biểu.

    Straus còn thu thập dữ liệu về trẻ em tại 32 nước để so sánh. Ông nhận thấy ở những nước mà người dân coi việc đánh con cái là chuyện bình thường, chỉ số IQ của trẻ em thấp hơn hẳn so với những nước cấm hành vi đánh đập trẻ.

    Theo Telegraph, đây không phải là bằng chứng đầu tiên về tác động tiêu cực của hình phạt thể xác đối với sự phát triển trí tuệ. Nhiều nghiên cứu trước đây đã chứng minh điều tương tự. Trong một nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật hiện đại để chụp não những đứa trẻ bị đánh, mắng thường xuyên. Kết quả cho thấy não của chúng có ít chất xám (tế bào thần kinh) hơn trẻ không bao giờ hoặc hiếm khi chịu hình phạt thể xác. Sự căng thẳng, lo lắng và sợ hãi do bị đánh có thể là những nguyên nhân cản trở sự phát triển khả năng tư duy của trẻ.


    Nguồn: VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tranlinh0411
    Đang tải...


  2. Mốt Đẹp

    Mốt Đẹp Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/3/2009
    Bài viết:
    3,133
    Đã được thích:
    1,283
    Điểm thành tích:
    863
    Đề tài này có tranh luận mãi rồi cũng chẳng đi đến đâu , kiểu gì cũng chia thành hai phe, đánh và không đánh, bất phân thắng bại , thôi cứ chốt hạ thế này đôi bên nên kết hợp, nhẹ thì phân tích khuyên bảo ương bướng quá thì cũng phải tét chứ nói mồm không trông vào sự tự giác của trẻ thì khó lắm .
    Nên coi roi vọt như một biện pháp giáo dục đôi khi phải dùng.
     
    Le Khanh thích bài này.
  3. halethuy

    halethuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/8/2009
    Bài viết:
    1,177
    Đã được thích:
    573
    Điểm thành tích:
    723
    Dạ nhiều khi em cũng điên quá không chịu nổi nên chắc chắn sẽ đe nẹt cho bé một trận nhưng em chỉ gầm thôi chứ không đánh bé mà như vậy là bé cũng sợ lắm rồi!
     
  4. Mốt Đẹp

    Mốt Đẹp Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    15/3/2009
    Bài viết:
    3,133
    Đã được thích:
    1,283
    Điểm thành tích:
    863
    Bé nhà em chắc bé gái chứ con trai thì không có chuyện gầm mà đã sợ đâu nha!!!!!!!!!!
    98% các bà mẹ có con trai đều thành cô nuôi dạy hổ hết !!!!!
     
  5. pooh_chip

    pooh_chip Thành viên tích cực

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    500
    Đã được thích:
    104
    Điểm thành tích:
    83
    hic đúng rồi đấy ạ. Mặc dù em luôn có ý nghĩ trong đầu là sẽ không bao giờ đánh con. Nhưng con trai đang ở tuổi cực bướng nên hay ăn vạ, hư lắm, nói không cũng không chịu nghe nên nhiều lúc phải đánh (tất nhiên đánh vào mông hoặc phát vào tay). Hy vọng sau này con lớn sẽ hiểu mẹ hichic.
     
  6. tranlinh0411

    tranlinh0411 Xây dựng *** tốt hơn

    Tham gia:
    29/6/2009
    Bài viết:
    188
    Đã được thích:
    79
    Điểm thành tích:
    28
    Chẳng phải cứ bé trai mới phải mắng nhiều đâu ạh! chị em có 2 nhóc, nhóc đầu là gái, nhóc sau là trai, mà bé gái thì nghịch quá con trai cơ trong khi cậu thứ 2 thì ngoan hiền. Nhưng nói phải trái thì không được, cứ phải đòn roi mới yên thân. Nhiều khi nhìn cháu khóc thảm thương vì bị đánh rồi trớ hết ra mà xót hết cả ruột
     
    hoangthanh203 thích bài này.
  7. art3112

    art3112 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    23/2/2009
    Bài viết:
    718
    Đã được thích:
    238
    Điểm thành tích:
    83
    cũng tùy từng quan điểm - và, quan trọng tùy từng đứa quỷ nhỏ ^_^
    chứ làm mẹ, chả ai muốn đánh hay mắng con mình cả :)
     

Chia sẻ trang này