Đánh vào túi tiền dân, để nhanh giảm ùn tắc

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi webmaster, 7/10/2008.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,141
    Điểm thành tích:
    6,063
    Theo tôi hiểu thì ý của ông này cho rằng "Tôi không cần biết bọn dân các anh có phải mất thêm bao nhiêu tiền, nhưng tôi cũng chẳng thèm nghĩ giải pháp khác làm gì cho mệt, cứ tăng thu, chắc ùn tắc sẽ hết".

    'Dù bị phản đối vẫn phải thu phí lưu hành xe'

    [​IMG]

    Ông Nguyễn Văn Thanh. Ảnh: Đoàn Loan.


    Trao đổi với VnExpress.net chiều 6/10, Cục phó Cục Đường bộ Nguyễn Văn Thanh cho rằng, thu phí phương tiện "đánh" vào túi tiền người dân nên dễ bị phản đối. Tuy nhiên, đây là biện pháp kinh tế cần thiết để giải quyết ùn tắc giao thông.

    > Mỗi xe máy có thể phải đóng phí lưu hành 500.000 đồng/ Thu phí xe không phải là 'đũa thần' làm giảm ùn tắc

    - Ông nghĩ sao về đề xuất thu phí lưu hành phương tiện và tăng gấp đôi lệ phí trước bạ của TP HCM?
    - Tình trạng ùn tắc giao thông tại TP HCM ngày càng nghiêm trọng, số vụ tăng gấp 4 lần so với những năm trước. Do đó cần phải mạnh tay thực hiện các giải pháp chống ùn tắc.

    Đề xuất thu phí của TP HCM dựa theo kiến nghị của Bộ Giao thông trình Chính phủ và Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu để đưa ra mức phí hợp lý. Người dân sẽ phải tính toán kỹ khi mua xe mới vì phí trước bạ không còn ở mức 5%.

    Thu phí phương tiện và tính phí trước bạ cao đã được áp dụng ở nhiều nước. Ở Singapore, Chính phủ quy định mỗi năm cho phép tăng bao nhiêu ôtô, người dân có tiền cũng không chắc được mua mà phải xếp đơn và được đồng ý của nhà nước. Đi vào phố trung tâm giờ cao điểm cũng mất tiền. Họ thu bằng thẻ từ chứ không phải ngăn đường thu phí.

    - Quan điểm của ông là cần phải thu phí, vậy thời điểm áp dụng nên tiến hành khi nào?

    - Tình trạng ùn tắc ở các thành phố lớn quá nghiêm trọng, do đó cần phải triển khai thu phí ngay để giảm phương tiện cá nhân, lấy kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng, bù giá cho vận tải công cộng.

    Bộ Giao thông đề xuất chủ trương, còn Bộ Tài chính nghiên cứu mức thu cụ thể. Tiền thu được sẽ nộp nhà nước, sau đó cấp lại để đầu tư cho các thành phố theo đúng chính sách.

    - Nước ngoài thu phí lưu hành và phí đăng ký xe cao vì cơ sở hạ tầng giao thông tốt, phương tiện công cộng thuận lợi, thu nhập người dân cao. Ông nghĩ gì trước ý kiến trên?

    - Nếu đời sống khó khăn thì tại sao anh lại có ôtô, xe máy? Tôi đồng tình với quan điểm tăng phí trước bạ để hạn chế xe đăng ký mới. Người ta đã có tiền mua ôtô sẽ không ngại chi phí thuế trước bạ. Tôi được biết TP HCM có đưa ra mức thuế đăng ký mới đối với từng loại ôtô, xe máy để áp dụng linh hoạt.

    [​IMG]
    Ùn tắc giao thông xảy ra phổ biến ở Hà Nội và TP HCM. Ảnh: Hoàng Hà.


    - Năm 2007, đề xuất thu phí phương tiện của Cục Đường bộ từng vấp phải sự phản đối của dư luận. Ông giải thích thế nào trước ý kiến cho rằng các chính sách sẽ khó thực hiện nếu không tính đến lợi ích của người dân?

    - Nhiều người phản đối vì quy định trên đánh vào túi tiền của họ. Nhưng theo tôi dù bị phản đối vẫn phải áp dụng để giảm ùn tắc.

    Vừa qua, Bộ Giao thông đã đề xuất tới Chính phủ 4 giải pháp đồng bộ. Trước tiên là quy hoạch đô thị, khu dân cư, hành chính, trường học, bệnh viện, nhà máy riêng biệt. Đáng lẽ, việc này phải làm cách đây hàng chục năm song các thành phố không làm được, khi đã xây dựng rồi thì di dời rất khó.

    Ngoài ra, các thành phố phải dành quỹ đất cho giao thông và phát triển các loại hình vận tải công cộng khác. Bây giờ xe buýt không phát triển được vì đường đã chật cứng, nên phải phát triển tàu điện ngầm. Sau đó là thu phí lưu hành để hạn chế phương tiện cá nhân, đây là biện pháp kinh tế cần thiết.

    Nếu Hà Nội và TP HCM không mạnh dạn làm thì sẽ không thay đổi được tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay. Tuy nhiên, phải làm tất cả các biện pháp lần lượt, đồng bộ. Ví dụ lãnh đạo Hà Nội, TP HCM đưa ra quyết định cấm xây dựng nhà cao tầng trong trung tâm đồng thời với quyết định thu phí, để người dân giám sát thì tôi nghĩ dân sẽ đồng tình.

    Đoàn Loan thực hiện
    Nguồn: VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,785
    Điểm thành tích:
    863
    Việc chỉ biết thu phí đâu phải là chuyện mới, nhưng mới và hay nhất là câu trả lời của Mr Thanh : " dù bị phản đối vẫn phải áp dụng để giảm ùn tắc " - Có nghĩa là ông đã đạp lên nguyên tắc cơ bản nhất của nhà nước ta : " Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra !"
    Ông chỉ đưa ra một nguyên lý hết sức ấu trĩ là dân sợ đóng tiền lệ phí cao sẽ hạn chế mua xe, nguyên lý này hoàn toàn không có cơ sở nếu ông biết rằng có những khu vực chưa có đường nhựa ( vùng quê, vùng tây nguyên) mà người dân khi có tiền cũng bỏ ra để mua cho mình những chiếc xe gắn máy, thậm chí cả xe hơi với cái giá không rẻ chỉ để ngắm chơi ! Vì đối với người dân, chiếc xe gắn máy không chỉ là một phương tiện đơn giản để di chuyển, có thể chuyển sang các phương tiện di chuyển khác nếu phải tốn kém một khoản lệ phí cao, với họ đó còn là một tài sản để dành và là một biểu tượng cho giá trị "bản thân".
    Đó là chưa nói đến những nguyên nhân cơ bản của tình trạng kẹt xe mà ông cũng đã đề cập đến, nhưng lại không xem đó là những nguyên nhân chính để có thể đề ra các giải pháp căn cơ mà chỉ biết bám vào cái yêu cầu bóc lột tiền túi của người dân khi họ thể hiện một cái quyền chính đáng của mình, đó là quyền làm chủ hợp pháp một phương tiện di chuyển cá nhân trong khi các phương tiện giáo thông công cộng không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu cũng rất chính đáng của người dân.
     
  3. thaoquyen_baby

    thaoquyen_baby Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/2/2008
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    48
    Điểm thành tích:
    28
    1 số lượng lớn quan chức đi làm bằng ô tô xe máy cũng gây ra ùn tắc. Cần đề nghị các ông quan chức cao cấp đi xe buýt(bình thường) như những người dân để góp phần hạn chế lưu lượng giao thông trên đường phố giờ cao điểm.
    Xe ô tô thì các ông đi, thu phí thì đánh vào túi tiền chung. Bảo sao cương quyết thu thêm tiền. Ở VN cái gì cũng đắt đỏ, có mỗi nhân công là rẻ mạt. Hay còn gọi là mồ hôi giá rẻ, vậy mà các ông cũng phải tìm cách thu nốt cái thu nhập ít ỏi đó. KO có xe máy coi như bị chặt chân. 1 lít xăng cũng đã phải chịu thêm 500 tiền cầu đường. Tính ra 1 tuần tôi đi hết 7 lít xăng = 3500đ*52 tuần = 182k tiền đi lại rồi.
    Sao ko tính đến các công trình thi công chậm trễ trên đường gây nên khói bụi mịt mù, giao thông hỗn loạn nhỉ. Chức năng quản lý giờ chỉ chủ yếu là CẤM, NGĂN, CẢN, ko được thì tính nước THU TIỀN. Tịnh ko thấy hiệu quả làm việc đâu cả. Đúng là trăm dâu đổ đầu tằm. Người dân VN đã phải mua xe đắt nhất thế giới, mua sữa đắt nhất thế giới, vậy mà chất lượng cuộc sống lại rẻ rúng nhất thế giới.
     
  4. thaoquyen_baby

    thaoquyen_baby Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/2/2008
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    48
    Điểm thành tích:
    28
    Tặng thêm quả này nữa
    "Ông Lê Xuân Trình - phó tổng giám đốc Tổng công ty Dầu VN - cho rằng việc giảm giá nên giảm từ từ chứ không nên tụt mạnh xuống sẽ dễ bị sốc!" để giải thích lý do giảm giá 500vnd/lit:)) thực là ông nhà Dầu "yêu" dân quá. Thực ko còn gì để nói. Hay là vì mình dốt nát quen, nên nghe mấy câu này lại thấy lọt tai nhỉ.
    link http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=282167&ChannelID=11
     
  5. binbinvahinhin

    binbinvahinhin Số 9, ngõ 231 Chùa Bộc

    Tham gia:
    31/5/2008
    Bài viết:
    1,700
    Đã được thích:
    1,144
    Điểm thành tích:
    723
    Đã nghèo lại càng nghèo hơn. Không biết khi nào mới ngóc đầu lên dược
     
  6. thaoquyen_baby

    thaoquyen_baby Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/2/2008
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    48
    Điểm thành tích:
    28
    Thông tin thêm về chuyện xăng dầu
    "Cũng theo tính toán của vị đại diện Petrolimex, tổng số lỗ kinh doanh xăng của doanh nghiệp trong năm 2007 và đến thời điểm này của năm 2008 là 1.800 tỷ đồng. Theo Nghị định 55, mặt hàng xăng Nhà nước không còn bù lỗ. Số lỗ đó sẽ do doanh nghiệp tự cân đối. Với số lỗ trên, nhanh cũng phải 1,5 năm - 2 năm doanh nghiệp mới bù xong lỗ"
    http://dantri.com.vn/Sukien/Vi-sao-doanh-nghiep-chan-chu-giam-gia-xang/2008/10/255179.vip
    Có nên thực hiện quyền tẩy chay Xăng dầu chưa?
     

Chia sẻ trang này