Đặt Mộ Năm 2021 Xem Tuổi Như Thế Nào

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi phuong.lachongvien, 31/8/2021.

  1. phuong.lachongvien

    phuong.lachongvien Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/8/2021
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Mặt nhìn về đâu hướng ở phía đó

    Không ít người cho rằng, phần mộ xây trên mặt đất, tấm bia mộ hướng về đâu thì đó là hướng ngôi mộ. Quan điểm này vừa đúng vừa không đúng.

    Đúng là trong trường hợp, phần mộ bên trên xây trùng với hướng phần huyệt dưới lòng đất và bia mộ đặt ở phía đầu. Còn trong trường hợp phần mộ trên mặt đất xây lệch, thậm chí ngược với phần huyệt và hài cốt bên dưới thì xác định hướng theo cách này không còn chính xác nữa.

    Theo phong thủy, hướng mộ được xác định theo đầu và chân hài cốt người mất, tức là theo huyệt mộ chứ không theo phần mộ bên trên. Theo đó, mặt nhìn về hướng nào thì đó chính là hướng mộ. Theo cách xác định này thì hướng mặt sẽ nhìn về phía chân. Điều đó có nghĩa, phía chân chính là hướng còn phía đầu là tọa của ngôi mộ.

    [​IMG]
    chú thích

    Vì vậy, ta phải căn cứ vào chiều của tiểu đựng hài cốt để căn hướng cho chính xác. Thông thường đặt mộ, người ta dùng la bàn để định hướng rồi điều chỉnh cho cạnh chiều dài của tiểu, quách trùng với hướng chọn trên la bàn là chuẩn đúng hướng. Tuy nhiên, mỗi hướng quản một góc 45 độ, do vậy chỉ cần xác định chính hướng rồi đặt hướng tiểu trong phạm vi 45 độ đó là được chứ không cần phải chính xác tuyệt đối theo chính hướng.


    [​IMG]
    chú thích

    Cách đo cụ thể như sau: Chẳng hạn, ta chọn được hướng tốt là Đông Bắc, lấy la bàn xoay cho kim chỉ đúng chiều Bắc – Nam. Sau đó lấy dây căng theo hướng Đông Bắc – Tây Nam trên la bàn để định vị trên thực địa. Điều chỉnh tiểu theo đúng chiều chính hướng thì tốt; còn nếu không thì chính hướng lệch sang mỗi bên 23,5 độ là vẫn bảo đảm nằm trong cung tốt. Tuy nhiên trên thực tế, việc đo này không bảo đảm chính xác tuyệt đối, vì vậy không nên gạn hết góc mà chỉ nên lệch về mỗi bên một góc khoảng 20 độ là cùng để đề phòng không bị chạy sang cung khác.

    Huyệt và mộ không đồng hướng

    Tuy nhiên, cách chọn hướng chủ động như trên chỉ áp dụng được trong trường hợp có khu đất táng rộng. Trong thực tế hiện nay, nhiều địa phương đã tiến hành quy hoạch nghĩa trang, hoặc ở các công viên – nghĩa trang, các ngôi mộ được quy hoạch theo hàng lối và thống nhất cả kích thước nên nhiều khi hướng mộ theo quy hoạch không đúng với hướng mà gia chủ chọn. Trong trường hợp này, thông thường người ta phải chọn hướng phù hợp nhất với địa thế cụ thể mà có khi không thể theo hướng tốt nhất được.

    Tuy nhiên trong thực tế, phần đất mộ luôn luôn lớn hơn kích thước của chiếc tiểu hoặc quách. Vì vậy, khi hướng chính của phần mộ theo quy hoạch không trùng với hướng đã chọn, nhiều người chủ động xây phần huyệt bên dưới rộng hết diện tích có thể. Tiếp theo xoay tiểu dưới huyệt cho được hướng tốt, có thể không phải là hướng tốt nhất nhưng có hướng tốt là được. Sau đó, bên trên vẫn xây phần mộ theo quy hoạch là được. Có trường hợp có người còn đặt ngược 180 độ so với phần mộ xây bên trên cũng không sao.

    Xác định hướng đối với bình tro cốt

    Như vậy, theo cách trên thì việc xác định hướng ngôi mộ là căn cứ vào phía đầu và chân của người mất. Nhưng đối với hỏa táng, tro cốt có khi đựng trong bình hình tròn thì làm thế nào để xác định được đâu là phía đầu, đâu là phía chân?

    Theo các nhà phong thủy, trong trường hợp này phải căn cứ vào tiểu hoặc quách để xác đinh hướng.

    [​IMG]
    Theo phong thủy, đầu tiểu/ quách có hoa văn hình vuông là chân, hình tròn là đầu

    Thông thường, tro cốt nếu đựng vào bình hình tròn hay vuông thì người ta cũng không chôn trực tiếp bình tro xuống huyệt mà thường đặt trong một chiếc tiểu hoặc quách lớn hơn. Bên ngoài tiểu hoặc quách, ở một đầu có hoa văn hình tròn và một đầu có hoa văn hình vuông. Theo quy ước thì phía hình tròn là đầu và phía hình vuông là chân. Ngay cả đối với trường hợp địa táng, khi cải táng người ta cũng xếp cốt vào tiểu theo cách xác định này. Vì vậy ta căn cứ vào đó để xác định hướng và đặt quách hoặc tiểu theo đúng hướng là được./.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi phuong.lachongvien
    Đang tải...


  2. Kiếm Tiền Nuôi Con

    Kiếm Tiền Nuôi Con Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    13/7/2020
    Bài viết:
    2,763
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    98

Chia sẻ trang này