Hà Nội: Đất Nằm Trong Quy Hoạch Có Được Phép Tách Thửa Không?

Thảo luận trong 'Nhà đất' bởi ceodiaochanoi, 12/11/2022.

  1. ceodiaochanoi

    ceodiaochanoi Thông tin căn hộ

    Tham gia:
    16/10/2019
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Có thể hiểu đơn giản tách thửa đất nằm trong quy hoạch là thủ tục phân chia một thửa đất ban đầu thành nhiều thửa đất có diện tích nhỏ hơn để tham gia giao dịch trên thị trường bất động sản như chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thế chấp, tặng cho, góp vốn,..
    Một trong các thắc mắc được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây về đất đai là: Đất trong quy hoạch có được phép tách thửa không? Trong bài viết dưới đây, căn cứ vào các quy định pháp luật chúng tôi xin tư vấn trả lời câu hỏi phía trên nhé.

    1. Đất dính quy hoạch là gì?
    Theo Khoản 2 Điều 3 Luật Đất đai 2013, quy hoạch là việc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế – xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định.

    Căn cứ vào quy định trên, ta có thể hiểu đất dính quy hoạch là đất đã được khoanh vùng để thực hiện các dự án mang tính công cộng như xây dựng điện đường trường trạm hay các dự án mang tính tư nhân như các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, khu biệt thự,…

    [​IMG]

    2. Tách thửa đất dính quy hoạch là gì?
    Có thể hiểu đơn giản tách thửa đất nằm trong quy hoạch là thủ tục phân chia một thửa đất ban đầu thành nhiều thửa đất có diện tích nhỏ hơn để tham gia giao dịch trên thị trường bất động sản như chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thế chấp, tặng cho, góp vốn,..

    3. Đất dính quy hoạch có được tách thửa không?
    Theo Luật Đất đai 2013 đã được sửa đổi và bổ sung thì:

    Đối với những thửa đất đã có thông báo thu hồi đất và quyết định thu hồi đất thì không được phép tách thửa. Thông báo thu hồi đất sẽ được gửi đến chủ đất, nếu quý vị đi mua đất thì yêu cầu chủ đất cung cấp thông báo thu hồi đất hoặc quý vị cũng có thể lên UBND cấp huyện để xin cung cấp thông tin về thông báo thu hồi đất.

    Trong trường hợp thửa đất mà bạn quan tâm, đã có văn bản chấp thuận đầu tư do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp thì thửa đất đó cũng không được phép tách thửa.

    Tuy nhiên, nếu như thửa đất thuộc diện quy hoạch nhưng chưa có thông báo thu hồi đất và quyết định thu hồi đất thì sẽ vẫn được phép tách thửa bình thường.

    [​IMG]

    4. Các trường hợp đất nằm trong quy hoạch được tách thửa
    Nếu trong diện quy hoạch chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, tức là đất thuộc diện quy hoạch treo thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật nghĩa là trong trường hợp này có thể thực hiện thủ tục tách thửa đối với đất nằm trong quy hoạch.

    Ngoài ra, thửa đất nằm trong quy hoạch trên phải đáp ứng một số điều kiện sau thì mới đủ điều kiện được tách thửa:

    – Thửa đất nằm trong quy hoạch trên phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

    – Thửa đất nằm trong quy hoạch trên không có tranh chấp.

    – Thửa đất nằm trong quy hoạch trên được phép tham gia giao dịch trên thị trường bất động sản như chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế,…

    – Thửa đất mới sau khi thực hiện thủ tục tách thửa có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tách thửa tối thiểu do Ủy ban nhân dân các tỉnh quy định cho địa phương.

    [​IMG]

    5. Thủ tục và quy trình nếu như thửa đất đủ điều kiện tách thửa
    + Thứ nhất bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm:

    * Đơn đề nghị theo mẫu.

    * Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản gốc.

    + Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định, điều bạn cần làm tiếp theo là chọn nộp hồ sơ ở một trong số các cơ quan sau:

    * Nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất.

    * Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

    * Nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa nếu địa phương đã đã thành lập bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính.

    + Sau khi đã nộp hồ sơ, bạn cần chờ đợi hồ sơ được thẩm định:

    – Sau 03 ngày trả hồ sơ để bổ sung: Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ;

    – Sau tối đa 25 ngày hồ sơ được giải quyết tách thửa, thời gian thực hiện thủ tục tách thửa không quá 15 ngày; không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

    Trong thời gian này, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành đo đạc địa chính để chia tách thửa đất và chuyển bản trích đo thửa đất mới tách cho người sử dụng đất để thực hiện ký kết hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng một phần thửa đất mới tách. Sau đó, thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai sẽ chỉnh lý cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính cũng như cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai cuối cùng là trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất.

    6. Các trường hợp đất nằm trong quy hoạch không được tách thửa
    Nếu đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất không thể thực hiện được các quyền của người sử dụng đất, trong đó có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tách thửa, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất,…

    Trên đây là những tư vấn của chungcuhanoivip.net về câu hỏi: Đất trong quy hoạch có được phép tách thửa không? Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về đất nằm trong diện quy hoạch, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ceodiaochanoi
    Đang tải...


Chia sẻ trang này