Đặt tên cho con theo Kinh Dịch

Thảo luận trong 'Các vấn đề khác' bởi hoacat_1801, 27/7/2011.

  1. hoacat_1801

    hoacat_1801 Thành viên mới

    Tham gia:
    3/2/2011
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Cách đặt tên theo Kinh Dịch là cách đặt tên đầy đủ theo vận mệnh mà đã xác lập được thông qua các quẻ đã chiêm bốc được. Đây là cách làm của các vua chúa Trung Quốc có từ trước công nguyên và vẫn lưu truyền cho đến ngày nay. Kinh Dịch rất huyền bí, để làm được theo kinh dịch phải mất rất nhiều thời gian và công sức để học , hiểu và làm được. Chúng tôi khái quát sơ lược để mọi người hiểu được khi đặt tên cho bé mới sinh sẽ làm những công việc gì :
    - Muốn đặt tên phải biết rõ : Năm sinh, tháng sinh, ngày sinh, giờ sinh. Khi đã rõ ngày tháng năm sinh dương lịch hay âm lịch đều phải quy ra năm tháng ngày giờ theo can chi. Tuy nhiên đối với Người, ta chỉ chú ý đến địa can là chính, không cần xét đến thiên can ( tức Giáp , ất, Bính , Đinh….). Còn với tứ trụ là phải xét cả thiên can và địa chi . Sau khi nạp thông số… quy đổi ta lập quẻ bát quái:
    - Lấy năm sinh (can chi), tháng sinh (từ 1-12), ngày sinh (1-30) cộng lại chia cho 08 lấy số dư làm số của quẻ Thượng ( ngoại quái); Lấy tổng số năm sinh, tháng sinh, ngày sinh, giờ sinh chia cho 08 dư bao nhiêu là số của quẻ hạ ( quẻ nội ).
    - Lấy tổng số năm sinh, tháng sinh, ngày sinh, giờ sinh chia cho 06 dư bao nhiêu là số của hào động. Từ hào động sẽ suy ra hào biến và lập ra quẻ biến ( âm biến dương, dương biến âm). Nạp thiên can địa chi, lục thân, lục thần tương ứng vào quẻ biến rồi xét đoán: Hào động, hào biến mới tương ứng vào quẻ biến rồi xét đoán: Hào động, hào biến mối tương quan sinh khắc giữa các hào trong quẻ biến để xác đinh đặc tính của quẻ…Kết hợp với năm sinh ( âm lịch) của người để phán đoán mệnh và tính của quẻ rồi xác định tổng hợp vận mệnh của Người trên 3 mặt : Thể lực, trí lực và tài lực.
    - Tìm ra mặt mạnh, yếu của mệnh và quẻ để đặt tên cho thích hợp – phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của quẻ và mệnh nếu có (sẽ giải thích với các trường hợp có điểm yếu). Tên được đặt ra cũng đã đảm bảo cân đối được các yếu tố về ngũ hành, tứ trụ vì bản thân việc gieo quẻ bát quái, biến đổi quẻ thể và quẻ dụng, nạp can chi đã bao hàm đầy đủ các yếu tố âm dương, ngũ hành, lục thân, lục thần, phục thần, phi thần, nguyên thần, kị thần của quẻ. Vì vậy đã đoán đủ tính nết và thuộc tính vốn có của mỗi Người kể cả hiện tại và tương lai trên những nét cơ bản và đầy đủ của mỗi Người được đoán.

    MỘT VÀI Ý KIẾN VỀ CÁCH ĐẶT TÊN

    Để đặt tên cho Bé mới sinh, người ta có thể đặt theo nhiều cách khác nhau:
    - Đặt tên theo can, chi khi Bé mới sinh: Mậu, Kỷ, Canh, Tân hoặc Tý, Sửu, Dần, Mão…
    - Đặt cho vần điệu dễ gọi: Bố là Hân- con đặt là Hạnh; Bố là Chiến- con là Thắng; Bố là Hoàn- con là Thành…hoặc là toàn chữ ph như : Phong, Phú, Phát, Phương, Phượng…
    - Đặt tên theo nét chữ, bộ chữ. Thí dụ như bộ Mộc, bộ Thuỷ…
    - Cách đặt tên theo âm dương, ngũ hành ( kim, mộc, thuỷ, thổ, hoả)
    - Cách đặt tên theo phong thuỷ toàn thư là cách viết chữ Hán rồi phân tích số nét của chữ ấy và các bộ hợp thành rồi ghép với ngũ hành để ứng với cát, hung rồi đặt tên.
    - Đặt tên theo Tứ Trụ là cách đặt tên có chú ý cả Thiên Can và Địa chi ứng với Thiên Can là bên nội ( nam ), Địa chi là bên ngọai (nữ) của 4 trụ để đoán tài, tỷ, nhật nguyên , sát, thương, quan…. để suy đoán và đặt tên cho con Người .

    Nhưng tất cả các cách trên đều không thể dự đoán và khái quát được vận mệnh cuả con Người một cách chính xác và độ tin cậy cao được, mà chỉ có đặt theo Kinh Dịch là đạt được điều đó.

    Link tham khảo
    http://tenhay.net/chi-tiet/cham-diem-cho-ten-theo-kinh-dich/1898.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hoacat_1801
    Đang tải...


  2. vozer_net

    vozer_net Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    29/4/2023
    Bài viết:
    2,757
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    88

Chia sẻ trang này