Kinh nghiệm: Đau Dạ Dày Ăn Gì, Kiêng Gì Để Mau Lành Bệnh Tốt Nhất?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Phương Trần Yến Nhi, 17/10/2022.

  1. Phương Trần Yến Nhi

    Phương Trần Yến Nhi Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    1/7/2022
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Người bệnh đau dạ dày thường mang theo những cơn đau âm ỉ, khó chịu, có cảm giác buồn nôn, chán ăn, dẫn đến ăn không ngon miệng. Nếu bệnh không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

    Để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, việc xây dựng một chế dinh dưỡng hợp lý cũng rất quan trọng. Vậy, người bị đau dạ dày ăn gì để mau lành bệnh? Cùng Nhà thuốc Việt khám phá ngay tại bài viết này nhé!


    Top thực phẩm người bệnh đau dạ dày nên ăn để hỗ trợ chữa bệnh

    Cải xanh

    Nếu bạn đang thắc mắc người bệnh đau dạ dày ăn gì thì cải xanh chính là một lựa chọn tốt. Cải xanh giàu chất isothiocyanate sulforaphane, một hợp chất có thể tiêu diệt vi khuẩn H. pylori.

    Một nghiên cứu khoa học cho thấy chuột bị viêm dạ dày được cho ăn cải xanh có tình trạng cải thiện đáng kể viêm nhiễm và ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

    [​IMG]

    Chuối

    Chuối được xếp đầu bảng trong nhóm thực phẩm thân thiện đối với dạ dày bởi khả năng trung hòa được nồng độ acid vượt ngưỡng trong dịch dạ dày và giảm viêm. Chuối là một trong số các trái cây có lượng đường bột cao giúp cung cấp năng lượng; hàm lượng kali cao giúp bù đắp tốt lượng thiếu hụt nếu người bệnh có tiêu chảy hoặc nôn ói; thành phần xơ hoà tan pectin có lợi với người rối loạn tiêu hóa, táo bón và tiêu chảy.

    Tỏi

    Trong danh sách các loại thực phẩm kháng khuẩn, giúp tiêu hóa tốt không thể thiếu tỏi. Giống như bông cải xanh và các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa khác, nó cũng có thể ảnh hưởng đến nhiễm trùng H. pylori .

    Nghiên cứu trên động vật đã tìm thấy rằng chiết xuất tỏi có thể giúp ngăn ngừa viêm dạ dày do H. pylori gây ra.

    [​IMG]

    Bánh mì

    Bánh mì là cũng là 1 lựa chọn tốt từ nhóm đường bột, ít béo, dễ tiêu hoá. Tuy nhiên tránh dùng với bơ và mứt cho tới khi dạ dày khỏe mạnh hơn.

    Cơm

    Cơm mềm, dễ tiêu hóa, và tránh kích thích dạ dày tiết nhiều acid; có tác dụng làm giảm cơn đau dạ dày, có thể hấp thụ các chất lỏng bên trong dạ dày, giảm nguy cơ tiêu chảy. Tác dụng tương tự đối với xôi, bánh mì, bánh chưng, cháo, khoai…

    Lưu ý các thực phẩm thô chưa tinh chế như gạo lứt, bắp, nếp lức hay các loại đậu... giàu chất xơ, vitamin (đặc biệt nhóm B), khoáng chất và các chất chống oxy hoá dù rất tốt cho sức khoẻ, nhưng khó tiêu hoá khi người bệnh đang có bệnh lý dạ dày.

    Đu đủ

    Đu đủ cung cấp rất nhiều papain – loại enzyme hỗ trợ tiêu hóa, nhuận tràng, cải thiện táo bón. Đu đủ cũng là thực phẩm thuộc top chủ đề người đau dạ dày ăn gì để mau lành bệnh.

    Nước ép táo

    Nước ép táo dễ tiêu hoá và giàu dinh dưỡng, trong đó thành phần chất xơ hoà tan pectin thúc đẩy hoạt động của dạ dày và đường ruột, phòng ngừa tiêu chảy và táo bón.

    [​IMG]

    Sữa chua


    Probiotics hoặc một số loại thực phẩm lên men nhất định đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng có thể cung cấp cho đường ruột của bạn rất nhiều vi sinh vật sống có lợi để tăng khả năng miễn dịch.

    Tiêu thụ các loại thực phẩm probiotic như sữa chua, kim-chi, dưa cải bắp. Những vi khuẩn tốt này có thể giúp chống viêm loét dạ dày. Nếu bạn chưa biết đau dạ dày ăn gì để mau lành bệnh thì có thể dùng sữa chua mỗi ngày rất tốt!

    Hạt, ngũ cốc nguyên hạt, và các loại đậu

    Chất xơ có thể giúp cải thiện tiêu hóa và giảm viêm dạ dày. Nên thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn cùng với nhiều nước.

    Trái cây, rau tươi, ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, đậu lăng, đậu Hà Lan và đậu là những thực phẩm giàu chất xơ nhưng vẫn chứa một lượng chất dinh dưỡng vừa tốt cho dạ dày vừa khỏe người.

    Gừng

    Gừng có thể giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, giảm các triệu chứng đau dạ dày, đầy hơi, khó tiêu. Có thể bổ sung gừng vào thực đơn hàng ngày như uống trà gừng hay nhấm nháp một vài lát gừng sống.

    Người bị đau dạ dày cần kiêng ăn gì?
    • Đồ chua hay thực phẩm lên men như cà, dưa muối, các loại trái cây có tính acid cao chẳng hạn chanh, cam, quýt,... sẽ khiến acid dạ dày tăng cao và bệnh ngày càng tồi tệ hơn.
    • Đồ cay nóng là gia vị gần như cấm kị với các cơn đau dạ dày bởi chúng sẽ làm tăng hàm lượng acid khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. Đồ cay nóng còn có tính kích thích niêm mạc dạ dày, điều này sẽ gây ra viêm dạ dày nặng và các tổn thương ngày càng ăn sâu hơn.
    • Chất béo là thành phần gây kích thích đường ruột mà người bị đau dạ dày cần phải tránh. Hơn nữa, những thực phẩm giàu chất béo còn cản trở quá trình hấp thu các chất gây nên tình trạng táo bón.
    [​IMG]

    Ngoài ra để hỗ trợ điều trị đau dạ dày hiệu quả hơn, các bác sĩ chuyên khoa khuyên người bệnh nên sử dụng nghệ mỗi ngày, đặc biệt là viên nghệ mật ong có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa viêm nhiễm, chữa lành nhanh các vết loét, giảm các cơn đau khó chịu, hỗ trợ tiêu hóa,...

    Gợi ý tham khảo thử >>> Viên nghệ mật ong nào tốt?

    Trên là những chia sẻ về chủ đề người đau dạ dày ăn gì để mau lành bệnh, hi vọng với những thông tin hữu ích trên, quý bạn đọc cải thiện tốt sức khỏe dạ dày của mình tốt hơn.

    Chúc bạn điều trị thành công!

    Xem thêm chủ đề:
    Hướng dẫn Cách chữa Đau Dạ Dày tại nhà Nhanh, Hiệu Quả


     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Phương Trần Yến Nhi
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,349
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    đau dạ dày có rất nhiều cách chữa cổ truyền.
     
  3. Tiến GoGroup

    Tiến GoGroup Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/9/2022
    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    nghệ ngâm với mật ong cũng rất tốt cho dạ dày
     

Chia sẻ trang này