Kinh nghiệm: Dấu Hiệu Bệnh Trĩ Nội Và Trĩ Ngoại

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi nguyenngahvkt, 14/7/2016.

  1. nguyenngahvkt

    nguyenngahvkt Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/10/2014
    Bài viết:
    195
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Dấu hiệu bệnh trĩ ở người mắc bệnh có những nét chung nhưng cũng có những điểm khác biệt không nhỏ, tùy thuộc vào dạng trĩ và mức độ phát triển của bệnh.

    Xem thêm: Bài thuốc gia truyền 4 đời đặc trị bệnh trĩ khỏi triệt để

    Vì bệnh trĩ là một bệnh rất phổ biến nên “dấu hiệu của bệnh trĩ như thế nào?” là vấn đề nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Cũng có nhiều bài viết đã nói về vấn đề này ở mức độ tổng quát, còn đi sâu vào chi tiết về dấu hiệu bệnh trĩ ở từng dạng, ở các giai đoạn phát triển khác nhau thì rất ít được đề cập cụ thể. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ đi sâu phân tích chi tiết dấu hiệu bệnh trĩ, làm rõ nét các triệu chứng biểu hiện để mọi người có thể phòng tránh và điều trị kịp thời bệnh trĩ một cách hiệu quả.

    Khi nói đến dấu hiệu bệnh trĩ thì người ta thường hay nghĩ đến 2 triệu chứng chính là: chảy máu tươi và sa búi trĩ. Đây là những dấu hiệu điển hình, gặp ở đa số người bệnh; tuy nhiên sẽ không đầy đủ và chính xác trong tất cả các trường hợp. Sau đây ta sẽ xem xét dấu hiệu bệnh trĩ nội, trĩ ngoại trong từng trường hợp cụ thể.

    [​IMG]
    Dấu hiệu bệnh trĩ: Chảy máu và sa búi trĩ

    Dấu hiệu bệnh trĩ nội
    • Bệnh trĩ nội giai đoạn đầu: Hay còn gọi là trĩ nội giai đoạn 1, dấu hiệu lúc này của bệnh biểu hiện chủ yếu qua việc đại tiện ra máu; người bệnh thỉnh thoảng đi đại tiện thấy xuất hiện máu đỏ tươi sau khi phân ra; máu có khi chỉ thấy thấm một chút vào giấy vệ sinh, hoặc nhỏ giọt, hoặc chảy nhiều thành tia máu. Khi này, chưa có bất cứ búi trĩ nào sa ra; kiểm tra có thể thấy sự phình giãn nhỏ các chùm tĩnh mạch mậu môn, búi trĩ hình thành chưa rõ ràng. Người bệnh có thể cảm thấy nóng trong người: lưỡi đỏ, nước tiểu màu vàng, đại tiện táo, hậu môn nóng rát…
    • Bệnh trĩ nội giai đoạn hai: Giai đoạn đầu của bệnh trĩ nội nếu không kịp thời được điều trị, khắc phục thì sẽ chuyển sang giai đoạn hai. Dấu hiệu bệnh trĩ nội lúc này đã rõ hơn, búi trĩ đã bắt đầu hình thành, kích thước khoảng bằng hạt đậu cho đến khoảng đầu ngón tay trỏ; ở đa số người bệnh hiện tượng đi ngoài ra máu giai đoạn này ít hơn, hoặc thậm chí biến mất trong khoảng thời gian dài; Chỉ những trường hợp người bệnh ăn uống không hợp lý (sử dụng rượu bia, chất kích thích, đồ ăn cay nóng nhiều) có thể vẫn chảy máu thường xuyên. Người bệnh thấy có búi nhỏ sa ra mỗi khi đi đại tiện, sau đó thót nhẹ lại thụt vào trong, không có cảm giác gì khó chịu. Thực tế, nhiều người đã bỏ qua giai đoạn này không chữa trị, cho dù đây là giai đoạn chữa bệnh trĩ thuận lợi.
    • Bệnh trĩ nội giai đoạn ba: Sau khoảng vài năm ở giai đoạn hai, bệnh trĩ sẽ chuyển sang giai đoạn ba; lúc này dấu hiệu bệnh trĩ rất rõ ràng, búi trĩ đã khá lớn, kích thước bằng khoảng đầu ngón tay giữa cho đến khoảng đầu ngón tay cái. Người bệnh mỗi lần đại tiện xong phải xịt rửa hậu môn sau đó ấn đẩy búi trĩ vào trong, cảm giác khá bất tiện. Búi trĩ lớn sẽ làm hẹp ống hậu môn, người bệnh đi ngoài sẽ khó khăn hơn, khuôn phân nhỏ; tín hiệu kích thích đi đại tiện có thể sai lệch, nhiều khi có cảm giác đi đại tiện không hết phân. Nếu người bệnh ăn uống không hợp lý, bị kèm cả táo bón thì đi đại tiện sẽ rất khó khăn, phải rặn mạnh gây nứt kẽ, rách hậu môn, chảy nhiều máu, hậu môn cảm giác rất đau rát, khó chịu. Nếu người bệnh ăn uống hợp lý, đại tiện phân mềm, xốp thì có thể không bị chảy máu, không đau rát hậu môn. Nhiều trường hợp ngoài búi trĩ lớn thì bắt đầu xuất hiện thêm các búi trĩ nhỏ hơn bên cạnh, hoặc búi trĩ ngoại kèm theo.
    • Bệnh trĩ nội giai đoạn bốn: Sau một thời gian rất dài bệnh trĩ nội mới tiến triển đến giai đoạn 4; lúc này, búi trĩ có kích thước rất lớn, khoảng bằng ngón tay cái trở nên, không thể đẩy vào trong ống hậu môn như trước nữa, búi trĩ vẫn thò ra một phần bên ngoài (nhiều người nhầm với trĩ ngoại, nhưng thực ra là trĩ nội to quá). Búi trĩ lớn làm hở hậu môn nên phần phân phía ngoài dễ bị khô táo, đóng cục rắn chắc. Người bệnh mỗi lần đi vệ sinh là một “cực hình”, rất đau rát và vất vả, có thể gây nứt, rách hậu môn chảy máu thành tia. Người bệnh đại tiện xong có khi phải vào nằm nghỉ ngơi một lúc hoặc vài tiếng sau mới ấn đẩy được búi trĩ vào. Nhiều người không dám ăn uống để hạn chế số lần đi vệ sinh nhưng lại làm cho người yếu mệt, bệnh càng trầm trọng. Để đến giai đoạn này thì chất lượng cuộc sống người bệnh rất kém, không dám ăn uống, không dám vận động đi lại, mỗi lần đại tiện là một thách thức. Có những người bệnh đến với chúng tôi ngồi không được, đứng không được, viêm nhiễm nặng và chảy dịch hậu môn rất khổ sở.
    Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại:

    Không như bệnh trĩ diễn biến âm thầm và kéo dài nhiều năm, trĩ ngoại thường khỏi phát nhanh chóng, biểu hiện rõ rệt ngay từ đầu. Bệnh trĩ ngoại thường xuất hiện trong trạng thái cơ thể mất sức, mệt mỏi, mất nước gây táo nhiệt tạm thời. Ví dụ, sau một chuyến đi dài, hay một ngày làm việc căng thẳng, vận động mệt mỏi… người bệnh bị tổn hao “khí”, các cơ rệu rã hạn chế khả năng nâng đỡ, khi đi đại tiện chỉ cần phải gắng sức là có thể làm phát sinh búi trĩ. Đặc điểm của búi trĩ ngoại là kích thước bằng khoảng từ hạt đỗ xanh cho đến khoảng hạt lạc, vị trí nằm ngay mép ống hậu môn; khi mới khởi phát búi trĩ ngoại dễ bị xưng, viêm gây đau rát, ướt ngứa, rất khó chịu vùng hậu môn. Một số trường hợp gây tắc mạch máu, búi trĩ tím đen lại và rất đau.

    Thông thường, nếu người bệnh nghỉ ngơi lấy sức, ăn uống hợp lý thì sau thời gian khoảng 1 tuần đa số các trường hợp trĩ ngoại sẽ giảm các triệu chứng.

    Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại rõ nét ngay từ đầu nên người bệnh thường tích cực điều trị hơn; chữa trị ở giai đoạn này cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

    Trên đây là những phân tích chi tiết nhất về những dấu hiệu của bệnh trĩ theo những kinh nghiệm thực tế của chúng tôi, hy vọng có thể giúp cho người bệnh thấy rõ được hiện trạng bệnh trĩ của mình đang mắc phải và có phương án điều trị càng sớm càng tốt.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nguyenngahvkt
    Đang tải...


Chia sẻ trang này