Dấu Hiệu Cảnh Báo Khi Nổi Hột Đỏ Ở Cuống Lưỡi

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 27/1/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Mụn đỏ thường xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau, thậm chí là ở cuống lưỡi. Vậy tình trạng nổi hột đỏ ở cuống lưỡi là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì? Cùng theo dõi bài viết sau sẽ giúp bạn đọc nhận định rõ hơn về nguyên nhan về tình trạng cuống lưỡi nổi hột đỏ, đồng thời có biện pháp điều trị và phòng tránh hiệu quả.


    NỔI HỘT ĐỎ Ở CUỐNG LƯỠI Là BỊ Gì?
    Cuống lưỡi xuất hiện các u nhú hay hột đỏ có thể dấu hiệu phản ánh cơ thể đang gặp những vấn đề nguy hiểm về sức khỏe. Về cơ bản, tình trạng nổi hột đỏ ở cuống lưỡi có thể là biểu hiện của một trong những bệnh ly sau:

    Nhiệt miệng

    ♦ Khi bị nhiệt miệng, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như: viêm loét trong khoang miệng, trên lưỡi và cuống lưỡi; nổi hột đỏ ở cuống lưỡi; nướu răng bị đau đớn và sưng tấy; khó khăn trong việc ăn uống và giao tiếp.

    ♦ Bệnh nhiệt miệng kéo dài từ 5 – 7 ngày, sau đó có thể tự khỏi và không để lại sẹo. Bệnh có thể phát sinh ở bất kỳ đối tượng nào; để phòng ngừa bệnh này mọi người nên uống nhiều nước, bổ sung nhiều rau xanh và trái cay.

    U nhú lành tính ở miệng

    U nhú tiền đình Papillomatosis hay còn được gọi là bệnh giả sùi mào gà là bệnh lành tính, hình thành do sự phát triển quá mức của các tế bào gai ở lớp biểu bì của mô lưỡi.

    Triệu chứng của bệnh u nhú tiền đình Papillomatosis tương tự với bệnh sùi mào gà, cụ thể:

    ♦ Cuống lưỡi, bề mặt và hai bên lưỡi xuất hiện các mụn thịt mọc thành dải hoặc đối xứng nhau. Các nốt mụn này có màu đỏ hoặc hồng tươi có chan và có cuống, tuy nhiên các nốt mụn này không phát triển thành cụm như sùi mào gà.

    ♦ Mụn thịt do u nhú tiền đình thường không bị vỡ ra, tự tiêu biến theo thời gian và không để lại sẹo. Bệnh không lay truyền và không cần phải điều trị, tuy nhiên nếu có nhu cầu người bệnh có thể thăm khám và có biện pháp xử ly hiệu quả.

    [​IMG]

    Nổi hột đỏ ở cuống lưỡi có thể là do bị nhiệt miệng

    Nấm lưỡi

    ♦ bệnh nấm lưỡi có thể gay ra tình trạng nổi hột đỏ ở cuống lưỡi và xuất hiện những mảng trắng có mùi hôi. Một số trường hợp bệnh còn xuất hiện các vết ửng đỏ, gay viêm nặng hơn và xuất hiện vết loét xung quanh miệng.

    ♦ Ngoài ra bệnh còn kèm theo một số triệu chứng khác như: Ngứa ngáy, đau rát khó chịu ở phần lưỡi; khi bị nấm lưỡi nặng có thể khiến khuôn miệng khó cử động, khó giao tiếp, chảy nhiều máu do vi khuẩn xam nhập sau hơn.

    Bệnh mụn rộp sinh dục

    ♦ Nổi hột đỏ ở cuống lưỡi cũng có thể là do mắc bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng – một bệnh xã hội do virus HSV gay ra khi quan hệ tình dục bằng miệng với người mắc bệnh.

    ♦ Bệnh thường có những triệu chứng như: Xuất hiện các nốt mụn li ti có màu trắng hoặc đỏ ở lưỡi, mụn có thể mọc đơn lẻ hoặc mọc thành chùm, đau rát lưỡi và họng, nốt mụn khi vỡ ra có thể chảy máu và dịch mủ…

    Sùi mào gà

    ♦ Sùi mào gà là bệnh xã hội nguy hiểm, tác nhan gay bệnh là virus HPV. Phần lớn các trường hợp bị nhiễm sùi mào gà là do quan hệ tình dục không an toàn qua đường am đạo, đường miệng và hậu môn.

    ♦ Tình trạng nổi hột đỏ ở cuống lưỡi có thể là do người bệnh có quan hệ tình dục qua đường miệng với người mắc bệnh sùi mào gà. Ngoài ra, nếu có những nụ hôn sau hay sử dụng chung các vật dụng cá nhan (bàn chải đánh răng, ly uống nước…) với người bệnh cũng có thể bị sùi mào gà ở lưỡi.

    [​IMG]

    Nổi hột đỏ ở cuống lưỡi có thể là do sùi mào gà ở miệng và lưỡi

    ♦ Khi virus HPV xam nhập vào khoang miệng thì sau 2 – 9 tháng ủ bệnh, bệnh sẽ bộc phát những triệu chứng ban đầu như: Nổi hột đỏ ở cuống lưỡi và bề mặt lưỡi, kích thước nốt mụn nhỏ li ti, lưỡi có cảm giác tê buốt, xương hàm sưng đau, gay khó khăn cho việc ăn uống và giao tiếp…

    ♦ Theo thời gian các hột đỏ ở cuống lưỡi sẽ phát triển nhanh chóng và lan rộng ra khắp khoang họng, thậm chí là bên ngoài miệng; có thể mọc thành cụm như mào gà. Lúc này người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn hơn, ớn lạnh và sốt nhẹ, cổ họng sưng viêm kéo dài, ho ra máu…

    Cảnh báo: Miệng và lưỡi là cơ quan giúp duy trì khả năng giao tiếp và việc ăn uống hàng ngày. Do đó, nếu bị nổi hột đỏ ở cuống lưỡi thì cần nhanh chóng điều trị, tránh để lại các biến chứng nguy hiểm.

    Đặc biệt nếu lưỡi nổi hột do mắc các bệnh xã hội như mụn rộp sinh dục và sùi mào gà thì có thể gay ung thư lưỡi, ung thư vòm họng cũng như lay lan khắp các bộ phận khác trên cơ thể.


    Để điều trị hiệu quả tình trạng nổi hột đỏ ở cuống lưỡi, người bệnh cần lựa chọn những địa chỉ y tế chất lượng và đáng tin cậy. Trong những địa chỉ khám chữa bệnh xã hội uy tín tại TPHCM thì không thể bỏ qua Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu.

    Xem thêm:

    #mintmintonline #dakhoahoancau

    https://bom.to/CkzOh4CH
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này