Dấu Hiệu Giúp Mẹ Nhận Biết Sự Thiếu Hụt Canxi Ở Trẻ Sơ Sinh

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi philipsavent, 30/5/2016.

  1. philipsavent

    philipsavent Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/3/2016
    Bài viết:
    208
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Trong khoảng hai tuần đầu sau khi sinh là thời gian mà xương của trẻ sơ sinh phát triển mạnh nên cần được cung cấp một lượng canxi rất lớn. Thế nhưng đây cũng chính là thời điểm mà nguồn cung cấp canxi từ mẹ qua bé bị mất sau khi cắt dây rốn, nguồn canxi bé hấp thụ qua sữa thường không đủ so với nhu cầu. Trẻ bị thiếu canxi sẽ gầy, chậm lớn và rất khó để cao, tuy nhiên vẫn có một số trẻ thiếu canxi nhưng vẫn có thể tăng cân tốt, điều này dẫn đến việc làm cho nhiều mẹ hiểu lầm. Nếu trẻ bị thiếu canxi mà không được phát hiện và bổ sung kịp thời thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ. Bài hôm nay chúng tôi sẽ giúp các mẹ tìm hiểu các dấu hiệu cho thấy trẻ bị thiếu canxi để mẹ có thể bổ sung canxi kịp thời cho bé nhé.

    [​IMG]

    VỚI TRẺ DƯỚI 6 THÁNG TUỔI:

    1. Ngủ trằn trọc: Trẻ quấy khóc, ngủ không ngon giấc, khi ngủ hay giật mình. Mỗi lần như vậy, trẻ có những cơn khóc thét và cơn khóc ở bé có thể kéo dài nhiều giờ đồng hồ, co cứng toàn thân, đỏ và tím mặt, cơn khóc kéo dài và có thể nhiều giờ hoặc suốt đêm. Càng dỗ, càng ru, càng cho bú, trẻ càng khóc nhiều, có thể ngưng thở trong cơn khóc.

    2. Đổ mồ hôi : Sau khi ngủ dậy, hoặc ngay cả khi bé nằm ở phòng máy lạnh cũng đổ mồ hôi đầu, lưng, ngực - đó là dấu hiệu rõ ràng nhất của trẻ thiếu canxi.

    3. Hay có những cơn co thắt thanh quản gây khó thở, nấc cụt, ọc sữa…

    4. Rụng tóc: Đặc biệt, tóc rụng thành hình vành khăn phía sau đầu - nơi tiếp xúc với gối nhiều nhất. Mẹ cũng phân biệt giữa rụng tóc máu và rụng tóc vành khăn: tóc máu khi rụng thì rụng đều, còn rụng tóc vành khăn thì chỉ một vành ngang đầu phía sau bé. Tóc sẽ dính lại trên gối.

    VỚI TRẺ TRÊN 6 THÁNG TUỔI:
    1. Cáu bẳn, khó chịu: Thiếu canxi cũng khiến bé luôn cảm thấy khó chịu, bồn chồn, bứt rứt, quấy khóc về đêm, hay ra mồ hôi trộm. Nếu không bổ sung canxi kịp thời, sẽ dẫn đến bé chán ăn, thờ ơ với xung quanh, chậm phát triển tâm lý.

    2. Thóp mềm: Khi bé được 12-18 tháng nhưng thóp chưa liền lại. Thiếu hụt canxi khiến thóp liền muộn hơn và tạo thành hộp sọ vuông.

    3. Chậm mọc răng: Bé chậm mọc răng, hoặc nếu có mọc nhưng răng mọc lệch, so le, khoảng cách các răng không đồng đều cũng là biểu hiện thiếu hụt canxi ở trẻ do canxi chuyển hóa không tốt. Mẹ cần quan tâm đến thời gian mọc răng của trẻ, màu men răng, số lượng và hình thức răng trẻ…

    4. Chậm biết đi: Có bé 10 tháng đã biết đi, nhưng có bé 18 tháng vẫn chưa thể tự bước hoặc đứng lên khó khăn; thời gian bé tập lẫy, bò, đứng, đi rất muộn… đó là do trẻ bị thiếu hụt canxi.

    Nếu bé có từ 3 dấu hiệu trở lên, mẹ cần phải cho bé đi bác sĩ tư vấn, bổ sung canxi kịp thời cho quá trình phát triển của bé. Hoặc mẹ cũng có thể tự bổ sung canxi cho con bằng sữa, sữa chua và các chế phẩm từ sữa - nguồn canxi dồi dào và dễ hấp thụ nhất cho trẻ.

    BỔ SUNG CANXI CHO TR Ẻ SƠ SINH
    - Bổ sung canxi cho trẻ từ nguồn sữa mẹ
    Sữa mẹ là nguồn bổ sung canxi quí báu đối với trẻ sơ sinh. Vì vậy người mẹ cần phải bổ sung đủ dinh dưỡng để cung cấp cho trẻ những dưỡng chất cần thiết nhất. Vậy nên các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo các mẹ bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu.

    - Cho trẻ tắm nắng thường xuyên
    Một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị thiếu canxi đó là trẻ bị thiếu vitamin D, chất dẫn truyền để cơ thể hấp thu canxi tốt hơn. Vitamin D chủ yếu được bổ sung thông qua ánh nắng mặt trời. Vì vậy mẹ nên cho trẻ tắm năng thường xuyên để có thể trẻ được bổ sung lượng vitamin D cần thiết.

    Ngoài ra, bữa ăn của bé cũng có thể thêm trứng hay đậu phụ - hai loại thực phẩm vừa giàu canxi lại cung cấp rất nhiều protein cho trẻ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi philipsavent
    Đang tải...


  2. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    cháu mình có 1 dấu hiệu thôi, chắc k sao, cũng bắt đầu cho tắm nắng rồi
     

Chia sẻ trang này