Dấu Hiệu Nhận Biết Trẻ Bị Đau Nhức Do Tăng Trưởng

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi brikeza, 14/6/2017.

  1. brikeza

    brikeza Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    [​IMG]
    Bạn có bao giờ nghe trẻ than đau hay nhức chân về đêm không? Thi thoảng nó còn khiến bé khó ngủ và thức giấc giữa đêm. Cơn đau có thể gây cảm giác khó chịu thoáng qua hoặc đau dữ dội được gọi là đau do tăng trưởng.

    1. Sự phát triển của trẻ
    [​IMG]

    Sự phát triển của trẻ luôn kèm theo những cơn đau nhức do tăng trưởng, tập trung phần lớn ở các cơ hơn là các phần khớp do đó trẻ sẽ bị đau nhiều nhất là ở hai chân: bắp chân, sau đầu gối, phía trước đùi, mắt cá chân và bàn chân. Một số trẻ còn xuất hiện hiện tượng đau bụng hay đau đầu mỗi khi cơn đau do tăng trưởng kéo đến.

    Theo thống kê có tới 25-40% trẻ gặp những cơn đau do tăng trưởng, xảy ra vào chiều muộn hay buổi tối. Hầu hết các cơn đau này dễ gặp ở những trẻ mẫu giáo (lứa tuổi từ 3-5 tuổi) và trẻ ở độ tuổi đến trường (từ 8-12 tuổi), và thường gặp ở bé gái nhiều hơn là bé trai.

    2. Tình trạng khá phổ biến
    [​IMG]

    Sự phát triển của trẻ kèm theo những cơn đau do tăng trưởng là tình trạng khá phổ biến thường gặp ở những trẻ lớn quá nhanh nhưng cơ và hệ xương lại không theo kịp tốc độ phát triển đó dẫn đến các đầu bám gân và xương chưa chắc chắn, bên cạnh đó trẻ lại ít vận động nên dễ thấy đau xương.

    Mặc dù các chuyên gia vẫn chưa có bằng chứng về việc đau do tăng trưởng có thể gây tổn thương hệ xương của trẻ, tuy nhiên cơn đau có thể ở ngưỡng cấp độ thấp nhưng cũng có một vài trường hợp có thể đi kèm với các vấn đề tâm lý.

    3. Một số dấu hiệu nhận biết trẻ bị đau do tăng trưởng
    • Đau do tăng trưởng ở chân
    Một số người cho rằng trẻ bị đau ở chân là do cơ bị co rút hoặc do bé ban ngày quá hiếu động nên tối về dễ bị đau nhức. Tuy nhiên đau khớp thì dễ bị sưng, tấy đỏ, mềm hoặc nóng nhưng với trẻ đau do tăng trưởng thì lại không có những triệu chứng này mà trông rất bình thường. Tuy nhiên nếu cơn đau thường xảy ra ở cùng một vị trí hoặc có những triệu chứng khác như sốt, phát ban,… thì mẹ nên đưa bé đi khám.
    • Đau do tăng trưởng ở hông
    Hông là phần rất dễ bị tổn thương nên nếu trẻ than đau ở hông thì mẹ nên đưa đến bác sĩ. Thông thường đau do tăng trưởng trẻ sẽ cảm nhận được cơn đau từ khớp hông ở bẹn hoặc dọc hai bên trong đùi chứ không phải ở vị trí mọi người thường nghĩ là hông. Ngoài ra trẻ thừa cân có khuynh hướng dễ gặp các vấn đề về hông, đầu gối, mắt cá chân và chân.
    • Đau do tăng trưởng ở lưng
    Sự phát triển của trẻ kèm theo cơn đau do tăng trưởng nếu xảy ra ở phần lưng dưới thì trẻ cần được bác sĩ chẩn đoán kĩ càng nhằm loại trừ các nguyên nhân thường gặp nhưng có thể gây ra tình trạng nguy hiểm. Tốt nhất mẹ nên tránh cho trẻ khiêng vác vật nặng trong giai đoạn phát triển cho đến lúc dậy thì, lúc đó cột sống đã hoàn toàn trưởng thành và ít tổn thương hơn.
    • Đau do tăng trưởng ở xương bánh chè
    Cơn đau do tăng trưởng thường chạy dọc theo hoặc bên dưới xương bánh chè, đặc biệt thường ở giai đoạn dậy thì thường là do dây chằng bị căng giãn ở phần nối phía trên của xương ống chân. Các cơn đau nặng sẽ nặng hơn nếu như trẻ chơi những môn thể thao liên quan đến nhảy.

    Ngoài ra bất cứ cơn đau nào ở khớp kèm theo sốt cao có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng khớp, rất nguy hiểm với trẻ, mẹ nên chú ý quan sát.

    [​IMG]

    Hiện các cơn đau do tăng trưởng không có biện pháp chữa trị, mẹ chỉ có thể giúp bé dịu bớt cơn đau bằng cách xóa bóp, chườm nóng vào chỗ nhức để dễ chịu hơn hoặc thực hiện một số bài tập thể dục giúp tăng cường cơ bắp. Mẹ cũng đừng nên quá lo lắng vì đây chỉ là hiện tượng tự nhiên diễn ra trong giai đoạn phát triển của trẻ, do đó bố mẹ cần theo dõi, động viên và an ủi trong suốt quá trình trưởng thành của con.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi brikeza
    Đang tải...


  2. LanHuongtb98

    LanHuongtb98 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/3/2017
    Bài viết:
    381
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    28
    tăng trưởng k đều giữa cơ và xương sẽ gây ra tình trạng đau nhức cho bé, bố mẹ cần chú ý cho các bé vận động đều đặn để có sự tăng trưởng cân bằng
     
    brikeza thích bài này.
  3. brikeza

    brikeza Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Mẹ hãy lưu ý phân biệt những cơn đau nhức do tăng trưởng và những cơn đau khác nhé
     
  4. brikeza

    brikeza Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Hiện các cơn đau do tăng trưởng không có biện pháp chữa trị, mẹ chỉ có thể giúp bé dịu bớt cơn đau bằng cách xóa bóp, chườm nóng vào chỗ nhức để dễ chịu hơn hoặc thực hiện một số bài tập thể dục giúp tăng cường cơ bắp.
     
  5. brikeza

    brikeza Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/12/2016
    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Mẹ lưu ý bất cứ cơn đau nào ở khớp kèm theo sốt cao có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng khớp, rất nguy hiểm với trẻ, mẹ nên quan sát để đưa bé đi khám kịp thời nhé
     

Chia sẻ trang này