Thông tin: Dấu Hiệu Nhận Biết Trẻ Thiếu Kẽm Và Biện Pháp Phòng Ngừa

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi chinhvu1989, 28/3/2023.

  1. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2021
    Bài viết:
    871
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Thiếu kẽm là một trong những vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ. Bài viết này sẽ giúp ba mẹ nhận biết dấu hiệu của trẻ thiếu kẽm và cung cấp những biện pháp phòng ngừa để giúp con phát triển tốt hơn.

    1. Dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu kẽm
    [​IMG]
    Kẽm đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của trẻ
    • Rối loạn tiêu hóa: Trẻ thiếu kẽm thường có những vấn đề liên quan đến tiêu hóa như đầy hơi, buồn nôn, chướng bụng hoặc tiêu chảy.
    • Tăng độ nhạy cảm: Khi cơ thể bị thiếu kẽm cũng có thể gây ra các vấn đề liên quan đến tăng độ nhạy cảm của trẻ như: kích ứng da, viêm niêm mạc và viêm đường hô hấp,..
    • Tăng nguy cơ mắc bệnh: Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố “tấm khiên” sức đề kháng. Thiếu kẽm sẽ làm giảm đáng kể khả năng miễn dịch, khiến bé dễ bị nhiễm trùng và mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, hệ tiêu hóa,..
    • Chậm phát triển thể chất và trí tuệ: Kẽm giữ nhiệm vụ duy trì ổn định hoạt động của các tế bào thần kinh, phát triển trí não. Vì vậy, thiếu kẽm sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ, khiến con yêu có thể phát triển chậm cả về thể chất và trí tuệ.
    2. Biện pháp phòng ngừa và cải thiện tình trạng thiếu kẽm cho trẻ
    • Bổ sung kẽm thông qua thực đơn hàng ngày
    Cung cấp một chế độ ăn uống giàu kẽm bằng cách cho trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa kẽm như thịt, cá, hạt, đậu, lạc, sữa và sản phẩm từ sữa. Ngoài ra, ba mẹ cần hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa phytate, oxalate hoặc chất xúc tác gây ức chế hấp thu kẽm như đậu, cà chua, cải bó xôi.
    >> Tham khảo thêm: Thực đơn cho bé 2 tuổi lười ăn
    • Giảm stress và lo âu cho trẻ
    Stress, lo âu có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu kẽm ở trẻ em. Các nghiên cứu chỉ ra rằng stress có thể làm giảm việc tiết hormone tăng trưởng và hormone tăng cường miễn dịch, hai yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển cơ thể của trẻ.

    Nếu trẻ thiếu kẽm và đồng thời cũng gặp phải stress, chúng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như suy dinh dưỡng, giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung và các vấn đề tâm lý khác.b Vì vậy, cần giảm stress và lo âu cho trẻ bằng cách giúp bé thư giãn, tập trung vào các hoạt động vui chơi, thư giãn, giải trí để giảm căng thẳng.
    • Tăng cường vận động và hoạt động thể chất
    [​IMG]
    Vận động giúp cải thiện sức khỏe và sức đề kháng của trẻ một cách rõ rệt

    Vận động và hoạt động thể chất có thể giúp cải thiện sức khỏe và sức đề kháng của trẻ một cách rõ rệt. Con cần được khuyến khích tham gia các hoạt động vận động, như chơi thể thao, đi bộ, chạy bộ, bơi lội để tăng cường sức khỏe và hỗ trợ quá trình hấp thu kẽm trong cơ thể. Ngoài ra, vận động và hoạt động thể chất còn giúp tăng cường sự thèm ăn và giúp trẻ dễ dàng tiêu hoá thức ăn tốt hơn.
    • Sử dụng các loại thực phẩm bổ sung kẽm
    Một trong những phương pháp đạt được kết quả nhanh nhất là sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung kẽm, giúp ba mẹ kiểm soát được chính xác lượng kẽm nạp vào. Đồng thời, ba mẹ nên kết hợp dùng kẽm cùng vitamin A, B6, C và photpho để cơ thể trẻ được hấp thu tốt nhất.

    Ba mẹ cũng nên ưu tiên dùng những sản phẩm bổ sung kẽm, canxi, Vitamin D3, magie có chiết xuất từ thảo mộc thiên nhiên như: hồng sâm Hàn Quốc, tảo biển, kế sữa,.. để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, giúp trẻ ăn ngon hơn, khỏe mạnh hơn. Đồng thời nguồn gốc xuất xứ, giấy phép lưu hành của Bộ Y tế cũng là một trong những yếu tố quan trọng để ba mẹ đánh giá và lựa chọn.

    Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ba mẹ thuận lợi hơn trong hành trình nuôi dạy trẻ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chinhvu1989
    Đang tải...


Chia sẻ trang này